Isuzu D-Max: “vua bán tải Thái” doanh số èo uột tại thị trường Việt

0

isuzu-dmax-vua-ban-tai-thai-eo-uot-tai-thi-truong-viet-anh-6.jpg

Ở Thái Lan, Isuzu D-Max là mẫu xe bán chạy trong suốt thời gian qua thì tại Việt Nam, D-Max là một trong những mẫu xe bán chậm nhất thị trường. Mới đây, hãng xe đến từ Nhật Bản đã tung ra phiên bản nâng cấp D-Max 2021 với nhiều nâng cấp đáng giá, nhưng vậy có đủ để tạo tiếng vang ở thị trường Việt?

Isuzu không phải là thương hiệu mới mẻ tại Việt Nam và D-Max cũng không xa lạ với người đam mê xe bán tải. Thế nhưng có lẽ thần may mắn đã không mĩm cười với hãng xe này khi doanh số cả năm 2020 mà Isuzu chỉ có thể bán được 188 xe.

Trong khi đó, các đối thủ vẫn "bán đắt như tôm tươi". Cụ thể, năm 2020 Ford Ranger bán 13.291 xe, Toyota Hilux bán ra 2.642 xe, Mitsubishi Triton bán được 2.247 xe và Mazda BT-50 – chiếc xe bán tải theo quan điểm cá nhân có thiết kế không bắt mắt nhất phân khúc bán được 1.392 xe.


isuzu-dmax-vua-ban-tai-thai-eo-uot-tai-thi-truong-viet-anh-8.jpg

Isuzu D-Max thế hệ mới với nhiều thay đổi và nâng cấp nhưng giá bán là rào cản lớn nhất​

Ở Việt Nam là vậy nhưng ở Thái Lan, Isuzu D-Max là mẫu xe có doanh số bán cao nhất phân khúc. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội ô tô của Thái Lan, Isuzu D-Max có doanh số bán ra hơn 26.000 xe trong tháng 1 và 2 của năm 2021. Chiếm 50,3% thị phần xe bán tải ở xứ sở Chùa tháp này.

Isuzu D-Max không phù hợp với nhu cầu mua xe bán tải tại Việt Nam​

Số liệu không hề biết nói dối và rõ rằng Isuzu D-Max 2020 hoàn toàn bị "thất sủng" trong mắt người Việt. Điều này phản ánh thị hiếu tiêu dùng đối với dòng xe bán tải của Thái Lan và Việt Nam khác biệt quá lớn.

Đối với người Thái, họ cần chiếc xe bán tải thực dụng và họ cần chiếc xe phục vụ công việc hằng ngày, dễ dàng sửa chữa, chi phí thay thế phụ tùng thấp, động cơ bền bĩ có khả năng chuyên chở hàng hóa nặng… và đây yếu tố giúp Isuzu D-Max trở thành xe bán tải ưa chuộng nhất ở thị trường này và xếp sau là Toyota Hilux.


isuzu-dmax-vua-ban-tai-thai-eo-uot-tai-thi-truong-viet-anh-7.jpg

Trong khi đó, tại Việt Nam thì nhu cầu mua xe bán tải xuất phát từ kiểu dáng, đến các trang bị, giá cả hợp lý, gầm cao, xe tiện dụng vừa có thể đi du lịch cuối tuần vừa có thể đi làm hoặc đi cà phê cùng bạn bè. Tóm lại, với người Việt, họ sử dụng xe bán tải với nhu cầu của một chiếc SUV và hầu như không dùng để chở hàng.

Vậy nên điều khách Việt cần là sự hài hòa từ thiết kế, động cơ, nội thất, trang bị, giá và thương hiệu. Đôi lúc vẻ bề ngoài của chiếc xe, tiếng động cơ máy dầu đặc trưng của Isuzu thưở trước cùng tâm lý số đông cũng khiến D-Max không thể tìm được vị trí và vượt qua đối thủ Toyota Hilux, Mitsubishi Triton và "ông vua bán tải" Ford Ranger.

Isuzu D-Max thế hệ mới có gì?​

Đối với thế hệ mới của Isuzu D-Max 2021 ra mắt với 3 phiên bản, gồm LS MT, LS AT và 4×4 Type Z. Có thể thấy thiết kế của D-Max đã được thay đổi và đây là sự "lột xác" đáng mừng, giúp xe hầm hố, nam tính và đẹp hơn hẳn thế hệ cũ.


isuzu-dmax-vua-ban-tai-thai-eo-uot-tai-thi-truong-viet-anh-1.jpg

Thông số kỹ thuật cho thấy D-Max mới ngắn hơn khoảng 30mm, rộng hơn 10 mm và thấp hơn 5 mm. Chiều dài cơ sở tăng thêm 30 mm (3.125 mm). Hông xe trang bị bệ bước chân và ốp bánh xe màu đen nhám cho cảm giác cứng cáp hơn, kết hợp với mâm 18 inch cho bản cao cấp (bản thường mâm 17 inch).

Nếu ngoại thất chưa đủ sức thuyết phục thì nội thất D-Max sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Khoang nội thất được thiết kế mới tạo sự hiện đại và thoát khỏi hình tượng cục mịch trước đó. Điều này cũng dễ hiểu, Isuzu đã cố gắng nâng cấp D-Max để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng mới hơn.


isuzu-dmax-vua-ban-tai-thai-eo-uot-tai-thi-truong-viet-anh-10.jpeg

Nội thất Isuzu D-Max thế hệ mới bản cao cấp Type Z

Phần vô-lăng 3 chấu thiết kế to bảng cùng thanh mạ crom cho cảm giác khỏe khoắn và thể thao hơn. Chính giữa là cụm màn hình giải trí kích thước lớn, cùng hệ thống 8 loa với hiệu ứng âm thanh vòm cho trải nghiệm khá là thú vị cho những cung đường.


isuzu-dmax-vua-ban-tai-thai-eo-uot-tai-thi-truong-viet-anh-2.jpeg

Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập trên D-Max type Z có thiết kế đẹp mắt, ấn tượng

Màn hình giải trí 9 inch có thể kết nối Bluetooth hoặc Apple Carplay hay Android Auto tiện dụng và thân thiện với người dùng. Toàn bộ ghế của bản cao cấp được bọc da, chỉnh điện 8 hướng (2 bản thấp hơn là ghế nỉ) với phần thiết kế độc đáo, ôm sát người lái.


isuzu-dmax-vua-ban-tai-thai-eo-uot-tai-thi-truong-viet-anh-9.jpeg

Nội thất Isuzu D-Max thế hệ mới bản thấp số sàn 6 cấp

Điểm nhấn trên Isuzu D-Max thế hệ mới bản Type Z là gạt mưa tự động, đề nổ từ xa, đèn Follow Me Home, điều hòa tự động 2 vùng độc lập có hàng nút bấm bố cục sang trọng và có cửa gió cho hàng ghế thứ 2. Với 2 phiên bản thường sẽ là điều hòa 1 vùng, 4 loa và màn hình 7 inch.

Tính năng an toàn trên Isuzu D-Max 2021 khá đầy đủ với trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo. Với phiên bản cao cấp Type Z có thêm cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ đỗ xe và 7 túi khí.


isuzu-dmax-vua-ban-tai-thai-eo-uot-tai-thi-truong-viet-anh-3.jpg

Tuy nhiên, động cơ là điều đáng tiếc của Isuzu D-Max thế hệ mới. Cả 3 phiên bản chỉ sử dụng cùng 1 động cơ Ddi Blue Power mang mã RZ4E-TC, 4 xy-lanh có dung tích 1.9L cho công suất tối đa 150 mã lực tại 3.600 vòng/phút và mô-men xoắn 350 Nm. Đi kèm với hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp. Bản cao cấp nhất Type trang bị tính năng gài cầu điện tử và khóa vi sau cầu sau trên bản 2 cầu Type Z.

Động cơ 1.9L có thể là điểm trừ rất lớn của D-Max khi mà so với các đối thủ đều có sức mạnh vượt trội hơn hẳn. Công suất động cơ của D-Max không thể so với Ranger, Triton hay Hilux; có chăng chỉ tương đương khi so với bản thấp nhất của Nissan Navara EL hay Hilux bản 2.4L.

Isuzu D-Max: Lối đi nào cho ông vua bán tải Thái trên đất Việt?​

Với những nhận định bên trên, so với bản cũ thì D-Max thế hệ mới đã có màn lột xác toàn diện và vượt trội hơn hẳn. Nếu bạn đề cao khả năng vận hành thì chắc chắn D-Max không phải ứng cử viên sáng giá.


isuzu-dmax-vua-ban-tai-thai-eo-uot-tai-thi-truong-viet-anh-5.jpeg

Mặt khác, nếu bạn lựa chọn một chiếc xe bán tải ít đụng hàng, cảm giác lái nhẹ nhàng, hệ thống giảm xóc êm ái và ngoại hình có chút hầm hố còn nội thất có kiểu cách mới mẻ cùng hệ thống loa bố trí đặc biệt thì D-Max là ứng cử viên thú vị trong phân khúc xe bán tải phổ thông.

Tuy nhiên, giá của D-Max không hề dễ chịu khi bản cao cấp lên đến 850 triệu, rẻ hơn Toyota Hilux Adventure khoảng 63 triệu và Ford Ranger là 75 triệu đồng Wildtrak 2.0 lít 4×4. Giá xe sẽ dễ khiến bạn đổi ý qua các mẫu xe khác bởi động cơ yếu hơn, trang bị an toàn chưa xuất sắc và dịch vụ bán hàng của Isuzu thì chưa được khách hàng Việt đánh giá cao.


van-hanh-xe-isuzu-d-max.jpeg

Đây cũng chính là lý do vì sao D-Max mới ra mắt nhưng cả tháng 5/2021 chỉ bán được 36 xe. Trong khi đó, Hilux bán được 356 xe, Ranger là 794 xe và Trion là 329 xe. Trong thời gian tới, nếu Isuzu không tung thêm các gói khuyến mãi, kích cầu thì D-Max sẽ còn khó cạnh tranh hơn khi mà Mazda chuẩn bị ra mắt phiên bản mới BT-50 sử dụng cùng khung gầm và động cơ D-Max.

Còn bạn nghĩ sao về Isuzu D-Max thế hệ mới hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcChi 800 triệu, chủ xe “lột xác” VinFast LUX A2.0 với bản độ widebody cùng dàn đồ chơi “cực chất”
Bài tiếp theoXe đô thị Nissan Note Aura sử dụng động điện hóa e-POWER ra mắt thị trường Nhật Bản