Doanh nhân Phan Công Khanh cầm lái hypercar McLaren Senna thứ hai về Việt Nam xuống phố

0

DSCF6996.jpg

Được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào cuối năm 2017, McLaren Senna là chiếc hypercar đắt giá thuộc dòng sản phẩm Ultimate Series của thương hiệu siêu xe đến từ Anh Quốc cùng với các mẫu xe đàn anh danh tiếng như McLaren F1 và P1. Trong quá khứ, đây chính là mẫu hypercar thứ ba cập bến dải đất hình chữ S sau "ông hoàng tốc độ" Bugatti Veyron và Pagani Huayra, từ đó tạo ra không ít choáng váng cho những tín đồ siêu xe trong nước bởi giá bán lên đến hàng triệu đô-la.


DSCF6832.jpg

Chiếc McLaren Senna đầu tiên về nước hiện đang thuộc sở hữu của doanh nhân Hoàng Kim Khánh, xe được chủ nhân lựa chọn lớp sơn tán sắc có tên gọi là Cerberus Pearl với khả năng chuyển màu thân xe từ tím-xanh-cam theo góc nhìn. Sau gần 2 năm giữ vị thế độc tôn tại Việt Nam, mới đây doanh nhân Phan Công Khanh đã khiến giới chơi xe trong nước phải bất ngờ khi cầm lái chiếc Senna thứ hai dạo quanh những tuyến đường đẹp nhất Sài Gòn.


DSCF7004.jpg

Từ trong tên xe ‘Senna’ được lấy từ tên của tay đua huyền thoại Ayrton Senna, nhằm mục đích tri ân người đã có không ít những đóng góp và gặt hái rất nhiều thành tích cùng đội đua F1 của McLaren. Khác với McLaren P1, Senna là mẫu hypercar thiên về mục đích sử dụng trong đường đua, thiết kế của Senna được các kỹ sư chú trọng nhiều ở yếu tố vận hành hơn về mặt thẩm mỹ.


DSCF6992.jpg

Có thể nói, McLaren Senna thể hiện rõ những bước tiến vượt bậc về mặt công nghệ của hãng xe Anh Quốc xuyên suốt những năm vừa qua, xe sử dụng hệ thống khung gầm monocoque thế hệ thứ 3, nhờ đó mà tổng khối lượng của Senna chỉ ở mức 1.198 kg, nhẹ hơn P1 gần 200 kg.


DSCF6885.jpg

Với chỉ 500 chiếc được sản xuất, đi kèm với giá bán tiêu chuẩn ở mức 837.000 USD, không quá khó hiểu khi giá bán lại của những chiếc McLaren Senna trên thị trường xe đã qua sử dụng nhanh chóng vượt mốc 1 triệu đô-la. Trên thực tế, giá bán của những chiếc Senna còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như các trang bị tốn phí kèm theo hay tình trạng xe, điều này khiến cho những nhà sưu tầm phải chịu khó "móc hầu bao" nếu như muốn sở hữu một chiếc Senna trong garage.


DSCF6859.jpg

Về tổng thể, mẫu hypercar mới cập bến nước ta khoác lên mình bộ cánh từng được sử dụng trên chiếc xe đua Công thức 1 của Ayrton Senna khi ông đua cho đội McLaren từ năm 1988. Bên cạnh đó, một số chi tiết khác cũng được trang trí trên khắp thân xe nhằm mục đích tưởng nhớ tay đua quá cố. Trước khi được nhập khẩu về Việt Nam, xe từng thuộc sở hữu của một kỹ sư người Canada có tên là Robbie Dickson và mang số thứ tự 154/500. Nguyên bản xe mang lớp sơn trắng muốt tinh tế, kết hợp cùng những chi tiết có màu vàng và xanh dương.


DSCF6927.jpg

DSCF6959.jpg

Lớp áo hiện tại được xem như một động thái để tri ân những đóng góp to lớn của Ayrton Senna, ngoại thất được nhấn nhá thông qua những đường chỉ màu xanh lá, tâm bánh xe màu vàng và những mảng màu đỏ bao quanh thân xe. Ba gam màu trên lá quốc kỳ Brazil – quê hương của Ayrton Senna – là xanh lá, xanh dương và vàng được sử dụng để tạo điểm nhấn trên xe. Màu xanh được sử dụng ở ốc khóa tâm bên phải và những đường kẻ sọc trên các chi tiết bằng sợi carbon, trong khi màu vàng được sử dụng ở cửa gió trước và ốc khóa bên bánh còn lại. Cùm phanh xe được sơn màu xanh dương, đó chính màu của quả địa cầu trên quốc kỳ Brazil.


DSCF6958.jpg

Điều thú vị nằm ở việc hai tông màu trắng-đỏ trên chiếc Senna được lấy cảm hứng từ chính mẫu xe đua McLaren MP4/4 do Ayrton Senna điều khiển và giành chức vô địch đầu tiên vào năm 1988. Chưa hết, toàn bộ 41 chiến thắng trên 17 trường đua khác nhau của Ayrton Senna đều được liệt kê cùng câu nói trứ danh ‘I am not designed to come second or third. I am designed to win’.


DSCF6848.jpg

Cản trước có thiết kế đậm chất khí động học với các hốc gió được mở rộng nhất có thể, cụm đèn chiếu sáng tương tự người anh em McLaren 720S. Phần đầu xe được chủ nhân lựa chọn các chi tiết như hốc đèn pha, cản trước, khe thoát khí, ốp gương chiếu hậu và khu vực giữa thân xe đều được làm từ sợi carbon siêu nhẹ. Xe sở hữu kiểu mở cửa cánh bướm, ô kính nhỏ trên cửa mang lại khả năng quan sát tốt hơn cho người lái.


DSCF6948.jpg

Thân xe có sự xuất hiện của các hốc gió giúp tối ưu hóa hiệu năng vận hành, phía trên nóc có một ống dẫn khí làm mát cho khối động cơ đặt sau. Khu vực phía sau xe có sự xuất hiện của một cánh gió lớn bằng sợi carbon, bắt cố định vào thân xe. Chiếc cánh gió khổng lồ này khi kết hợp cùng một số chi tiết khí động học khác có thể sản sinh lực ép lên đến 800 kg ở vận tốc 255 km/h. Bộ khuếch tán với nhiều khe chia gió cũng được làm từ sợi carbon nhằm giảm “cân nặng” cho xe.


DSCF6854.jpg

Đèn hậu LED dạng mỏng, logo của McLaren đặt ở vị trí trung tâm cùng với một camera lùi và tên xe “Senna” đặt phía bên phải đuôi xe. Đáng chú ý, chiếc Senna này được trang bị thêm tuỳ chọn ốp cách nhiệt động cơ bằng vàng đến từ bộ phận MSO của McLaren trị giá đến 30.000 USD.


DSCF6866.jpg

Xe sử dụng bộ mâm đa chấu có thiết kế đẹp mắt sơn đen bóng, đi kèm bộ khóa tâm bánh xe, kết hợp với bộ lốp chuyên dụng cho đường đua Pirelli P Zero Trofeo R có thông số 245/35ZR19 (bánh trước) và 315/30ZR20 (bánh sau). Hệ thống ống xả gồm 2 chụp xả, chi tiết này có cấu tạo từ vật liệu Inconel và Titanium đắt giá để mang lại hiệu quả vận hành tốt hơn cho McLaren Senna. Trên thực tế, hãng xe Anh Quốc đã phát triển hai hệ thống ống xả khác nhau để phù hợp với những thị trường có quy định nghiêm ngặt về khí thải.


DSCF6874.jpg

DSCF6973.jpg

Tiến vào bên trong, khoang nội thất của chiếc McLaren Senna gây ấn tượng với bộ ghế đua chỉnh cơ có cấu tạo từ sợi carbon, đi cùng với đó là các đai an toàn có màu xanh dương bắt mắt. Cabin được phối theo tông màu tối, cách bố trí các chi tiết đầy khoa học từ McLaren giúp người lái có thể tập trung tối đa vào việc vận hành mẫu hypercar mạnh mẽ.


DSCF6989.jpg

McLaren Senna sử dụng khối động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 789 mã lực. Xe chỉ mất vỏn vẹn 2,7 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h, 0–200 km/h trong 6,8 giây và đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Hiện mức giá của chiếc Senna thứ hai tại Việt Nam vẫn là một ẩn số.

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

1
2
Bài trướcVolkswagen Caravan 2022: Hành trình khám phá Lâm Đồng với những cảm xúc chất Đức
Bài tiếp theoZiggy – Robot sạc pin cho xe điện, tự động vận hành cực thông minh