Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 506
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
De Tomaso công bố chiếc P72 phiên bản sản xuất nội bộ, đánh dấu cột mốc quan trọng cửa thương hiệu. Siêu xe mới này được hoàn thiện với màu trắng và đồng, khác biệt so với 72 xe dành cho khách hàng. De Tomaso P72 trang bị động cơ V8 siêu nạp đặt giữa, kết hợp với hộp số sàn 6 cấp và hoàn toàn không có màn hình.
Đã mất rất nhiều thời gian và đến bây giờ De Tomaso Automobili đã hoàn thiện chiếc siêu xe P72 phiên bản sản xuất đầu tiên, gần 6 năm tính từ khi mẫu concept xuất hiện. Đây là cột mốc cho hành trình dài của thương hiệu, có thể đã lâu hơn dự kiến nhưng kết quả là điều ấn tượng nhất.
Chiếc P72 với mã DT0001 này không nằm trong danh sách 72 xe của khách hàng vì đây là mẫu xe sản xuất nội bộ (internal production specification unit), chiếc xe được chế tác nhằm thể hiện đường nét thiết kế, kỹ thuật, chất lượng hoàn thiện của chiếc xe sản xuất giới hạn.
XEM THÊM: De Tomaso hé lộ mẫu Hypercar P72 thương mại đầu tiên vừa mới xuất xưởng
Thiết kế của P72 gần như giống hệt mẫu concept đã gây ấn tượng tại Goodwood Festival of Speed 2019. Siêu xe giữ nguyên dáng thấp, các đường nét điêu khắc và phong cách hoài cổ đã thu hút sự chú ý của những người đam mê xe. Những thay đổi so với bản concept rất tinh tế: các khe cửa sổ chức năng và bộ khuếch tán sau được thiết kế lại để cải thiện khí động học.
P72 được quảng bá là hậu duệ tinh thần của De Tomaso P70 năm 1965, chiếc xe đua do Alejandro De Tomaso và Carroll Shelby thiết kế. Dù mang dòng dõi từ P70, nhiều người nhận thấy nó giống các mẫu xe Ý mang tính biểu tượng như Ferrari 330 P3 năm 1966 và Alfa Romeo 33 Stradale năm 1967.
P72 cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa có các màu sơn lấy cảm hứng từ di sản, lớp vỏ carbon, các chất liệu da may thủ công và kim loại gia công tinh xảo bên trong khoang lái.
Chiếc xe trong hình có ngoại thất trắng với điểm nhấn sơn màu đồng, cùng bộ mâm cũng sơn màu đồng. Nội thất là bọc da màu kem kết hợp sợi carbon hướng đến các mẫu xe hiệu suất cao. Điểm nhấn hoài cổ là xe không có bất kỳ màn hình cảm ứng hoặc các chi tiết thể hiện tương lai; thay vào đó là các núm xoay vật lý, đồng hồ analog. Theo nhà sản xuất, điều này tăng sự thú vị khi cầm lái, thay vì sờ chạm vào màn hình.
Không giống mẫu concept với động cơ V12 từ Apollo Intensa Emozione, P72 này sử dụng động cơ V8 5.0 lít siêu nạp từ Ford. Động cơ này phát triển cùng Roush, có các chi tiết tuỳ chỉnh, ống xả có thiết kế từ thập niên 60. Động cơ sản sinh 700 mã lực và mô-men xoắn 820 Nm. Công suất được truyền đến bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp tỷ số ngắn - điểm nhấn đáng hoan nghênh giữa làn sóng hộp số tự động đang thống trị giới siêu xe.
De Tomaso bỏ toàn bộ chế độ lái, hướng đến cảm xúc lái thuần khiết với sức mạnh động cơ tạo nên hiệu suất ấn tượng. P72 được chế tác dựa trên khung xe làm từ sợi carbon tùy chỉnh với monocoque trung tâm, khung phụ phía trước và sau, cùng khả năng cân bằng trọng lượng tối ưu.
Hệ thống treo pushrod (treo thanh đẩy) và bộ giảm chấn điều chỉnh thủ công 3 chế độ càng làm tăng cảm giác kết nối với mặt đường.
Sau nhiều năm phát triển, De Tomaso dự kiến bắt đầu giao P72 vào cuối năm 2025, muộn hơn 1 năm so với công bố ban đầu. Giá xe chưa được xác nhận, nhưng các báo cáo trước đây cho thấy mức giá khoảng 1,6 triệu euro (1,8 triệu USD, quy đổi 46,2 tỷ đồng).
Trong khi đó, công ty vẫn kín tiếng về tình trạng của P900, chiếc xe sinh ra dành cho đường đua được công bố năm 2022 với số lượng 18 chiếc có giá bán 3 triệu USD.
XEM THÊM: Chiêm ngưỡng hệ thống xả của De Tomaso P900: “Tác phẩm nghệ thuật” ẩn chứa trong siêu phẩm 3 triệu Đô
Norman Choi, CEO của De Tomaso Automobili, tuyên bố: “P72 là lời hứa của chúng tôi hồi sinh một thương hiệu lịch sử. Chiếc xe sản xuất đầu tiên này thể hiện tất cả những gì chúng tôi đại diện: linh hồn cơ khí, vẻ đẹp vượt thời gian và trải nghiệm lái vượt trên các chuẩn mực hiện đại. Nó là tiếng vang của chúng tôi qua thời gian, giờ đã thành hiện thực.”
Tham khảo De Tomaso