Điểm mặt 8 màu sơn “đắt đỏ độc đáo” trên những mẫu xe hơi

0

Top expensive colors on supercars (4).JPG

Nếu một mẫu xe sở hữu một thiết kế hoàn hảo, hấp dẫn thì dường như mới chỉ “đẹp” một phần. Một lớp sơn ấn tượng là yếu tố cần thiết để có thể hoàn thiện vẻ đẹp của bất cứ chiếc xe nào trên thế giới, từ những chiếc xe phổ thông cho tới những chiếc siêu xe hàng đầu. Chính vì nhu cầu của khách hàng cũng như sự sáng tạo của các thương hiệu xe để càng làm cho những chiếc xe từ thương hiệu trở nên độc đáo, họ đã tạo ra nhiều màu sắc để khách hàng có thể chọn lựa. Ở một phân khúc cao hơn, các hãng xe dần mang tới những “tùy chọn màu” đắt đỏ với sắc độ màu cũng như phương thức để hoàn thiện đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn nhưng cũng đồng thời làm chiếc xe trở nên độc đáo hơn. Ở tầm cao nhất, những hãng xe hoàn toàn có thể tạo ra những lớp áo ngoại thất cho những chiếc xe “chiều lòng” theo những yêu cầu kể cả khó khăn nhất của khách hàng và đương nhiên những màu sắc này cũng tiêu tốn số tiền không hề nhỏ của những khách hàng VIP.


Top expensive colors on supercars (11).JPG

Trong thời gian qua, khi phong trào cá nhân hóa bùng nổ, những hãng xe cũng dần tạo ra những phiên bản ấn tượng với những màu sơn độc đáo. Cùng điểm lại 8 màu sơn “cực đắt đỏ” tiêu biểu được biết đến trên các mẫu xe trong thời gian qua:

Màu Đỏ Acura Valencia Red Pearl và Xanh Nouvelle Blue Pearly trên Acura NSX


Top expensive colors on supercars (13).JPG

Đại diện phía hãng Acura cho biết: “Màu sơn này được tạo nên với những vật liệu như mica, các miếng vảy kim loại cũng như bột màu nano siêu trong suốt và quá trình sơn được thực hiện bởi hệ thống sơn Robot PMC tiên tiến, sơn nhiều lớp nền để đảm bảo sắc độ màu đẹp. Tiếp đến là hai lớp sơn bóng cho bề mặt để tạo độ bóng ấn tượng. Mica là một khoáng chất kết tinh tạo nên hiệu ứng ngọc trai nhiều màu, hơn nữa đây chính là hai tùy chọn màu sơn đắt nhất trên NSX. Các chất màu nano cung cấp nhiều thuộc tính tích cực cho sơn bao gồm cường độ màu và khả năng có được lớp sơn hoàn thiện đồng đều. Để có được một trong hai màu sơn đặc biệt này trên xe, chủ sở hữu xe cần phải trả số tiền lên đến 6000 Đô.


Top expensive colors on supercars (12).JPG


Màu sơn trên BMW M3 Frozen Edition 2012


Top expensive colors on supercars (18).JPG

Vào năm 2012, BMW đã sản xuất 40 mẫu BMW M3 Frozen Black Edition với thêm các phiên bản màu xám, bạc và xanh lam. Các phiên bản đặc biệt kỷ niệm 40 năm thành lập bộ phận thể thao M của BMW và có giá 81.060 Đô, cao hơn khoảng 10.000 Đô so với một mẫu xe thông số kỹ thuật tương tự. Các phiên bản Frozen Edition được trang bị gói Competition Package và vẫn sử dụng động cơ V8, hộp số ly hợp kép 414 mã lực và đi trên bộ mâm M3 GTS 19 inch. Lớp sơn ngoại thất của xe là một lớp sơn mờ mỏng manh dễ bị hỏng. Có một sự thật thú vị là BMW đã bắt buộc khách hàng ký vào giấy miễn trừ bảo hành nếu họ không bảo dưỡng sơn đúng cách.


Top expensive colors on supercars (1).JPG

Màu sơn Mercedes-Benz Alubeam


Top expensive colors on supercars (16).JPG

Theo những câu chuyện truyền tai, lý do những chiếc xe đua Mercedes-Benz và Auto Union Silver Arrow thường được hoàn thiện với ngoại thất để kim loại trần và chỉ đánh bóng và không sơn chì trắng để tiết kiệm trọng lượng. Câu chuyện này có thể chỉ là một chuyện vui nhưng không ai có thể phủ nhận được lớp áo ngoại thất “tráng gương” cực đẹp của những chiếc xe đua cổ này. Để có một hiệu ứng ấn tượng cho sơn như vậy, những người thợ cần phải có tay nghề cũng như kỹ thuật cực cao để có thể hoàn thiện nên chính vì vậy mà những màu sắc này thường ít xuất hiện. Tuy nhiên, màu sơn Alubeam từ Mercedes-Benz có thể đem lại hiệu ứng ấn tượng đáng kinh ngạc cho chiếc SLS AMG với mức giá đắt đỏ 12.750 Đô.


Top expensive colors on supercars (17).JPG

Để có được hiệu ứng gương bạc hơi xanh, những chiếc xe sẽ được trải qua quá trình sơn sửa cẩn thận. Phần thân xe bằng nhôm được mài nhẵn, làm sạch hoàn toàn nhẵn bóng trước khi sơn bảy lớp sơn với hiệu ứng chiều sâu ấn tượng. Trong suốt vòng đời của SLS AMG, mỗi tuần Mercedes-Benz chỉ sản xuất ba chiếc với màu sơn Alubeam. Lớp sơn này dù đặc biệt nhưng không cần chăm sóc đặc biệt như mẫu BMW M3 ở trên. Kể từ SLS AMG, tùy chọn màu này đã xuất hiện trên bảng màu của một số mẫu xe khác. Tuy nhiên, nếu xe bị xước thì việc sửa chữa sẽ không hề dễ dàng và vô cùng tốn kém.

Màu sơn Candy Apple Red và Candy Sweet Mandarin từ Koenigsegg


Top expensive colors on supercars (7).JPG

Thông thường, những thông tin về bảng tùy chọn cũng như những màu sắc trên những chiếc Koenigsegg không dễ để biết bởi số lượng sản xuất của xe rất ít và những thông tin về giá cả cũng rất ít khi được tiết lộ. Tuy nhiên từng có một vị chủ sở hữu mua Jesko đã “bật mí” một số thông tin về giá cả từng cấu hình. Điển hình, thân xe bằng sợi carbon trần có giá 292.000 Đô và nếu thân xe bằng sợi carbon nhuộm màu sẽ có giá lên tới 346.100 Đô. Ngoài ra, về tùy chọn màu sắc, nếu khách hàng lựa chọn lớp sơn màu bạc kim loại thì sẽ phải trả 13.900 Đô, sơn màu ngọc trai có giá 24.800 Đô. Nếu khách hàng thích lựa chọn màu Candy Apple Red hoặc Candy Sweet Madarin, họ sẽ phải trả mức giá lên tơi 63.300 Đô – Một mức giá không hề “dễ chịu” tuy nhiên đối với một chiếc xe 2.8 triệu Đô thì con số này không đáng là bao.


Top expensive colors on supercars (8).JPG

Màu sơn Chromaflair từ Porsche


Top expensive colors on supercars (14).JPG

Chromaflair được biết đến là bộ sưu tập bốn màu sắc đặc biệt mà bộ phận này giới thiệu chính là “Explosive Gold” với sự pha trộn giữa hai màu cam-vàng, “Magicmagenta” với hỗn hợp màu đỏ tía, “Python Green” là sự kết hợp giữa hai tone vàng-xanh lá, và cuối cùng là “Urban Bamboo” với hỗn hợp màu xám và xanh nhạt.

Để có một vẻ ngoài bóng loáng và ấn tượng, chiếc xe đã cần phải được hoàn thiện tới 9 lớp sơn một cách thủ công bởi những người thợ lành nghề đến từ bộ bận cá nhân hóa. Để tạo ra hiệu ứng đổi màu theo góc nhìn, những hạt có kích thước siêu nhỏ có độ dày một micromet được trộn vào trong lớp sơn phủ cuối cùng. Những mảnh này có một lớp lõi phản chiếu bằng nhôm mờ, được bao quanh bởi kính. Các lớp thủy tinh dày hơn hoặc mỏng hơn mang lại những sắc thái màu khác nhau trong ánh sáng. Sau đó, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng nam châm để căn chỉnh các mảnh kim loại một cách thủ công sau khi chiếc xe được sơn giúp những mảng màu phản chiếu đều hơn. Mức giá chỉ dành riêng cho lớp sơn Chromaflair đã không hề rẻ, tùy màu sơn sẽ có giá dao động quanh mức 100,000 Đô – Con số dành cho những người “đam mê” Porsche thực thụ cũng như mong muốn có một chiếc xe độc đáo, khác biệt với những màu sắc thông thường.


Top expensive colors on supercars (15).JPG

Màu sơn hiệu ứng Diamond-Flaked từ McLaren


Top expensive colors on supercars (5).JPG

McLaren Speedtail là một mẫu xe “vượt xa” định nghĩa về một chiếc xe khi nhiều người ví von đây chính là một “món trang sức” đắt tiền của nhưng vị chủ sở hữu. Chiếc xe thường được cá nhân hóa với những màu sắc, chi tiết khác biệt cũng như được trang bị các phụ kiện đắt đỏ, điển hình là bộ phụ kiện bằng vàng. Theo công bố từ McLaren, màu sơn đắt tiền nhất từng được ghi nhận chính là lớp sơn hiệu ứng được tẩm các mảnh kim cương. Màu sơn này có mức giá lên tới 130.000 Đô, mức giá cực cao nhưng đồng thời cũng đem lại một diện mạo khác biệt. Bên cạnh đó, McLaren còn cung cấp cho Speedtail một số tùy chọn có phần đắt đỏ như logo bạch kim có giá 56.000 Đô hay bộ dụng cụ làm bằng vàng nguyên khối.


Top expensive colors on supercars (6).JPG


Màu sơn họa tiết độc đáo trên Bugatti Divo Lady Bug


Top expensive colors on supercars (2).JPG

Cho đến nay, mức giá mà khách hàng phải trả để sở hữu màu sơn này vẫn là một ẩn số, tuy nhiên đối với một “tuyệt tác” như màu áo của Divo Lady Bug, cái giá mà Bugatti đưa ra chắc chắn sẽ không hề dễ chịu. Những họa tiết này cần được điều chỉnh kĩ thuật số lại bởi lẽ chỉ cần sự khác biệt một milimet là có thể làm hỏng toàn bộ hiệu ứng hình ảnh. Những viên kim cương cũng phải được định vị hoàn hảo trên đường nóc xe, cửa ra vào và mép chắn bùn sau để có được hình ảnh hoàn thiện rõ ràng. Họ đã lập được mô hình CAD đã phát triển và mô phỏng một thiết kế hoa văn kim cương với khoảng 1.600 họa tiết kim cương.


Top expensive colors on supercars (3).JPG

Sau đó, các kỹ thuật viên đã kiểm tra từng họa tiết kim cương trong nhiều ngày để đảm bảo rằng những họa tiết này được đặt với hình dạng chính xác, cắt tỉa nếu cần hoặc thay thế hình dạng khi không phù hợp. Nhiệm vụ tiếp theo là thực hiện việc sơn lên nền xe thực tế và loại bỏ từng họa tiếtkim cương một cách công phu và tỉ mỉ. Xe được sơn màu ‘Graphite’ và lớp sơn trong được phủ lên trên lớp sơn hiệu ứng ‘Customer Special Red’ để đảo ngược họa tiết. Lớp sơn được chà nhám, làm mịn, kiểm tra, chỉnh sửa và sau đó đánh bóng lại. Để hoàn thiện việc sơn chiếc xe này, đội ngũ sơn đã mất tới hơn hai tuần.

Màu sơn “bụi kim cương” Rolls-Royce Diamond Stardust


Top expensive colors on supercars (10).JPG

Đây là một trong những màu sơn “đẳng cấp bậc nhất” từ trước đến nay trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi nói chung. Lớp sơn này được tạo nên từ bụi của 1000 viên kim cương. Cho dù Rolls-Royce không tiết lộ mức giá cụ thể nhưng chắc chắn sẽ không hề rẻ để sở hữu lớp sơn hiệu ứng cực kỳ đặc biệt này. Những viên kim cương này được chuyển đến từ Namibia và được nghiên cứu thực hiện bởi một chuyên gia đánh giá sự truyền và phản xạ ánh sáng của mỗi viên kim cương. Sau đó, những viên kim cương được mài thành bụi và ngấm vào sơn để tạo ra mẫu Rolls-Royce Ghost Elegance cực sang trọng và đắt đỏ.


Top expensive colors on supercars (9).JPG
Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcTổng hợp những điều cần biết về xe hơi | Kiến thức cơ bản từ A-Z
Bài tiếp theoThưởng lãm vẻ đẹp của siêu xe Touring Arese RH95: Vẻ đẹp Hút hồn, động cơ “mượn” từ Ferrari