Bộ đôi Porsche 718 Cayman và Boxster tiếp tục dùng động cơ đốt trong, dự kiến là cỗ máy boxer 6 xy-lanh trên 911

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
780
Loại bài
Bài dịch
Porsche 718 Cayman và Boxster3.jpeg


Phiên bản hiệu suất cao của Boxster và Cayman đang được các kỹ sư Porsche triển khai, có thể bộ đôi này sẽ dùng động cơ boxer 6 xy-lanh từ Porsche 911 vì kỷ nguyên động cơ 4 xy-lanh của 718 sẽ kết thúc.

Giám đốc điều hành Porsche - Oliver Blume đã công bố "tái định hướng chiến lược" quan trọng, động thái đánh dấu bước ngoặt của chiến lược điện khí hoá Porsche.

Trong đó, các mẫu xe Panamera và Cayenne động cơ đốt trong vẫn được sản xuất đến năm 2030, đồng thời kế hoạch ra mắt mẫu SUV điện cỡ lớn K1 cũng được huỷ. K1 từng được cho là sản phẩm xe điện đầu bảng của Porsche.

Porsche 718 Cayman và Boxster-anh-8.jpeg

Porsche 718 Cayman và Boxster-anh-9.png

Nền tảng SSP - Supply-side Platform Sport

Tập đoàn Volkswagen đã dừng phát triển nền tảng SSP Sport dành cho xe cấu hình thuần điện (K1 và thế hệ mới của Taycan). Đồng nghĩa chiếc SUV đầu bảng Porsche K1 sẽ trang bị động cơ đốt trong hoặc hệ truyền động PHEV. Chiến lược thay đổi đã khiến Porsche thiệt hại lên tới 1,8 tỷ Euro (khoảng 2,11 tỷ USD).

Nguyên nhân khiến Porsche điều chỉnh chiến lược do ông Blume nhận định là "sự sụt giảm rõ rệt về nhu cầu đối với các mẫu xe thuần điện cao cấp". Bên cạnh đó, dòng xe 718 và các phiên bản hiệu suất cao là sự tiếp nối của 718 Spyder RS và GT4 RS (nằm trên các biến thể 718 thuần điện).

Porsche 718 Cayman và Boxster4.jpeg

Concept Mission R: Boxster và Cayman thế hệ tiếp theo hệ thống thuần điện

Trước đó, Porsche đã lên kế hoạch ngừng phát triển Cayman và Boxster động cơ đốt trong, tuy nhiên nhu cầu khách hàng không thật sự yêu thích xe điện hiệu năng cao. Hãng buộc phải sử dụng động boxer từ dòng xe 911 lên bộ đôi này, bởi hai dòng xe 718 và 911 chung nền tảng MMB, việc chia sẻ động cơ, hệ truyền động sẽ tối ưu quá trình sản xuất và tăng tính kinh tế hơn.

Đồng nghĩa, kỷ nguyên động cơ 4 xy-lanh của 718 sớm kết thúc do cấu hình động cơ tăng áp 2.0L hiện tại không thể đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 7 (có hiệu lực từ 2026). Các phiên bản mới của 718 có thể dùng hệ thống T-Hybrid tương tự 911 Carrera GTS phiên bản mới.

Porsche 718 Cayman và Boxster5.jpeg

Hệ thống T-Hybrid tương tự 911 Carrera GTS phiên bản mới

Khối động cơ 6 xy-lanh mới ngắn hơn 110 mm so với bản twin-turbo tiêu chuẩn, vừa vặn hơn với kết cấu động cơ đặt giữa của 718. Đây được cho là sự hồi sinh công thức thành công của Boxster khi động cơ 911 được tối ưu và cải tiến đặt gọn trong khung gầm mid-engine.

Tuy nhiên Porsche sẽ rất khó thực hiện chiếc xe thể thao động cơ đốt trong ở thập niên 2030 khi các quy định an toàn GSR2 của EU gần như loại bỏ hoàn toàn các dòng xe 718 Cayman và 718 Boxster động cơ đốt trong.

Theo luật, nhà sản xuất được phép chế tạo tối đa 1.500 xe/năm, sản lượng quá thấp này là rào cản lớn đối với Porsche. Hãng xe thể thao Đức buộc phải đầu tư và nâng cấp toàn diện động cơ xăng, nhằm đáp ứng GSR2 và cắt giảm chi phí các khâu khác.

Porsche 718 Cayman và Boxster8.jpeg

Porsche K1 - SUV đầu bảng

Song song đó, Porsche sẽ thực hiện K1 - SUV đầu bảng sẽ được hồi sinh với tuỳ chọn động cơ xăng hoặc hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), thay thế hoàn toàn cấu hình thuần điện thuần. K1 sẽ được phát triển cùng dự án "M1" (SUV kế nhiệm Macan động cơ đốt trong).

Mặc dù có nhiều thay đổi trong chiến lược, vị giám đốc điều hành Porsche vẫn khẳng định, hãng xe thể thao Đức vẫn duy trì cam kết điện hóa. Cayenne Electric dựa trên nền tảng PPE 800 V sắp ra mắt và việc bán Macan EV với Taycan có lợi nhuận ròng dự kiến giảm xuống 2% nhưng Porsche vẫn tin biên lợi nhuận sẽ phục hồi trên 10% trong trung hạn khi các sản phẩm mới ra mắt.

Sự linh hoạt đã giúp Porsche tạo nên vị thế vững chắc, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm hấp dẫn hơn với xe động cơ đốt trong, xe PHEV, xe thuần điện (EV); tổ hợp sản phẩm dành cho khách hàng của Porsche.

Tham khảo Autocar và Porsche
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top