Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chỉ mất 18 tháng để phát triển xe mới

Hoang Son

Phụ Xế
Bài viết
1,355
Loại bài
Bài sản xuất
xe-trung-quoc-anh-2.jpg


Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới cần ít nhất 60 tháng để phát triển chiếc xe hoàn chỉnh thì các nhà sản xuất ô tô dường như chỉ mất

Các sản phẩm đến từ Trung Quốc từ lâu được nhận định là "đạo nhái", "bắt chước", "ăn cắp chất xám" và trong lĩnh vực ô tô điều này không ngoại lệ. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã có những bước tiến nhanh và mạnh trong lĩnh vực này, tăng cường sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt đối với các nhà sản xuất ô tô danh tiếng trên thế giới.

xe-trung-quoc-anh-1.jpg


Mới đây, các chuyên trang về ô tô nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã rút ngắn thời gian phát triển và sản xuất chiếc xe từ 18 tháng, thay vì mất 60 tháng như các hãng xe khác. Đây được xem là lợi thế rất lớn đối với xe Trung Quốc.

Ngành ô tô Trung Quốc có những cái tên nổi bật đang thống trị thị trường nội địa như Geely, BYD, Chery hay Zeekr; không chỉ vậy các hãng còn đưa sản phẩm đến các thị trường khác. Việc các hãng xe bắt nhịp nhanh chóng nhờ cách liên doanh với các nhà sản xuất ô tô đã làm nên tiền đề vững chắc trong quá trình nghiên cứu, phát triển xe.

Đối với các nhà sản xuất ô tô như Toyota, Volkswagen, Ford, GM (General Motors) cần 4-5 năm đế lên thiết kế, thử nghiệm xe và ra mắt; trong đó có một số dòng xe cần nhiều thời gian phát triển hơn. Tuy nhiên, khoảng thời gian tốn nhiều nhất là quá trình thử nghiệm thực tế.

xe-trung-quoc-anh-5.jpeg


Trong khi đó các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không dành nhiều thời gian để hoàn thiện toàn bộ quy trình như trên. Trong khảo sát của Reuters, các mẫu xe Trung Quốc có thể rút ngắn thời gian phát triển ô tô hoàn toàn mới hoặc xe được thiết kế lại được bắt nguồn bởi triết lý của các hãng với mong muốn sớm đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng nghĩa, các hãng xe đã bỏ qua quá trình kiểm tra chất lượng để đảm bảo sự hoàn hảo nhất.

Theo CarBuzz nhận định, các kỹ sư Trung Quốc xem các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu là quá thận trọng. Họ chọn phương án tung ra mẫu xe càng sớm càng tốt, sau đó điều chỉnh dựa trên phản hồi từ khách hàng. Cách làm này, theo CarBuzz, tương đồng với loạt công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon khi xử lý các sản phẩm phần mềm mới. Họ chỉ muốn tung sản phẩm ra thị trường và kiểm chứng độ hiệu quả.

Cũng theo CarBuzz, đơn cử như Omoda 5 của Chery chỉ mất 6 tuần ra mắt một bản nâng cấp với hệ thống lái, treo mới, phanh, kiểm soát lực kéo.

Để hoàn thiện chiếc xe, các nhà sản xuất ô tô dựa vào tình huống giả định trên máy tính kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo để mô phỏng các tình huống giao thông. Đây được cho là giải pháp tối ưu trong việc rút ngắn thời gian phát triển.

Zeekr.jpg


Điển hình là đội ngũ phát triển của Zeekr sử dụng AI để khai thác các dữ liệu lớn của Geely trong suốt 20 năm, điều này giúp Zeekr tiết kiệm chi phí phát triển xe mới, đồng thời tối ưu các linh kiện của xe để tăng tốc độ sản xuất. Ngay cả Geely cũng áp dụng công nghệ mô phỏng để đánh giá hệ thống đèn, phanh... trong thời gian ngắn.

Đặc biệt BYD còn đưa AI vào quá trình phát triển chiếc xe ngay từ khâu thiết kế. BYD cũng tự sản xuất linh kiện ô tô (chiếm 75%), trong khi đó hãng xe Mỹ - Tesla vẫn phải mua linh kiện phụ tùng bên ngoài khoảng 50%.

Việc AI can thiệp từ đầu giúp các hãng xe Trung Quốc xử lý các vấn đề ngay khâu thiết kế hiệu quả hơn.

xe-trung-quoc-anh-4.jpg


Bên cạnh đó, nguồn nhân công tại Trung Quốc có chi phí thấp hơn so với Mỹ và châu Âu; đồng nghĩa nhân lực của các hãng xe Trung Quốc lớn hơn nhiều các hãng xe đến từ Nhật hoặc Đức. Trong trường hợp tăng cường khả năng sản xuất, các nhân viên của BYD có thể làm việc 12 tiếng mỗi ngày hoặc 6 ngày/tuần.

Mặt khác, việc các hãng xe Trung Quốc đưa ra quyết định nhanh chóng nhờ cấu trúc vận hành ít trung gian; trong khi đó các tập đoàn sản xuất ô tô phải thông qua nhiều bước để phê duyệt, tốn kém khá nhiều thời gian.

Mặc dù các hãng xe Trung Quốc đang đốt cháy giai đoạn hình thành và phát triển ô tô, đồng nghĩa họ đánh đổi rủi do nhằm đạt thành công nhanh, các phiên bản nâng cấp có trách nhiệm nâng cấp hoặc sửa các lỗi vặt trước đó. Đến nay chất lượng ô tô Trung Quốc đã và đang tiến gần hơn các mẫu xe sản xuất từ Nhật, Đức hay châu Âu.

Trong khi hai tập đoàn ô tô lớn Volkswagen và General Motors đang chật vật tại Trung Quốc thì những hàng xe nội địa tăng trưởng mạnh. Doanh số của 5 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc lớn nhất ghi nhận tăng trưởng gấp đôi tại quê nhà trong giai đoạn 2020-2024.

xe-trung-quoc-anh-3.jpg


Hiện Chery là hãng xe dẫn đầu và đẩy mạnh phát triển ra toàn cầu, năm 2024 tập đoàn này đã bán 1,1 triệu xe tại 100 quốc gia, chiếm 50% doanh số. BYD kỳ vọng một nửa doanh số của hãng ở các thị trường nước ngoài vào khoảng năm 2030.

Các rào cản thương mại khiến tham vọng bành trướng thương hiệu ô tô Trung Quốc giảm bớt phần nào, nếu như Mỹ gần như cấm thì châu Âu đánh thuế quan rất cao và luôn đưa ra những cáo buộc về khoản trợ cấp của Trung Quốc dành cho ô tô điện.

Để ứng phó khó khăn này, tập đoàn Chery đang xây dựng nhà máy tại châu Âu (liên doanh mới với Ebro ở Tây Ban Nha). Đây được cho là động thái giúp Chery có tìm năng phát triển tại lục địa già và tránh các mức thuế ô tô đến từ nước ngoài.

Tại thị trường Việt Nam, các hãng ô tô đến từ Trung Quốc ngày càng nhiều và có rất nhiều mẫu xe mới được ra mắt cũng như hoạt động trải nghiệm lái thử, tuy nhiên doanh số vẫn là yếu tố quyết định của thương hiệu.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top