Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 474
- Loại bài
- Bài sản xuất
Ferrari 296 Speciale 2026 là phiên bản hiệu suất cao của 296GTB và cũng là siêu xe "ngựa chồm" toàn diện nhất từ trước đến nay. Cải thiện công suất, giảm trọng lượng, tăng sức ép xuống mặt đường...
Nhắc đến Ferrari là nhắc đến khái niệm đam mê đối với thương hiệu "ngựa chồm", bởi cảm xúc là yếu tố then chốt để khách hàng sẵn sàng chi trả số tiền tương đương mức giá của căn villa để đổi lấy "tên lửa" của Ý.
Các kỹ sư Ferrari không chỉ phân tích giá trị mỗi mã lực hay thời gian rút ngắn vòng đua diễn ra nhanh hơn. Ferrari rất giỏi trong việc tạo ra nhiều dòng xe khác nhau, tất cả đều có thể tùy chỉnh cao nhằm mang đến cho chủ nhân những trải nghiệm hiệu suất Rosso Corsa độc đáo.
Một phần trong công thức thành công là các mẫu xe Ferrari có nhiều phiên bản. Kể từ khi Challenge Stradale ra mắt năm 2003 được xem là phiên bản nâng cấp của 360 Modena, người hâm mộ Ferrari đã mong đợi các phiên bản đặc biệt của các dòng xe thể thao động cơ đặt giữa vài năm sau khi ra mắt.
Và giờ là thời điểm của 296GTB.
Speciale là biến thể cực đoan của 296
296 Speciale là chiếc xe dẫn động cầu sau mạnh nhất từng rời khỏi Maranello, điều này tiếp nối truyền thống với những nâng cấp hiệu suất thực sự. Các kỹ sư và nhà thiết kế Ferrari đã làm nên điều kỳ diệu trên mọi khía cạnh của chiếc xe thể thao động cơ hybrid.
Nhiệm vụ không hề dễ dàng, 296GTB tiêu chuẩn trang bị hệ truyền động hybrid với động cơ xăng V6 đạt công suất tổng 819 mã lực.
Trong quá trình thử nghiệm chiếc siêu xe 296GTB được trang bị nhiều tùy chọn hiệu suất, gồm: gói Assetto Fiorano (trị giá 42.000 USD) với các tính năng định hướng đường đua như lò xo titan, giảm xóc van ống cuộn chủ động thực (TrueActive Spool Valve - TAS) phát triển bởi Multimatic, cửa sổ sau Lexan nhẹ hơn 15 kg (33 pound).
Bộ mâm sợi carbon (trị giá 34.000 USD) giảm 8,1 kg (18 pound), thậm chí còn có bộ ốc titan. Đây cũng là thách thức khiến Speciale phải được làm tốt hơn nữa.
Hệ truyền động có sự nâng cấp ở mọi khía cạnh. Áp suất tăng áp tăng 3 psi cho động cơ V6 tăng áp kép 3.0 L, góc 120 độ, nâng công suất từ 654 lên 691 mã lực và mô-men xoắn từ 740 lên 755 Nm (546 lên 557 pound-feet). Áp suất cháy cao hơn cần có piston gia cố và thanh nối titan (áp dụng trên F80), trục khuỷu nhẹ hơn; tổng các chi tiết kể trên nhẹ hơn 21,77 kg (4,8 pound).
Động cơ Speciale còn sử dụng hệ thống kiểm soát kích nổ mới lấy từ F1, giữ quá trình cháy gần mức tối đa mà không gây nguy cơ hỏng động cơ. Kích nổ được cảm nhận qua dòng ion hóa từ bugi thay vì cảm biến gắn trên động cơ.
Trọng lượng tiếp tục được cắt giảm khoảng 1,17 kg (2,6 pound) từ khối động cơ và đầu xi-lanh (loại bỏ vật liệu không cần thiết). Đồng thời chốt titan gắn đầu xi-lanh giảm thêm 19 kg (4,2 pound), turbo giảm 11,7 kg (2,6 pound) nhờ lớp cách nhiệt hiệu quả hơn. Tổng cộng, động cơ Speciale nhẹ hơn 89,8 kg (19,8 pound) so với 296GTB.
Động cơ điện tăng từ 165 lên 178 mã lực, với mô-men xoắn không đổi ở 314 Nm (232 pound-feet). Ở chế độ “qualifying” công suất bổ sung sẽ có từ dải 6.500 vòng/phút; tổng công suất kết hợp Speciale tăng từ 819 lên 868 mã lực, mô-men xoắn tăng nhẹ từ 740 lên 755 Nm. Hộp số ly hợp kép 8 cấp từ 296 được giữ nguyên, nhưng thời gian chuyển số giảm khoảng 1/3.
Chưa rõ nguyên lý hoạt động của hộp số, nhưng việc Ferari sử dụng mô-men xoắn từ động cơ điện trước khi chuyển số giúp giảm thời gian sang số và tăng sự kết nối giữa người lái và xe.
Cải thiện khí động học
Ferrari tiếp tục cải thiện khí động học của Speciale, tập trung vào tăng lực ép xuống mặt đường.
Ở phần đầu, một lỗ thông gió trên nắp capo ngay trước kính chắn gió, còn được gọi là “aero damper” kết nối với ống dẫn từ khe hút khí tự bộ chia gió. Lấy từ xe đua 296 Challenge, chi tiết này giảm sự biến đổi khí động học do thay đổi khoảng sáng gầm phía trước. Các khe hút vị trí đèn pha dẫn khí làm mát phanh, lỗ hút khí cho bộ tản nhiệt lớn hơn 12% để đáp ứng nhu cầu làm mát động cơ tăng cao.
Ở phía sau, cánh phụ ngắn (lấy từ FXXK) còn gọi là “cánh Gamma” mới tăng lực ép, giảm lực cản và cải thiện luồng không khí làm mát cho biến tần và bộ làm mát dầu.
Phần dưới gầm được cải tiến để dẫn nhiều khí hơn đến bộ khuếch tán. Cánh Gamma tăng luồng khí lên, nâng cao hiệu quả của bộ khuếch tán.
Ngoài khe hút gần đèn pha, còn có các ống dẫn dưới gầm để làm mát phanh trước và sau. Các khe nhỏ trên ngưỡng cửa trước bánh sau dẫn khí để làm mượt luồng quanh bánh xe rộng.
Tổng cộng, các thay đổi này tạo ra 435 kg (959 pound lực) ép ở tốc độ 250 km/h, tăng đáng kể so với khoảng 295 kg (650 pound) của 296GTB tiêu chuẩn và hơn 20% so với 360 kg (794 pound) của gói Assetto Fiorano, mà không tăng lực cản.
Nâng cấp khung gầm
Khung gầm cũng được nâng cấp với hệ thống ABS mới sử dụng cảm biến 6D, so sánh tốc độ từng bánh với tốc độ trọng tâm xe để điều chỉnh lực phanh chính xác hơn trong mọi điều kiện lái.
Chiều cao xe giảm 5,08 mm (0,2 inch), góc camber tăng 0,2 độ ở cả 4 bánh, lò xo cứng hơn 15%, và thanh chống lật được gia cố. Kết quả là giảm lật thân xe, hỗ trợ hiệu suất với lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 mới phát triển dành cho F80. Dù kích thước lốp và bánh không đổi so với 296GTB nhưng độ bám tối đa tăng khoảng 4% – 0,04 g.
Sợi carbon được sử dụng nhiều hơn trong cấu trúc của 296 Speciale, gồm: thân xe và nội thất. Các tấm cửa sợi carbon được thiết kế tinh tế, chứa loa nhưng không có lưới. Các tấm này được khoan nhiều lỗ để phát âm thanh. Tổng cộng, Speciale nhẹ hơn 60kg (132 pound) so với 296GTB với tất cả tùy chọn giảm trọng lượng.
Kết hợp với cải tiến khí động học và hệ thống treo, Speciale có thể hoàn thành vòng đua Fiorano trong 1 phút 19 giây, nhanh hơn 2 giây so với 296GTB gói Fiorano và bằng thời gian của SF90 Stradale mạnh hơn và đắt hơn nhiều. Tốc độ tối đa không đổi ở 330 km/h.
Giám đốc phát triển sản phẩm của Ferrari - Gianmaria Fulgenzi nhấn mạnh rằng Speciale là xe đường phố mang lại “niềm vui lái xe tột độ”. Ông nói xe chạy êm ái và hoàn toàn lịch sự ở tốc độ bình thường. Xe thậm chí được bảo hành theo chương trình bảo hành 7 năm tiêu chuẩn của Ferrari.
Speciale sẽ đến Mỹ dưới dạng coupe vào quý 1/2026, phiên bản Spider đến sau khoảng một quý. Giá tại Mỹ sẽ được công bố gần ngày ra mắt, nhưng ở Ý, giá cao hơn khoảng 130.000 USD so với 296 thông thường. Ferrari cũng cho biết sẽ chịu thuế nhập khẩu 25% cho mẫu này và các mẫu giá thấp khác.
Mức giá dự đoán của Ferrari 296 Speciale tại Mỹ khoảng 500.000 USD. Tuy nhiên toàn bộ xe 296 Speciale đã bán cho các "khách hàng của Ferrari" (những người đã từng mua xe Ferrari mới hoặc cũ trong 5 năm qua) thông qua “mạng lưới” nội bộ.
Để sở hữu Ferrari, đam mê thương hiệu, thích lái xe là chưa đủ mà còn phải có túi tiền rủng rỉnh!
Tham khảo Ferrari