Porsche phát triển công nghệ mô phỏng tình trạng của xe và dự báo thời điểm thay thế phụ tùng cụ thể

0

Porsche new tech (2).JPG

Thương hiệu Porsche tiếp tục phát triển nhiều công nghệ hiện đại cho những mẫu xe của thương hiệu, một trong số đó chính là “Digital Twin”. Định nghĩa song sinh này về bản chất là một bản sao ảo mô phỏng lại của một chiếc xe cụ thể cho phép phân tích, giám sát và chẩn đoán theo hướng dữ liệu tách biệt hẳn với những điều kiện vận hành thực tế.

Hệ thống Digital Twin bao gồm những thông tin như dữ liệu vận hành thu thập được cùng các dữ liệu khác như thông tin được thu thập trong quá trình bảo dưỡng theo kế hoạch và sửa chữa đột xuất. Những thông tin này có thể sẽ được lưu trữ tại một số cơ sở bảo dưỡng sửa chữa của Porsche.

Ưu điểm chính của tính năng này là hệ thống có thể kết nối mạng để truyền dữ liệu và kết hợp dữ liệu với một hệ thống thông minh tập trung. Dựa trên cơ sở dữ liệu, hệ thống sẽ đưa ra những kết luận, đề xuất nhằm có lợi cho xe cũng như cung cấp những thông tin cần thiết cho khách hàng khi sử dụng xe.

Theo ví dụ, hệ thống này có khả năng cung cấp một thuật toán có thể so sánh dữ liệu cơ bản với dữ liệu cảm biến từ hệ thống truyền động và khung gầm của một chiếc xe cụ thể để xác định phong cách lái xe của khách hàng. Sau đó, thuật toán có thể đề xuất khoảng thời gian bảo dưỡng thích hợp nhất cho xe. Những dữ liệu này giúp khách hàng có thể sắp xếp thời gian bảo dưỡng phù hợp nhằm tăng tuổi thọ cho chiếc xe của mình.


Porsche new tech (1).JPG

Tính năng này còn đem tới lợi ích về việc xác định sự hao mòn cũng như phát hiện ra những lỗi tiềm ẩn của những bộ phận trên xe trước khi những lỗi và sự cố có thể xảy ra, từ đây đảm bảo an toàn cho người lái cùng hành khách trên xe. Trong khoảng ba năm trở lại đây, các chuyên gia phần mềm của Porsche đã làm việc trên một khái niệm song sinh kỹ thuật số tập trung vào khung xe với tên gọi “Chassis Twin”. Dự án này hiện đang được quản lý bởi CARIAD, công ty phần mềm xe hơi độc lập trong Tập đoàn Volkswagen.

Ngoài dữ liệu từ các xe của Porsche, dự án hiện có quyền truy cập vào dữ liệu từ tất cả các xe của Tập đoàn Volkswagen. Trên một chiếc Porsche, khung xe phải chịu tải trọng cao nhất, đặc biệt là khi xe được sử dụng trên các đường đua. Công nghệ cảm biến trong xe và các thuật toán thông minh được sử dụng để phân tích tập trung cho phép phát hiện tải trọng trên khung bên trong xe và truyền đạt thông tin tới người lái. Việc sử dụng dữ liệu thông minh này giúp phương tiện an toàn hơn cho hành khách vì bất kỳ lỗi hay sự cố nào đều sẽ được xác định ngay kể cả khi người lái hay các kỹ thuật viên chưa phát hiện ra các dấu hiệu bất thường.


Porsche new tech (3).JPG

Hệ thống khung gầm kỹ thuật số đã được đội ngũ ứng dụng vào việc giám sát các thành phần trong hệ thống treo khí nén của Porsche Taycan. Dự án này có mục tiêu thu thập dữ liệu về gia tốc của xe và sau đó, dữ liệu được đánh giá và chuyển qua Porsche Connect đến hệ thống phụ trợ trung tâm. Hệ thống này liên tục so sánh dữ liệu từ từng chiếc xe cụ thể với dữ liệu tiêu chuẩn. Thuật toán tính toán các thông số dựa trên sự so sánh và nếu các mức không đạt chuẩn, khách hàng sẽ được thông báo qua Hệ thống Quản lý Liên lạc của Porsche (PCM) về vấn đề khung xe có thể cần được kiểm tra tại Trung tâm của Porsche.

Phiên bản đầu tiên của tính năng sẽ được ra mắt vào năm tới và chỉ dữ liệu cảm biến trực tiếp từ các phụ tùng cơ điện tử mới được đánh giá. Các chức năng khác sẽ được bổ sung trong tương lai ví dụ như các chức năng cho phép tính toán độ mòn trên các bộ phận cụ thể mà không cần sử dụng đồng hồ đo vật lý. Hệ thống này trong tương lai sẽ có sự so sánh cũng như tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên nhiều chiếc xe cụ thể nhằm đưa ra giải pháp thay thế cũng như lời khuyên tối ưu nhất cho khách hàng trong quá trình sử dụng xe.

Tham khảo: Porsche

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcPorsche Panamera Platinum Edition: Phiên bản cao cấp nhất của các dòng Panamera
Bài tiếp theo“Xem trước” người kế nhiệm mẫu Hypercar độc đáo Apollo IE: Apollo Project Evo