Giám đốc Thiết kế BMW bật mí về lưới tản nhiệt kép của các mẫu xe tương lai

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
730
Loại bài
Bài dịch
BMW_Neue_Klasse_Grille_2.jpeg


Lưới tản nhiệt là thứ khiến cộng đồng yêu thích BMW tranh cãi trong suốt thời gian dài, tuy nhiên đối với BMW điều này không ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số và còn giúp hãng bán được nhiều xe hơn.

Giám đốc thiết kế của BMW - Adrian van Hooydonk, đảm nhiệm vai trò "đầu tàu" của bộ phận thiết kế từ năm 2009, đến nay đã gần 2 thập kỷ. Đối với Adrian van Hooydonk, ngôn ngữ thiết kế mới của BMW đã được nhiều khách hàng đón nhận và ưa thích, song song đó cũng có nhiều thông tin tranh cãi.

BMW_Neue_Klasse_Grille_1.jpg


Trong sự kiện ra mắt Neue Klasse đầu tiên – chiếc iX3 2026, Giám đốc Thiết kế - Adrian van Hooydonk cho biết, BMW chưa từng hối hận về thiết kế này, trước đó bộ đôi lưới tản nhiệt có kích thước ngày càng lớn.

Đa phần sự phản ứng tiêu cực liên quan đến lưới tản nhiệt mới đến từ mạng xã hội chứ không phải khách hàng thực sự của BMW. "Không hề có sự quay lưng từ phía khách hàng. Trái lại, doanh số lại tăng. Vì vậy chúng tôi không thấy cần phải thay đổi chỉ vì những lời phàn nàn", Giám đốc Thiết kế - Adrian van Hooydonk nhận định.

Đồng thời, vị giám đốc này cũng phủ nhận thông tin cho rằng BMW đang đi quá xa trong mảng thiết kế phá cách. Đối với BMW, thị hiếu khách hàng ở các thị trường là khác nhau, đơn cử như Trung Quốc, các khách hàng yêu cầu xe có lưới tản nhiệt lớn. Mặc dù điều này vô tình tạo nên khó khăn cho doanh nghiệp khi vừa phải đáp ứng được giá trị trương hiệu và đảm bảo như cầu thực tế từ các địa phương.

BMW_iX3_1.jpg


Điểm nhấn đặc trưng trong ngôn ngữ thiết kế của BMW đến từ lưới tản nhiệt và cụm đèn pha trước. Đối với iX3 mới, phần đầu xe tích hợp nhiều cảm biến nhằm hỗ trợ hệ thống lái tự động (ADAS) và lưới tản nhiệt không chỉ đảm nhiệm khí động học mà còn đóng vai trò là bộ phận che giấu những cảm biến này.

Liên quan đến việc nhiều hãng xe tại Trung Quốc có xu hướng thiết kế mới tối giản và mặt trước đóng kín nhưng BMW vẫn khẳng định không chạy theo trào lưu. Hãng xe Đức vẫn trung thành với định hướng thiết kế riêng theo chuẩn quốc tế tại Munich, Los Angeles, Goodwood và cả Thượng Hải.

Theo Van Hooydonk, một số hãng xe Trung Quốc đã đặt hàng các studio châu Âu thực hiện thiết kế, không ít người từng làm việc tại BMW. Đây là thời điểm thuận lợi nhất để BMW tạo nên bước ngoặt mới, thay vì quay về điểm an toàn.

BMW_i3_1.jpg


Đối với ngôn ngữ thiết kế của Neue Klasse, BMW đang tiết chế về lưới tản nhiệt khổng lồ; tuy nhiên hãng không đánh mất nét đặc trưng này. Các mẫu xe tương lai, BMW vẫn duy trì phong cách đầu xe đặc trưng, đảm bảo tính nhận diện bản sắc và tích hợp hàng loạt các công nghệ tối tân.

Trước đó, cuốn sách BMW By Design đã bật mí ý tưởng lưới tản nhiệt cỡ lớn xuất phát từ concept BMW 3.0 CSL Hommage và BMW 3.0 CSL Hommage R. Khi đó, ông Ian Robertson - thành viên hội đồng quản trị phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị, đã nhìn thấy tiềm năng từ thiết kế lưới tản nhiệt độc đáo và yêu cầu thực hiện ý tưởng này lên các mẫu xe thương mại, đặc biệt là 4-Series.

Tham khảo BMW Blog
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top