Chủ tịch Toyota vẫn kỳ vọng tiềm năng của nhiên liệu hydro kết hợp động cơ đốt trong

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
558
Loại bài
Bài sản xuất
MUL_MY23_0023_V018_M.jpeg


Dù không thích ô tô thuần điện và nhận định 1 xe ôtô điện phát thải ngang 3 xe hybrid nhưng Toyota vẫn phải thực hiện dòng xe BEV. Tuy nhiên hãng ô tô Nhật vẫn nghiên cứu nhiên liệu hydro và nhận định tiềm năng của nhiên liệu này khi kết hợp với động cơ đốt trong.

Chủ tịch Toyota tin rằng hàng triệu việc làm trong chuỗi cung ứng của ngành sản xuất ô tô động cơ đốt trong sẽ gặp rủi ro khi mọi thứ bị thay đổi. Đồng thời xét về yếu tố môi trường, dòng xe hybrid vẫn "sạch" hơn ô tô thuần điện sử dụng pin (BEV).

P1-20211214-bev-45-5.jpeg


Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda nhận định, Toyota đã bán khoảng 27 triệu xe hybrid kể từ khi ra mắt Prius thế hệ đầu tiên vào năm 1997; những xe hybrid này có lượng phát thải carbon tương đương 9 triệu xe BEV, xét cả quá trình sản xuất pin và xe.

Nếu chúng tôi sản xuất 9 triệu xe BEV tại Nhật Bản, lượng phát thải carbon thực tế sẽ tăng lên chứ không giảm xuống. Nguyên nhân nằm ở việc mạng lưới điện ở Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện”, chủ tịch Akio Toyoda lý giải. Đồng thời Akio Toyoda lập luận rằng 1 chiếc xe điện cũng sở hữu lượng phát thải ngang với 3 xe hybrid.

Tuy nhiên với các chuyên gia ngành ô tô thì việc sản xuất ôtô điện và pin đúng là có thể phát thải carbon nhiều hơn so với xe xăng, nhưng khi xét đến toàn bộ vòng đời của xe trong quá trình sử dụng, lượng CO2 thải ra từ ôtô thuần điện ít hơn đáng kể.

2024-Toyota-Mirai-JDM-1201-5-1-4705-2888-1701570537.jpg


Đối với Toyota, việc sản xuất ô tô điện hoá là xu hướng của tương lai và hãng phải miễn cưỡng thực hiện. Đồng thời Toyota đã chứng minh điều ngược lại khi trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới về doanh số liên tiếp trong 5 năm.

Xét riêng về các mẫu xe BEV, Toyota đang tụt hậu so với các mẫu xe điện đang được bán trên toàn cầu; tuy nhiên nhà sản xuất nhật có thể bù đắp bằng số lượng xe hybrid cũng như các dòng xe động cơ đốt trong hiện tại.

Đối với Toyota, chiếc xe xăng ứng dụng hybrid mới nhất là Aygo X có mức phát thải CO2 thấp nhất (86 g/km) khi so với các mẫu xe không cắm sạc đang có mặt trên thị trường.

2025-toyota-aygo-x-1.jpeg

Aygo X 2025 bản nâng cấp

Aygo X 2025 bản nâng cấp cũng là chiếc xe nhỏ nhất của Toyota trang bị hệ truyền động hybrid thực thụ, thay vì hybrid nhẹ (mild hybrid), đánh dấu lần đầu tiên một mẫu xe đô thị thuộc phân khúc A tại châu Âu trang bị công nghệ này. Aygo X thế hệ mới dùng hệ truyền động hybrid tự sạc tương tự mẫu Yaris, thay thế động cơ xăng 1.0L 3 xi-lanh trước đây.

Hệ truyền động này kết hợp động cơ xăng 1,5 lít hút khí tự nhiên với một môtơ điện, cho công suất tổng 114 mã lực, tăng 43 mã lực so với phiên bản cũ, và dùng hộp số e-CVT (là dạng bánh răng thay vì dây cu-roa truyền thống). Aygo X mới có khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 10 giây.

Chủ tịch Akio Toyoda từng nhận định ôtô điện không thể chiếm quá 30% thị phần, cho rằng ngành công nghiệp xe toàn cầu nên tập trung vào xe hybrid và nhiên liệu tổng hợp.

2024-Toyota-Mirai-JDM-1201-9-1-8993-3924-1701570536.jpg


Toyota không thành công với Mirai nhưng hãng vẫn cam kết nghiên cứu sản xuất đối với nhiên liệu hydro và nhận thấy tiềm năng của nhiên liệu này khi kết hợp với động cơ đốt trong. Toyota đang hợp tác BMW để ra mắt chiếc xe chạy nhiên liệu hydro (FCEV) thương mại đầu tiên, dự kiến vào năm 2028.

Với tiềm năng hiện tại, Toyota cho thấy tập đoàn đang cải thiện công nghệ hybrid, vừa phát triển mảng BEV. Mới đây, Toyota đã giới thiệu bản nâng cấp của bZ và bổ sung bZ Woodland hay C-HR vào danh mục ôtô điện.

Trong thời gian tới, Lexus ra mắt ES và nâng cấp RZ. Vào năm 2027, Lexus sẽ có thêm hai chiếc xe điện mới.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top