Vào mùa thu năm 2018, Porsche 935 đã có một sự trở lại huy hoàng đúng lúc để kỷ niệm phiên bản thứ 6 của cuộc họp lớn nhất thế giới giữa những chiếc xe đua Porsche cổ điển và những tay đua của họ - Rennsport Reunion. Được tổ chức tại Đường đua Laguna Seca ở bang California, Reunion là một dịp thường niên kể từ năm 2001, chỉ là một cách khác để nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức kỷ niệm truyền thống đua xe thể thao của mình. Nếu bạn bị thu hút vào thời điểm đó, bạn nên cân nhắc giá xe Porsche.
Đó chỉ là bối cảnh hoàn hảo để trình làng chiếc Porsche 935 mang tính biểu tượng, một chiếc xe đường đua một chỗ ngồi không tương đồng 700 mã lực. Bầu không khí tại buổi tiết lộ của 935 không có gì đáng ngạc nhiên với sự kinh ngạc và tôn trọng, bùng nổ qua tiếng reo hò và vỗ tay từ đám đông kinh ngạc. Tất nhiên, phần lớn sự ngạc nhiên đó là được lấy cảm hứng từ hình ảnh của chiếc 935 mới khiến người hâm mộ liên tưởng đến những sinh vật cổ điển và đương đại của Weissach về chiếc Porsche 935 1977 huyền thoại.
Về bản chất, chiếc 935 mới là chiếc Porsche 911 GT2 RS dựa trên sự tôn vinh dành cho tay đua sức bền khó quên từ năm 1978 có biệt danh 'Moby Dick'. Người hâm mộ hãy nhớ Porsche đã tiếp tục phát triển nhà máy 935 cho mùa giải 1977 của giải vô địch xe thể thao nhóm 5 . Cảm giác như thế nào khi trở thành một GT2 RS ClubSport tái sinh? Hãy cùng tìm hiểu.
Porsche giới thiệu chiếc 935 lần đầu tiên vào năm 1976, đúng thời điểm diễn ra Giải vô địch thế giới vào năm sau. Nó được phát triển như một phiên bản đua tại nhà máy của chiếc xe sản xuất nhanh nhất của Đức vào thời điểm đó - Porsche 911 (930) Turbo.
Vì vậy, hãng độ Đức nghĩ rằng họ sẽ phát triển và chế tạo một mô hình tiến hóa của nguyên mẫu Carrera RSR 2.1 Turbo từng đoạt giải ‘77 Le Mans’ và giới thiệu nó như một phiên bản đua tại nhà máy của 911 Turbo. Với chiếc 935 được chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng phân loại đua xe thể thao FIA Nhóm 5, Porsche đã cung cấp những chiếc xe này cho những khách hàng tham gia Giải vô địch Thế giới dành cho Người đi làm mùa giải 1977 và các đội tham gia Giải vô địch IMSA GT cùng với Deutsche Rennsport Meisterschaft (DRM) của Đức.
Chiếc 935 không bị các nhà sản xuất ô tô khác thách thức vì họ không cung cấp xe cho khách hàng như Porsche đã làm với chiếc 228 MPH 935. Mỗi cuộc đua sẽ diễn ra ít nhất 5 chiếc 935. Vì vậy, Porsche 935 cuối cùng đã trở thành người chiến thắng chung cuộc trong 24 giờ Le Mans năm 1979, bên cạnh các cuộc đua sức bền huyền thoại khác, bao gồm Daytona, Sebring và 6 giờ (1.000 km) Nürburgring.
Tổng kết, Porsche 935 đã giành được 123 trong số 370 cuộc đua đã tham gia. Porsche 935 thế hệ thứ hai là sản phẩm được sản xuất giới hạn với số lượng 77 chiếc nhằm tri ân những chức vô địch và những chiếc 935 đã giành chiến thắng trong cuộc đua bền bỉ.
Ra mắt vào năm 2018, chỉ cần nhìn thoáng qua Porsche 935 thế hệ thứ hai, bạn sẽ ngay lập tức được chuyển tới kỷ nguyên của 935/78. Dựa trên Porsche 911 GT2 RS, thân xe - nổi bật bởi đèn hậu LED mượn từ chiếc xe đua Porsche 919 Hybrid LMP1, là một sự tưởng nhớ hoài cổ đối với chiếc Porsche 935 '78 nổi tiếng.
Những điểm nổi bật đáng chú ý khác (không có bất cứ điều gì khó hiểu về chiếc xe này) của chiếc 935 được làm lại là gương chiếu hậu bên kiểu mới được nâng lên từ Porsche 911 RSR 2017 và ống xả bằng titan gợi nhớ đến chiếc Porsche 908/01 năm 1968 từng đoạt giải Nürburgring.
Bên trong, cần số bằng gỗ nhiều lớp được đặt ở vị trí thuận tiện thu hút cái nhìn đầu tiên của chúng tôi, cùng với vô-lăng bằng sợi carbon và màn hình màu được vay mượn từ 911 GT3 R 2019, hệ thống lồng đầy tích hợp, ghế xô đua với dây an toàn sáu điểm, và hệ thống phòng cháy. Như đã đề cập trước đó, chiếc xe là một chỗ ngồi đơn, nhưng với một ghế hành khách tùy chọn. Sau sự kiện ra mắt Laguna Seca, Porsche 935 thế hệ thứ hai cũng đã đua tại Lễ hội Tốc độ Goodwood 2019.
Có ba phiên bản của Porsche 935 thế hệ đầu tiên, với phiên bản thứ ba và phiên bản cuối cùng được phát triển chỉ dành riêng cho giải Le Mans 1978 có biệt danh là Moby-Dick. Tại sao người hâm mộ lại đặt tên nó theo tên con cá voi trắng lớn trong tiểu thuyết năm 1851 của nhà văn Mỹ Herman Melville? Biệt hiệu này là sự tôn vinh thân xe khí động học ấn tượng của 935, cụ thể là phần đuôi dài khí động học của Norbert Singer.
Đúng vậy, 935/78 Porsche được đặt biệt danh là “Moby-Dick do đuôi dài, một minh chứng cho các quy tắc tự do trong đua xe thể thao vào thời điểm đó. “Moby-Dick” cũng sử dụng một động cơ mới, với giới thiệu rằng đây là “chiếc xe mạnh mẽ nhất được phát triển từ đời 935”, cũng như chiếc xe đua đầu tiên có đầu xi-lanh làm mát bằng nước.
Nhờ có Hans Metzger, Moby-Dick '78 đã được nâng dung tích sáu phẳng từ 3,0 lít lên 3,2 lít, với đầu xi-lanh 4 van làm mát bằng nước và khối làm mát bằng không khí khác, dẫn đến những gì Road & Track mô tả là "Không công bằng" 845 mã lực.
Bước sang năm 2019, Porsche đã vinh danh chiếc 935 độ lại như một chiếc Moby Dick cực kỳ hiện đại, nhờ “tính khí động học ngoạn mục”, giúp tăng lực xuống trục trước. Cánh gió sau, rộng 1.909 mm và dày 400 mm, cải thiện tính khí động học của chiếc xe. Các lỗ thông gió vòm bánh xe đặc biệt trên hệ thống giảm xóc phía trước và vành có nắp khí động học gợi nhớ đến.
935/78 cải thiện không kém sự cân bằng khí động học của Moby-Dick mới nhất.
Chiếc Porsche “Moby-Dick” 953 nguyên bản sử dụng động cơ sáu phẳng tăng áp kép có hệ thống phun nhiên liệu cơ học - được hỗ trợ bởi một loạt các thành phần hiệu suất cao - có thể tạo ra 845 mã lực. Tuy nhiên, động cơ dễ bị trễ turbo do bộ tăng áp lớn đáng kể. Hơn thế nữa, triều đại của năm 935 cuối cùng đã kết thúc với việc FIA đưa ra những thay đổi về quy tắc khiến sáu nhóm được đánh số giảm xuống chỉ còn A, B và C từ năm 1982.
Trong lần ra mắt thứ hai, Porsche 935 2019 sử dụng động cơ boxer 6 xi-lanh tăng áp kép làm mát bằng nước, công suất 700 mã lực, kết hợp với hộp số PDK 7 cấp với hệ thống treo cứng và ném ngắn (3.800 cc; hành trình 77,5 mm ; lỗ khoan 102 mm).
Động cơ có công nghệ 4 van với điều chỉnh trục cam và công tắc nâng van Vario-Cam Plus, cùng với bộ giảm thanh phía sau với ống xả đôi được gắn ở trung tâm - Heritage Design. Porsche mô tả chiếc 935 mới có nhiều sức mạnh và dễ điều khiển. 953 có giá khởi điểm 705.000 đô la. Và hãy nhớ rằng, chỉ có 77 chiếc sẽ được tạo ra.
Đó chỉ là bối cảnh hoàn hảo để trình làng chiếc Porsche 935 mang tính biểu tượng, một chiếc xe đường đua một chỗ ngồi không tương đồng 700 mã lực. Bầu không khí tại buổi tiết lộ của 935 không có gì đáng ngạc nhiên với sự kinh ngạc và tôn trọng, bùng nổ qua tiếng reo hò và vỗ tay từ đám đông kinh ngạc. Tất nhiên, phần lớn sự ngạc nhiên đó là được lấy cảm hứng từ hình ảnh của chiếc 935 mới khiến người hâm mộ liên tưởng đến những sinh vật cổ điển và đương đại của Weissach về chiếc Porsche 935 1977 huyền thoại.
Về bản chất, chiếc 935 mới là chiếc Porsche 911 GT2 RS dựa trên sự tôn vinh dành cho tay đua sức bền khó quên từ năm 1978 có biệt danh 'Moby Dick'. Người hâm mộ hãy nhớ Porsche đã tiếp tục phát triển nhà máy 935 cho mùa giải 1977 của giải vô địch xe thể thao nhóm 5 . Cảm giác như thế nào khi trở thành một GT2 RS ClubSport tái sinh? Hãy cùng tìm hiểu.
Porsche giới thiệu chiếc 935 lần đầu tiên vào năm 1976, đúng thời điểm diễn ra Giải vô địch thế giới vào năm sau. Nó được phát triển như một phiên bản đua tại nhà máy của chiếc xe sản xuất nhanh nhất của Đức vào thời điểm đó - Porsche 911 (930) Turbo.
Vì vậy, hãng độ Đức nghĩ rằng họ sẽ phát triển và chế tạo một mô hình tiến hóa của nguyên mẫu Carrera RSR 2.1 Turbo từng đoạt giải ‘77 Le Mans’ và giới thiệu nó như một phiên bản đua tại nhà máy của 911 Turbo. Với chiếc 935 được chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng phân loại đua xe thể thao FIA Nhóm 5, Porsche đã cung cấp những chiếc xe này cho những khách hàng tham gia Giải vô địch Thế giới dành cho Người đi làm mùa giải 1977 và các đội tham gia Giải vô địch IMSA GT cùng với Deutsche Rennsport Meisterschaft (DRM) của Đức.
Chiếc 935 không bị các nhà sản xuất ô tô khác thách thức vì họ không cung cấp xe cho khách hàng như Porsche đã làm với chiếc 228 MPH 935. Mỗi cuộc đua sẽ diễn ra ít nhất 5 chiếc 935. Vì vậy, Porsche 935 cuối cùng đã trở thành người chiến thắng chung cuộc trong 24 giờ Le Mans năm 1979, bên cạnh các cuộc đua sức bền huyền thoại khác, bao gồm Daytona, Sebring và 6 giờ (1.000 km) Nürburgring.
Tổng kết, Porsche 935 đã giành được 123 trong số 370 cuộc đua đã tham gia. Porsche 935 thế hệ thứ hai là sản phẩm được sản xuất giới hạn với số lượng 77 chiếc nhằm tri ân những chức vô địch và những chiếc 935 đã giành chiến thắng trong cuộc đua bền bỉ.
Ra mắt vào năm 2018, chỉ cần nhìn thoáng qua Porsche 935 thế hệ thứ hai, bạn sẽ ngay lập tức được chuyển tới kỷ nguyên của 935/78. Dựa trên Porsche 911 GT2 RS, thân xe - nổi bật bởi đèn hậu LED mượn từ chiếc xe đua Porsche 919 Hybrid LMP1, là một sự tưởng nhớ hoài cổ đối với chiếc Porsche 935 '78 nổi tiếng.
Những điểm nổi bật đáng chú ý khác (không có bất cứ điều gì khó hiểu về chiếc xe này) của chiếc 935 được làm lại là gương chiếu hậu bên kiểu mới được nâng lên từ Porsche 911 RSR 2017 và ống xả bằng titan gợi nhớ đến chiếc Porsche 908/01 năm 1968 từng đoạt giải Nürburgring.
Bên trong, cần số bằng gỗ nhiều lớp được đặt ở vị trí thuận tiện thu hút cái nhìn đầu tiên của chúng tôi, cùng với vô-lăng bằng sợi carbon và màn hình màu được vay mượn từ 911 GT3 R 2019, hệ thống lồng đầy tích hợp, ghế xô đua với dây an toàn sáu điểm, và hệ thống phòng cháy. Như đã đề cập trước đó, chiếc xe là một chỗ ngồi đơn, nhưng với một ghế hành khách tùy chọn. Sau sự kiện ra mắt Laguna Seca, Porsche 935 thế hệ thứ hai cũng đã đua tại Lễ hội Tốc độ Goodwood 2019.
Có ba phiên bản của Porsche 935 thế hệ đầu tiên, với phiên bản thứ ba và phiên bản cuối cùng được phát triển chỉ dành riêng cho giải Le Mans 1978 có biệt danh là Moby-Dick. Tại sao người hâm mộ lại đặt tên nó theo tên con cá voi trắng lớn trong tiểu thuyết năm 1851 của nhà văn Mỹ Herman Melville? Biệt hiệu này là sự tôn vinh thân xe khí động học ấn tượng của 935, cụ thể là phần đuôi dài khí động học của Norbert Singer.
Đúng vậy, 935/78 Porsche được đặt biệt danh là “Moby-Dick do đuôi dài, một minh chứng cho các quy tắc tự do trong đua xe thể thao vào thời điểm đó. “Moby-Dick” cũng sử dụng một động cơ mới, với giới thiệu rằng đây là “chiếc xe mạnh mẽ nhất được phát triển từ đời 935”, cũng như chiếc xe đua đầu tiên có đầu xi-lanh làm mát bằng nước.
Nhờ có Hans Metzger, Moby-Dick '78 đã được nâng dung tích sáu phẳng từ 3,0 lít lên 3,2 lít, với đầu xi-lanh 4 van làm mát bằng nước và khối làm mát bằng không khí khác, dẫn đến những gì Road & Track mô tả là "Không công bằng" 845 mã lực.
Bước sang năm 2019, Porsche đã vinh danh chiếc 935 độ lại như một chiếc Moby Dick cực kỳ hiện đại, nhờ “tính khí động học ngoạn mục”, giúp tăng lực xuống trục trước. Cánh gió sau, rộng 1.909 mm và dày 400 mm, cải thiện tính khí động học của chiếc xe. Các lỗ thông gió vòm bánh xe đặc biệt trên hệ thống giảm xóc phía trước và vành có nắp khí động học gợi nhớ đến.
935/78 cải thiện không kém sự cân bằng khí động học của Moby-Dick mới nhất.
Chiếc Porsche “Moby-Dick” 953 nguyên bản sử dụng động cơ sáu phẳng tăng áp kép có hệ thống phun nhiên liệu cơ học - được hỗ trợ bởi một loạt các thành phần hiệu suất cao - có thể tạo ra 845 mã lực. Tuy nhiên, động cơ dễ bị trễ turbo do bộ tăng áp lớn đáng kể. Hơn thế nữa, triều đại của năm 935 cuối cùng đã kết thúc với việc FIA đưa ra những thay đổi về quy tắc khiến sáu nhóm được đánh số giảm xuống chỉ còn A, B và C từ năm 1982.
Trong lần ra mắt thứ hai, Porsche 935 2019 sử dụng động cơ boxer 6 xi-lanh tăng áp kép làm mát bằng nước, công suất 700 mã lực, kết hợp với hộp số PDK 7 cấp với hệ thống treo cứng và ném ngắn (3.800 cc; hành trình 77,5 mm ; lỗ khoan 102 mm).
Động cơ có công nghệ 4 van với điều chỉnh trục cam và công tắc nâng van Vario-Cam Plus, cùng với bộ giảm thanh phía sau với ống xả đôi được gắn ở trung tâm - Heritage Design. Porsche mô tả chiếc 935 mới có nhiều sức mạnh và dễ điều khiển. 953 có giá khởi điểm 705.000 đô la. Và hãy nhớ rằng, chỉ có 77 chiếc sẽ được tạo ra.