McLaren Elva đến Việt Nam: Điểm dừng chân cuối cùng của World Tour 2021

0

mclaren-elva-den-viet-nam-anh_2.JPG

Trong hành trình World Tour 2021, McLaren Elva đã chọn Việt Nam là điểm đến cuối cùng của hành trình này. Đây cũng là chiếc McLaren Elva được nhiều người hâm mộ tại Việt Nam "săn đón" những ngày qua.

Việt Nam là điểm kết tuyệt đẹp trong hành trình World Tour của Mclaren Elva​

McLaren Elva xuất hiện tại Việt Nam trong hành trình World Tour là phiên bản hợp tác cùng đối tác lâu năm Gulf Oil. Hai thương hiệu Elva và Gulf Oil đã luôn đồng hành cùng nhau trong quá khứ đồng, và cùng tham vọng cổ vũ sự đổi mới để hồi sinh chiến thắng cả trên đường đua và trên thị trường thương mại.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_3.JPG

Mối liên kết của Gulf với McLaren bắt đầu từ năm 1968 và tiếp tục cho đến cuối mùa giải năm 1973 với những thành công trong cả giải Công thức 1 và các loạt đua Can-Am, bộ đôi đã đã giành chiến thắng ở hơn 40 vòng đua. Từ năm 2021, Gulf sẽ trở thành nhà cung cấp dầu nhớt cho McLaren Automotive, tất cả các xe đều được đổ dầu nhờn và nhiên liệu của Gulf Oil nhằm tối ưu hóa động cơ hiệu suất cao của McLaren.

McLaren khá nhiệt tình ưu ái đối tác của mình khi đưa tone màu chính của thương hiệu Gulf Oil lên Elva, và Elva Gulf được chọn làm “nhân vật” đi World Tour và hiện đang dừng chân tại Việt Nam. Phiên bản mẫu này vẫn không có kính chắn gió tuy nhiên nếu được sở hữu ở Việt Nam, thì phải sử dụng phiên bản có kính chắn gió cơ bản và truyền thống trước xe, do luật giao thông hiện hành.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh.JPG

McLaren Elva ghé thăm Ô Quan Chưởng, một cửa ô vào Hà Nội xưa, phía Đông của kinh thành Thăng Long.

Ngoài ra, các tùy chọn cá nhân hoá sẽ được bổ sung nếu chủ nhân yêu cầu, thông qua McLaren Special Operations (MSO), bộ phận sản xuất riêng của McLaren. Mọi lựa chọn đều được vẽ bằng tay bởi những người thợ thủ công giàu kinh nghiệm của MSO. Một loạt danh mục các vật liệu nội thất có thể được thiết kế theo ý muốn có nhân và mang tính chất độc bản (bespoke) được hãng giới thiệu đến với công chúng, cho phép chủ nhân thiết kế chiếc xe đúng ý nhất.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_5.JPG

Ngắm thiết kế 4 không của McLaren Elva từ các góc trước boutique Richard Mille, Hà Nội, đối tác lâu năm của đội đua McLaren tại F1

Bao gồm các lựa chọn màu nội thất cho Ultrafabrics® và da; màu sơn ngoại thất hầu như không giới hạn và hầu như bất kỳ thứ gì khác từ pin-stripe tinh tế trên bánh xe hay lớp hoàn thiện ‘contour’ hoặc ‘velocity’ toàn thân pha trộn nhiều màu sắc theo chiều dài của xe.

Đặc biệt với công nghệ vải đặc biệt mang tên Ultrafabric, vật liệu tổng hợp này cung cấp một cảm giác rất khác với chất liệu thông thường; bao gồm bốn lớp, hai bề mặt bên ngoài cung cấp độ bền và khả năng chống ẩm và các lớp bên trong có thêm đế và đệm bằng sợi rayon được gia cố, giúp giữ chặt bạn trên ghế.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_1.JPG

Tiếp đến, McLaren Elva tiêu chuẩn không hề trang bị hệ thống âm thanh (phù hợp với trọng tâm của hãng lầ giảm thiểu trọng lượng xe nhiều nhất có thể) nhưng chủ nhân xe có thể đặt một hệ thống loa đặc biệt với chất lượng âm thanh tuyệt đỉnh trên McLaren mà không phải trả thêm phí.

Không chỉ vậy, các tùy chọn không tính phí khác bao gồm bánh xe hợp kim rèn 5-Spoke Siêu nhẹ thay cho bánh xe siêu nhẹ 10- Spoke được trang bị tiêu chuẩn; Lốp Pirelli P Zero Corsa tập trung vào đường đua hơn là Lốp Pirelli P Zero; và hệ thống nâng xe.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_4.JPG

Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn thân xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon bóng, không chỉ để lộ các tấm thân bằng sợi carbon mà còn cả phần đan chéo được căn chỉnh hoàn hảo của vật liệu composite. Điều này có thể được mở rộng hơn nữa với một loạt các sắc thái màu. McLaren Special Operations cũng có thể phát triển một tông màu riêng cho ngoại thất hoặc nội thất bằng sợi carbon theo mong muốn của khách hàng.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_6.JPG

Năm 2020, McLaren Elva ra đời trong một thời điểm khá khác biệt, buổi ra mắt vẫn thực hiện tại Lễ hội Goodwood Speed Week trong một không gian không khán giả mà phải livestream trực tiếp. Do vậy, chuyến World Tour này mang ý nghĩa khá lớn đối với hãng siêu xe đua thể thao McLaren sau một năm 2020 đại dịch căng thẳng ở Châu Âu nói riêng và toàn cầu nói chung.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_2.JPG

McLaren Elva thả dáng trước chợ Đồng Xuân có lịch sử hàng trăm năm trong phố cổ Hà Nội.

Là một sự đánh dấu cuộc đua của McLaren trở lại, vẫn mạnh mẽ, vẫn lướt đi trong gió với một tốc độ đáng gờm, vẫn làm những kẻ yêu tốc độ ngoảnh đầu lại trong sự ngỡ ngàng. Đây cũng là một thông điệp của hãng siêu xe đến với những người yêu xe thể thao đường phố về khả năng thiết kế độc bản của MSO thuộc McLaren.

Bên cạnh đó, với việc giao xe Elva bắt đầu trong năm nay, MSO đã hoàn thiện số kỹ thuật của những chiếc xe đầu tiên và đang tiến hành thảo luận kỹ lưỡng với khách hàng để tạo ra những lớp sơn và phong cách ấn tượng hơn nữa.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_7.JPG

Chỉ có 149 mẫu xe đường trường Ultimate Series theo đơn đặt hàng của khách hàng, khiến nó trở thành một trong những chiếc McLarens hiếm nhất từng được sản xuất và với mức độ cá nhân hóa gần như vô hạn từ MSO, mỗi chiếc xe sẽ có bản sắc độc đáo của riêng mình. McLaren Elva Gulf Theme là chiếc xe độc nhất chỉ có một chiếc trên thế giới, là sự khao khát của giới sưu tầm siêu xe vì sự hiếm có khó tìm của Elva.

Những hình ảnh đẹp tuyệt vời của McLaren Elva Gulf Theme – “cô nàng lướt gió” khi ghé thăm TP. Hà Nội, Việt Nam, được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Đức Nguyễn ProP.

McLaren Elva 2020 – trải nghiệm đường đua nguyên bản nhất​

“Nhiệm vụ của chúng tôi với McLaren Elva là tạo ra chiếc siêu xe thể thao hai chỗ ngồi có khoang lái hoàn toàn mở và mang lại trải nghiệm trên đường đua nguyên bản nhất. Thông qua giai đoạn nghiên cứu, các thiết kế dựa trên nguyên tắc tạo một khối rõ ràng mạnh mẽ đã được ưu tiên hơn thiết kế tạo hình. Thiết kế dựa trên các đường ống dẫn lỏng sạch sẽ.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_5.JPG

Chiếc xe là một tác phẩm điêu khắc chạm trổ liền mạch từ trước ra sau và vào cabin. Lấy cảm hứng từ những chiếc xe Công thức 1: hai bên thân xe sạch sẽ tạo thành một khối, được tính toán cách kỹ càng. Ngoại thất “hoà quyện" với nội thất là ví dụ tiêu biểu của triết lý thiết kế mới, làm ‘làm mờ đi ranh giới’ đã cho phép chúng tôi đưa bên ngoài vào bên trong một cách liền mạch, để mở rộng hơn nữa sự tương tác của người lái với chiếc xe trong khi vẫn đúng với triết lý của chúng tôi là không thỏa hiệp”, lời giới thiệu và chia sẻ của ông Rob Melville, Giám đốc bộ phận thiết kế, thuộc McLaren Automotive.

Elva được tin rằng là thành quả mà Bruce McLaren muốn chế tạo và muốn cầm lái, được sinh ra với mục đích thỏa mãn niềm vui tốc độ. Với hình ảnh lướt trong những cơn gió tốc độ, cái tên Elva còn có hàm ý từ câu nói “Elle va”, có nghĩa là "cô ấy đi" trong tiếng Pháp – những “bước đi” mà ai cũng phải ngoái đầu theo!

“McLaren tiếp tục thúc đẩy phá bỏ mọi giới hạn của sự phát triển của siêu xe và đặc biệt là hypercar để tìm kiếm những trải nghiệm lái vượt trội và chưa từng có cho những vị khách của chúng tôi. McLaren-Elva M1A ngày đó là tiền thân của Elva ngày nay, là một chiếc siêu xe siêu nhẹ, động cơ hoàn hảo với hiệu suất cao nhất và năng động tuyệt đối.

Những điều này mang đến một cảm giác chân thực từ đường đua đến đường phố cho những ai sở hữu Elva của thế kỷ 21. Elva là thành viên trong bộ sưu tập Ultimate Series, cũng là sự kỳ vọng của chúng tôi vào những ý tưởng độc đáo nhất và mang những ý tưởng này đến với thực tế. Đó là tinh thần của Bruce McLaren – dám nghĩ, dám làm”, chia sẻ của ông Mike Flewitt, Giám đốc điều hành thuộc McLaren Automotive.

McLaren Elva vì sao lại thiết kế ‘4 không’ và dành cho ai?​

Thiết kế của siêu xe thể thao Elva và ý tưởng chế tác có nguồn cảm hứng từ chiếc xe đua M1A được sản xuất cách đây 60 năm bởi Bruce McLaren – nhà sáng lập đội đua McLaren cùng sự hỗ trợ từ những người bạn của ông. Chiếc M1A là niềm tự hào đặc biệt, mang tính lịch sử cho sự nghiệp với tư cách là một kỹ sư của ông Bruce, mà còn cho cả doanh nghiệp sản xuất xe đua McLaren thời kỳ đó và cuối cùng là tiền đề vững chắc cho đế chế sản xuất xe đua thể thao thương mại – McLaren Automotive ngày nay.

Xe đua giải Công Thức 1 (F1) đều ‘4 không’: không mui, không kín chắn gió, không kính sau và không cửa sổ. Vì trên một đường đua tôn thờ thần tốc, nơi tốc độ đi nhất và kỹ năng đi theo, một chiếc xe đua phải bắt buộc được thiết kế tối giản nhất có thể, để tối ưu hoá khả năng điều khiển và tăng tốc.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_9.JPG

Lando Norris cùng McLaren đã có những màn trình diễn chiếm cảm tình của người hâm mộ trên đường đua

Ngoài ra, chi tiết ‘4 không’ còn là điều cần thiết để phá vỡ thiết lập động lực học của luồng gió trong xe, tức là các cánh ở phía sau và luồng không khí đi qua mũ bảo hiểm của người lái xe lên phía sau và qua cánh gió phía sau được thiết kế khí động học, giúp hạ thấp xe xuống đất và mang lại cho xe sự ổn định và tốc độ vượt trội. Nếu lắp thêm kính chắn gió, nó sẽ phá vỡ luồng không khí và làm cho xe chạy chậm hơn (sức cản của gió/không khí), vì nó không sử dụng hết công suất của không khí/gió thổi qua gầm xe.

McLaren Elva là món quà tuyệt vời cho những chủ nhân mê tốc độ, không ngại trải nghiệm và muốn sống những giây phút của những tay đua xe chuyên nghiệp. Liệu tay đua huyền thoại Senna hay Bruce McLaren sẽ nhìn chiếc xe đua của mình và cười phá lên “trời mưa thì sao?” – câu hỏi vốn chưa bao giờ nên hỏi nếu là một người yêu xe đua và bộ môn thể thao này cũng như những di sản mà vẫn đang được tiếp nối bởi thế hệ trẻ như Lando Norris và Daniel Ricciardo của đội McLaren.


mclaren-elva-den-viet-nam-anh_8.JPG

Câu hỏi trên là lời dư thừa đối với giới sưu tầm xe trên thế giới và yêu môn thể thao mạo hiểm, đó là: “thì chạy tiếp chứ sao!”. Một khi sở hữu thiết kế McLaren Elva và thật sự thấu hiểu và trân trọng một di sản của một huyền thoại từ một thế giới chỉ có sự mạo hiểm, bản lĩnh và đam mê để lại, chúng ta lại ngại ngần và rụt rè vì trời mưa?

Hơn ai hết, thương hiệu McLaren đã đặt cả niềm kiêu hãnh không chỉ của hãng xe, mà còn là của huyền thoại Bruce McLaren – một kỹ sư, một tay đua, một người dẫn dắt doanh nghiệp tài ba. Là cha đẻ của loạt xe đua làm thế giới ngả mũ thời bấy giờ, một tay đua với ngọn lửa đam mê chưa bao giờ vụt tắt.

Tham khảo S&S Group

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcGenesis GV60: Crossover chạy điện liệu có thể chinh phục thị trường châu Âu ?
Bài tiếp theoSở hữu Ford Transit Luxury dễ dàng hơn với ưu đãi Ford và TPBank