Tìm hiểu thiết kế mang đậm tính khí động học của “vũ khí đường phố” tối tân Lamborghini Huracan STO

0

Lamborghini Huracan STO (12).JPG

Đã một năm trôi qua kể từ khi mẫu xe tối tân nhất của dòng Huracan ra mắt. Mẫu Huracan STO vẫn luôn gây ấn tượng với những người sử dụng xe nói riêng cũng như đại đa số những người mê xe nói chung với thiết kế mang đậm tính khí động học như một chiếc xe đua.

Với những điểm độc đáo trong thiết kế, mẫu xe trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Chỉ trong một thời gian ngắn kể từ khi ra mắt, những chiếc Lamborghini Huracan STO đầu tiên đã sớm được chuyển tới tay những vị chủ nhân trên khắp thế giới. Thậm chí, tại thị trường Việt Nam cũng đã có sự xuất hiện của một chiếc Huracan STO với màu sơn xanh cam đặc trưng.


Lamborghini Huracan STO (7).JPG

Huracan STO đạt được lực ép ở mức cao nhất trong phân khúc với khả năng cân bằng tốt nhất cho một chiếc xe dẫn động cầu sau. Chiếc xe đem tải trọng khí động học vượt trội, từ đó đem lại hiệu quả cao khi xe vào cua cũng như vận hành. Hiệu suất tổng thể của luồng không khí được cải thiện 37% và lực ép được tăng lên tới 53%, cao hơn cả Lamborghini Huracan Performante.


Lamborghini Huracan STO (6).JPG

Lamborghini Huracan STO là chiếc xe được phát triển chính bởi bộ phận Squadra Corse cùng những kinh nghiệm, những tinh hoa của thương hiệu được rút ra từ những chiếc Huracan Super Trofeo EVO cũng như GT3 EVO qua những giải đua. Lamborghini Huracan STO được đội ngũ phát triển ứng dụng giải pháp khối lượng nhẹ của Lamborghini, kết hợp với đó chính là những chi tiết được thiết kế nhằm tối ưu khóa tính khí động học của xe, những ứng dụng thừa hưởng từ xe đua. Tất cả những yếu tố này nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng là tạo ra một chiếc siêu xe đường phố đem lại cảm giác lái chân thật nhất, thú vị nhất.


Lamborghini Huracan STO (10).JPG

Các đường nét thiết kế trên Huracan STO đều được thiết kế dựa trên hiệu quả khí động học và các công nghệ nhẹ được ứng dụng trong lĩnh vực đua xe. Lamborghini Huracan STO là mẫu xe được phát triển bởi các bộ phận của thương hiệu như R&D, Squadra Corse và Centro Stile của Lamborghini. Chính từ đó mà Huracan STO đã ra đời với mọi đường nét và mọi tính năng đều nổi bật về mặt thẩm mỹ đồng thời được tối ưu hóa để đảm bảo đem lại cảm giác lái tốt nhất.


Lamborghini Huracan STO (5).JPG

Mẫu xe độc đáo sở hữu thiết kế ngoại thất hoàn toàn khác biệt so với các mẫu Huracan bản thương mại trước đây. Đây chính là thiết kế nhằm hướng tới cả hai yếu tố là tối ưu hóa tính khí động học của xe cũng như tạo ra một thiết kế mang tính thẩm mỹ cao. Mitja Borkert, trưởng bộ phận Thiết kế của Lamborghini cho biết: “Những chiếc xe đua luôn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho thiết kế của chúng tôi. Huracan STO phản ánh một cách xuất sắc sự chuyển giao công nghệ từ những chiếc xe đua Huracan thành công của chúng tôi, được thể hiện trong từng chi tiết thẩm mỹ."


Lamborghini Huracan STO (1).JPG

Trên Huracan STO, hiệu quả khí động học được tối ưu hóa từ những chi tiết nhỏ nhất. Chính mục đích này đã làm thay đổi đáng kể thiết kế của xe cũng như kết cấu ở phần cản trước. Huracan STO đã được thiết kế với phần trước đúc liền theo kiểu “confango”. Phần cản trước của xe cũng được tích hợp bộ chia gió phía trước mới, hướng luồng không khí đến gầm xe và bộ khuếch tán phía sau.Ngoài ra, các cản gió trên phần cản trước được tạo hình để đẩy luồng không khí lên phía trên của chắn bùn trước, kết hợp với các cửa gió để tối đa hóa luồng không khí thoát ra từ bánh xe, giảm áp suất bên trong và tăng lực ép cho phía trước của xe.


Lamborghini Huracan STO (3).JPG

Lamborghini Huracan STO có hơn 75% các tấm ốp bên ngoài được làm bằng sợi carbon. Với những kinh nghiệm, kiến thức từ việc ứng dụng các công nghệ nhẹ, bộ phận R&D đã ứng dụng công nghệ ép theo tiêu chuẩn của NASA cho Huracan STO. Nhờ công nghệ này, Huracan STO sử dụng ít hơn 25% vật liệu sợi carbon nhưng vẫn giữ nguyên độ cứng kết cấu. Huracan STO có khối lượng khô ở mức 1339 kg, giảm 43 kg so với Huracan Performante.


Lamborghini Huracan STO (2).JPG

Có thể thấy, phần nắp trước được thiết kế theo kiểu confango chính là một chi tiết quen thuộc được thừa hưởng từ huyền thoại Miura hay Sesto Elemento. Phần trước chỉ đem lại hiệu quả duy với các ống dẫn khí mới trên nắp ca-pô phía trước giúp tăng luồng không khí đi qua bộ tản nhiệt trung tâm để cải thiện khả năng làm mát động cơ cũng như giúp tạo ra lực ép cho xe.


Lamborghini Huracan STO (11).JPG

Ở phần cản sau, Lamborghini Huracan STO “thừa hưởng” thiết kế của Lamborghini Huracan Super Trofeo EVO, chính từ đó đã giúp tăng lực ép cho phần đuôi sau và có tác động hiệu quả đến khí động học tổng thể của xe. Xe được trang bị một khe hút gió NACA nhằm tạo khe hút gió cho động cơ với ống dẫn được rút ngắn cho phép giảm 30% tổn thất đến áp suất tĩnh. Thêm vào đó, nắp động cơ của xe cũng đã được thiết kế lại với một hốc gió lớn được thiết kế nổi trên nắp động cơ, đi kèm với đó chính là các khuếch tán được sắp xếp theo tầng đối xứng ở khoang động cơ tương tự như trên những chiếc Lamborghini Huracan Super Trofeo EVO.


Lamborghini Huracan STO (9).JPG

Xe còn được trang bị một cánh lướt gió đứng trên nắp ca-pô phía sau giúp cải thiện khả năng cơ động của STO nhất là khi vào cua. Trong một số điều kiện vận hành, luồng không khí đi vào có góc nghiêng và các mức áp suất khác nhau do hai bên của phần cánh gió này tạo ra sẽ tạo ra sự ổn định tốt hơn. Đồng thời, cánh gió đứng này được thiết kế thẳng với cánh gió cỡ lớn phía sau, từ đó định hướng luồng gió lưu thông vào phần cánh gió sau giúp tăng lực ép, đồng thời tạo tính ổn định khi xe vận hành.


Lamborghini Huracan STO (8).JPG

Cánh gió cỡ lớn phía sau của Huracan STO có thể được điều chỉnh theo từng tình huống giúp đem lại hiệu quả vận hành cao nhất. Cánh gió của xe được thiết kế có rãnh đơn với cánh gió đôi cho phép phần trước của cánh gió xoay thành ba vị trí để tăng cường lực ép cho phần phía sau. Bằng cách giảm khoảng cách giữa cánh gió phía trước và phía sau, lực nén được tăng lên ở phía trên, tăng cường độ hút và độ giãn ở phía dưới của cánh gió phía trước. Chính từ đó mà Huracan STO đạt độ cân bằng không khí dao động ở mức 13%. Các ống dẫn làm mát phanh trước mới được thiết kế chỉ để làm mát đĩa phanh và cùm phanh của hệ thống phanh CCM-R mới, hoạt động cùng với các cửa gió cofango giúp thoát nhanh không khí nóng từ các bánh trước.


Lamborghini Huracan STO (4).JPG

Huracan STO được trang bị kính lái nhẹ hơn 20% so với Huracan Performante cùng bộ mâm được làm từ chất liệu ma-giê cho tỉ lệ hiệu suất trên khối lượng hiệu quả nhất, tiết kiệm khối lượng hơn so với hợp kim nhôm có cùng hệ số tải. Đi kèm với bộ mâm ma-giê này chính là bộ lốp Bridgestone Potenza đặt làm riêng, khách hàng có thể lựa chọn phiên bản lốp dành riêng cho đường đua hoặc phiên bản lốp sử dụng ngoài đường phố.


Lamborghini Huracan STO (15).JPG


Lamborghini Huracan STO (14).JPG


Lamborghini Huracan STO (13).JPG


Lamborghini Huracan STO (16).JPG


Lamborghini Huracan STO (17).JPG


Lamborghini Huracan STO (18).JPG


Lamborghini Huracan STO (20).JPG


Lamborghini Huracan STO (19).JPG

Tham khảo: Lamborghini

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcBMW M ra mắt logo đặc biệt cho năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50
Bài tiếp theoĐiểm mặt những “tác phẩm nghệ thuật động” ấn tượng nhất trên những chiếc Porsche (Phần 2)