Động cơ V12 góc nghiêng 60 độ – Linh hồn của Lamborghini

0

Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-2.jpg

Từ khi thành lập thương hiệu Lamborghini, ông Ferruccio Lamborghini đã luôn muốn những chiếc siêu xe do mình tạo ra phải thật hoàn hảo. Để hiện thực hóa điều đó, những chiếc Lamborghini đầu tiên đã được trang bị động cơ V12 mạnh mẽ. Tuy những động cơ loại này luôn là một thách thức cho các hãng xe vì công nghệ chế tạo và kích thước khổng lồ của nó nhưng hãng siêu xe đến từ Ý vẫn tin dùng và phát triển, biến nó trở thành biểu tượng của mình trong suốt lịch sử.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-9.jpg

Hãng siêu xe đặt nền tảng cho khối động cơ của mình trên chiếc 350 GT vào năm 1963. Khi đó, chiếc xe được phát triển với động cơ V12 dung tích 3.5 lít, góc nghiêng 60 độ giữa hai hàng xi-lanh, nhờ đó sản sinh công suất tối đa 320 mã lực. Đến nay, hãng vẫn giữ nguyên cấu hình V12 với góc nghiêng tương tự trên các mẫu xe của mình. Với động cơ loại này, phản hồi chân ga và gia tốc đường thẳng không bao giờ là một vấn đề gây khó cho xe.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-1.jpg

Khối động cơ lần đầu được nâng cấp sau đó vào năm 1966, nâng dung tích lên 4.0 lít, từ đó giúp xe có thể đạt tốc độ tối đa ở mức 270 km/h. Khối động cơ này sở hữu nhiều mức công suất khác nhau, từ 320 mã lực đến 365 mã lực. Nó được trang bị trên nhiều mẫu xe như Lamborghini 400 GT, Jarama, Jarama S, Espada và Islero, tất cả đều đặt động cơ này phía trước.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-10.jpg

Cũng vào năm 1966, Lamborghini ra mắt chiếc siêu xe đúng nghĩa đầu tiên trên thế giới, chiếc Miura. Khi đó, nó là chiếc xe thể thao đầu tiên đặt động cơ phía sau khoang lái và phía trước trục bánh sau, mang đến tỉ lệ phân bổ trọng lượng gần như hoàn hảo. Chiếc Miura SV được trang bị động cơ V12 dung tích 6.5 lít đặt ngang, có khả năng tạo ra công suất 370 mã lực. Vào thời điểm ra mắt, nó là chiếc xe nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 285 km/h và tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong 6,7 giây. Kể từ thời điểm Miura ra mắt, Lamborghini luôn tin dùng động cơ V12 đặt giữa thay vì đặt chúng phía trước.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-3.jpg

Bên cạnh khả năng vận hành đỉnh cao, một điểm khác của động cơ V12 khiến nó luôn là sự lựa chọn hàng đầu đó là âm thanh. Nói về khía cạnh này, Miura với động cơ V12 đặt ngang phía sau buồng lái đã được tinh chỉnh không chỉ về công suất mà còn về mặt âm thanh. Từng xi-lanh được nghiên cứu và phát triển sao cho khi kết hợp với 11 cái còn lại, nó có thể tạo ra một âm thanh hài hòa. Chính vì thế, âm cao của động cơ khi tua máy tăng đến đỉnh sẽ tạo nên thứ âm thanh phấn khích và đặc trưng nhất.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-4.jpg

Miura là một mẫu xe thành công và sự thành công đó được tiếp nối bởi một biểu tượng, một mẫu xe định hình DNA của Lamborghini và định hình nên hình tượng một chiếc siêu xe cho một thế hệ – chiếc Lamborghini Countach. Động cơ vẫn được đặt giữa tuy nhiên lại đặt dọc theo chiều dài thân xe thay vì đặt ngang, tại nên sự phân bổ tối ưu về mặt trọng lượng. Cùng với vị trí đặt động cơ, ngoại thất góc cạnh với bộ cửa cắt kéo trứ danh đã cho thấy vì sao Countach lại là một biểu tượng.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-5.jpg

Không chỉ sử dụng trên siêu xe, động cơ V12 còn được Lamborghini sử dụng trên xe gầm cao, cụ thể là chiếc LM002. LM002 được coi là chiếc SUV đầu tiên của Lamborghini và cũng có thể là chiếc xe thể thao đa dụng đầu tiên trên thế giới. Nó được trang bị động cơ V12 dung tích 5.2 lít của Countach, sản sinh 444 mã lực. Đến nay, giá bán lại của LM002 trên thị trường xe cũ ở mức trên 250.000 USD.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-6.jpg

Trước khi về tay Audi, mẫu xe cuối cùng được Lamborghini ra mắt đó chính là chiếc Diablo vào năm 1990. Nó cũng có tư cách là chiếc Lamborghini khép lại thế kỷ 20. Chiếc Diablo khi đó được trang bị động cơ V12 dung tích 5.7 lít trước khi được nâng cấp thành động cơ 6.0 ở các biến thể sau. Chiếc siêu xe này có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong 4,5 giây và đạt tốc độ tối đa 320 km/h.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-7.jpg

Khi thế kỷ mới bắt đầu, Lamborghini cũng bắt đầu với một triều đại mới dưới trước Audi và Volkswagen và Murcielago là chiếc xe dùng động cơ V12 đầu tiên được ra mắt. Siêu bò này đã tạo nên nhiều thành công cho hãng. Ban đầu, Murcielago dùng động cơ V12 dung tích 6.2 lít ở bản đầu tiên, có công suất 580 mã lực. Bản nâng cấp Murcielago LP640 ra mắt vào năm 2016 được trang bị động cơ V12 6.5 lít, có công suất 640 mã lực. Chiếc Murcielago cuối cùng là bản LP670-4 SuperVeloce, chiếc Lamborghini mạnh nhất vào năm 2009 với 670 mã lực, tốc độ tối đa lên đến 342 km/h.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-11.jpg

Murcielago cũng là mẫu xe kết thúc vòng đời gần 50 năm của động cơ V12 nguyên bản của Lamborghini. Đến với Aventador, siêu bò dùng động cơ V12 hiện tại của Lamborghini được trang bị động cơ V12 dung tích 6.5 lít với tên mã L539 hoàn toàn mới. Khối động cơ này có khả năng tạo ra công suất cực đại từ 700 mã lực và lên đến 830 mã lực. Mô-men xoắn thấp nhất là ở 690 Nm và cao nhất đại 832 Nm.


Động-cơ-V12-góc-nghiêng-60-độ-Linh-hồn-của-Lamborghini-8.jpg

Ở thế hệ siêu xe dùng động cơ V12 tiếp theo, nó rất có thể là một động cơ V12 được điện hóa để phù hợp hơn với các tiêu chuẩn khí thải nhưng vẫn tiếp tục có “linh hồn” của Lamborghini.

Tham khảo Lamborghini

VNB
Author: VNB

Bài trướcBMW 428i Coupe độ widebody ấn tượng: Tiền đồ chơi đủ để “đập thùng” Honda Civic RS
Bài tiếp theoBrabus Rocket 900 – Bản độ tối tân bậc nhất dành cho Mercedes-AMG G63