Ngắm siêu xe hàng hiếm BMW M1 từng thuộc sở hữu của Paul Walker

vungocbach

Thành viên kỳ cựu
Bài viết
4,169
Loại bài
Bài dịch
Views
136
Ở thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, khi những chiếc xe đua GT, đặc biệt là Group 4, Group 5 đang trở nên phổ biến hơn đã giúp sinh ra những chiếc siêu xe thương mại tuyệt vời. Một trong số những chiếc xe nổi tiếng nhất thời điểm đó có lẽ là BMW M1 khi nó đã tranh tài bên cạnh những cái tên nổi bật nhất ở thời điểm đó cũng như có riêng cho mình một giải đua riêng.

BMW-M1-7-1024x683.jpg


Ngoài giải đua riêng của chính M1 Procar, BMW cũng muốn đem chiếc xe đến với phân khúc Group 5. Để có thể làm được điều này, BMW phải sản ít nhất 400 chiếc xe thương mại sử dụng chung nền tảng với chiếc xe đua và đó cũng là lý do hãng sản xuất mẫu siêu xe này. Thực thế, BMW đã sản xuất tổng cộng 453 chiếc M1 ở thời điểm đó và chiếc xe nhanh chóng trở thành một “món đồ” sưu tầm đắt giá ở thời điểm đó và kéo dài đến tận ngày nay. Đến nay, những chiếc BMW M1 luôn được săn đón mỗi khi có thông tin nó được rao bán.

BMW-M1-4-1024x683.jpg


Trong quá khứ, nhiều người nổi tiếng đã sở hữu “chiếc siêu xe đầu tiên của người Đức”, trong đó có họa sĩ Andy Warhol cũng như nam tài tử quá cố Paul Walker. Khác với chiếc xe của Andy Warhol vốn là một bức tranh di động, chiếc M1 của Paul Walker lại đơn giản hơn khi được khoác lên mình bộ áo trắng muốt với điểm nhấn ba màu theo phong cách M Performance. Kiểu màu này được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua M1 Procar đã từng “chinh chiến” ở những giải đua trên khắp thế giới ở thời điểm đó.

  • BMW-M1-13-1024x683.jpg
  • BMW-M1-14-1024x683.jpg
  • BMW-M1-3-1024x683.jpg

Chiếc BMW M1 này được nâng cấp với bộ mâm BBS đa chấu mạ crom đẹp mắt, được cấu thành từ ba mảnh riêng biệt. Bộ mâm này có kích thước 16 inch ở cả bánh trước và bánh sau, sử dụng kèm lốp Goodyear kích thước 225/50 VR16 ở bánh trước và 245/45 VR16 ở bánh sau. Không chỉ dừng lại tại bộ mâm xe, chiếc BMW M1 này còn được nâng cấp bởi hãng độ AHG.

BMW-M1-2-1024x683.jpg


Gói độ của chiếc M1 này được AHG thực hiện vào đầu những năm 1980 với các chi tiết nâng cấp ngoại hình Studie. Những chi tiết khí động học này được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua M1 Procar, tương tự như màu áo sọc ba màu mà chiếc xe đang sở hữu. Gói nâng cấp này cũng bao gồm hệ thống ống xả tùy biến cũng như bộ mâm BBS kể trên. Bên trong, khaong lái được bọc lại với da cao cấp màu đen.

BMW-M1-6-1024x683.jpg


Chiếc BMW M1 đặc biệt này ban đầu được bàn giao đến Đức trước khi được nhập khẩu vào Mỹ và là một phần trong bộ sưu tập xe thể thao tại Georgia cho đến năm 1995. Đến năm 2011, chiếc xe được mua lại bởi AE Performance và là một phần trong bộ sưu tập siêu xe khủng của bộ đôi bạn thân Paul Walker và Roger Rodas tại California. Sau tai nạn kinh hoàng vào năm 2013, chiếc xe được mua lại cùng bộ sưu tập xe bởi một người chuyển sưu tầm xe vào năm 2014.

BMW-M1-5-1024x683.jpg


BMW M1 là mẫu xe thương mại đầu tiên được phát triển bởi bộ phận thể thao BMW M. Xe được trang bị khối động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.5 lít với cơ cấu phun xăng cơ khí của Kugelfischer-Bosch và hệ thống đánh lửa được cung cấp bởi Magneti-Marelli. Động cơ này cũng có sáu bướm ga riêng biệt cho từng xy-lanh, trục cam kép và bốn xu-páp mỗi xy-lanh. Công suất cực đại mà động cơ này có thể đạt được ở mức 273 mã lực ở vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 330 Nm ở tua máy 5.000 vòng/phút.

BMW-M1-18-1024x683.jpg


Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số sàn 5 cấp được sản xuất bởi ZF, kết hợp cùng bộ vi-sai chống trượt với độ khóa 40%. Sau khi được nâng cấp bởi AHG, chiếc xe thể thao đến từ Đức đã có công suất cực đại lên đến 350 mã lực cùng âm thanh ấn tượng hơn so với khi xuất xưởng. Tiêu chuẩn, chiếc BMW M1 thương mại có thể đạt tốc độ tối đa ở mức 240 mã lực.

BMW-M1-16-1024x683.jpg


BMW trang bị cho mẫu xe này hệ thống treo tay đòn kép với lò xo lồng cuộn có thể diều chỉnh thủ công, bộ giảm chấn Bilstein bơm khí. Ở bản thương mại, xe có được đệm treo mềm hơn mang đến cảm giác thoải mái và dễ kiểm soát hơn so với xe đua. Hệ thống phanh của mẫu xe thể thao này bao gồm phanh đĩa khoang tản nhiệt kích thước 300 mm ở bánh trước và 297 mm ở bánh sau, được làm bằng thép. Bên trong, khoang lái của xe có thiết kế tối giản nhưng vẫn được trang bị đầy đủ các tiện nghi ở thời điểm đó như điều hòa, đầu radio và cửa sổ điện. Ghế ngồi vẫn sử dụng loại cố định, không thể điều chỉnh được vị trí.

BMW-M1-17-1024x683.jpg


Đến nay, chiếc BMW M1 từng thuộc sở hữu của nam tài tử quá cố Paul Walker mới chỉ lăn bánh 6.800 km sau hơn bốn mươi năm xuất xưởng. Vào tháng 8/2018, chiếc xe cũng đã trải qua đợt bảo trì toàn diện khi đã được thay thế mới toàn bộ các dung dịch làm mát và bôi trơn, cùng với đó là ắc-quy mới.

Có thể nói, BMW M1 là một mẫu xe đáng để sưu tầm bởi bất cứ nhà sưu tầm xe hơi nào, đặc biệt là những người yêu mến những chiếc xe hiệu năng cao đến từ Đức.

  • BMW-M1-8-1024x683.jpg
  • BMW-M1-9-1024x683.jpg
  • BMW-M1-10-1024x683.jpg
  • BMW-M1-11-1024x682.jpg
  • BMW-M1-12-1024x685.jpg
  • BMW-M1-15-1024x683.jpg

Ảnh Bring a Trailer
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top