Hoang Son
Phụ Xế
- Bài viết
- 1,177
- Loại bài
- Bài dịch
Chiếc coupe 4 cửa Mercedes-Benz CLA 2026 thế hệ mới ra mắt có kiến trúc mới cùng hệ truyền động, hệ điều hành hệ thống giải trí mới, tích hợp AI...
Mercedes-Benz CLA là chiếc sedan "nhập môn" trong dải sản phẩm của thương hiệu ô tô xa xỉ này, tuy nhiên CLA 2026 thế hệ mới đang vượt xa kỳ vọng. Mercedes-Benz CLA 2026 đang là chiếc sedan có mức giá tốt nhất, hướng đến nhóm khách hàng trẻ và trung thành với thương hiệu Mercedes.
Thế hệ thứ 3 của CLA mang sứ mệnh quan trọng hơn, khi là chiếc xe đầu tiên trong thế hệ xe điện tiếp theo của thương hiệu được trang bị kiến trúc mô-đun mới của Mercedes- MMA được thiết kế cho các phương tiện thuần điện và hệ truyền động hybrid (xăng - điện), bởi đây là bước đệm lý tưởng để người tiêu dùng dịch chuyển sang xe xăng.
CLA còn được trang bị hệ điều hành mới của Mercedes-Benz, đây là bước tiến quan trọng trong hành trình hướng tới các phương tiện điều khiển bằng phần mềm trong tương lai, có thể cập nhật bản nâng cấp không dây.
Tại Rome, Mercedes-Benz đã giới thiệu CLA250+ thuần điện 2026 trang bị công nghệ EQ và CLA hybrid. Cả hai đều dựa trên kiến trúc MMA dẫn động cầu trước.
Mercedes sẽ sử dụng triển lãm ô tô Munich vào tháng 9 để giới thiệu ngôn ngữ thiết kế của thế hệ xe dẫn động cầu sau tiếp theo, dự kiến xe sẽ xuất hiện vào năm 2026.
Trong khi đó, các phiên bản CLA250+ và CLA350 4Matic thuần điện sẽ ra mắt tại châu Âu vào mùa hè này và xe đến thị trường Mỹ vào mùa thu. Phiên bản hybrid sẽ xuất hiện vào cuối năm 2025 tại châu Âu và năm 2026 tại Bắc Mỹ, các mẫu dành cho Bắc Mỹ sẽ được sản xuất tại Đức.
Mẫu xe đầu tiên trang bị nền tảng MMA
CLA là mẫu xe đầu tiên trong số 4 mẫu xe trang bị nền tảng MMA, tại châu Âu sẽ có thêm phiên bản Wagon. Tiếp đến là GLA-Class (SUV 5 chỗ) thế hệ tiếp theo và GLB-Class (SUV 5+2 chỗ). Hiện vẫn chưa có thời gian triển khai cụ thể.
Cách đặt tên có sự thay đổi, các mẫu xe điện của Mercedes-Benz sẽ bỏ đi ký hiệu "EQ", từng được xem là điểm nhấn nhằm phân biệt xe điện.
Theo Ola Källenius - Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Mercedes-Benz, "các phương tiện điện của Mercedes đã đạt đến độ trưởng thành và đủ nổi tiếng để không cần phân biệt EQ nữa".
Các xe điện mới sẽ giữ tên truyền thống, ví dụ như CLA điện vẫn sẽ gọi là "CLA với công nghệ EQ". Chiếc G-Wagen mới là mẫu đầu tiên áp dụng chiến lược đặt tên này với G580.
Kiến trúc dẫn động cầu trước
Việc phát triển CLA và nền tảng mới bắt đầu khoảng 3,5 năm trước. Tiền đề ban đầu là xây dựng chiếc sedan điện hoàn hảo với phần mái kiểu coupe mà không làm ảnh hưởng đến không gian nội thất phía sau.
Dù được thiết kế để là xe điện, nhưnh vẫn phải phù hợp với cấu hình của xe động cơ đốt trong. Với cách bố trí cầu trước là động cơ hybrid, với tuỳ chọn dẫn động 4 bánh - 4MATIC sẽ bổ sung thêm động cơ điện ở cầu sau.
"Mercedes tiếp tục cung cấp đa dạng về hệ truyền động", Källenius cho biết. "Nhà sản xuất ô tô đang chứng kiến tỷ lệ chấp nhận xe điện ngày càng tăng và tiếp tục ra mắt xe điện trên các nền tảng chuyên dụng mới, nhưng Mercedes cũng nhận ra nhu cầu của khách hàng về việc phát triển động cơ đốt trong và cải tiến hộp số cho đến thập kỷ 2030. Vậy nên rất cần kiến trúc mới đáp ứng được cả hai và MMA được thiết để hiện thực hoá điều này".
Thế hệ xe EQ đầu tiên bị chỉ trích vì phần đầu ngắn, phần giữa thì tròn trịa khiến ngôn ngữ thiết kế tổng thể trở nên khác lạ so với "chất" lịch sử của Benz với phần mui xe dài đầy thanh lịch.
Källenius nói rằng "diện mạo khác biệt này được những người dùng đầu tiên và khách hàng mới của Mercedes đánh giá cao. Giờ đây, Mercedes cần chuyển từ giai đoạn chấp nhận sớm sang chấp nhận đại trà. Để thu hút những khách hàng bảo thủ hơn đòi hỏi phong cách quen thuộc và truyền thống hơn".
Các nhà thiết kế muốn thế hệ thứ 3 của CLA trở nên thể thao và mạnh mẽ hơn để thu hút người mua trẻ tuổi. Xe có mũi nhọn, nắp capo gấp nếp và chiều dài cơ sở lớn với không gian cho pin giữa các bánh xe. Phiên bản cao cấp AMG Line Plus có cánh lướt gió cao ở phía sau.
CLA 2026 có kích thước lớn hơn, chiều dài cơ sở hài hơn khoảng 50,8mm (2 inch) và tổng thể chiều dài hơn 25,4 mm (1 inch). Có nhiều tuỳ chọn mâm từ 17 đến 19 inch.
CLA 2026 có rất nhiều "ngôi sao"
Logo ngôi sao Mercedes nổi bật trên lưới tản nhiệt, bao quanh bởi mô hình các ngôi sao phát sáng. Dù đã xuất hiện trên các xe trưng bày, đây là lần đầu tiên mẫu xe thương mại có ngôi sao lớn cùng 142 ngôi sao nhỏ.
Phía trên lưới tản nhiệt là đèn pha và đèn chạy ban ngày mới, với tạo hình ngôi sao, đèn hậu trải dài với thiết kế ngôi sao,... diện mạo mang đến cái nhìn cuốn hút.
Có 9 tuỳ chọn màu sắc ngoại thất, trong đó có hai màu mới, gồm: Aqua Mint - xanh ngọc lam và Clear Blue metallic - xanh sáng. CLA có mái kính toàn cảnh tiêu chuẩn với lớp phủ đặc biệt cho phép tầm nhìn đầy đủ đồng thời chặn tia nắng nóng của mặt trời.
Nội thất CLA không hề "rẻ tiền"
Nội thất CLA 2026 không thể hiện rằng đây là chiếc xe rẻ tiền, các vật liệu được sử dụng gồm da, da lộn, kim loại, đường chỉ, viền và vải dệt. Bảng điều khiển dạng nổi và các phiên bản cao cấp có thêm tuỳ chọn ghế thể thao với đệm bên cùng tựa đầu có thể điều chỉnh.
CLA có 3 phiên bản: Progressive Line tiêu chuẩn với dạng ghế thoải mái, nội thất màu đen, màu ngà/beige mới, hoặc nâu; AMG Line có thể thêm điểm nhấn neon hoặc các lựa chọn phối màu đỏ, đen và trắng; AMG Line Plus đi kèm cánh lướt gió và bộ mâm 19 inch.
Phiên bản Edition có màu đen mờ với viền vàng và nội thất da nâu đậm. Có vải dệt từ chai nhựa tái chế và tuỳ chọn vật liệu cho bảng điều khiển trung tâm, gồm: nhôm, gỗ sồi từ S-Class, gỗ bạch dương, và viền làm từ giấy (lần đầu tiên của Mercedes).
Mercedes CLA 2026 trang bị màn hình Superscreen, kéo dài. Ngoài màn hình lái 10,3 inch, màn hình thông tin giải trí 14,0 inch và tùy chọn màn hình thứ hai 14,0 inch (ghế phụ).
Người lái chỉ có thể thấy màn hình hành khách khi xe dừng. Nếu người lái cố xem màn hình hành khách, hình ảnh sẽ biến mất cho cả hai. Ngoài ra màn hình này có thể kết nối với máy chơi game.
Toàn bộ trang bị tiêu chuẩn đều được nâng lên cấp độ cao hơn, trong đó cửa sổ phía sau chỉ hạ xuống một nửa. Mercedes cho biết việc đặt lỗ thông gió ở hàng ghế thứ hai có nghĩa là cửa sổ hiếm khi được hạ xuống.
Khoang hành lý lớn có thể chứa được cặp vali lớn và hành lý xách tay.
Xây Dựng Công Nghệ Riêng
Mercedes-Benz CLA trang bị hệ thống thông tin giải trí MBUX thế hệ thứ 4 chạy hệ điều hành Mercedes-Benz mới (MB.OS) tích hợp AI từ cả Microsoft và Google.
Mercedes lần đầu tiên cố gắng xây dựng phần mềm nội bộ cho A-Class vào năm 2018. Năm 2020, EQS giới thiệu hyperscreen; năm 2023, E-Class giới thiệu hệ điều hành Android.
Trong nhiều năm, Mercedes-Benz muốn chấm dứt việc mua các gói phần mềm từ nhà cung cấp và phát triển phần mềm của riêng mình từ năm 2020.
Hệ điều hành mới sẽ được trang bị trên 45 mẫu xe trong danh mục Mercedes trong 2 hoặc 3 năm tới, với một loạt mẫu xe mới xuất hiện vào năm 2026 và 2027, Källenius cho biết.
Hệ thống trong CLA 2026 hoạt động bằng 27 ngôn ngữ; nó sử dụng AI, avatar ảo, và hệ thống định vị và camera quan sát chung quanh. MB.OS mới sử dụng siêu máy tính Nvidia để cung cấp hệ thống Hỗ trợ Lái xe Mercedes-Benz Drive Assist Pro “Cấp 2++”, sẽ ra mắt đầu tiên tại Trung Quốc.
Khi vào xe, một camera quét khuôn mặt người lái và đăng nhập vào hồ sơ của họ để cài đặt, gồm: ánh sáng xung quanh yêu thích và lựa chọn bài hát được cải thiện bởi Dolby Atmos. Hệ thống sẽ đề xuất một tuyến đường, sau khi học thói quen của người lái. Avatar trên màn hình thay đổi màu sắc sau khi đọc tâm trạng của người lái. CLA điện sẽ đề xuất các trạm sạc và đặt trước một ổ cắm.
Sức mạnh của CLA 2026 EQ
Mercedes-Benz CLA 2026 điện trang bị khối động cơ đặt phía sau với công suất 268 mã lực và hộp số 2 cấp (tính năng độc đáo trong phân khúc). Đối với phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian - 4MATIC sẽ bổ sung thêm mô tơ điện đặt phía trước có công suất 107 mã lực. Tổng công suất CLA 2026 EQ là 349 mã lực.
Mercedes-Benz CLA 2026 EQ trang bị pin dung lượng 85 kWh NCM - nickel-cobalt-manganese với phạm vi 791 km (492 dặm) theo chu kỳ thử nghiệm WLTP hào phóng của châu Âu. Đối với khách hàng tại châu Âu, có thể chọn pin LFP (lithium-phosphate) dung tích 58 kWh.
Với kiến trúc điện 800 volt, CLA có thể bổ sung thêm 300 km (186 dặm) khi sạc nhanh 10 phút mức công suất tối đa 320 kW. Hiệu suất tăng lên nhờ Mercedes-Benz Vision EQXX dẫn đường và CLA có hệ số cản thấp ấn tượng 0,21. “Đây là EQXX trên đường,” Källenius nói.
Không có nút khởi động trong phiên bản điện. Chỉ cần nhấn phanh để khởi động và thả phanh rồi nhấn nút P để di chuyển, bàn đạp có 5 mức tái tạo năng lượng phanh.
Sức mạnh của CLA 2026 Hybrid
Nếu chưa muốn chuyển sang xe điện của Mercedes thì CLA Hybrid là lựa chọn thú vị. Xe trang bị khối động cơ 1.5 lít tăng áp 4 xi-lanh mới, công suất 188 mã lực, môn-men xoắn 299 Nm cùng hệ thống hybrid nhẹ 48V được Mercedes phát triển. Kết hợp hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép với mô tơ điện bổ sung 27 mã lực và 57 Nm mô-men xoắn; cho phép xe chạy thuần điện lên tới 100 km/h. Hệ thống truyền động hybrid được tối ưu không ảnh hưởng đến không gian xe.
"Không có kế hoạch cho hybrid cắm sạc (PHEV) cho CLA", Källenius nói. Ông không loại trừ điều này cho các mẫu xe khác được áp dụng trên nền tảng dẫn động cầu sau trong tương lai và hiện tại cũng không có kế hoạch đối với xe Hybrid mở rộng.
Källenius cho biết "mặc dù dòng EQ hiện tại của xe điện là mẫu xe tốt nhưng doanh số có thể không phản ánh điều đó, đây cũng là quyết định để hãng tiếp tục triển khai nền tảng phù hợp hơn, mở đầu bằng CLA. Mercedes đã chuyển đổi các nhà máy để sản xuất thế hệ xe điện đầu tiên, nên công việc nặng nhọc nhất đã hoàn thành và có thể tập trung vào xe mới tiếp theo có thể tuỳ chọn hệ truyền động".
Dự kiến Mercedes-Benz CLA thế hệ mới được bàn giao vào nửa sau năm 2025, phiên bản hybrid sẽ sớm ra mắt. Mức giá được cho là dưới 60.000 USD.
Tham khảo Mercedes-Benz