Do Hai
Lơ Xe
- Bài viết
- 160
- Loại bài
- Đánh giá xe
Khi nhắc đến xe điện, điều đầu tiên khiến người dùng Việt ngần ngại không phải là công nghệ, mà chính là hạ tầng trạm sạc. Tuy nhiên, Jaecoo J7 PHEV – mẫu SUV Hybrid cắm sạc (plug-in hybrid - PHEV) đã mang đến một lời giải đầy thuyết phục qua hành trình 1.300 km từ Hà Nội đến Quy Nhơn mà không cần sạc pin hay nạp thêm nhiên liệu giữa đường.
Jaecoo là thương hiệu con của Chery, được định hướng phát triển các mẫu SUV cao cấp dành cho thị trường toàn cầu. Jaecoo J7 PHEV là biến thể plug-in hybrid – PHEV của dòng J7 được ra mắt tại Việt Nam vào đầu năm 2025 nhằm vào nhóm khách hàng trẻ trung, yêu thích công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu và mong muốn một chiếc SUV đa dụng, linh hoạt.
Nhằm mang đến cái nhìn trực quan nhất về thương hiệu Jaecoo nói chung và J7 PHEV nói riêng, hãng đã tổ chức buổi lái thử với quãng đường cả ngàn cây số với 1 bình xăng cùng bộ pin có dung lượng sạc 95%. Yêu cầu của ban tổ chức đối với các thành viên tham gia là sử dụng chế độ thuần điện để di chuyển.
Chiếc xe di chuyển qua nhiều cung đường khác nhau ở thủ đô Hà Nội vào buổi sáng, sau đó chạy lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước khi di chuyển qua cung đường Hồ Chí Minh ở Thanh Hoá. Để tiết kiệm dung lượng pin, chiếc J7 PHEV của chúng tôi mang số thứ tự “10” đã di chuyển với vận tốc từ 50-80 km/h, tốc độ trung bình dao động tầm 61-65 km/h; đây cũng mức tiêu hao năng lượng tối ưu nhất dành cho chiếc xe thuần điện.
Với đoạn đường 125 km với thời gian di chuyển 2 tiếng, dung lượng pin của J7 thông báo còn 15% và hệ thống xăng hiển thị quãng đường di chuyển 1.105km. Ngay khi xe xuống 15% pin thì động cơ đốt trong được kích hoạt để bổ trợ khả năng vận hành hybrid xăng và điện.
Sau bữa trưa của ngày thứ 1, cả đội thống nhất sẽ lái xe theo đúng tốc độ cho phép của từng cung đường nhằm đánh giá khả năng vận hành của xe theo cách bình thường, đồng thời cũng xác nhận lại thông số phía nhà sản xuất đưa ra rằng “J7 có thể di chuyển 1.200 km không cần sạc, không đổ xăng” có thực sự là đúng hay không.
Với chặng đường tiếp theo hơn 250 km, J7 PHEV vận hành đều ở dải tốc độ 50-90 km/h, hệ thống điều hoà hoạt động ở mức gió 2-3, hệ thống hybrid hiển thị mức tiêu hao nhiên liệu rất lý tưởng, tầm 4.0-4.2L/100 km. Xe tiêu tốn 12L đối với đoạn đường 250 km để đến thành phố Vinh (Nghệ An). Tuy nhiên thông số của xe nhóm mình chưa phải là tối ưu nhất, có một số xe trong đoạt đạt mức tiêu thụ ấn tượng hơn (3.5 – 3.7L/100 km).
Ngày thứ 2 của hành trình có lộ trình từ thành phố Vinh đến Huế dài hơn 400 km với nhiệt độ môi trường tầm 38-40 độ C. J7 PHEV chưa được dán phim cách nhiệt và ánh nắng khiến người ngồi hàng ghế phía trước khá khó chịu nhưng nhờ hệ thống điều hoà của J7 làm lạnh khá sâu nên chỉ cần mở gió mức 2 cũng đã tối ưu nhiệt độ, đồng thời giảm tiếng ồn và góp phần giảm tiêu hao nhiên liệu.
J7 cũng chú trọng hệ thống giải trí với hệ thống âm thanh vòm SONY có 8 loa. Tuy không thể so sánh với hệ thống âm thanh HiFi trang bị trên các mẫu xe sang như BOSE, B&O hay Burmester… nhưng chất âm của dàn loa này vẫn đủ dùng, chất lượng trình diễn khá tốt, dải âm rõ đặt biệt âm trung và cao, góp phần chuyến hành trình dài thú vị hơn.
Trong suốt hai ngày của hành trình, các thành viên trong đoàn đều phải thức sớm và về muộn, nhưng không ai cảm thấy mệt mỏi sau hành trình dài cầm vô lăng. Đây là điểm đánh giá về khả năng vận hành của xe khá tốt. Với thiết kế hình hộp giúp không gian nội thất của xe rộng rãi đủ cho 5 người lớn.
Điểm mạnh của xe J7 là hệ thống khung gầm của xe khá đầm chắc, không quá bồng bềnh dễ gây say xe và không an toàn khi vào cua gắt. Hệ thống phuộc không quá cứng khi di chuyển qua cung đường xấu. Hệ thống phuộc của J7 được tối ưu để đáp ứng đa dạng địa hình tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm J7 tốt hơn khi so với các xe Nhật và Hàn phổ thông.
Đến ngày thứ 3 của hành trình, các thành viên có dịp thử sức J7 trên đèo Hải Vân. J7 PHEV thể hiện ưu thế vượt trội khi vượt dốc, tăng tốc vượt mặt một cách tự tin.
Trái tim của Jaecoo J7 là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV) thông minh, nơi động cơ xăng 1.5L tăng áp và mô-tơ điện phối hợp linh hoạt, mang lại khả năng vận hành êm ái nhưng đầy uy lực cho ra công suất 342 mã lực, không thua kém các dòng xe SUV hạng sang đến từ Châu Âu có công suất lớn.
Sức mạnh của động cơ xăng và motor điện không chỉ giúp tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, hệ thống điện đóng vai trò quan trọng trong việc tăng công suất tổng thể. Nhờ mô-tơ điện hỗ trợ ngay từ những cú đạp ga đầu, Jaecoo J7 PHEV có khả năng tăng tốc mượt mà, phản hồi nhanh và giảm độ trễ – điều mà động cơ đốt trong thuần túy khó có thể đạt được.
Trước khi tiếp tục hành trình từ thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đến FLC (Quy Nhơn) với đoạn đường 250 km, toàn bộ 11 xe đều được BTC kiểm tra tình trạng nhiên liệu còn lại và đánh giá xem xe có khả năng tiếp tục hành trình mà không cần sạc hay đổ nhiên liệu. Xe số 10 may mắn nằm trong số 5 xe tiếp tục di chuyển mà không cần tiếp nhiên liệu.
Trong suốt hành trình dài hơn 3 tiếng, J7 số 10 là xe đầu tiên hoàn thành chặng đường dài 1.297 km từ Hà Nội đến Quy Nhơn mà không cần sạc hay đổ xăng; mặc dù trên cao tốc hay quốc lộ vẫn “đóng đều” tốc độ 90 km/h.
Trên màn hình thông báo số km của động cơ đã hết, đồng nghĩa xe hết xăng nhưng may mắn khi đến đích hệ thống pin vẫn còn 25% và không bị tình trạng “chết trước cổng bệnh viện” - điều mà chúng tôi lo lắng, hồi hộp trong những cây số cuối cùng trước khi đến đích.
Chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu di chuyển 1.300 cây số không cần sạc điện hay tiếp xăng và chiếc xe đã chứng minh khả năng chạy liên tục hơn 1.000 km đối với người lái xe thông thường.
Nếu so với các xe cùng phân khúc hay giá bán tại Việt Nam, J7 mang lại nhiều trải nghiệm lái xe khá tốt, cảm giác lái chắc chắn, thể thao và công suất mạnh. Hệ thống công nghệ an toàn trên xe được hãng chú trọng khi có thể cảnh báo người lái nếu không tập trung vào vô lăng hay hệ thống ADAS tự đánh lái nhẹ khi xe vượt qua xe tải nhằm tạo khoản cách an toàn hơn xe vượt mặt với chế độ lái tự động.
Với chính sách bảo hành động cơ lên tới 1.000.000 km, Jaecoo cho thấy họ không đơn thuần mang sản phẩm sang Việt Nam để thử nghiệm thị trường mà đang khẳng định tầm nhìn dài hạn, xây dựng lòng tin từ người dùng qua chất lượng thực tế.
Không dừng lại ở đó, thông tin hãng đang xúc tiến xây dựng nhà máy tại Việt Nam càng củng cố sự an tâm cho khách hàng trong các vấn đề như dịch vụ hậu mãi, phụ tùng, bảo trì và trải nghiệm sở hữu lâu dài.
Trong bối cảnh thị trường xe thuần điện và xe hybrid đang phát triển mạnh nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn về trạm sạc và độ tin cậy thì Jaecoo J7 PHEV chính là giải pháp trung hòa lý tưởng của chiếc xe “lai điện” mà không cần lo trạm sạc điện, cũng như đảm bảo hiệu suất, khả năng tiết kiệm và sự hỗ trợ toàn diện từ phía hãng. Đây không chỉ là một lựa chọn về phương tiện mà còn là lựa chọn mang đến sự yên tâm với giá trị sử dụng bền vững cho tương lai.
Last edited by a moderator: