Ferrari 250 GTO #4219GT – Một trong những chiếc xe hấp dẫn nhất mọi thời đại

0
Về cơ bản, một chiếc ô tô chính là một thứ có thể đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày của mỗi con người. Tuy nhiên, ngoài việc đó, một số chiếc xe được tạo ra không để dành cho mục đích này. Thay vào đó, đôi khi chúng được chế tạo nhằm hướng tới những mục đích lớn lao hơn như tham gia những cuộc đua, phá vỡ như kỉ lục hoặc thậm chí là trở thành một trong những mẫu xe đẹp nhất mọi thời đại.


239423eeb63621a343ee6f2c7008975f-1024x683.jpg

Một trong số đó chính là chiếc xe đua huyền thoại Ferrari 250 GTO – mẫu xe được coi là mẫu xe hấp dẫn mọi thời đại và đã được công nhận bởi nhiều tạp chi xe hơi uy tín trong nhiều năm, đồng thời chính là chiếc Ferrari đẹp nhất từ trước đến nay. Ferrari 250 GTO là một chiếc xe GT được sản xuất bởi Ferrari từ năm 1962 đến 1964 để phù hợp với hạng mục Grand Touring Car nhóm 3 của FIA. Chiếc xe được trang bị động cơ Tipo 168/62 Colombo V12 của Ferrari.


Ferrari-250-GTO-48461-1024x683.jpg

Về tên gọi của chiếc xe, 250 là con số được biểu thị theo dung tích của mỗi xi lanh được tính theo đơn vị centimet khối. Kí hiệu “GTO” ở phía sau chính là tên viết tắt của Gran Turismo Omologato trong tiếng Ý, có nghĩa là “Grand Touring Homologated.”


CbC_MxnWcAA8yBB-1024x712.jpg

Chỉ có 36 chiếc xe được sản xuất từ năm 1962 đến 1964. Trong số này bao gồm 33 chiếc xe với thân xe Series I được sản xuất trong giai đoạn 1962 – 1963 và 3 chiếc với thân xe Series II được sản xuất vào năm 1964 tương tự như Ferrari 250 LM. Bốn trong số những chiếc xe cũ hơn được sản xuất vào giai đoạn 1962-1963 (Series I) đã được nâng cấp vào năm 1964 với thân xe Series II.


  • 1960s_Giotto_Bizzarini-1-1024x1001.jpg

    Giotto Bizzarrini


  • mauro-forghieri-988x662.jpg

    Mauro Forghieri


  • giotto-bizzarrini-engineering-excellence-2227_1.jpg

    Enzo Ferrari (trái) và Giotto Bizzarrini (phải)

Quá trình phát triển và xây dựng của 250 GTO được lãnh đạo bởi kỹ sư trưởng Giotto Bizzarrini. Mặc dù Bizzarrini thường được coi là nhà thiết kế của 250 GTO, nhưng ông và hầu hết các kỹ sư khác của Ferrari đã bị sa thải vào năm 1962 do tranh chấp với Enzo Ferrari. Sự phát triển kế tiếp của 250 GTO đã được giám sát bởi kỹ sư mới Mauro Forghieri, người đã làm việc với Scaglietti để tiếp tục nâng cấp chiếc xe này. Có thể nói, thiết kế của chiếc xe là một nỗ lực của sự hợp tác giữa nhiều cá nhân khác nhau và không thể được gán cho chỉ một người.


MCSIMG_12cebe35-548e-4a79-87ab-dd165e895767-1024x685.jpg

Trong số 36 chiếc 250 GTO từng được sản xuất, mỗi chiếc đều là một “kho báu” theo cả hai nghĩa. Về nghĩa đen, những chiếc 250 GTO là mẫu xe cổ đắt nhất thế giới với giá hàng chục triệu Đô. Vào năm 2018, đã có một chiếc được bán thành công ở mức giá 70 triệu Đô. Về nghĩa bóng, mỗi chiếc 250 GTO lại có một câu chuyện đằng sau nó về những gì nó đã từng trải qua, những tháng năm thăng trầm của những chếc xe huyền thoại.


250GTORT.8.63-1024x727.jpeg

Một trong số đó chính là chiếc Ferrari 250 GTO với số khung 4219GT – Một trong hai chiếc 250 GTO mang trên mình màu sắc Blu Scuro. Tuy nhiên, đây không phải là màu sắc nguyên bản của chiếc xe này. Vào năm 1963, chiếc xe được Ferrari bàn giao cho bà Mamie Spears Reynold, người thừa kế công ty thuốc lá Reynolds. Vào lúc này, chiếc xe mang trên mình màu sơn đỏ truyền thống Rosso Corsa.


  • ML-photo-1963-ferrari-250-gto-n18-pedro-rodriguez-daytona-2-1.jpg

  • ML-photo-1963-ferrari-250-gto-n18-pedro-rodriguez-daytona-4.jpg

  • ML-photo-1963-ferrari-250-gto-n18-pedro-rodriguez-daytona-1.jpg

  • 440px-Pedro_Rodríguez_1968_Nürburgring-1.jpg

    Pedro Rodríguez

12 ngày sau khi bà nhận chiếc xe, 4129GT đã sở hữu chiến thắng đầu tiên khi được cầm lái bởi tay đua Pedro Rodríguez tại giải đua 1963 Daytona 3 Hours. 6 ngày sau, chiếc xe lại được đem tới giải đua Sebring 12 Hours và cán đích tại vị trí số 13.


3f0158236675b1feb4963e1d72c8012a_original-1024x576.jpg

Phil Hill (trái) và Bev Spencer (phải)

Vào tháng 5 năm 1963, chiếc 250 GTO này đã được bán cho Bev Spencer với giá 14,000 Đô. Theo lời kể của con trai ông, Roy Spencer, trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12 năm 1963, chiếc xe đã được sơn đổi màu từ đỏ truyền thống Rosso Corsa sang màu khác là do cha ông đã sử dụng chiếc xe này để đua cho Đội đua Bắc Mỹ (NART) và chiếc xe được sơn màu xanh lam và trắng của NART với các sọc màu xanh và xe màu trắng.


  • Watermarked-BH-riv-ser-1-gto-copy1-1.jpg

  • 4-2.jpg

Bev Spencer cũng từng sở hữu một chiếc Ferrari 250 GTO khác và chiếc Ferrari Testa Rossa đầu tiên được sản xuất. Cả ba chiếc Ferrari đặc biệt này đều đã có mặt ở Monterey vào tháng 8 năm 2011. Hai chiếc GTO đã có mặt tại Pebble Beach Concours d’Elegance và Testa Rossa đã được bán tại buổi đấu giá Gooding với giá bán kỷ lục mọi thời đại cho bất kỳ chiếc xe nào. Không lâu sau, kỉ lục cho chiếc xe đắt nhất từng được bán đã bị đánh bại.


Spencer-GT0-1963-800x505.jpg

Sau đó, tay đua Frank Crane đã sử dụng 4219GT để đua cho Bev Spencer tới hết năm 1963, sau đó chiếc xe đã được rao bán. Với mức giá 12,000 Đô, chiếc xe đã được bán cho ông George C. Dyer Sr. Đồng thời, đây cũng chính là lần thứ hai chiếc xe được sơn đổi màu thành màu xanh Blu Scuro và đây cũng chính là màu sắc mà chiếc xe vẫn được khoác trên mình cho tới tận bây giờ. Thay vì sử dụng vào những cuộc đua, ông đã dùng chiếc 250 GTO 4219GT cho việc đi lại hàng ngày và thậm chí, ông còn sử dụng chiếc xe để cho con trai ông tập lái xe.


4219gtorg01.jpg

Brandon Wang cầm lái chiếc 250 GTO 4219GT

Sau 29 năm gắn bó, George đã bán chiếc xe cho ông Brandon Wang – Một nhà sưu tập xe Ferrari với nhiều mẫu Ferrari cổ giá trị. Tính đến thời điểm này, vào năm 1993, chiếc xe đã được bán với giá trong khoảng 3-3,5 triệu Đô – một con số đáng chú ý vào thời bấy giờ. Kể từ đó, chiếc xe được nằm trong bộ sưu tập của Brandon Wang tại Anh Quốc.


4219gtorg03-1024x660.jpg

Vào năm ngoái, sau nhiều năm vắng bóng, chiếc xe được tái xuất hiện tại bảo tàng Ferrari trong một dịp trưng bày. Cho tới gần đây, một số bức ảnh mới được công bố cho thấy chiếc xe hiện đang được mang biển số Ả Rập Xê Út, đặt ra nhiều sự tò mò về việc chiếc xe đã được Brandon Wang bán và đồng thời chính là câu hỏi liệu chiếc xe này có một lần nữa phá kỉ lục về mức giá chiếc xe cổ đắt nhất từng được bán ?


1963_Ferrari_250_GTO_-_Chassis_Number_4219GT_15206903221-1024x680.jpg

  • 4219gtorg02-1024x682.jpg

  • 4219gtorg04-1024x683.jpg


c6c7c35576fe48b0bb6e540fd0345c21.jpg

250GTOAd.12.63-202x700-1.jpeg

Tờ rao bán xe của Bev Spencer

Ảnh: Sưu tầm

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcMercedes-AMG G63 thế hệ mới độ TopCar đầu tiên tại Việt Nam
Bài tiếp theo20 năm, từ vô-lăng ba chấu đến vô-lăng đua tối tân của Porsche