Động cơ Mercedes-AMG V6 tăng áp kép tốt nhất nhưng thời gian tồn tại ngắn ngủi

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
582
Loại bài
Bài dịch
2018_mercedes-benz_c43-amg-sedan_img_3697-93858-scaled.jpeg


Danh hiệu AMG 43 của Mercedes-Benz đã đại diện cho dòng xe thú vị nhất từng được giới thiệu vào cuối năm 2010, đây là kỷ nguyên ngắn ngủi nhưng tràn đầy niềm vui với những chiếc E43 AMG nhờ vào cá tính riêng cùng động cơ độc đáo kết hợp sự linh hoạt.

e43-5-of-325-48202-scaled.jpeg


Sức mạnh của Mercedes-AMG 43 là cỗ máy 3.0L V6 (M276 DELA30) thường được gọi là "M276" là lựa chọn bất ngờ đối với thế hệ các dòng xe hiệu suất cao thuộc Mercedes-AMG - nơi vốn dĩ ưu ái cho khối động cơ V8 hoặc V12 mạnh mẽ. Trước đó, hãng đã từng dùng cỗ máy V6 hút khi tự nhiên và biến thể tăng áp nhưng phiên bản này vẫn thực sự nổi bật.

Điểm nhấn đến từ tay nghề các kỹ sư AMG tại Affalterbach đã tạo ra cỗ máy với công suất 362 mã lực và mô-men xoắn 520 Nm, đủ sức khiến người lái phấn khích. Động cơ này được đánh giá cao bởi sự nhạy bén và tinh tế hơn nếu so với động cơ V8 AMG mạnh mẽ nhưng thô bạo.

e43-234-of-325-49016-scaled.jpeg


M276 là một phần của chiến lược thương hiệu phụ mới, nơi AMG tinh chỉnh xe nhưng không chế tạo thủ công. Cách tiếp cận này tạo ra những chiếc xe cân bằng, nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và có giá cả phải chăng. Động cơ được cải tiến với áp suất tăng áp, bản map động cơ và hệ thống xả được điều chỉnh.

Cặp tăng áp kép nằm giữa hai hàng xy-lanh theo cấu hình V, cho phép tăng tốc nhanh và truyền lực hiệu quả. Kết quả là một chiếc xe mạnh mẽ nhưng dễ dàng kiểm soát; khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 5 giây.

Mặc dù vẫn chỉ là dòng xe trung cấp nhưng hiệu suất của xe không hề thua kém các mẫu xe hiệu suất cao.

e43-55-of-325-48496-scaled.jpeg


Dòng AMG 43 ra mắt năm 2016 và kết thúc vòng đời vào năm 2020, một khoảng thời gian ngắn nhưng vẫn để lại dấu ấn. Mercedes-AMG C43 là phiên bản kế thừa của C450 AMG với các biến thể sedan, coupe, mui trần; vẫn trang bị động cơ V6 kết hợp hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC, hộp số tự động 9 cấp.

So sánh với C63 trang bị động cơ V8 thì C43 nhẹ hơn, linh hoạt hơn và mức giá rẻ hơn đáng kể.

e43-52-of-325-49559-scaled.jpeg


E43 AMG được xem là cầu nối giữa E-Class tiêu chuẩn và chiếc E63 cao cấp, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h hơn 4 giây đã chứng minh sức mạnh của khối động cơ V6 mang đến hiệu suất ấn tượng cho chiếc xe sang trọng cùng sự thoải mái trên hành trình dài; đặc biệt chiếc xe AMG sẵn sàng "tàng hình" một cách hoàn hảo.

Động cơ M276 cũng trang bị trên các dòng SUV như GLC 43 và GLE 43 AMG. GLC 43 giống chiếc sedan thể thao với kích thước nhỏ gọn, hệ thống treo AMG tuyệt vời và động cơ mạnh mẽ. Trong khi đó SLC 43 AMG, kế thừa SLK 55 AMG, trang bị động cơ M276 thay vì V8 mang lại khả năng xử lý vượt trội, biến chiếc roadster thành một cỗ máy đầy năng lực.

Sự kết thúc của động cơ M276 đến từ chiến lược phát triển, quy định về khí thải và xu hướng điện khí hóa.

2017-mercedes-benz-slc-43-amg-engine.jpeg


Vào năm 2019, Mercedes giới thiệu động cơ M256 I6 mới (6 xy-lanh thẳng hàng), hiệu quả hơn và tương thích với công nghệ hybrid nhẹ. Động cơ này sử dụng hệ thống điện 48V, giảm khí thải và linh hoạt hơn. Trong khi đó, động cơ M276 không hỗ trợ hybrid và không đáp ứng được các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt ở EU và Trung Quốc.

Đến năm 2021, hầu hết các mẫu AMG 43 chuyển sang dùng M256 hoặc động cơ tăng áp 2.0L kết hợp mô-tơ điện. Dù mang lại lợi thế kỹ thuật, nhưng vô tình đã đánh mất nét đặc trưng cơ khí của M276.

2018_mercedes-benz_c43-amg-sedan_bdcc-c43-amg-004-18687-scaled.jpeg


M276 có lẽ là động cơ AMG cuối cùng tập trung vào cảm xúc cơ khí thuần túy. Sự nhạy bén ẩn chứa một chút khó đoán, khiến người lái cảm thấy gắn kết hơn. Không quá “số hóa” hay căng thẳng như động cơ 4 xy-lanh AMG, M276 điềm tĩnh với lực kéo mạnh mẽ ở dải vòng tua giữa, lý tưởng cho những cung đường ngoằn ngoèo.

Hộp số 9 cấp Speedshift TCT của AMG 43 hoàn toàn phù hợp với đường cong mô-men xoắn của V6, mang lại chuyển số mượt mà ở chế độ thường và những cú giảm số đầy phấn khích khi chuyển sang chế độ lái thể thao. Không ngạc nhiên khi nhiều người lái, đặc biệt là những ai dùng xe hàng ngày, yêu thích V6 vì tính thực dụng nhưng vẫn đầy cảm hứng.

2017-mercedes-benz-slc-43-amg-rear-in-motion.jpeg


AMG chưa bao giờ đẩy M276 đến giới hạn, dù động cơ này được sử dụng rộng rãi. Với công suất 362 mã lực, M276 đã ấn tượng, nhưng các hãng độ đã chứng minh có thể tăng thêm 70 mã lực thông qua lập trình lại ECU và các cải tiến khác mà không ảnh hưởng độ bền. Tuy nhiên, Mercedes và AMG dường như muốn giữ khoảng cách giữa dòng 43 và 63, khiến M276 không trở thành đối thủ trực tiếp của BMW M340i hay Audi RS5.

M276 tăng áp kép là minh chứng cho yếu tố kỹ thuật hướng đến mục đích tạo ra phân khúc độc đáo giữa những chiếc sedan siêu mạnh và xe sang phổ thông. Đây cũng là một trong những động cơ AMG kiểu analog cuối cùng trước khi công nghệ lọc khí thải, EQ Boost và các trang bị điện tử kỹ thuật số chiếm lĩnh. Dù chỉ tồn tại ngắn ngủi, sức hút và ảnh hưởng của M276 vẫn còn. Với những người đam mê hoặc sưu tầm xe sang để lái hàng ngày, một chiếc 43 AMG với động cơ M276 có thể là lựa chọn hoàn hảo.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top