Mercedes-Benz sẽ áp dụng hệ thống lái bằng dây cáp và vô lăng kiểu mới trên các mẫu xe từ năm 2026

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
463
Loại bài
Thông cáo báo chí
Steer-by-wire-anh-3.jpg


Mercedes-Benz lên kế hoạch giới thiệu hệ thống lái. Steer-by-wire mới (bằng dây cáp điện) thay thế kết nối cơ học giữa vô lăng và bánh trước bằng kết nối điện tử và vô lăng kiểu mới từ năm 2026 với sedan EQS.

mercedes.jpeg


Vô-lăng không chỉ là một bộ phận của xe mà còn là nơi kết nối giữa người lái với mặt đường thông qua bánh xe và lốp xe. Vô-lăng phản hồi về hành vi của người lái để họ cả nhận bề mặt đường không bằng phẳng hoặc khi định hướng vị trí để đỗ xe.

Một kỷ nguyên mới trong vận hành xe sắp bắt đầu với các khách hàng của Mercedes-Benz, đồng thời nhà sản xuất ô tô Đức sẽ là áp dụng công nghệ hệ thống lái hoàn toàn mới steer-by-wire (tạm dịch: "hệ thống lái bằng dây") từ năm 2026.

Hệ thống Steer-by-Wire (tạm dịch "lái bằng dây cáp điện") là một công nghệ lái xe tiên tiến, trong đó không có kết nối cơ học trực tiếp (như trục lái hoặc thước lái) giữa vô-lăng và bánh xe phía trước. Thay vào đó, các lệnh điều khiển từ vô-lăng được truyền qua tín hiệu điện tử (dây cáp hoặc hệ thống điện) đến các bộ truyền động để điều khiển hướng bánh xe. Do đó hệ thống lái mới này còn được gọi là "bằng dây".

Steer-by-wire-anh-2.jpeg


Cảm giác lái hoàn toàn mới mang đến trải nghiệm khách hàng chưa từng có với nhiều lợi ích khi lái xe hàng ngày: đảm bảo khả năng xử lý tốt hơn, linh hoạt trong khi đỗ xe, giúp mọi thứ dễ dàng hơn. Điều này là do hệ thống lái Steer-by-Wire xử lý, người lái không cần cầm lại vô lăng khi đỗ xe.

Markus Schäfer, Thành viên Hội đồng Quản trị Mercedes-Benz Group AG, Giám đốc Công nghệ, Phát triển & Thu Mua (Technology, Development & Procurement) nhận định "Steer-by-wire là bước tiến lớn hướng tới giao thông của tương lai, chúng tôi tự hào ra mắt hệ thống này vào năm 2026. Công nghệ này mang đến trải nghiệm khách hàng độc đáo, vượt xa việc chỉ lái xe. Kết hợp với lái xe tự động có điều kiện SAE Level 3 sẽ mang lại trải nghiệm giải trí đắm chìm hơn. Vô-lăng phẳng cung cấp góc nhìn tốt hơn vào màn hình khi xem các chương trình yêu thích".

Các chuyên gia hệ thống treo có thể tùy chỉnh tỷ lệ lái linh hoạt và điều chỉnh phù hợp với các tình huống khác nhau. Điều này cho phép tối ưu hóa cùng lúc các đặc tính lái trước đây từng gây ra mâu thuẫn với nhau.

Tương tự, hệ thống Steer-by-Wire mang lại sự ổn định nhanh hơn nhờ sự phối hợp hoàn hảo với hệ thống lái trục sau (góc lái mở đến 10 độ). Trước đây, nếu như xe di chuyển qua những con đường không bằng phẳng, vô-lăng sẽ bị rung giật gây khó chịu thì giờ đây đã được loại bỏ gần như hoàn toàn.

Đối với khách hàng yêu thích sự cá nhân hoá có thể điều chỉnh hệ thống lái điện tử theo sở thích.

Hệ thống lái Steer-by-Wire mở ra tiềm năng mới trong thiết kế kiến trúc xe bằng cách tách biệt vô-lăng và cơ cấu lái. Một lợi ích tiềm năng trong tương lai là khả năng chơi game xuất sắc khi người lái dừng nghỉ.

Vô-lăng có thể được tạo hình phẳng hơn, mang lại cảm giác rộng rãi và tầm nhìn tốt hơn vào màn hình người lái. Đồng thời thao tác ra vào xe cũng dễ dàng hơn nhờ phần dưới của vô lăng được vắt phẳng tăng không gian. Kết hợp với các hệ thống lái tự động có điều kiện hoặc tự động hóa trong tương lai, hứa hẹn mang đến cho người lái tư thế thư giãn hơn trong các chuyến đi dài.

Steer-by-wire-anh-1.jpeg


Chi tiết các chức năng của hệ thống Steer-by-Wire (lái bằng dây): Tùy thuộc vào tốc độ và tình huống lái, khi người lái xoay vô lăng ("đơn vị phản hồi lái" Steering Feedback Unit - SFU) gửi tín hiệu lái của người lái đến SRU ("đơn vị giá lái" Steering Rack Unit - SRU) - một bộ truyền động (actuator) gắn ở giá lái (steering rack), trực tiếp điều khiển góc quay của bánh trước dựa trên tín hiệu nhận được và chuyển đổi lệnh điện tử thành chuyển động vật lý của bánh xe.

SRU hoạt động với các cảm biến và bộ điều khiển để đảm bảo góc lái chính xác, phù hợp với tốc độ xe, điều kiện đường, và các thông số khác (như lái trục sau hoặc hệ thống ổn định ESP).

SFU cũng tạo ra cảm giác lái đặc trưng của Mercedes-Benz. Vì việc tách rời cơ học giữa vô-lăng và bánh xe đã loại bỏ mô-men lái, tiếp xúc giữa lốp và đường được tính toán theo từng mẫu xe với sự hỗ trợ của lực phản hồi từ bánh xe được lái.

Steer-by-wire-anh-4.jpg


Hệ thống lái bằng dây (Steer-by-Wire) của Mercedes-Benz đã hoàn thành hơn 1.000.000 km thử nghiệm trên băng thử. Ngoài ra, còn có số km thử nghiệm tương tự trên các bãi thử và một vài thử nghiệm giao thông đường bộ.

Để đảm bảo an toàn, Mercedes-Benz sử dụng kiến trúc hệ thống dự phòng (redundant system) cùng với cảm biến chính xác cao và bộ điều khiển hiệu suất cao. Điều này có nghĩa là có hai đường tín hiệu, tăng gấp đôi bộ truyền động cùng hàng loạt cảm biến, với nguồn dữ liệu và điện dự phòng đảm bảo khả năng lái.

Ngay cả khi hệ thống thất bại hoàn toàn, khả năng dẫn hướng theo phương ngang (tái và phải) vẫn được duy trì nhờ hệ thống lái trục sau và các can thiệp phanh đặc biệt trên từng bánh qua hệ thống ESP.

Theo Mercedes, hệ thống này là sự kết hợp hoàn hảo cho những chiếc xe được trang bị hệ thống lái phía sau, gồm S-class và sedan EQS. Nói về EQS, chiếc sedan điện hàng đầu sẽ được làm mới vào năm tới, hệ thống này khiến nó trở thành ứng cử viên có khả năng sở hữu công nghệ mới.

Tham khảo Mercedes-Benz
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top