Mercedes tuyên bố chế độ tự lái cấp độ 4 sẽ thực hiện vào năm 2030

0

mecedes-tu-lai-cap-do-3-anh-2.jpg

Mới đây, nhà sản xuất ô tô đến từ Đức – Mercedes đã đánh bại các đối thủ khi được phê duyệt cấp độ 3 và hãng tuyên bố hệ thống tự lái cấp độ 4 sẽ sớm được thực hiện.


mecedes-tu-lai-cap-do-3-anh-5.jpg

Theo Mercedes-Benz, việc tự lái cấp độ 4 "có thể thực hiện được" vào cuối thập kỷ. Phát biểu với Automotive News, Giám đốc Công nghệ của nhà sản xuất ô tô Đức – Markus Schafer cho biết, "những chiếc xe tự lái cấp độ 4 hoàn toàn thuộc sở hữu của tư nhân, đây là điều mà tôi nhìn thấy trong tương lai".

Công nghệ tự lái cấp độ 3 của Mercedes-Benz được hãng gọi "Drive Pilot" là công nghệ đầu tiên được Mỹ cấp chứng nhận có công nghệ tự hành SAE cấp độ 3, hiện chỉ được sử dụng tại Nevada và một vài tiểu bang khác như California (trong thời gian sớm nhất) với 2 mẫu xe Mercedes-Benz EQS và S-Class 2024.

Không giống như các hệ thống Cấp độ 2+ như Super Cruise của GM, Blue Cruise của Ford và Autopilot và Full Self-Driving của Tesla, Drive Pilot có thể "giao nhiệm vụ lái xe trong những điều kiện nhất định".

Hệ thống sử dụng kết hợp LiDAR, radar và các cảm biến khác nhau cho phép lái xe trên đường cao tốc an toàn với tốc độ lên đến 40 mp/h tương đương 64 km/h.


mecedes-tu-lai-cap-do-3-anh-3.jpg

Cấp độ 3 cho phép nhắn tin và lái xe (mặc dù chúng ta đều biết việc này là sai luật), tuy nhiên người lái xe vẫn phải sẵn sàng kiểm soát phương tiện ngay lập tức, nếu hệ thống phát hiện bất kỳ loại chướng ngại vật nào.

Cấp độ 4 nâng mọi thứ lên một tầm cao mới. "Hãy tưởng tượng bạn đang ở một thành phố lớn và bạn đi làm về. Bạn ngồi trong xe với 2 giờ kẹt xe, bạn có thể nhấn nút và đi ngủ. Sẽ có một nhu cầu về điều đó", Schaefer nói thêm.

Một điểm khác biệt giữa Cấp độ 3 và Cấp độ 4 là người lái xe không phải để mắt đến đường sá trong hầu hết các điều kiện. Cấp độ 4 phù hợp lý tưởng cho giao thông đông đúc trong các thành phố, thế nhưng thời tiết khắc nghiệt lại là một vấn đề khác.

Cấp độ 5, hoàn toàn không đòi hỏi sự tham gia của con người, vẫn còn nhiều năm nữa mới có thể trở nên khả thi. Các công ty như Waymo và Cruise hiện đang thử nghiệm taxi không người lái với công nghệ đó, nhưng nó vẫn còn lâu mới hoàn hảo và tất nhiên là đắt đỏ!


mecedes-tu-lai-cap-do-3-anh-6.jpg

Mercedes đang chịu trách nhiệm về độ chính xác và an toàn của Drive Pilot bằng cách chịu trách nhiệm pháp lý nếu chiếc xe là nguyên nhân gây ra tai nạn trên đường cao tốc.

Khởi đầu với Cấp độ 3, nhà sản xuất đã đặt nó vào vị trí đắc địa để giới thiệu Cấp độ 4. Nền tảng kiến trúc Mô-đun mới sắp ra mắt vào giữa thập kỷ, có thể hãng sẽ kết nối với Cấp 4 sau khi công nghệ đã sẵn sàng và được các cơ quan quản lý an toàn của chính phủ phê duyệt để sử dụng.

Cuộc đua lên Cấp độ 4 không chỉ mang lại uy tín, quyền tự hào mà còn mang lại doanh thu đáng kể. Các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các thương hiệu xa xỉ biết rằng người tiêu dùng sẽ rất vui khi trả nhiều tiền hơn cho công nghệ này vì nó mang lại nhiều tiện ích bổ sung.

Nhiệm vụ khó khăn nhất mà họ sẽ phải đối mặt và Mercedes không ngoại lệ là chứng minh với công chúng rằng Cấp độ 4 là an toàn. Sự ra đời của Level 3 Drive Pilot là một bước quan trọng theo hướng đó.

Tham khảo CarBuzz

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcRange Rover Sport 2023 ra mắt Việt Nam, giá từ 7,329 tỷ đồng
Bài tiếp theoMINI Countryman 2024 trở thành xe thuần điện, sản xuất tại Đức