Ngắm nhìn xe đua F1 BRM P15 động cơ V16 đầu tiên được sản xuất lại sau 68 năm

0

BRM P15 V16 (4).JPG

Chiếc đầu tiên trong số ba chiếc xe đua 16 xi-lanh P15 V16 BRM được sản xuất mới và được chế tạo để kỷ niệm 70 năm thành lập thương hiệu. Thương hiệu đã mang nguyên mẫu này tới trường đua Blyton Park, Lincolnshire vào tuần trước với sự chứng kiến của chủ sở hữu mới, John Owen và chiếc xe sẽ được mang đến sự kiện Goodwood Revival diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 9.

Sự ra đời của chiếc xe đua này là mục tiêu của John Owen ngay từ thời thơ ấu. Ông John Owen là con trai của đội trưởng đội đua xe công thức 1 BRM, người đã thề một ngày nào đó sẽ mang âm thanh biểu tượng của động cơ V16 tăng áp 1,5 lít trở lại các đường đua của Anh Quốc. Hiện John Owen đã 82 tuổi và ông đã chính thức hiện thực hóa giấc mơ sở hữu chiếc xe đua này. Những chiếc xe đua này được bắt nguồn từ ba số khung xe P15 chưa được chế tạo trong kho lưu trữ BRM ban đầu và hình thành nhờ tầm nhìn chung với các chuyên gia BRM là công ty Hall and Hall và có mối quan hệ gắn bó với gia đình Owen hơn 50 năm.


BRM P15 V16 (2).JPG

BRM P15 mới được chế tạo lại gần như hoàn toàn và được sử dụng các bản thiết kế ban đầu của xe và các kỹ sư chuyên gia của Hall and Hall trong hai năm qua đã cẩn thận tái tạo lại toàn bộ chiếc xe. Tổng cộng đã có hơn 36.000 bộ phận được chế tạo riêng lẻ với độ chính xác cực cao cùng chất lượng hoàn hảo. Chỉ riêng việc chế tạo và lắp đặt khối động cơ đã bao gồm hơn 4.000 bộ phận, nhiều bộ phận trong số này đã phải được sản xuất riêng bởi nhóm Hall and Hall.

John Owen cho biết: “Được nghe lại động cơ V16 sau rất nhiều năm quả là một khoảnh khắc đáng nhớ và thực sự là một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Đây chính là sự tôn vinh cho kỹ năng thuần thục, sự chú ý đến từng chi tiết của đội ngũ kỹ sư tại Hall and Hall và tôi thực sự rất nóng lòng để được chứng kiến sự ra mắt của chiếc xe tại Goodwood Revival.”


BRM P15 V16 (5).JPG

Chiếc xe được cầm lái và tinh chỉnh bởi Rob Hall, con trai của Rick Hall. Ông cho biết: “Về cơ bản chiếc xe này thực sự tuyệt vời. Tất nhiên, chiếc xe vẫn cần một vài chỉnh sửa và điều chỉnh nhưng điều này vẫn nằm trong tầm kiểm soát đối với kiệt tác này. Chúng tôi đã đưa động cơ lên đến 9.000 vòng/phút nhưng bị lỗi mạch vì tôi nghĩ rằng chúng tôi đã vượt quá giới hạn tiếng ồn 95dB của chiếc xe.

John Owen lần đầu được nghe âm thanh cực ấn tượng của động cơ V16, công suất 600 mã lực nhờ khả năng quay với tốc độ 12.000 vòng/phút khi ông chỉ mới 10 tuổi. Kể từ khi ấy, ông đã luôn bị ấn tượng với chiếc xe được chế tạo bởi các kỹ sư giỏi nhất của Anh cho một quốc gia đầy kỳ vọng nhằm đấu lại sức mạnh của các đội Ý và Đức thời hậu chiến.


BRM P15 V16 (1).JPG

Cha của John là đội trưởng của đội đua BRM, Ngài Alfred Owen. Ông từng là một nhà công nghiệp hàng đầu và là thành viên sáng lập của tập đoàn chịu trách nhiệm chế tạo một chiếc xe đua đẳng cấp thế giới và mang lại vinh quang và chức vô địch cho quốc gia. Nhờ mối quan hệ hợp tác với các chuyên gia phục chế ô tô lịch sử Hall and Hall, chiếc xe đầu tiên trong số ba chiếc xe đua P15 V16 MK1 mới đã được xuất xưởng và sẽ được bàn giao đúng tiến độ.


BRM P15 V16 (3).JPG

Rick Hall tự hào phát biểu: “Đây là một cuộc hành trình đáng kinh ngạc đối với tất cả chúng tôi tại Hall and Hall. Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với BRM kể từ khi tôi gia nhập đội vào cuối năm 1972 và chúng tôi cần từng chút kinh nghiệm để mang chiếc xe đua thực sự tuyệt vời này vào với thế kỉ 21. Chúng tôi mất tới hai năm để chuyển thể từ bản thiết kế trở thành một nguyên mẫu thực tế với tay nghề thủ công cùng kỹ năng chế tác tinh xảo hàng đầu. Ông cho biết thêm: “Với chiếc đầu tiên trong số ba chiếc Mk1 V16 mới hiện đã hoàn thành, chúng tôi tiếp tục chế tạo hai chiếc xe dựa trên hai số khung còn lại. Với tất cả các rào cản kỹ thuật hiện đã được chúng tôi tìm cách khắc phục, chúng tôi cực kỳ tự tin và vui mừng khi đã có thể tạo ra một chiếc xe Công thức 1 những năm 1950 rất giống mẫu xe ban đầu.”


BRM P15 V16 (6).JPG

Goodwood Revival sẽ chứng kiến sự tham gia của các thành viên chủ chốt trong hội đồng quản trị BRM, John Owen, con trai của Alfred E Owen và ba cháu trai của ông, Simon, Nick và Paul. Ngoài ra, Rick Hall và con trai Paul, đối tác của Hall and Hall sẽ có mặt để chứng kiến sự quy tụ của loạt mẫu xe đua BRM huyền thoại. Trong số những mẫu xe này sẽ có sự xuất hiện của năm chiếc V16 BRM (Bao gồm ba chiếc Mk1 và hai chiếc Mk2) cùng mẫu xe mới được chế tạo này.

Tham khảo: BRM

Supercar
Author: Supercar

Bài trướcFord Fiesta 2022 ra mắt phiên bản mới với diện mạo trẻ trung, năng động
Bài tiếp theo“Bộ đôi” Mercedes-Benz Silver Arrow tri ân huyền thoại Stirling Moss hội ngộ tại sự kiện Goodwood Revival