Đừng mắc phải những sai sót này khi sử dụng xe hơi

0
Bất kể bạn là người mới hay là tài xế lâu năm nhiều kinh nghiệm, những sai lầm tai hại dưới đây trong quá trình sử dụng xe hơi rất dễ xảy ra và cần tránh.

Đạp phanh gấp khi nổ lốp


sailamkhilaixe_000205566.jpg

Nhiều người cho rằng khi bị nổ lốp, nếu đạp phanh gấp sẽ khiến xe dừng lại ngay lập tức và không bị trượt dài trên đường. Tuy nhiên đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi hành động đạp phanh gấp này sẽ dễ làm cho xe rơi vào trạng thái mất cân bằng và trở nên khó kiểm soát hơn. Thậm chí khi đột ngột đạp phanh gấp, xe của bạn có thể quặt về một bên và sau đó có thể sẽ lật và lăn nhiều vòng.

Hãy ghi nhớ rằng khi xe bị nổ lốp bất ngờ, tuyệt đối không được đạp phanh gấp. Thay vào đó hãy giữ bình tĩnh, cố gắng điều khiển xe một cách từ từ chậm rãi vào ven đường đồng thời bật đèn hazard nhằm cảnh báo các phương tiện khác và kêu gọi sự trợ giúp.

Dùng cả 2 chân khi lái xe số tự động


sailamkhilaixe_000105566.jpg

Nếu như trên xe số sàn, tài xế cần dùng cả 2 chân thì trên xe số tự động chỉ dùng một chân phải điều khiển cả phanh và ga. Nhiều người lại tỏ ra thừa chân trái và cũng để tiện hơn nên sử dụng cả 2 chân, chân phải đạp ga, chân trái đạp phanh. Thực tế đây là một sai lầm cần loại bỏ nếu không sẽ gây ra nhiều nguy hiểm.

Các mẫu xe ô tô số tự động đều thiết kế để người ngồi thoải mái nhất khi để chân phải thẳng với bàn đạp ga và phanh. Nếu cố với chân trái sang chân phanh, tài xế có thể bị vặn người, gây hư cột sống cũng như tư thế lái không vững chắc, nhanh mệt mỏi. Quan trọng hơn, nếu sử dụng cả 2 chân khi gặp tình huống bất ngờ, tài xế cuống quýt đạp cả hai chân, khi đó vì ga lớn nên tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn, dẫn tới trường hợp “xe điên”.

Không chuyển sang chân phanh khi ngừng ga


sailamkhilaixe_000005566.jpg

Nguyên tắc an toàn là “không ga thì phanh”, do đó nếu không đạp ga, chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh. Nếu cứ để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, phản xạ khiến tài xế đạp dúi về trước, xe không dừng như suy nghĩ mà chồm lên do tăng tốc bất ngờ. Đây cũng là một nguyên nhân lớn dẫn tới những trường hợp “xe điên” hiện nay.

Nếu như trên xe số sàn có thêm chân côn làm cứu cánh, giúp ngắt truyền động thì xe số tự động không có bộ phận này, nguy hiểm tăng thêm nhiều lần. Do vậy, đừng vì “lười biếng” cứ để chân chờ ở bàn đạp ga mà gây nguy hiểm cho mình và người khác.

Không thay nhớt khi xe bị ngập nước


laixe_ngapnuoc.jpg

Xe ô tô bị ngập nước khiến có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích. Việc này mặc dù không làm động cơ ngừng hoạt động nhưng lại khiến lớp dầu bị phân tách. Dẫn đến các chức năng như bôi trơn, ngăn hình thành bọt, lọc cặn bã, chống oxy hóa… đều không hoạt động tốt như bình thường.

Nhớt chuyển màu đen mới thay


sailamkhilaixe_000405566.jpg

Không được để nhớt chuyển màu đen rồi mới thay, bởi lẽ khi nhớt đã chuyển màu thì tức là nó đã quá cũ và công dụng không còn hiệu quả, dễ khiến cho động cơ ô tô hư hỏng nhanh hơn.

Việc thay nhớt không chỉ phụ thuộc vào màu sắc của nhớt mà còn phụ thuộc độ đậm đặc và số km đã đi. Ngoài ra, kinh nghiệm dựa vào sự chuyển màu của nhớt chỉ phù hợp với những xe sử dụng động cơ xăng, còn những xe dùng động cơ dầu diesel thì nên dựa theo số km để có độ chính xác cao hơn.

Chỉ thay nhớt khi đủ số km theo khuyến cáo


speedometer-odometer-1024x578.jpg

Những nhà sản xuất dầu nhờt ô tô thường đưa ra khuyến cáo rằng hãy thay nhớt sau khi xe bạn chạy được khoảng 3.000 – 5.000 km. Điều này là không sai và tất cả mọi người nên ghi nhớ, nhưng nếu tuân thủ nó một cách quá cứng nhắc thì cũng không hẳn là đúng.

Trong trường hợp bạn sử dụng xe rất nhiều mỗi ngày hoặc thường xuyên đi đường dài, thì nên lưu ý thay nhớt sớm hơn so với khuyến cáo. Một chiếc xe vận hành liên tục có độ hao mòn linh kiện rất khác với xe chạy ít hơn, mặc dù cùng số km. Sự khác biệt này cũng có thể áp dụng khi so sánh giữa xe phổ thông và xe hạng sang hoặc các dòng xe hiệu năng cao.

Lái xe khi tinh thần không thoải mái


sailamkhilaixe_000305566.jpg

Một trong những điều rất quan trọng khi lái xe những ít để ý đến là tâm trạng của chính mình. Khi đầu óc tài xế căng thẳng sẽ làm cho khả năng phân tích, xử lý tình huống, quan sát… bị kém đi rất nhiều, gây ảnh hưởng đến bản thân và người khác.

Nếu lái xe mà cảm thấy bực bội khi đi đường thì tốt nhất là không nên lái xe. Đầu óc phải thoải mái, đừng suy nghĩ quá nhiều đến những chuyện khác và cũng đừng nên ấm ức với những bác tài khác đi không giống ý mình.

Nguồn tổng hợp

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcXe cổ BMW 507 Series II 1957 được bán với giá hơn 1,6 triệu Đô
Bài tiếp theo9 câu “thần chú” khi lái xe hơi, bất cứ ai cũng nên biết