Mẫu Mercedes Compressor đầu tiên được ra mắt đến nay đã tròn 100 tuổi

0

Mercedes Kompressor (5).jpg

Đúng 100 năm trước, Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) đã giới thiệu hai chiếc xe gia đình Mercedes thương mại đầu tiên có trang bị động cơ siêu nạp Roots có thể điều chỉnh. Những mẫu xe Mercedes 6/25 hp và 10/40 hp này xuất hiện trước công chúng lần đầu tại Triển lãm Ô tô Đức sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Sự kiện này được tổ chức từ ngày 23/9 đến 2/10/1921 tại phòng triển lãm Kaiserdamm ở Berlin và 2 mẫu xe này đã gây được ấn tượng mạnh với những khách tham dự triển lãm.


Mercedes Kompressor (4).jpg

Sau hơn một năm kể từ khi ra mắt, những chiếc xe này mất tới hơn một năm để chính thức đi vào dây chuyển sản xuất. Đến năm 1923, những chiếc xe với hệ thống truyền động cải tiến mới đã chính thức được tung ra thị trường. Triển lãm Ô tô Đức là một trong những tiền thân của Triển lãm Ô tô Quốc tế (IAA) ngày nay.

Từ năm 1904 đến năm 1911, hội chợ thương mại được tổ chức dưới tên IAA và vào những năm 1930 thì triển lãm này được gọi là Triển lãm Ô tô và Xe máy Quốc tế (IAMA).


Mercedes Kompressor (2).jpg

Động cơ tăng áp 1,6 lít và 2,6 lít được phát triển dưới giám sát và chỉ đạo của Paul Daimler – con trai cả của nhà tiên phong trong lĩnh vực ô tô. Đồng thời là người sáng lập công ty Gottlieb Daimler, từng đứng đầu bộ phận phát triển xe DMG kể từ khi Wilhelm Maybach rời công ty vào năm 1907.

Paul Daimler lần đầu tiên thử nghiệm bộ siêu nạp Roots như một bộ siêu nạp cơ học trên động cơ của chiếc Mercedes – Knight 10/40 hp vào năm 1919. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật thì họ không thể kết hợp động cơ Knight điều khiển van trượt và máy nén Roots.


Mercedes Kompressor (6).jpg

Daimler từng ứng dụng nguyên lý máy quạt kiểu piston được phát triển ở Bắc Mỹ vào thế kỷ 19. Công nghệ này được nghiên cứu từ việc phát triển động cơ máy bay trong Thế chiến thứ nhất. Sau khi những nỗ lực phát triển trên động cơ Knight bị đi vào ngõ cụt về mặt kỹ thuật, việc phát triển được tập trung vào động cơ điều khiển van mới hơn.

Hai động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng với trục cam trên cao, van bố trí hình chữ V và bugi đặt chìm ở giữa từng được chế tạo cho những mẫu xe siêu nạp Compressor đầu tiên của Mercedes ra mắt cách đây 100 năm. Một trục thẳng đứng ở cuối động cơ cung cấp năng lượng cho trục cam và máy bơm nước. Máy nén Roots được lắp thẳng đứng ở phía trước động cơ và được dẫn động bởi đầu trước của trục khuỷu.


Mercedes Kompressor (7).jpg

Bộ siêu nạp cơ học này đem lại tác dụng lớn về hiệu năng. Trên chiếc chiếc Mercedes 6/25 hp với động cơ 1.568 cc, công suất tăng từ 20 – 25 mã lực lên 38 – 40 mã lực khi có hệ thống máy nén. Phiên bản 10/40 hp với động cơ 2.614 cc cung cấp 35 – 40 mã lực khi không có máy nén và 65 mã lực với máy nén.

Trang bị này giúp gia tăng trung bình khoảng 60% so với công suất đầu ra thông thường. Hai phiên bản này về sau đã được đặt tên mới, mở rộng vào năm 1924 với tên gọi "Mercedes 6/25/38 hp" và "Mercedes 10/40/65 hp". Số cuối cùng biểu thị công suất tính bằng mã lực khi máy nén được kích hoạt.


Mercedes Kompressor (1).jpg

Khi mới ra mắt, hê thống máy nén Roots còn là một khái niệm mơ hồ nhưng các chuyên gia cũng như công chúng đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng của công nghệ này. Đặc biệt, những chiếc xe thể thao siêu nạp với loạt mẫu xe ấn tượng như K, S, SS, SSK và SSKL từ năm 1924 trở đi được chế tạo với công nghệ này đã giúp làm nên tên tuổi của thương hiệu Mercedes-Benz.


Mercedes Kompressor (3).jpg

Albert Heess và Otto Schilling cũng tham gia vào công việc thiết kế hai mẫu xe. Sau khi hai thương hiệu DMG với Benz & Cie hợp nhất, vào năm 1926, Heess được bổ nhiệm làm trưởng bộ phận thiết kế cho tất cả các động cơ xe do Daimler-Benz AG phát triển.


Mercedes Kompressor (8).jpg

Sau này khi được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng, Schilling đã có sức ảnh hưởng về quyết định đến sự phát triển của động cơ xe đua Mercedes-Benz trong những năm 1930.

Vào những năm 1920, động cơ 1,6 lít của Mercedes 10/40 hp trở thành nền tảng cho động cơ xe đua 1.500 cc (xe đua Mercedes 6/40/65 hp năm 1922) và động cơ 1.986 cc (được sử dụng trên xe đua 2 lít Indianapolis của Mercedes 1923 và xe đua Mercedes Targa Florio 2 lít của năm 1924).


Mercedes Kompressor (9).jpg

Chiếc xe đua Targa Florio màu đỏ huyền thoại mà Christian Werner đã giành chiến thắng trong cuộc đua đường trường nổi tiếng vào năm 1924 hiện vẫn đang được trưng bày trong Bảo tàng Mercedes-Benz.

Tham khảo: Daimler

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcChính sách đặc biệt của VinFast hỗ trợ chung cư lắp đặt trạm sạc xe điện
Bài tiếp theoRolls-Royce Dawn Silver Bullet với bộ Bodykit nâng cấp từ Mansory