Ferrari 340 Mexico: Sinh ra để vô địch giải đua nguy hiểm nhất thế giới, tuy nhiên chỉ tiếc nuối về thứ ba

0

Ferrari 340 Mexico (4).JPG

Ferrari là thương hiệu xe hơi gắn liền với những giải đua lớn nhỏ trên khắp thế giới từ nhiều năm nay. Cái tên Ferrari dường như không thể thiếu trong các giải đua nổi tiếng trên thế giới như F1, 24 Hours of Le Mans hay nhiều giải đua thuộc nhiều hạng mục khác. Thương hiệu đến từ Ý cũng sở hữu vô số giải thưởng, danh hiệu vô địch sau nhiều năm tham gia những giải đua với những mẫu xe khác nhau, một trong số đó chính là những vinh quang tại giải đua Carrera Panamericana năm 1952 cùng chiếc xe đua Ferrari 340 Mexico.


Ferrari 340 Mexico (5).JPG

Carrera Panamericana là giải đua được Chính phủ Mexico thời bấy giờ coi là dịp để quảng bá cho xa lộ Pan American mới hoàn thành. Giải đua này kéo dài 5 ngày với đường đua chính là dọc chiều dài của xa lộ này, tổng khoảng 3,500 km chia làm chín chặng. Theo nhiều tay đua cũng như với quan niệm của nhiều người, Carrera Panamericana là cuộc đua đường trường nguy hiểm nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đối với nhiều người, điều kiện khắc nghiệt của giải đua chính là một thử thách khó có thể cưỡng lại. Vào ngày 5 tháng 5 năm 1950, tại cuộc đua khai mạc đã có sự quy tụ của hơn 130 chiếc xe sedan.


Ferrari 340 Mexico (2).JPG

Chiếc Ferrrari 340 Mexico được chế tạo dành riêng cho mục đích chinh phục cung đường khắc nghiệt của giải đua Carrera Panamericana, đồng thời hướng tới mục đích vô địch tại cuộc đua này, tuy nhiên đã không đạt được mục tiêu. Thương hiệu siêu xe Ý chỉ chế tạo đúng 4 chiếc 340 Mexico trong suốt lịch sử của thương hiệu. Chiếc xe đua này chính là sự biểu thị tinh thần bền bỉ cũng như sự tài năng của đội ngũ chế tạo từ Ferrari với một mẫu xe đua có thể chinh phục thành công chặng đua khó khăn.


Ferrari 340 Mexico (6).JPG

Bất chấp mọi hiểm nguy khi đã có ba tay đua tử vong một cách đáng tiếc trong năm ngày diễn ra sự kiện đầu tiên, cuộc đua đã thu hút sự chú ý của cộng đồng đua xe ưu tú của châu Âu khi người chiến thắng là Hershel McGriff, vượt qua vạch đích đầu tiên trên chiếc Oldsmobile 88 của mình.


Ferrari 340 Mexico (7).JPG

Trong khi hầu hết các đối thủ đều tham gia với những mẫu xe hạng nặng, tùy chỉnh yêu cầu sự hỗ trợ của đồng đội như xe tải sẽ chạy theo mang theo phụ tùng như lốp và phanh mới để vượt qua những con đường khắc nghiệt. Chiếc Oldsmobile nhẹ và nguyên bản của Hershel đã giúp việc vượt dốc dễ dàng những con đường núi quanh co và chiến thắng của ông đã thuyết phục Enzo Ferrari rằng ông có thể tham gia và chiến thắng cuộc đua này với một mẫu xe phù hợp với điều kiện khắc nghiệt của cuộc đua.


Ferrari 340 Mexico (8).JPG

Chính với mục tiêu này, Ferrari đã giành vị trí thứ nhất và thứ hai với cặp đôi 212 do nhà vô địch F1 Piero Taruffi và Alberto Ascari cầm lái và quyết định quay trở lại vào năm sau đó. Vào năm 1952, đội đua Ferrari đã mang tới giải đua chiếc xe 340 Mexico. Đây chính là một chiếc xe được chế tạo hoàn toàn để đối phó với các điều kiện khắc nghiệt của giải đua. Vào thời điểm Ferrari 340 Mexico tham gia cuộc đua, các đối thủ như Jaguar, Mercedes, Lancia và Porsche đã thuyết phục các nhà tổ chức tạo ra một hạng mục thi đấu dành cho xe thể thao châu Âu mới.


Ferrari 340 Mexico (1).JPG

340 Mexico là một chiếc Ferrari 340 America được tinh chỉnh lại dựa trên một chiếc xe đã giành chiến thắng tại Mille Miglia. Chiếc Ferrari 340 Mexico được thiết kế với phần capo trước dài và được trang bị động cơ Lampredi V12 4,1 lít có khả năng sản sinh công suất 280 mã lực, từ đây giúp xe có thể đạt tốc độ 282 km/h. Xe được bổ sung các phần đầu xi-lanh mới với bộ chế hòa khí giúp tăng thêm sức mạnh vốn đã rất ấn tượng của động cơ. Cầu sau và hộp số cũng được tăng cường thêm và xe được lắp đăt bình xăng 150 lít lớn hơn để có thể đi xa hơn trong cuộc đua mà không cần tiếp nhiên liệu nhiều lần.


Ferrari 340 Mexico (9).JPG

Luigi Chinetti, ông chủ đại lý độc quyền của Ferrari tại Mỹ và là người sáng lập Đội đua Bắc Mỹ đã từng là tay đua đồng hành cho Piero Taruffi vào năm 1951. Chính vì vậy mà ông đã am hiểu về cuộc đua này, hơn nữa cuộc đua còn có sự góp mặt của Alberto Ascari, người đã về nhì năm trước và muốn chiến thắng trong cuộc đua lần này. Trong cuộc đua năm ấy chỉ có 39 xe hoàn thành các chặng đua trong tổng số 92 hạng mục. Chinetti đã hoàn thành giải đua cùng chiếc Ferrari 340 Mexico với vị trí thứ ba.


Ferrari 340 Mexico (10).JPG

Lancia giành chiến thắng vào năm 1953 nhưng vào năm 1954, Umberto Maglioli đã giành chiến thắng trên chiếc Ferrari 375 Plus và năm tiếp theo là Phil Hill với chiếc xe 375 MM của mình. Đây cũng chính là năm cuối cùng cuộc đua được tổ chức khi đã có tới 27 người chết trong vòng 5 năm tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, đây cũng chính là một minh chứng cho sức mạnh thống trị của Ferrari tại một trong những giải đua khắc nghiệt nhất, nguy hiểm nhất mọi thời đại.


Ferrari 340 Mexico (11).JPG


Ferrari 340 Mexico (12).JPG

Tham khảo: Ferrari

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcAlpine A110 2022: Phiên bản Sport có thêm gói Bodykit tùy chọn
Bài tiếp theoKia Niro 2022: Cuộc lột xác ngoạn mục của mẫu Crossover đắt khách tại châu Âu