Những động cơ hiệu năng cao tốt nhất của Nissan

0
Không giống nhiều hãng xe Nhật Bản khác, Nissan luôn mang đến cho khách hàng và những người mê xe hàng loạt các động cơ hiệu năng cao khác nhau. Không chỉ mạnh mẽ từ nhà sản xuất, những động cơ này còn có thể độ lên với công suất cực khủng. Sau đây, hãy cùng xem qua những khối động cơ ấn tượng nhất của hãng xe đến từ Nhật Bản.

VR38DETT


nhung-dong-co-hieu-nang-cao-tot-nhat-cua-Nissan-10-1024x680.jpg

Khối động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 3,8 lít này là động cơ mạnh mẽ nhất của Nissan cho đến thời điểm hiện tại và được trang bị trên chiếc siêu xe Nissan GT-R (R35). Động cơ này được hãng bán ra với cấu hình tiêu chuẩn 565 mã lực và 633 Nm mô-men xoắn. Toàn bộ phần thân máy đều được làm bằng nhôm, độ nghiêng giữa hai dãy xy-lanh là 60 độ, trục cam đôi và công nghệ CVTCS ở cam nạp. Điều này mang đến cho GT-R không chỉ công suất tối ưu mà còn giúp xe vượt qua được các tiêu chuẩn khí thải khắc khe nhất.

Về khía cạnh “độ”, khối động cơ có thể dễ dàng tạo ra được 500 mã lực tại bánh xe với một số các nâng cấp nhỏ ở hệ thống xả, hệ thống tản nhiệt hoặc điều chỉnh ECU. Cao hơn, nó có thể mang đến thêm 150 mã lực (tính ở bánh xe) khi được nâng cấp bộ tăng áp, hệ thống nhiên liệu…

CA18DET


nhung-dong-co-hieu-nang-cao-tot-nhat-cua-Nissan-8-1024x680.jpg

Động cơ bốn xy-lanh, dung tích 1,8 lít này quen thuộc với một số các mẫu xe như Silvia, Bluebird hay dòng xe thể thao SX. Được sản xuất trên nền tảng CA lâu đời của Nissan, động cơ CA18DET là dòng động cơ nhỏ nhất của hãng được trang bị bộ tăng áp. Công suất mà động cơ này mang đến cho xe ở mức 167 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Động cơ này nổi bật chính là giá thành của nó.

Khi được trang bị thêm bộ tăng áp lớn, hệ thống tản nhiệt hiệu quả hơn hay đường nhiên liệu phụ và cân chỉnh ECU, động cơ này có thể dễ dàng cho ra công suất lên đến 300 mã lực hoặc có thể cao hơn nữa. Và dĩ nhiên, nó khá rẻ khi so với những động cơ dung tích lớn hơn như SR hay RB khi được nâng cấp vào phân khúc sức mạnh khoảng 400 mã lực.

KA24DE


nhung-dong-co-hieu-nang-cao-tot-nhat-cua-Nissan-7-1024x680.jpg

Động cơ hút khí đầu tiên trong danh sách có công suất ở mức 155 mã lực và mô-men xoắn ở vào mức 216 Nm, được sử dụng trên các mẫu xe như 240SX hay Altima đời 1993 đến 1997. Đa phần các động cơ này được sản xuất tại Mexico. Điểm nổi bật của động cơ này là nó dùng thiết kế sim đặc biệt ở cơ cấu con đội trục cam nhằm tránh tình trạng xảy ra lỗi khi hoạt động ở tốc độ cao.

350 mã lực có thể có được khi trang bị bộ tăng áp cho động cơ này. Tuy nhiên, vẫn đề khi đó sẽ liên quan đến hệ thống nhiên liệu và cảm biến lưu lượng khí nạp khi chúng được thiết kế cho công suất ở mức 200 mã lực. Nhưng nếu vẫn muốn lắp tăng áp thì bơm xăng, kim phun hiệu năng cao hay chỉnh ECU sẽ là một số vấn đề mà bạn nên lưu tâm.

SR20DET


nhung-dong-co-hieu-nang-cao-tot-nhat-cua-Nissan-6_result-1024x680.jpg

Động cơ SR20DET gần như dành riêng cho thị trường Nhật Bản với nhiều cấu hình khác nhau, cả dẫn động cầu trước và cầu sau. Công suất cực đại là hãng cung cấp đến cho khách hàng ở mức 245 mã lực và 285 Nm mô-men xoắn. Với thiết kế vuông vức, động này có thể cân bằng hiệu năng ở tốc độ cao và tốc độ thấp. Các công nghệ nổi bật như cam điều chỉnh thời gian đóng mở xu-páp, bướm ga độc lập, tăng áp T25, T28 là những điểm nổi bật của khối động cơ này.

Về mặt hiệu năng sau khi nâng cấp, con số 350 mã lực có thể dễ dàng đạt được khi đổi bộ tăng áp, cải thiện hệ thống nhiên liệu và ECU. Ở mức cao hơn, ron nắp máy và xy-lanh mới là những thứ bắt buộc phải được trang bị. Một số các chi tiết khác cũng nên được nâng cấp là trục cam, lò xo xu-páp để động cơ hoạt động trơn tru hơn.

VG30DETT


nhung-dong-co-hieu-nang-cao-tot-nhat-cua-Nissan-5-1024x680.jpg

Động cơ V6, dung tích 3.0 lít này được trang bị riêng cho Nissan 300ZX Twin Turbo và phiên bản dành cho thị trường Nhật Bản của mẫu xe Fairlady Z. Với việc trang bị hệ thống tăng áp kép, động cơ này có thể tạo ra công suất lên đến 300 mã lực và 383 Nm mô-men xoắn, một con số “khủng” ở thập niên 90. Thân máy được làm bằng gang, cam kép với công nghệ mở sớm NVTCS và hệ thống tản nhiệt được đặt hai bên.

Phân khúc 400 mã lực có thể đạt được với hệ thống tăng áp lớn hơn cũng như một số tinh chỉnh nhẹ ở hệ thống nhiên liệu và ECU. Các mức độ công suất cao hơn đòi hỏi các chi tiết bên trong được thay thế.

VQ35DE


nhung-dong-co-hieu-nang-cao-tot-nhat-cua-Nissan-1-1024x680.jpg

Bước vào thế kỷ 21, động cơ V6 hút khí tự nhiên, dung tích 3.0 lít được Nissan sử dụng trên mẫu xe thể thao 350Z và trên chiếc Infiniti G35. Dòng động cơ trái lớn VQ nổi bật với thanh truyền đúc nguyên khối, van biến thiên, đầu xy-lanh thiết kế đặc đặc biệt, piston phủ chất giảm ma sát…

Dòng động cơ này được “hậu thuẫn” khá nhiều đến từ các hãng độ trên khắp thế giới, mang đến nguồn phụ tùng vô cùng dồi dào. Về vấn đề nâng cấp, động cơ có thể sở hữu công suất cực đại lên đến 750 mã lực khi được nâng cấp một cách toàn diện.

RB25DET


nhung-dong-co-hieu-nang-cao-tot-nhat-cua-Nissan-2-1024x680.jpg

Khối động cơ sáu xy-lanh, dung tích 2,5 lít này có khả năng tạo ra công suất cực đại 276 mã lực và 343 Nm mô-men xoắn. Nissan trang bị độc quyền động cơ này cho dòng xe R33 Skyline GTS-25t và R34 Skyline GT-T. Giống với động cơ thế hệ trước, thân máy của động cơ này vẫn được làm bằng gang, kim phun đặt trên nắp máy và bộ tăng áp lớn hơn.

Động cơ RB25DET có thể dễ dàng được nâng cấp lên với mức công suất khoảng 450 mã lực nhờ vào các thay đổi ở bộ tăng áp, tinh chỉnh ECU, hệ thống nhiên liệu cũng như ống xả.

RB26DETT


nhung-dong-co-hieu-nang-cao-tot-nhat-cua-Nissan-5-1024x680.jpg

Cuối cùng, chúng ta có khối động cơ RB mạnh mẽ nhất, được sử dụng trên những mẫu xe thể thao như R32, R33, R43 Skyline GT-R. Từ nhà máy, động cơ dung tích 2,6 lít mạnh mẽ này có thể sở hữu công suất cực đại lên đến 280 mã lực và mô-men xoắn tối đa 391 Nm. Nó sở hữu bướm ga độc lập cùng hệ thống tăng áp kép với bộ đôi turbo được lắp song song.

Nâng cấp của động cơ này cũng gần như tương tự như động cơ RB25DET.

Nguồn tổng hợp

VNB
Author: VNB

Bài trướcChi tiết xe cơ bắp Dodge Challenger SRT 392 với gói độ widebody “khủng”
Bài tiếp theoMột số kinh nghiệm lái xe hữu ích rất nên lưu tâm (P1)