Tìm hiểu công nghệ dẫn động quattro điện của Audi

0
Trong bốn thập kỷ đã qua, Audi đã từng bước phát triển hệ dẫn động quattro để biến nó thành một trong những hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tốt nhất thế giới. Nay, khi nền công nghiệp ô-tô dần chuyển sang xe xanh, quattro lại một lần nữa được nâng cấp, phù hợp hơn với những chiếc xe chạy điện.

“Với chúng tôi, hệ dẫn động quattro điện là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu năng ấn tượng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời,” Trưởng dự án nghiên cứu hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, ông Michael Wein chia sẻ. “Chúng tôi kết hợp ưu điểm tiết kiệm của trục dẫn động với lực kéo và khả năng vận hành đa dạng của hệ dẫn động bánh toàn thời gian.”


Audi_quattro_dien-750-6-1024x683.jpg

Với việc sử dụng hệ dẫn động quattro, những chiếc Audi chạy điện như e-tron và e-tron S giờ đây sẽ tốn ít năng lượng hơn để hoạt động nhưng vẫn có thể tạo ra khả năng vận hành đa dạng, kiểm soát phân bổ lực kéo hoàn hảo. Cùng với đó, hệ thống này có thể điều khiển từng mô-tơ điện ở bánh xe một cách riêng lẻ, giúp chiếc xe bám đường tốt nhất có thể bằng cách cung cấp sức mạnh khác nhau thông qua công nghệ phân bổ lực kéo theo vector. Thay cho bộ vi-sai truyền thống, hệ dẫn động quattro điện cân bằng các bánh xe bằng cách tăng, giảm tốc độ của chính bánh xe đó và người lái cũng có thể tự mình điều chỉnh sự phân bổ tốc độ này.


Audi_quattro_dien-750-1024x724.jpg

Hệ thống này sẽ bắt đầu hoạt động khi máy tính của xe nhận được tín hiệu mất độ bám từ bánh xe hoặc khi người lái cần nhiều lực kéo, thu hồi năng lượng và nạp lại khối pin. Khi phanh từ tốc độ 100 km/h, hệ thống thu hồi động năng của xe có thể tạo ra đến 270 kW, cao hơn cả xe đua Công thức E với chỉ 250 kW. Ngược lại, khi cần năng lượng lớn, chiếc e-tron S có thể tạo ra công suất hỗ trợ lên đến 370 kW và mô-men xoắn 973 Nm.


Audi_quattro_dien-750-2-1024x724.jpg

So với hệ dẫn động truyền thống, quattro điện với khả năng kích hoạt, ngắt bất kì mô-tơ nào ở từng bánh xe có thể mang đến truyền công suất chính xác hơn nhiều lần. Với việc không có sự kết nối giữa hai bánh xe với nhau, các biến thể vi-sai thể thao có thể được trang bị thông qua phần mềm thay vì một bộ vi-sai khác hoàn toàn.

Để có thể tạo nên hệ dẫn động quattro điện với nhiều tính năng như vậy, Audi đã kết hợp nền tảng dẫn động điện cùng các hệ thống điều khiển tinh vi, trong đó có phần mềm chính và mạng lưới tích hợp được phát triển riêng cho xe.


Audi_quattro_dien-750-3-1024x724.jpg

Nền tảng khung gầm điện tử (ECP) sẽ cung cấp các thông tin về điều kiện vận hành thông qua cảm biến và tính toán sự phân bổ lực kéo lý tưởng cho từng trường hợp. Sau đó, tín hiệu được tuyền đến hệ thống kiểm soát lực kéo (TCR) và xử lí chỉ trong một mili-giây với sự hỗ trợ của hệ thống cân bằng điện tử, tác động trực tiếp lên các linh kiện điện tử của mô-tơ điện.


Audi_quattro_dien-750-5-1024x724.jpg

Thông qua Audi Drive Select, người lái có thể tùy chọn các chế độ lái như comfort, auto, dynamic, efficiency, individual, allroad và offroad. Ngoài ra, hệ thống này còn mang đến ba cấp độ phục hồi năng lượng. Ở cấp độ 0, chiếc xe sẽ có thể tự duy trì tốc độ, ở cấp độ 1, nó sẽ hoạt động khi xe từ từ giảm tốc. Ở cấp độ 2, hệ thống sẽ hoạt động khi xe giảm tốc ở mức 0,13 g và thu hồi lượng năng lượng lớn nhất, mang đến công suất mạnh mẽ khi người lái đạp ga trở lại. Ở chế độ chỉnh tay, xe vẫn giữ nguyên mức phục hồi năng lượng đã được chọn từ trước.

Nguồn Audi

VNB
Author: VNB

Bài trướcFord Bronco đón sinh nhật thứ 55 bằng một loạt các phiên bản đặc biệt
Bài tiếp theoFord GT Heritage Edition 2021 lộ diện, tri ân chiến thắng Daytona 1966