Hoang Son
Phụ Xế
- Bài viết
- 1,355
- Loại bài
- Bài dịch
Hãng siêu xe Ý - Pagani nổi tiếng với khối động cơ V12 được cung cấp bởi Mercedes-AMG. Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra khi các quy định trên toàn cầu đang đẩy cỗ máy V12 đến bờ tuyệt chủng. Liệu Pagani có kế hoạch dự phòng nào?
Trong sự kiện Lễ hội tốc độ Goodwood, giới truyền thông đã đặt câu hỏi với Pagani về Utopia, mẫu xe được cho là không dùng động cơ V12. Tuy nhiên Pagani vẫn giới thiệu Utopia với động cơ V12 tăng áp kép 6.0 lít, sản sinh 852 mã lực và mô-men xoắn 1.099 Nm, cùng hộp số sàn?
Đó là điều khách hàng yêu cầu! Thực tế, không ai tỏ ra quan tâm đến chiếc Pagani chạy điện.
"Khi chúng tôi bắt đầu phát triển Utopia cách đây 8 năm, chúng tôi đã dành riêng một đội ngũ để nghiên cứu một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Ý tưởng là ra mắt một phiên bản Utopia chạy điện và một phiên bản động cơ đốt trong. Chúng tôi chưa từng nghĩ đến hybrid vì nó quá phức tạp. Công nghệ vào thời điểm đó chưa đạt đến đỉnh cao như ngày nay", Sebastian Berridi - PR & Event của Pagani Automobili.
Pagani hoàn toàn có ý định bán Utopia chạy điện bên cạnh phiên bản V12, tương tự như cách Alfa Romeo làm với siêu xe 33 Stradale, khi có cả phiên bản V6 tăng áp kép và phiên bản chạy điện. Tuy nhiên, khi giới thiệu ý tưởng này đến các đại lý và khách hàng, hầu như không ai muốn sở hữu.
"Chúng tôi đã trình bày ý tưởng này với các đại lý và khách hàng, nhưng không ai tỏ ra quan tâm. Chúng tôi là công ty gia đình, nên đã phải từ bỏ dự án xe điện", Berridi chia sẻ.
"Thật đáng tiếc vì chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển. Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp của Mercedes-AMG - nơi đỉnh cao công nghệ. Nhưng chúng tôi buộc phải hủy bỏ. Chúng tôi cần duy trì công ty bền vững và không thể đi ngược lại lợi ích kinh tế của mình".
Pagani không phải là công ty duy nhất gặp khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm của khách hàng khi nhắc đến siêu xe chạy điện. Thậm chí, Rimac Nevera đã phá vỡ mọi kỷ lục về tốc độ nhưng 150 chiếc siêu xe điện vẫn... chưa bán hết.
Có thể nguyên nhân đến từ những chiếc xe điện phổ thông có mức giá rẻ nhưng khả năng tăng tốc vẫn ấn tượng, điển hình như Tesla Model S Plaid và Lucid Air Sapphire. Trong khi đó, chiếc siêu xe điện có trọng lượng nặng hơn nếu so với xe động xăng, đồng thời cảm xúc lái cũng không còn được chú trọng bởi âm thanh độc đáo từ khối động cơ V12 đã biến mất.
Chính điều này đã khiến nhóm khách hàng thượng lưu không yêu thích siêu xe điện. Tuy nhiên các lập luận bên trên không có nghĩa Pagani sẽ không bao giờ sản xuất xe điện trong tương lai gần.
"Chúng tôi vẫn nghiên cứu về xe điện vì Horacio - nhà sáng lập Pagani là người rất tò mò và có cách tiếp cận khoa học với cuộc sống", Berridi nói thêm.
"Nếu chúng tôi nghiên cứu chiếc Pagani chạy điện, nó phải mang cảm xúc lái như Pagani V12 thực thụ. Hiện tại, điều đó không khả thi! Các mô phỏng cho thấy xe sẽ nặng hơn 600-700 kg. Chưa kể Pagani chạy điện không cải thiện hệ sinh thái của chúng tôi. Nếu không tin có thể nhìn quãng đường di chuyển hàng năm của xe chúng tôi."
Vì không khách hàng nào của Pagani muốn sở hữu xe điện, còn hybrid V8 quá phức tạp nên tương lai của Pagani tiếp tục gắn bó với động cơ V12. Điều may mắn là động cơ do AMG cung cấp vẫn diễn ra trong vài năm tới.
"AMG đã được phê chuẩn phát triển động cơ V12 đến năm 2030 ở châu Âu và 2032 ở California, chúng tôi tự tin rằng việc phê chuẩn sẽ được gia hạn," Berridi giải thích. "Thật khó hiểu vì luật pháp thay đổi rất nhiều. Động cơ V12 là một sự tôn vinh; việc phê chuẩn chiếc xe số sàn với V12 là điều tuyệt vời. Kỹ thuật cơ khí là sự tôn vinh trí tuệ mà khách hàng cần và không có kế hoạch từ bỏ động cơ V12".
Tổng hợp