Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 398
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Không có mẫu xe mới thay thế và tình hình tài chính bấp bênh của Nissan có thể là dấu chấm hết đối với siêu xe châu Á - Nissan GT-R từng được mệnh danh là "Godzilla".
Trên website chính thúc của Nissan, hãng ô tô Nhật thông báo dừng nhận đơn hàng cho mẫu GT-R R35 từ 28/2, đồng nghĩa kết thúc dòng đời mẫu siêu xe đặc biệt sau 18 năm.
Đồng thời, Nissan gửi lời cảm ơn chân thành đến khách hàng vì sự ủng hộ lâu dài kể từ khi mẫu xe này ra mắt vào năm 2007. Trước đó, Nissan dừng sản xuất GT-R cho các thị trường khác nhau trên thế giới, gồm cả Mỹ và châu Âu.
Xét đến việc Nissan từng đưa dòng Z trở lại sau một thời gian ngắn vắng bóng, có thể các khách hàng đam mê dòng xe này không cần quá lo lắng vì rất nhiều dòng xe đã biến mất rồi sẽ quay trở lại sau vài năm.
Tình huống tương tự từng xảy ra với Skyline GT-R giữa phiên bản “Kenmeri” GT-R năm 1973 và GT-R chassis R32 năm 1989. Nếu bạn là fan cuồng thực thụ của GT-R, chỉ có R32 mới được gọi là "Godzilla".
Tuy nhiên, trong khoảng dừng 13 năm đó, một số mẫu Skyline nổi bật khác đã lấp đầy khoảng trống, trong khi GT-R chassis R35 lại là một chiếc xe độc lập.
Nissan trước đây đã xác nhận rằng sẽ có thế hệ tiếp theo cho cả GT-R và Z, điều đó được công bố tại triển lãm ô tô New York năm ngoái, khi tình hình tài chính của công ty chưa quá tồi tệ.
Tình hình hiện tại, bao gồm việc chấm dứt đàm phán sáp nhập với Honda đã khiến chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) bị hạn chế, khiến các sản phẩm chủ lực cần có tính cạnh tranh cao hơn, thay vì là chiếc xe hiệu suất cao có giá đắt đỏ.
Khung sườn R35 đã quá cũ đến mức các phiên bản JDM giờ đây đủ điều kiện để nhập khẩu vào Canada theo quy định 15 năm và tại Hoa Kỳ là 25 năm.
Nissan đã tinh chỉnh chiếc xe này qua nhiều năm sản xuất, gồm nhiều phiên bản đặc biệt, với tư duy "siêu xe cho mọi người, mọi nơi, mọi lúc". Đáng chú ý là thế hệ R34 trước đó chỉ tồn tại trong 3 năm. Ngay khi GT-R R35 ra mắt lần đầu, đây thật sự là một con quái vật, minh chứng cho việc đi trước thời đại và có khả năng vượt qua các mẫu xe thể thao có giá cao gấp đôi.
Những năm cuối, GT-R R35 đã trở thành Godzilla. Ngoài các mẫu concept, Nissan dường như không có chiếc xe kế thừa nào.
Shiro Nakamura - giám đốc thiết kế thời điểm bấy giờ nói rằng, thiết kế của GT-R phải là duy nhất bởi vì "nó không chỉ đơn giản là bản sao của một chiếc xe thể thao do châu Âu thiết kế, nó phải phản ánh văn hóa Nhật Bản và di sản của những người tiền nhiệm". Nhà thiết kế chính Hiroshi Hasegawa đã cần hơn bốn năm để hoàn thành thiết kế nội thất và ngoại thất.
Nguồn gốc của GT-R bắt đầu từ khoảng 56 năm trước, khi chiếc Nissan Prince Store ra đời năm 1969, trải qua nhiều thế hệ.
Vào năm 1999, Carlos Ghosn được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Nissan, GT-R đang ở thế hệ thứ 5 với tên mã R34. Ngay khi nhậm chức, Ghosn yêu cầu các kỹ sư và nhà thiết kế của Nissan bắt tay chế tạo một chiếc GT-R mới, thay thế R34.
Nissan GT-R R34 2003
Tại Triển lãm ôtô Tokyo năm 2003, Ghosn thông báo phiên bản sản xuất của GT-R R35 sẽ ra mắt vào năm 2007. Tháng 1/2004, Mizuno bắt đầu chế tạo R35 với một nhóm phát triển đặc biệt. Năm 2005, GT-R Proto Concept trình làng tại Tokyo Motor Show (giống 80-90% phiên bản sản xuất). Năm 2006, hãng chốt thiết kế, nhưng vẫn còn một năm thử nghiệm các tính năng.
Nissan GT-R R35 2007
GT-R ngay lập tức trở thành một biểu tượng với hơn 3.000 đơn đặt hàng. Buổi ra mắt chiếc JDM (Japanese Domestic Market) diễn ra vào 6/12/2007. Ngày 7/7/2008, thị trường Mỹ đón nhận chiếc xe đầu tiên. Thị trường Canada cũng ra mắt xe trong cùng tháng, trong khi châu Âu trở thành thị trường toàn cầu thứ ba của GT-R vào tháng 3/2009.
Những năm sau, các phiên bản nâng cấp lần lượt ra mắt. Những chiếc GT-R ra mắt vào năm 2016, thể hiện sự khác biệt rõ rệt so với những chiếc tiền nhiệm.
Trong thời gian 2007-2022, Nissan sản xuất khoảng 40.000 chiếc GT-R R35. R35 trở thành biểu tượng đến mức Nissan đã đưa động cơ, hộp số và hệ dẫn động AWD từ GT-R vào Juke, tạo ra Juke-R với công suất chưa từng thấy.
Cuối năm 2022, siêu xe Praga Bohema giá 1,3 triệu USD của CH Czech cũng sử dụng động cơ VR38DETT của R35. Chiếc GT-R 50 của Italdesign giới hạn 50 xe cũng là điểm nhấn.
GT-R cũng thể hiện xuất sắc trong lĩnh vực đua thể thao ở giải Super GT và các series khác với các kỷ lục thế giới về đua drag, vượt qua các cuộc thi leo núi, những pha drift đạt kỷ lục Guinness. Từng đạt tốc độ nhanh nhất đối với ôtô mà người lái bị bịt mắt điều khiển vào năm 2014.
Giờ đây, GT-R R35 chính thức ngừng sản xuất sau gần hai thập kỷ tồn tại sẽ là ký ức đẹp khi nhắc đến Nissan.
Tuy vậy cũng đường quá buồn, tại trung tâm hồi sinh dòng Z là ông Hiroshi Tamura - người đã tạo nên R35 và cũng là fan cuồng nhiệt của dòng xe này đến mức vẫn còn lưu giữ chiếc R32 Skyline GT-R mà ông sở hữu từ khi còn ở độ tuổi 20.
Hiện tại Nissan GT-R bước vào giai đoạn "ngủ đông" trước khi có thông báo mới. Nissan tiếp tục sản xuất xe để hoàn tất đơn hàng và hy vọng đây không phải lời tạm biệt mãi mãi.
Tổng hợp