Dạo một vòng quanh Ringstrasse cùng bộ đôi xe đua Bugatti EB110

0
Vào những năm 90, Bugatti đã nổi tiếng với những chiếc EB110 được phát triển và sản xuất bởi các kỹ sư người Ý hàng đầu tại thời điểm đó. Giống với hầu hết các hãng xe khác trên thế giới, những chiếc xe đỉnh cao của một thương hiệu luôn có được những cơ hội để tham gia vào các giải đua lớn nhằm chứng tỏ vị thế của nó và nâng tầm thương hiệu. Đó cũng là lý do Romano Artioli – ông chủ Bugatti tại thời điểm đó, tạo ra chiếc Bugatti EB110 SS LM và Bugatti EB110 SC độc nhất.


Bugatti-EB110-SS-Race-car-2-1024x679.jpg

Ở thời điểm hiện tại, cả hai chiếc Bugatti EB110 đặc biệt này đều cùng nhau nằm trong một bộ sưu tập đắt giá tại Châu Âu, tuy nhiên chúng lại ít khi cùng nhau xuất hiện trên phố. Vào tháng 8 năm ngoái, bộ đôi đặc biệt này đã có dịp cùng nhau so kè trên đại lộ Ringstrasse tại Áo và cuộc đua giữa hai chiếc xe khi đó đã được gọi vui bằng cái tên “Vienne 24 phút”. Vậy, tại sao lại là Áo, là Viên trong khi nhiều đường đua nổi tiếng khác có thể là địa điểm thú vị hơn mà hai chiếc xe này có thể ghé qua?


Bugatti-EB110-SS-Race-car-9-1024x683.jpg

Ringstrasse hay còn được gọi là Lord of the Ring road là một trong những đại lộ lâu đời bậc nhất Châu Âu cũng như thế giới. Cung đường dài 5,2 km này cũng được coi là linh hồn của “thành phố âm nhạc” Vienne. Cũng tại nơi này, vào những năm 1920, các tay quý tộc với bộ tuxedo bóng bẩy đã xé tan màn đêm giàu có của Vienne, vòng quanh Ringstrasse bằng những chiếc Bugatti Type 35 trước khi tham gia vào các buổi tiệc thâu đêm tại Café Schwarzenberg. Kể từ thời điểm đó, các tín đồ của Bugatti thường hay tập trung dạo quanh cung đường này để hoài niệm về một quá khứ và lần theo dấu của những người tiền nhiệm.


Bugatti-EB110-SS-Race-car-11_result-1024x683.jpg

Năm 2019 cũng là năm đánh dấu sinh nhật thứ 110 của Bugatti. Đó là lý do không thể tuyệt vời hơn để lấy hai chiếc Bugatti EB110 – chiếc xe được ra mắt để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 của Ettore Bugatti và dạo quanh cung đường đã trở nên quá quen thuộc với tín đồ của Bugatti. Hai chiếc Bugatti EB110 này cũng rất đặc biệt khi đó là hai chiếc EB110 bản đua duy nhất được sản xuất, một chiếc từng tham gia vào Le Mans 24h 1994 (EB110SS LM) và một chiếc được dùng để đua giải IMSA (EB110 Sport Competizione).


Bugatti-EB110-SS-Race-car-26_result-1024x683.jpg

Vào năm 1994, một đại gia người Pháp đã “gõ cửa” Bugatti với mong muốn mang một chiếc EB110 SS tới cuộc đua Le Mans 24h. Artioli khi đó, với mong muốn nâng tầm thương hiệu cũng như vinh danh EB110, tiếp nối những di sản mà Ettore Bugatti để lại tại đường đua này, đã quyết định phát triển một bản đua cho mẫu siêu xe hiện tại. Vì là một chiếc xe được thiết kế dành riêng cho đường phố, Bugatti EB110 SS cần phải được phát triển lại một cách toàn diện để có thể tranh tài ở cuộc đua này và những khó khăn đó không thể ngăn cản các kỹ sư tại Campogalliano.


  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-23_result-683x1024.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-25_result-683x1024.jpg

Các quỹ đầu tư và chuyên gia được Bugatti mang về từ các đối tác quan trọng, trong đó có đội đua Synergie. Sau ba tháng làm việc không kể ngày đêm, chiếc EB110 SS Le Mans được hoàn thành tại nhà xưởng Reparto Esperienze của Bugatti và sẵn sàng để tranh tài tại la Sarthe. Artioli quyết định chiếc xe sẽ tự mình đi đến Circuit de la Sarthe trên chiếc xe này bên cạnh một chiếc EB110 SS khác và đoàn xe cảnh sát dẫn đường.


Bugatti-EB110-SS-Race-car-8-1024x682.jpg

Tại cuộc đua mà Bugatti đã giành chiến thắng cách đó 55 năm, chiếc EB110 SS LM đã thi đấu một cách ấn tượng. Dưới bàn tay của Alain Cudini, Eric Helary và Jean Christophe Boullion chiếc xe vững chãi vượt qua 23 tiếng đồng hồ thi đấu. Trong nửa giờ thi đấu cuối cùng, một tai nạn bất ngờ tại đường thẳng Mulsanne đã cướp mất vinh quang từ tay Bugatti vào cuộc đua năm đó. Từ đó đến nay, Bugatti chưa bao giờ quay lại thi đấu tại Le Mans 24h.


Bugatti-EB110-SS-Race-car-14_result-1024x683.jpg

Tai nạn tại Circuit de la Sarthe đã phần nào làm nản lòng các kỹ sư tại Campogalliano, tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục ra mắt thêm một chiếc Bugatti EB110 bản đua và lần này hướng đến những giải đua thuộc khuôn khổ IMSA tại Mỹ. Tại đây, chiếc xe đã tham gia vào nhiều cuộc đua nổi tiếng và giành được một số thành công nhất định, bao gồm cả Daytona 24h.


Bugatti-EB110-SS-Race-car-29_result-1024x683.jpg

Được phát triển trên nền tảng của Bugatti EB110 SS, hai chiếc xe đua này đã sở hữu công suất lên đến 670 mã lực, đến từ khối động cơ V12 dung tích 3,5 lít được tăng áp bằng bốn bộ turbo. Nội thất xe được gỡ bỏ để có thể giảm trọng lượng một cách đáng kể. Ghế ngồi thể thao, khung chống lật, vô-lăng ba chấu, mâm xe BBS,… được trang bị. Bảng điều khiển trung tâm được tích hợp các nút chức năng để tay đua kiểm soát chiếc xe một cách thuận tiện hơn.


  • dsc_3912_2_result-683x1024.jpg

  • dsc_3915_1_result-683x1024.jpg

Sau khi được mua lại bởi Volkswagen vào năm 1998, những chiếc EB110 SS bản đua này đã chìm vào quên lãng trong thời gian dài. Đã có lúc, những chiếc EB110 từng được bán với giá chỉ ngang một chiếc Lamborghini Gallardo hoặc chỉ ngang với những chiếc siêu xe phổ thông nếu mới hơn. Giờ đây, bộ đôi độc đáo này sẽ có giá lên đến vài triệu Đô-la và chủ nhân của hai chiếc xe này hiện không có ý định bán chúng.


  • dsc_3788_result-683x1024.jpg

  • dsc_3805_0_result-683x1024.jpg

Trở lại Vienne, hai chiếc Bugatti EB110 đã dừng chân tại công trình kiến trúc đầu tiên được xây dựng, song song với Ringstrasse vào thế kỷ 19 – Nhà hát Quốc gia Vienne (Vienne State Opera House). Một cơn mưa bất chợt gội rửa không khí náo nhiệt ban ngày của thành phố và thay thế bằng khí trời mát mẻ và yên tĩnh của màn đêm.


Bugatti-EB110-SS-Race-car-13_result-1024x683.jpg

Hai chiếc Bugatti bắt đầu hành trình, càng di chuyển, chúng càng thu hút những vị khách du lịch rời mắt khỏi các công trình kiến trúc theo phong cách Phục Hưng, Gothic bằng thứ âm thanh hoang dã, thuần khiết của những chiếc xe đua. Vụt qua Opera Straight và Volksgarten với ngọn lửa thoát ra từ khối động cơ mỗi lần chuyển số hay ôm cua một cách ngọt ngào qua Drahdiwaberl, cả hai chiếc xe vẫn hoạt động tốt, mặc cho đã hơn hai mươi năm trôi qua kể từ lần cuối cùng chúng được tranh tài tại các giải đua.


Bugatti-EB110-SS-Race-car-12_result-1024x683.jpg

Qua thời gian, giá trị của những chiếc Bugatti EB110 ngày càng trở lại và mang chiếc xe về lại với vinh quang mà nó đáng được có trong suốt thời gian qua. Mặc dù không quá mạnh, không quá nhanh nhưng những chiếc EB110 của Romano Artioli tượng trưng cho tầm nhìn về tương lai cũng như nhiệt huyết của ông về thương hiệu này vào những năm 90. Khi đó, ông chỉ muốn bảo tồn và phát triển những di sản của Ettore Bugatti một cách tốt nhất.


  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-24-1024x683.jpg

Với những chiếc EB110 SS đua, chúng hiện đang là những cột mốc cuối cùng của Bugatti tại những cuộc đua trên khắp thế giới. Chúng được coi là những tuyệt tác về cơ khí, công nghệ ở thời điểm đó, là một điểm sáng của thời điểm Bugatti còn được sở hữu bởi người Ý. Trong tương lại, không thể chắc chắn rằng Bugatti có quay lại đường đua hay không, nhất là khi WEC chuẩn bị ra mắt phân khúc dành cho những chiếc hypercar được phát triển từ xe thương mại, giống với phân khúc GT1 trước đây.


  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-31_result-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-29_result-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-28_result-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-27_result-683x1024.jpg


  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-3-1024x684.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-5-1024x689.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-4-1024x686.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-18-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-7-1024x682.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-6-1024x686.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-32-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-22-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-20-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-33-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-14_result-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-10_result-1024x683.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-21_result-683x1024.jpg

  • Bugatti-EB110-SS-Race-car-15_result-1024x683.jpg

Ảnh: Classic Driver, Supercar of Austria

VNB
Author: VNB

Bài trướcChiếc Mini mạnh nhất từ trước đến nay có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp đáng kinh ngạc
Bài tiếp theoChiêm ngưỡng Lamborghini Gallardo LP 570-4 Squadra Corse siêu hiếm