Đánh giá Toyota Crown 1997 – Sedan hạng sang của SẾP

0

Đánh giá chi tiết Toyota Crown - Xe sang của Sếp ảnh 1

Toyota Crown chiếc sedan hạng sang gắn liền với hình ảnh các sếp từ Trung ương đến các sở ban ngành và trong đó có cả sếp Qua.

Phiên bản chia sẻ trong bài viết này là mẫu Toyota Crown Super Saloon 3.0 sản xuất 1994; được nhập nguyên chiếc từ Nhật về Việt Nam là năm 1995. Xe được đăng ký lần đầu vào năm 1996.

Toyota Crown 9x – Xe của lãnh đạo Trung Ương và các Bộ – Ban – Ngành

Để định giá chất lượng chiếc xe này thì thật sự rất khó. Chúng còn phụ thuộc vào chất lượng nguyên bản của xe.

Đến nay 26 năm, chiếc xe này vẫn sở hữu vẻ bề ngoài quyến rũ, sang trọng. Nếu thực sự yêu xe và thích xe thì giá trị của Crown là điều không thể đong đếm được.

Vậy sau 24 năm Toyota Crown còn gì?​


Đánh giá chi tiết Toyota Crown - Xe sang của Sếp

Đánh giá chi tiết Toyota Crown – Xe sang của Sếp

Ngoại thất Toyota Crown Super Saloon 3.0

Điểm ấn tượng là phần lưới tản nhiệt thiết kế đặc trưng không lẫn vào đâu được, nếu để ý kỹ các bạn sẽ thấy phần lưới tản nhiệt, cụm đèn pha trước thiết kế theo phong cách kiểu vương miện giống với logo của xe.

Xe sử dụng đèn trước bóng Halogen, chóa đèn vẫn còn sáng bóng chưa bị mờ. Ở đây anh chủ xe thường đi vào đường đèo dốc, sương mù nhiều nên đã gắn thêm Led bar phiá trước mục đích phá sương.


Ngoại thất Toyota Crown

Phần đầu của Toyota Crown thiết kế theo kiểu dáng của chiếc vương miện – biểu tượng của dòng sedan hạng sang này

Kích thước của xe dài 4.760 x rộng 1700 x cao 1450 mm, trọng lượng hơn 2,7 tấn. Nhìn tổng quan cũng đã thấy dáng xe rất trườn, vừa tạo tính sang trọng vừa giúp tăng độ rộng cho khoang cabin.

Tính sang trọng của xe nằm ở những chi tiết được mạ crom sáng bóng như tay nắm cửa, viền chân kính, crom bao quanh cản trước và sau của xe.


đánh giá toyota crown ảnh 9

Ngoại thất Toyota Crown mang phong cách lịch lãm và sang trọng

Phần đèn hậu thiết kế vuông vức hình chữ nhật đơn giản. Ở mẫu xe này không hề có cảm biến hay camera lùi vì thời điểm 26 năm trước các công nghệ này chưa nhiều.

Nội thất Toyota Crown Super Saloon 3.0

Các bạn để ý sẽ thấy xe nhập Nhật nhưng chiếc Crown này mã JZS133. Xe được sản xuất dành cho thị trường Trung Đông. Toyota cũng dập nổi năm sản xuất của xe 1994.

Xe có khá nhiều phiên bản ghế da hoặc ghế nhung và với chiếc xe đời 1994 này thì xe sử dụng ghế nhung. Toàn bộ ghế của xe có bổ sung thêm lò xo giúp người ngồi cảm thấy thoải mái.


đánh giá Toyota Crown ảnh 3

Nội thất Toyota Crown phiên bản Supper Saloon 3.0 số sàn là ghế nhung

Với nhiều bạn sẽ không thích ghế nỉ hay ghế nhung vì khó vệ sinh, dễ bám mùi,… Tuy nhiên ghế dạng vải này được cái bền bĩ. Điển hình là đây, sau 26 năm ghế vẫn còn tinh tươm.

Ghế không ôm sát người lái như xe hiện nay nhưng sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi ngồi trong các hành trình dài.


Đánh giá Toyota Crown ảnh 2

Hàng ghế thứ 2 của Toyota Crown có không gian rộng rãi, hệ thống điều hòa để trên cao tăng sự thoải mái cho toàn bộ nội thất

Hệ thống giải trí​

Trong xe các hệ thống điện tử vẫn hoạt động trơn tru. Xe có 2 dàn lạnh độc lập cho hàng ghế trước và sau. Ngoài cụm giải trí casstle nguyên bản thì anh chủ xe đã nâng cấp thêm màn hình DVD để tăng tính năng giải trí.

Các nút bấm đã phai màu, với mình đây gọi là dấu thời gian một chút hoài niệm của đẳng cấp.


Nội thất Toyota Crown 1994

Khoang lái của Toyota Crown 1994

Hệ thống điều hòa của xe được bố trí trên cao, giúp không gian bên trong mát và không bị khó chịu như đặt ở bệ tỳ tay.

Ở một số phiên bản khác của Crown mà mình có tìm hiểu, xe sẽ có thêm rèm điện, cụm nút điều khiển vị trí ghế phụ lên xuống. Phía sau xe trang bị thêm tủ lạnh nên các hành trình dài sẽ luôn có những chai nước mát lạnh.

Gầm bệ Toyota Crown được đánh giá cao

Khá là khó để chỉ chi tiết bên dưới phần gầm bệ, nhưng theo tìm hiểu xe sử dụng tay đòn kép, hệ thống phuộc độc lập. Điều này không chỉ giảm tải áp lực cho hệ thống phuộc mà còn giúp xe vận hành êm ái hơn. Rất nhiều cơ sở sửa chữa xe đánh giá cao dàn gầm của Crown bởi sự cứng cáp và chắc chắn.


đánh giá toyota crown ảnh 4

Toyota Crown – Chiếc sedan hạng sang 24 tuổi vẫn chưa lỗi thời

Đây là thứ đáng giá nhất của Crown già khi so với các mẫu xe mới 600-700 triệu ngày nay. Tuy nhiên, khi hư hỏng thì việc nằm chờ tìm phụ tùng thay thế sẽ không tính bằng ngày mà bằng tháng.

Động cơ Toyota Crown

Xe sử dụng động cơ mã 2JZ-GE dung tích 3.0L 24 valve, công suất hơn 200 mã lực và mô men xoắn hơn 200Nm cho những cú thốc ga mạnh mẽ. Ở những chiếc xe này, Xi-lanh được làm bằng gang và một số phiên bản được ứng dụng VVT-i. Xe sử dụng số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau.


Toyota Crown đánh giá xe ảnh 2

Toyota Crown được chủ nhân cũng như các cơ sở sửa chữa đánh giá cao ở dàn gầm bệ

Xe đã chạy gần 270 ngàn km, nhưng động cơ vẫn còn rất bốc và mạnh, sẵn sàng thỏa mãn người lái những cú tăng tốc bất ngờ. Với trọng lượng 2,5 tấn và chiếc xe dùng chở sếp thì không mang lại cảm giác dính ghế đâu, nên các bạn đừng quá trông đợi.


đánh giá Toyota Crown ảnh 5

Toyota Crown vẫn “bền dáng” qua 24 năm

Động cơ 3.0 nên chuyện chiếc xe ăn uống mạnh là điều đương nhiên. Theo như anh chủ xe có chia sẻ, mức tiêu hao nhiên liệu khi đi đường trường tầm 11-14L/100km và đi đô thị là 20l/100km. Vậy nên nếu bạn đang muốn sở hữu chiếc xe này để đi phố thì nên cân nhắc chuyện xăng cộ.

Phụ tùng là thứ khiến người chơi cân nhắc

Mặt khác, phụ tùng của xe cũng là vấn đề lớn nếu bạn chỉ Crown là chiếc xe duy nhất. Theo một số anh em gara mà mình có hỏi thì phụ tùng của xe khá là khó tìm. Nếu bạn là chủ xe thực sự yêu và đam mê mẫu xe này thì phải tìm hiểu thật sự kỹ càng về các phụ tùng và phụ kiện của xe.


đánh giá toyota crown

Toyota Crown khó tìm kiếm phụ tùng nên đây là rào cản lớn với người đam mê dòng xe này

Crown tại Việt Nam có khá nhiều đời, mỗi đời sẽ có những chi tiết kỹ thuật khác nhau nên việc tìm mua cũng là vấn đề lớn. Nếu không tháo được đồ mẫu thì dễ đặt sai đồ. Đây là điểm chung của xe đời cũ nói chung và xe sang đời cũ nói riêng.

Đa phần để bảo trì và sửa chữa, thậm chí là đại tu thì gara phải có thời gian tìm kiếm phụ tùng phù hợp.

Tính năng an toàn trên Toyota Crown

Theo mình tìm hiểu tại các diễn đàn ô tô, Toyota Crown 1994 không có các tính năng an toàn như ABS, ESP, túi khí,… Duy nhất chỉ có dây đai an toàn 3 điểm. Đến đời 1996-1999 thì được trang bị thêm ABS.

Tuy nhiên xe có hệ thống phanh đĩa 4 bánh hoành tráng với cụm piston lớn và đĩa dầy.

Cảm nhận khi cầm lái Toyota Crown

Hộp số sàn 5 cấp vẫn cho cảm giác lái không quá mệt. Cụm côn của xe có lẽ đã được anh chủ bảo dưỡng thường xuyên nên rất nhẹ nhàng.

Việc ra vào số cũng êm ái. Điểm mình khá thích của xe số sàn là cho người lái vận động toàn thân 2 tay 2 chân và não phải phán đoán ra vào số cho phù hợp. Với mình xe số sàn cho cảm giác nam tính hơn và đặc biệt, anh em bạn bè cũng ít mượn xe hơn.


Đèn xe toyota crown

Đèn xe Toyota Crown là dạng Halogen nên ánh sáng không thực sự tốt. Nhưng muốn giữ đèn zin nên anh chủ xe đã lắp thêm đèn trợ sáng khi đi đèo dốc

Xe có kích thước lớn nên việc ra vào các đường nhỏ hơi bối rối một chút. Ngoài ra, kích thước gương chiếu hậu diện tích nhỏ nên việc lái xe cũng hơi khó nhìn một chút. Chân phanh và hộp số êm ái, chân ga có phần hơi nặng nên cần dùng nhiều lực hơn.

Toyota Crown – Xe dành cho người thực sự đam mê​

Chốt lại, chiếc Toyota Crown của sếp hay còn gọi Crown Bộ Trưởng không dành cho số đông, Crown chỉ thích hợp cho những ai thực sự đam mê xe sang huyền thoại một thời, hay người thích hoài niệm những thứ xưa cũ.

Sở hữu Crown, lái Crown giống như bạn đang được nghe những bản nhạc cũ. Chúng sẽ gợi nhớ lại cho bạn những kỷ niệm chôn dấu trong lòng.

Tóm lại, với mình Crown vẫn là huyền thoại và đẳng cấp. Nếu anh em quá đam mê xưa cũ và muốn lái chiếc xe ai ai cũng ngoái nhìn thì hãy chọn Crown. Còn nếu không thực sự yêu và đam mê mà muốn rước Crown dùng làm xe đi phố hằng ngày thì nên cân nhắc xăng cộ và phụ tùng.

Cảm ơn các bạn đã xem video và bài viết này, bạn nghĩ sao về chiếc Crown hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trước9 tùy chọn độc đáo trên những chiếc xe siêu sang
Bài tiếp theoLịch sử phát triển của Mercedes-Benz S-Class: Kẻ tiên phong trong lĩnh vực công nghệ