Học Gọn Luật Mới Kỳ Thi Sát Hạch Lái Xe Trong 5 Phút (Bí Kíp Đậu Nhanh)

Rachel_Nguyen

Thành viên kỳ cựu
Bài viết
70
Ai trong chúng ta đang ngồi sau vô lăng xe hơi ngày hôm nay cũng đã từng trải qua một cột mốc quan trọng: kỳ thi sát hạch lái xe. Đó là cánh cửa pháp lý đầu tiên mở ra thế giới giao thông rộng lớn, cho phép chúng ta tự tin điều khiển phương tiện trên đường. Đối với nhiều người, kỳ thi này có thể là một kỷ niệm đáng nhớ, với đủ cung bậc cảm xúc từ hồi hộp, căng thẳng cho đến vỡ òa khi nhận được thông báo "Đạt".

Tuy nhiên, đã bao giờ các bác tài tự hỏi: Ý nghĩa thực sự của kỳ thi sát hạch lái xe là gì, vượt ra ngoài việc chỉ để có được một tấm bằng lái? Những kiến thức và kỹ năng được kiểm tra trong kỳ thi đó liên hệ thế nào với việc lái xe an toàn của chúng ta hàng ngày trên đường?

Là những người làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng ô tô và quan tâm sâu sắc đến an toàn giao thông, thương hiệu độ đèn ô tô Bulbtek Việt Nam nhận thấy rằng kỳ thi sát hạch lái xe chính là nền tảng, là viên gạch đầu tiên xây dựng nên ý thức và kỹ năng của người lái xe. Việc hiểu rõ cấu trúc, mục đích của kỳ thi này, và liên hệ nó với các tình huống giao thông thực tế là điều cần thiết, ngay cả khi các bác đã có bằng lái từ lâu. Điều này giúp chúng ta ôn lại kiến thức cơ bản, củng cố ý thức chấp hành luật, và trở thành những người lái xe an toàn hơn, có trách nhiệm hơn.

Kỳ thi sát hạch lái xe là gì? Thi sát hạch bằng lái xe B2 gồm những nội dung gì?

Kỳ thi sát hạch lái xe là quá trình kiểm tra, đánh giá năng lực của người học lái xe một cách khách quan, công bằng theo các tiêu chuẩn do Bộ Giao thông Vận tải quy định. Mục đích của kỳ thi này là để đảm bảo rằng người được cấp giấy phép lái xe có đủ kiến thức về luật giao thông đường bộ, có khả năng điều khiển phương tiện một cách an toàn và xử lý các tình huống cơ bản khi tham gia giao thông thực tế.



Việc tổ chức sát hạch là trách nhiệm của các Trung tâm sát hạch lái xe đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải cấp phép. Kỳ thi được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo tính minh bạch và chính xác.

Đối với bằng lái xe hạng B2, kỳ thi sát hạch lái xe bao gồm hai phần chính:

  • Phần Lý thuyết (Sát hạch lý thuyết): Kiểm tra kiến thức về luật giao thông đường bộ và các nội dung liên quan.
  • Phần Thực hành (Sát hạch thực hành): Kiểm tra kỹ năng điều khiển xe trong sa hình (sát hạch trong hình) và trên đường trường (sát hạch trên đường giao thông công cộng).
Để được công nhận trúng tuyển và xét cấp bằng lái xe B2, người dự sát hạch bắt buộc phải đạt yêu cầu ở cả hai phần lý thuyết và thực hành. Nếu trượt bất kỳ phần nào, người dự thi sẽ phải đăng ký thi lại phần đó (hoặc cả hai phần tùy quy định cụ thể về thời gian và số lần thi lại).

Các phần quan trọng trong kỳ thi sát hạch lái xe

Như đã giới thiệu ở trên, kỳ thi sát hạch lái xe B2 bao gồm Sát hạch Lý thuyết và Sát hạch Thực hành. Bây giờ, chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết từng phần:



Sát hạch Lý thuyết (Kiểm tra kiến thức luật và quy tắc an toàn)

Phần thi lý thuyết nhằm kiểm tra sự hiểu biết của người học về Luật Giao thông đường bộ và các quy tắc liên quan đến an toàn khi điều khiển phương tiện.



Nội dung kiểm tra:

  • Quy tắc giao thông đường bộ (hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, quy tắc nhường đường, quy tắc sử dụng đèn, tốc độ và khoảng cách...).
  • Văn hóa giao thông và đạo đức người lái xe.
  • Kỹ thuật lái xe an toàn.
  • Cấu tạo và sửa chữa xe ô tô thông thường.
  • Nghiệp vụ vận tải (đối với hạng B2 có thể có một số câu hỏi liên quan).
  • Giải quyết các tình huống mất an toàn giao thông (các câu hỏi mô phỏng tình huống thực tế).
  • Sơ cứu ban đầu khi tai nạn giao thông xảy ra.
Định dạng thi: Thi trên máy tính tại phòng thi lý thuyết của trung tâm sát hạch. Các câu hỏi là trắc nghiệm, người dự thi lựa chọn đáp án đúng trong các phương án cho sẵn. Đề thi được lấy ngẫu nhiên từ một bộ đề sát hạch chuẩn do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành (hiện tại là bộ 600 câu hỏi).

Số lượng câu hỏi và điểm đạt:

  • Số lượng câu hỏi trong đề thi sát hạch B2 là 35 câu.
  • Thời gian làm bài: 22 phút.
  • Để đạt phần thi lý thuyết, người dự thi cần trả lời đúng tối thiểu 32/35 câu.
  • Lưu ý quan trọng: Trong 35 câu hỏi có một số câu hỏi điểm liệt (câu hỏi về các tình huống nguy hiểm nghiêm trọng). Nếu trả lời sai bất kỳ câu hỏi điểm liệt nào, người dự thi sẽ bị đánh trượt phần thi lý thuyết ngay lập tức, dù tổng số câu trả lời đúng có đạt 32 câu trở lên. Điều này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nắm vững các quy tắc an toàn cốt lõi.

Sát hạch Thực hành (Kiểm tra kỹ năng điều khiển xe)

Phần thi thực hành là để kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng điều khiển xe của người học trong các điều kiện được mô phỏng hoặc thực tế. Phần thực hành được chia làm hai giai đoạn: Sát hạch trong hình và Sát hạch trên đường trường.



Sát hạch trong hình (Trên sa hình):

Người dự thi sẽ lái xe trên một sa hình được bố trí sẵn với các bài thi tiêu chuẩn. Xe sát hạch là xe chuyên dụng được trang bị thiết bị cảm biến và camera để tự động chấm điểm và báo lỗi. Kết quả thi hiển thị trực tiếp trên màn hình hoặc loa trên xe.

Các bài thi liên hoàn trong sa hình B2 (thứ tự có thể thay đổi tùy trung tâm sát hạch):

  1. Bài thi số 1: Xuất phát: Bắt đầu từ vạch xuất phát, thắt dây an toàn, bật tín hiệu xi nhan trái trước khi xuất phát, điều khiển xe đi qua vạch xuất phát.
  2. Bài thi số 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ: Dừng xe đúng vạch quy định trước vạch đường người đi bộ, sau đó tiếp tục di chuyển.
  3. Bài thi số 3: Dừng và khởi hành xe ngang dốc (đề-pa lên dốc): Dừng xe đúng vạch trên dốc, sau đó điều khiển xe khởi hành lên dốc một cách nhẹ nhàng, không bị tụt dốc quá giới hạn cho phép hoặc chết máy. Đây là bài thi khó, đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn chân côn, chân phanh, chân ga.
  4. Bài thi số 4: Qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc: Điều khiển xe sao cho hai bánh xe bên phải (hoặc bên trái, tùy sa hình) đi lọt qua một vệt bánh xe được giới hạn, sau đó rẽ vuông góc qua một đoạn đường hẹp.
  5. Bài thi số 5: Qua ngã tư có đèn tín hiệu: Tuân thủ hiệu lệnh đèn giao thông (đỏ dừng, xanh đi, vàng dừng hoặc đi nhanh nếu đã qua vạch dừng), rẽ trái hoặc rẽ phải theo quy định.
  6. Bài thi số 6: Đường vòng quanh co: Điều khiển xe đi theo hình chữ S hoặc chữ Z trong khu vực giới hạn, không đè vạch giới hạn hình.
  7. Bài thi số 7: Ghép xe dọc vào nơi đỗ: Đưa xe lùi vào một khu vực đỗ xe dọc được giới hạn. Yêu cầu xe vào gọn trong khu vực đỗ, không đè vạch, không chạm vào thành hình.
  8. Bài thi số 8: Tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua: Tạm dừng xe đúng vạch quy định trước vạch đường sắt.
  9. Bài thi số 9: Thay đổi số trên đường thẳng: Tăng tốc đạt tốc độ tối thiểu quy định và chuyển lên số cao hơn trong một đoạn đường thẳng, sau đó giảm tốc và chuyển về số thấp hơn trước khi kết thúc bài thi này.
  10. Bài thi số 10: Ghép xe ngang vào nơi đỗ (chuồng ngang): Đưa xe tiến hoặc lùi vào một khu vực đỗ xe ngang được giới hạn. Yêu cầu xe vào gọn trong khu vực đỗ, không đè vạch, không chạm vào thành hình. (Bài thi này có thể thay đổi tùy từng trung tâm sát hạch hoặc số lượng bài thi trong hình).
  11. Bài thi số 11: Kết thúc: Điều khiển xe đi qua vạch kết thúc.
Điểm đạt: Tổng điểm tối đa là 100 điểm. Để đạt phần thi sát hạch trong hình, người dự thi cần đạt tối thiểu 80/100 điểm. Các lỗi nhỏ (đè vạch, tắt xi nhan sớm...) sẽ bị trừ điểm tự động. Một số lỗi nghiêm trọng (lái xe lên vỉa hè, đi sai hình, tai nạn...) sẽ bị đánh trượt trực tiếp (0 điểm).

Sát hạch trên đường trường:

  • Sau khi hoàn thành sát hạch trong hình, người dự thi tiếp tục chuyển sang phần thi trên đường giao thông công cộng (đường trường). Tuyến đường thi được quy định cụ thể bởi trung tâm sát hạch và có giám sát viên đi cùng trên xe.
  • Nội dung kiểm tra: Khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng lái xe trong tình huống giao thông thực tế: tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường, hiệu lệnh đèn tín hiệu, xử lý tình huống trên đường, sử dụng đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu đúng cách, điều khiển tốc độ phù hợp, sang số, phanh, nhường đường... Giám sát viên sẽ trực tiếp đánh giá và chấm điểm dựa trên các tiêu chí đã quy định.
  • Điểm đạt: Tổng điểm tối đa là 100 điểm. Để đạt phần thi sát hạch trên đường trường, người dự thi cần đạt tối thiểu 80/100 điểm. Các lỗi (đi sai tốc độ, không xi nhan khi chuyển làn/rẽ, không tuân thủ biển báo/vạch kẻ đường...) sẽ bị trừ điểm. Các lỗi nghiêm trọng (gây tai nạn, lái xe lên vỉa hè...) sẽ bị đánh trượt trực tiếp.
Việc kết hợp cả thi lý thuyết, thi thực hành trong hình và trên đường trường đảm bảo rằng người lái xe không chỉ thuộc luật mà còn có khả năng điều khiển xe an toàn và xử lý tình huống trong môi trường giao thông thực tế. Đây là một quá trình kiểm tra tương đối toàn diện để đảm bảo các bác tài tương lai đủ năng lực tham gia giao thông.

Hồ sơ dự sát hạch lái xe gồm những giấy tờ gì?

Để đăng ký dự sát hạch lái xe B2 (hoặc các hạng khác), người học cần nộp đầy đủ một bộ hồ sơ theo quy định. Các giấy tờ này nhằm xác minh thông tin cá nhân, tình trạng sức khỏe và quá trình đào tạo.



Bộ hồ sơ dự sát hạch lái xe B2 thông thường bao gồm:

  1. Đơn đề nghị sát hạch để cấp giấy phép lái xe: Đây là mẫu đơn chuẩn theo quy định, trình bày nguyện vọng được dự sát hạch và cấp bằng lái. Mẫu đơn này sẽ được phân tích chi tiết hơn ở mục sau.
  2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe: Giấy chứng nhận do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, xác nhận người dự thi đủ điều kiện sức khỏe để lái xe hạng B2 theo quy định. Giấy khám sức khỏe có thời hạn sử dụng theo quy định (thường là 6 tháng).
  3. Bản sao Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD) hoặc Hộ chiếu còn thời hạn: Kèm theo bản chính để đối chiếu. Thông tin trên giấy tờ tùy thân phải trùng khớp với các giấy tờ khác trong hồ sơ.
  4. Ảnh màu cỡ 3x4cm hoặc 4x6cm: Số lượng ảnh theo yêu cầu của trung tâm sát hạch (thường là 4-6 ảnh). Ảnh chụp không quá 6 tháng, phông nền trắng, rõ mặt, không đeo kính màu (trừ trường hợp người bị tật khúc xạ phải đeo kính) và không đội mũ (trừ mũ tôn giáo).
  5. Bản sao Chứng chỉ sơ cấp hoặc Giấy xác nhận đã học hết chương trình đào tạo lái xe: Do cơ sở đào tạo cấp sau khi người học hoàn thành chương trình lý thuyết và thực hành theo quy định.
  6. Đối với người dự sát hạch lại do không trúng tuyển: Cần có giấy chứng nhận kết quả thi sát hạch lần trước.
  7. Đối với người dự sát hạch để nâng hạng: Cần có bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên (đối với nâng hạng B1 lên B2) hoặc bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên (đối với nâng hạng B2 lên C, D, E...).
Việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác bộ hồ sơ này là điều kiện tiên quyết để được phép dự sát hạch. Trung tâm đào tạo lái xe thường sẽ hướng dẫn chi tiết cho người học về việc chuẩn bị hồ sơ.

Mẫu đơn đề nghị sát hạch để cấp giấy phép lái xe mới nhất năm 2024?

Đơn đề nghị sát hạch để cấp giấy phép lái xe là một tài liệu pháp lý quan trọng, thể hiện nguyện vọng chính thức của công dân được tham gia kỳ sát hạch và được cấp bằng lái xe nếu trúng tuyển.



Mẫu đơn này được quy định theo Phụ lục ban hành kèm theo các Thông tư hướng dẫn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải. Mẫu đơn có thể được cập nhật theo các quy định mới (ví dụ: có sự thay đổi trong mẫu đơn kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BGTVT hay các Thông tư sửa đổi sau này). Do đó, việc sử dụng "mẫu đơn mới nhất" là cần thiết để đảm bảo tính hợp lệ.

Từ kinh nghiệm của mình, Bulbtek Việt Nam nhận thấy rằng một bác tài lái xe an toàn là người có nền tảng vững chắc về luật và kỹ năng cơ bản (như được kiểm tra trong sát hạch), cộng với ý thức chấp hành luật, khả năng phán đoán, phản xạ tốt, và luôn chủ động trong việc đảm bảo an toàn cho phương tiện của mình (ví dụ: kiểm tra lốp, phanh, và đặc biệt là hệ thống chiếu sáng). Một bộ đèn pha sáng rõ, không gây chói, hoạt động ổn định chính là yếu tố quan trọng hỗ trợ người lái ứng dụng tốt kiến thức và kỹ năng đã học trong sát hạch vào việc nhìn rõ đường và xử lý tình huống thực tế vào ban đêm.

mau-don-de-nghi-sat-hach-de-cap-giay-phep-lai-xe-moi-nhat-nam-2024.webp
Mẫu đơn đề nghị sát hạch để cấp giấy phép lái xe mới nhất năm 2024

Chuẩn bị cho kỳ thi sát hạch lái xe

Đối với các bác tài đang đọc bài viết này mà có người thân, bạn bè, hoặc chính bản thân đang chuẩn bị tham gia kỳ thi sát hạch lái xe, dưới đây là một số lời khuyên dựa trên kinh nghiệm chung:



  • Học kỹ lý thuyết: Đừng học vẹt bộ đề. Hãy cố gắng hiểu bản chất của từng quy tắc, ý nghĩa của từng loại biển báo, vạch kẻ đường. Kiến thức này sẽ theo các bác suốt quá trình lái xe sau này. Sử dụng các ứng dụng học luật giao thông uy tín để luyện tập.
  • Thực hành nghiêm túc: Quá trình thực hành trên sân tập và đường trường là cực kỳ quan trọng. Hãy tập trung rèn luyện các bài thi sa hình cho thật nhuần nhuyễn, nhưng quan trọng hơn là tập lái trên đường thật với giáo viên giàu kinh nghiệm để làm quen với các tình huống giao thông thực tế.
  • Hiểu rõ xe: Làm quen với chiếc xe mà mình sẽ thi (hoặc xe tập lái). Hiểu rõ các chức năng điều khiển, chân ga, chân phanh, côn (nếu thi số sàn) để làm chủ phương tiện tốt nhất trong phòng thi và ngoài đời.
  • Giữ tâm lý bình tĩnh: Căng thẳng là điều khó tránh khỏi, nhưng hãy cố gắng hít thở sâu, tập trung vào từng thao tác. Hãy coi đây là một bài kiểm tra kỹ năng và kiến thức cần thiết cho an toàn của chính mình.
  • Chọn trường đào tạo uy tín: Một trường lái tốt với giáo viên tận tâm và phương pháp đào tạo bài bản sẽ giúp các bác trang bị kiến thức và kỹ năng vững vàng hơn.
Kỳ thi sát hạch lái xe là một cột mốc không thể thiếu trên hành trình trở thành người lái xe. Nó kiểm tra những kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển phương tiện cơ bản nhất – nền tảng cho việc tham gia giao thông an toàn. Đối với các bác tài đã có bằng, việc ôn lại ý nghĩa của kỳ thi này, củng cố lại kiến thức về luật giao thông và các kỹ năng lái xe cơ bản là điều nên làm định kỳ. Lái xe an toàn không chỉ là vượt qua một kỳ thi, mà là một quá trình rèn luyện liên tục, đòi hỏi sự tỉnh táo, ý thức chấp hành luật, và làm chủ phương tiện trong mọi tình huống.

Hãy luôn ghi nhớ những bài học từ kỳ thi sát hạch lái xe, không ngừng nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe của mình. Đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất, đặc biệt là hệ thống chiếu sáng, để mỗi chuyến đi luôn là một hành trình an toàn và suôn sẻ.

Bulbtek Việt Nam chúc các bác tài luôn vững vàng tay lái và an toàn trên mọi cung đường, xây dựng văn hóa giao thông ngày càng tốt đẹp hơn, dựa trên nền tảng vững chắc được học từ kỳ thi sát hạch lái xe!
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top