Nhìn lại lịch sử Porsche 911 - thế hệ thứ 3

Bài viết
4,169
Views
349
Cuối năm 1989, dòng 911 trải qua một bước ngoặt lớn với sự ra đời của thế hệ thứ ba – 964. Với công nghệ thừa hưởng từ chiếc siêu xe Porsche 959 đầu bảng mạnh mẽ, 964 mang trên mình trọng trách lớn lao khi phải tiếp bước thành công của hai thế hệ đàn anh đi trước và phải gánh thêm nhiệm vụ củng cố hình ảnh của hãng khi toàn cầu đang trải qua một đợt suy thoái kinh tế. 964 bước ra trong khi có rất nhiều hoài nghi Porsche sẽ dừng sản xuất dòng 911, lúc này hãng xe từ Stuttgart đang sản xuất 944 và đang lên kế hoạch cho thế hệ 968 kế tiếp. Nhưng Porsche đã tiếp tục dòng 911 và với rất nhiều nâng cấp so với hai thế hệ trước, 85% chi tiết mới và gần như không sử dụng lại cấu trúc của dòng 911 cũ. Trong vòng đời của mình, tổng cộng có gần 64,000 chiếc 964 được bán ra (theo Wikipedia), và rất nhiều fan hâm mộ cho rằng dòng 964 chính là dòng 911 đẹp nhất từ nhà Porsche.

14-1-1024x576.jpg


Những cải tiến mới bao gồm hệ thống dẫn động 4 bánh từ
Porsche 959, cánh đuôi sau tự nâng lên ở tốc độ trên 80 km/h, thế nên xe vẫn giữ
được dáng vẻ quen thuộc khi đậu lại hoặc chạy ở tốc độ thấp. Chassis được thiết
kế lại hoàn toàn, giảm xóc mới, phanh ABS và trợ lực lái cũng lần đầu tiên xuất
hiện trên 911 nói chung và 964 nói riêng. Cản trước và đèn sương mù được
Porsche thiết kế liền mạch thống nhất nhằm tối ưu hiệu năng khí động học của
xe. 964 là một trong số những dòng xe đầu tiên trên thế giới trang bị hai túi
khí tiêu chuẩn cho hành khách từ năm 1991, và dòng xe đầu tiên đáng ngạc nhiên
hơn lại là 944 Turbo, vẫn là một người anh em khác từ nhà Porsche.

Động cơ vẫn là máy boxer 6 xi lanh làm mát bằng không khí,
dung tích 3.6 lít có công suất cực đại khoảng 250 mã lực kết hợp với hộp số
Tiptronic, giúp xe đạt tốc độ tối đa khoảng 260 km/h. Đặc biệt hơn, ngoài bản dẫn
động 4 bánh với tên gọi Carrera 4, phiên bản dẫn động bánh sau Carrera 2 xuất
hiện 1 năm sau đó làm phong phú thêm lựa chọn cho mỗi khách hàng. Hai biến thể
Carrera 4 và Carrera 2 đều được Porsche sản xuất trên 3 phiên bản quen thuộc là
Coupe, Targa và Cabriolet.

+ 964 Turbo &
Turbo S


Bản Turbo 1990 ban đầu dùng động cơ 3.3 lít cũ nhưng được
nâng cấp mới thành 3.6 lít cho công suất 360 mã lực vào năm 1993, lí do là vì
Porsche không có thời gian phát triển một phiên bản turbo của động cơ 3.6 lít
nên đành phải dùng lại máy turbo 3.3 lít của 930 vào lúc ban đầu. Sau này vào
năm 1992, có thêm 86 chiếc 964 Turbo S
được Porsche cho ra lò với động cơ 3.3 lít với công suất 381 mã lực đi kèm với
nhiều nâng cấp ở phần động cơ so với bản Turbo tiêu chuẩn.

Bản 964 Turbo S ra mắt vào năm 1993 sử dụng động cơ 3.6 lít trang bị 1 turbo KKK K27 cho công suất tối đa 360 mã lực tại vòng tua 5,500 vòng/ phút, mô-men xoắn đạt 520 N/m tại 4,200 vòng/ phút. Porsche sản xuất dưới 1,500 chiếc Turbo S trong khoảng 2 năm 93 và 94 nên đây cũng lại là một chiếc xe ‘hàng hiếm’ đối với các nhà sưu tập. Tài tử Will Smith cũng xuất hiện cùng với một chiếc 964 Turbo đời 94 trong bộ phim nổi tiếng Bad Boys ra mắt lần đầu vào năm 1995.

  • S19_0162-8354b803-2.jpg

    1993 Porsche 964 Turbo 3.6 (supercars.net)
  • img_2367_16.jpg

Khi dòng 964 dừng sản xuất vào năm 1994, có đến khoảng 90
chassis của dòng Turbo còn sót lại tại nhà máy của Porsche. Toàn bộ số chassis ấy
được Porsche tận dụng làm ra hai phiên bản Turbo S 3.6 đặc biệt. Một phiên bản
với thân xe 964 Turbo S truyền thống và một bản 964 Turbo S ‘mũi phẳng’. Phần đầu
của phiên bản ‘mũi phẳng’ được thiết kế theo phần trước của chiếc Porsche 968, và
một chút của bản 930 Turbo S phiên bản cho thị trường Nhật. Porsche chế tạo khoảng
39 chiếc cho thị trường Mĩ, 10 chiếc cho thị trường Nhật và 27 chiếc cho các thị
trường còn lại.

13-1.jpg

1994 Porsche 964 Turbo 3.6 ‘mũi phẳng’ Flachbau (bonhams.com)

+ Turbo S LM-GT

Porsche phát triển một phiên bản Turbo S Lemans GT (hay
Turbo S LM-GT) với mục đích dùng để tranh tài tốc độ vào năm 1993. Dựa trên bản
964 Turbo S thương mại, Porsche thẳng tay lược bỏ những chi tiết không cần thiết,
nâng cấp cho xe để phù hợp với đường đua. Turbo S LM-GT được trang bị một tấm
hướng gió bên dưới cản trước, hai lỗ thoát khí hai bên hốc bánh sau, cánh gió
sau tinh chỉnh được thêm vào cánh gốc của bản Turbo, bánh xe khổ rộng, thêm
roll-cage, nội thất tối giản nhằm giảm tối đa trọng lượng. Động cơ không phải dựa
trên xe nguyên bản mà là loại 3.2 lít hai turbo cho công suất 475 mã lực. Chiếc
xe đạt được một số thành công nhất định như :

  • Chiến thắng thể thức – Hạng 7 chung cuộc tại 12
    Hours of Sebring 1993
  • Hạng 2 chung cuộc tại 12 Hours of Daytona 1994
  • Thắng 4 chặng tại hệ thống BPR Global Series

12-1.jpg

1993 Porsche 964 Turbo S LM-GT (tech-racingcars.wikidot.com)

Kinh nghiệm từ các giải đua với Turbo
S LM-GT chính là tiền đề giúp Porsche tạo ra phiên bản 911 GT2 (993) hiệu suất
cao đình đám vào năm 1995, tiếp tục khẳng định vị thế của Porsche trên thị trường
xe thể thao.

+ Carrera RS

Porsche cho ra mắt phiên bản Carrera RS số lượng hạn chế dựa
trên cơ sở phiên bản xe đua ‘Carrera Cup’ của mình vào năm 1992, nhằm tôn vinh
chiếc Carrera RS năm 1973. Phiên bản siêu nhẹ, dẫn động bánh sau này chỉ đáp ứng
tiêu chuẩn khí thải tại Châu Âu nên khách hàng tại Mĩ không có cách nào với tay
được vào model đặc biệt này.

Vẫn dùng động cơ như bản 964 tiêu chuẩn nhưng có một số nâng
cấp khiến công suất tăng lên 260 mã lực so với 250 mã lực ở bản tiêu chuẩn. Xe
được Porsche thực hiện chế độ ‘ăn kiêng’ khi bỏ hết các trang bị cơ bản, sang
trọng của một chiếc 911, bánh xe trọng lượng nhẹ, cửa kính mỏng hơn giúp xe nhẹ
hơn bản Carrera 2 khoảng 156 kg. Những nâng cấp trên giúp cho xe có thể tăng tốc
từ 0-100km/h trong khoảng 4.6s và đạt tốc độ tối đa khoảng 253 km/h.

Ngoài ra còn có thêm một phiên bản Carrera RS 3.8 cực kì giới
hạn, dùng thân xe như bản Turbo với công suất 300 mã lực và chỉ được bán tại
Châu Âu. Tổng cộng Porsche chỉ sản xuất đúng 55 mẫu 3.8 Carrera RS, 52 chiếc có
tay lái bên trái và 3 chiếc còn lại có tay lái bên phải. Gần đây, một chiếc 964
Carrera RS 3.8 được bán thành công với mức giá không tưởng 1,655,000 USD tại sự
kiện đấu giá Amelia Island của nhà Sotheby’s tổ chức vào tháng 3 năm 2018.

11-1-1024x682.jpg

‘Hàng hiếm’ Porsche 964 Carrera RS 3.8 (total911.com)

Tuy nhiên, trước sự kêu gọi từ khách hàng tại xứ sở cờ hoa
nên vào năm 1993, Porsche đã làm riêng khoảng 701 chiếc RS cho thị trường này,
còn gọi là RS America. RS America được dựa
trên bản Carrera 2 dành cho thị trường Mĩ và khách hàng được lựa chọn một số
màu Porsche dành sẵn, phần nhiều trong số này được sơn màu vàng Speed Yellow nổi
bật. Rất nhiều chi tiết được Porsche ‘gọt dũa’ nhằm tinh giản trọng lượng, thêm
vào đó xe có cánh đuôi ‘cá voi’ dễ nhận biết, mâm xe 17 inch, logo ‘RS America’
ngay cốp sau, logo ‘RS’ ngay phía dưới hai cửa chỉ là một trong số ít chi tiết
dễ nhận biết của phiên bản này.

1-1-1024x683.jpg


2-2-1024x683.jpg

1993 Porsche 911 RS America với màu vàng Speed Yellow (supercars.net)


+ 30 Jahre 911
“Jubilee”


3-2-1024x682.jpg

1993 Porsche 911 Jubilee (30 Jahre 911) (germancarsforsaleblog.com)

Kỉ niệm 30 năm kể từ phiên bản 911 đầu tiên, Porsche sản xuất
giới hạn 911 chiếc 964 phiên bản đặc biệt 30 Jahre 911 “Jubilee” vào năm 1993.Mặc
dù có thông tin Porsche chỉ làm có 896 chiếc mà thôi. Dù sao đi nữa, 30 Jahre
911 “Jubilee” là sự kết hợp độc đáo giữa thân xe của bản Coupe, hệ thống lái của
Carrera 4 và mâm xe 17 inch từ bản Turbo cùng một số chi tiết đặc biệt nhằm thể
hiện giá trị của xe. Điều khá lạ là xe chỉ được Porsche dành riêng cho thị trường
Châu Âu mà không dành cho thị trường Mĩ. Phần lớn trong số chúng được bán ra tại
quê hương Đức. Ngày nay, một chiếc 964 phiên bản đặc biệt này có thể được ra
bán với giá khoảng 140,000 USD trong điều kiện tốt.

4-2-1024x682.jpg

Phần sau của 30 Jahre 911 “Jubilee” với logo 911 khác biệt (germancarsforsaleblog.com)

Tham khảo Wikipedia, Topgear, Supercars.net, Total911
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top