Mẫu Lamborghini Countach LP 500 đầu tiên được sản xuất mới sau 25,000 giờ chế tạo đầy công phu

0

Lamborghini Countach Concept (8).jpg

Huyền thoại Lamborghini Countach LP 500 mới đây sẽ chính thức trở lại tại sự kiện Concorso d’Eleganza Villa d’Este. Mẫu Concept này là một dự án chế tạo đầy tâm huyết do đội ngũ Polo Storico thực hiện trong vòng 25,000 giờ. Chiếc xe thuộc sở hữu của một nhà sưu tập có tình yêu lớn đối với thương hiệu Lamborghini. Dự án phục chế cũng đồng thời nhận được cố vấn bởi Lamborghini Centro Stile trong việc tái tạo thân xe cũng như kiểm tra chất lượng thân vỏ.


Lamborghini Countach Concept (7).jpg

Stephan Winkelmann, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Automobili Lamborghini cho biết: “Countach là biểu tượng của những chiếc xe hiệu năng cao và dòng xe này đã trở thành biểu tượng của phong cách thiết kế độc đáo mà vẫn có thể truyền cảm hứng cho những chiếc Lamborghini hiện đại qua nhiều thập kỷ. Việc mang chiếc Countach đầu tiên này tới sự kiện Concorso d’Eleganza Villa d’Este vào năm mà mẫu xe này tròn 50 tuổi là một sự kiện đáng nhớ khi chúng tôi cũng như giới mê xe có thể chiêm ngưỡng huyền thoại Countach LP 500 1971 lần đầu tiên sau nhiều năm.”


Lamborghini Countach Concept (6).jpg

Mẫu concept Lamborghini Countach LP 500 được trình làng tại triển làm Geneva Motor Show năm 1971 và sớm chiếm được cảm tình của những người tham gia triển lãm cũng như giới mê xe trên thế giới. Mẫu Concept này ra đời nhằm biểu lộ mục tiêu về việc chế tạo ra một mẫu xe mang tính biểu tượng có thể thay thế Lamborghini Miura với thiết kế độc đáo cùng công nghệ hiện đại. Sau ba năm phát triển, LP 500 đã bị phá hủy trong cuộc thử nghiệm va chạm đươc thực hiện vào tháng 3 năm 1974. Kể từ thời điểm đó, chiếc xe đã hoàn toàn biến mất.


Lamborghini Countach Concept (5).jpg

Vào cuối năm 2017, một nhà sưu tâp xe hơi nổi tiếng và đồng thời cũng là khách hàng VIP của Lamborghini đã hỏi bộ phận phục chế Polo Storico về việc liệu họ có thể tạo ra một chiếc Countach LP 500 hay không. Ở thời điểm bấy giờ, mẫu xe này chỉ được biết đến thông qua những bức ảnh chụp từ những năm 70 của thế kỉ trước. Bộ phận phục chế xe cổ đã tiếp nhận dự án này và đã bắt tay ngay vào dự án tái tao đầy khó khăn và thử thách này.


Lamborghini Countach Concept (3).jpg

Vào những tháng đầu tiên của dự án, đội ngũ Polo Storico đã tiến hành thu thập tất cả các tài liệu có sẵn cũng như thực hiện phân tích chuyên sâu các tài liệu. Theo lời ông Giuliano Cassataro, Trưởng bộ phận Polo Storico nhấn mạnh: “Việc thu thập tài liệu rất quan trọng. Đội ngũ của chúng tôi chú trọng tìm hiểu đến tất cả các chi tiết của chiếc xe, kiểm tra độ nhất quán tổng thể của các chi tiết cũng như xác thực các thông số kỹ thuật”. Đội ngũ đã thu thập các thông số từ nhiều nguồn như các bức ảnh, tài liệu, báo cáo cuộc họp, bản vẽ gốc và thậm chí là cả lời cố vấn từ những người từng tham gia chế tạo LP 500 Concept trong quá khứ. Công đoạn này giúp thiết lập hình dạng cũng như chức năng của từng chi tiết trên xe một cách chính xác nhất có thể. Hơn nữa, bộ phận Fondazione Pirelli cũng hỗ trợ thông qua việc cung cấp tài liệu ban đầu cho đội ngũ Polo Storico nhằm tái lại lại bộ lốp xe gắn trên phiên bản Concept LP 500 đầu tiên.


Lamborghini Countach Concept (2).jpg

Đội ngũ bắt đầu chế tạo khung gầm bệ của xe. Hệ thống khung gầm này lại hoàn toàn khác với hệ thống khung hình ống trên những chiếc Countach sau này. Ngoài việc thu thập thông tin, thông số kỹ thuật, Polo Storico còn phải tính toán về việc áp dụng quy trình sản xuất kiểu cổ điển nhằm hướng tới việc tạo ra một phiên bản giống nhất với chiếc xe trong quá khứ. Các tấm thân xe đã được tái tạo theo phương pháp này, hình dạng cũng như chất liệu của các tấm thân xe đã được nhận diện thông qua các công nghệ phân tích hiện đại nhưng bước tạo hình và hoàn thiện đã được thực hiện theo phương pháp truyền thống.

Đối với các phụ tùng, Lamborghini sẽ tận dụng những bộ phận thay thế còn sót lại từ năm 1971 nếu còn sử dụng được. Đối với những bộ phận thiếu sót hoặc đã hư hỏng hoàn toàn, Lamborghini Polo Storico đã tiến hành chế tạo lại hoàn toàn với độ chính xác cực cao. Đối với quy trình tái tạo thiết kế ban đầu, Polo Storico đã chuyển tài liệu sang Lamborghini Centro Stile, nơi nhóm do Mitja Borkert, Trưởng bộ phận thiết kế phụ trách để có thể tiến hành việc tái tạo thiết kế thân xe một cách chính xác nhất.


Lamborghini Countach Concept (1).jpg

Mitja Borkert cho biết: “Để có được thiết kế của chiếc xe ra mắt lần đầu tiên tại Geneva năm 1971, chúng tôi đã phát triển một mô hình tỷ lệ 1:1. Đây là cách tiếp cận tương tự mà chúng tôi quyết định thực hiện để giải quyết vấn đề khó khăn trong dự án này. Chúng tôi tái tạo các chi tiết dựa trên những hình ảnh, tạp chí có hình chiếc xe trong quá khứ cũng như các tài liệu được phục hồi từ Polo Storico.” Đội ngũ dựa trên những thông tin được cung cấp đã có thể tính toán các thông số cần thiết để tạo ra mô hình tỷ lệ 1:1 đầu tiên. Việc khó khăn nhất trong quá trình tạo ra chiếc xe chính là việc đảm bảo trọng lượng của xe chính xác với mẫu xe nguyên bản, chính vì vậy mà đội ngũ đã tiến hành quét 3D chiếc LP 400 để thu thập nguồn thông tin cần thiết. Tổng cộng quy trình này đã tiêu tốn của đội ngũ thiết kế tới 2000 giờ để có được phần khung xe hoàn hảo với những đường nét giống với mẫu xe nguyên bản.


Lamborghini Countach Concept (4).jpg

Lamborghini Polo Storico đã hợp tác với Pirelli để tái tạo lại hệ thống lốp xe cho nguyên mẫu LP 500. Nhờ những hình ảnh và tư liệu được lưu giữ trong kho lưu trữ của Fondazione Pirelli, hai thương hiêu đã nhận diện được các đặc điểm của lốp Cinturato CN12 được trang bị trên LP 500 cho lần ra mắt tại Geneva. Từ những tài liệu này, các kỹ thuật viên của Pirelli đã bắt đầu tạo ra bộ lốp Cinturato CN12 thuộc dòng Pirelli Collezione. Đội ngũ đã chế tạo riêng bộ lốp Pirelli Cinturato CN12 cho Lamborghini Countach LP 500 với kích thước 245/60R14 cho bánh trước và 265/60R14 cho bánh sau.

Hệ thống lốp này có diện mạo giống hệt so với hệ thống lốp nguyên bản nhưng đã được làm mới với hợp chất cao su hiện đại giúp tăng độ bền cho lốp xe. Nhằm lựa chọn màu sắc một cách chính xác nhất cho nguyên mẫu, đội ngũ đã sử dụng đến các tài liệu từ kho lưu trữ PPG. Đội ngũ phục chế đã xác định, phân tích các thành phần màu sắc một cách chính xác và cẩn thận để có thể pha chế ra màu vàng từng được sử dụng trên nguyên mẫu năm 1971. Đội ngũ đã pha trộn để có thể tạo ra màu sắc mang tên “Giallo Fly Speciale”.

Tham khảo: Lamborghini

Supercar
Author: Supercar

Bài trướcBMW thử nghiệm phương pháp sơn xe hiện đại trên BMW M4: Tương lai của lĩnh vực cá nhân hóa
Bài tiếp theoNhà sưu tầm xe nổi tiếng sử dụng siêu SUV Lamborghini Urus làm xe quay phim