Toyota Land Cruiser Prado 250 thế hệ mới ra mắt

0

toyota-landcruiser-250-92.jpg

Với hàng loạt thay đổi về kích thước, thiết kế ngoại thất và tiện nghi bên trong nội thất cũng như sức mạnh động cơ, thế hệ 250 đánh dấu bước đột phá của dòng xe Prado khi trở nên giống với "đàn anh" Land Cruiser 300 ở hầu hết các khía cạnh, không còn bị coi là "tiểu Land Cruiser" nữa.

Vào ngày 2 tháng 8 năm 2023 tại Nhật Bản, Tập đoàn Ô tô Toyota (Toyota) đã cho ra mắt dòng xe Land Cruiser 250 hoàn toàn mới, với vai trò là sản phẩm cốt lõi trong danh mục Land Cruiser hiện nay. Land Cruiser 250 thể hiện sự cải tiến vượt bậc so với thế hệ 150 trước đây, trong khi vẫn xếp dưới dòng 300.


toyota-landcruiser-250-103.jpg

Toyota hiện đang chia nhóm sản phẩm Land Cruiser thành 3 dòng khác nhau:
– Series 300: dòng đầu bảng, kích thước lớn nhất, nhiều công nghệ nhất
– Series 70: dòng Heavy-Duty chuyên đi địa hình khó, kiểu dáng cổ điển, đánh đổi tiện nghi để đạt được khả năng chạy việt dã cực tốt
– Series 250: dòng Light Duty, gọn gàng hơn dòng 300 nhưng vẫn đảm bảo các đặc tính cốt lỗi của một chiếc Land Cruiser, để dễ tiếp cận số đông khách hàng hơn

Tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, dòng Land Cruiser 150 đang được gọi với tên Prado, nên nhiều khả năng Land Cruiser 250 thế hệ mới sẽ tiếp tục sử dụng tên gọi này. Tuy nhiên ở thị trường Mỹ, Land Cruiser 250 sẽ chỉ dùng tên "Land Cruiser", không có hậu tố "Prado", vì mẫu Land Cruiser 300 không được kinh doanh tại đây.


toyota-landcruiser-250-00.jpg

Từ trái qua: Land Cruiser 300, Land Cruiser 70, Land Cruiser 250

Toyota cho biết, hãng có kế hoạch bán Land Cruiser 250 rộng rãi trên khắp toàn cầu, bao gồm cả việc sẽ ra mắt quê hương Nhật Bản vào nửa đầu năm 2024. Cũng được công bố vào dịp này là mẫu Land Cruiser 70 sẽ quay trở lại Nhật Bản ngay mùa đông năm nay, bán ra như một mẫu xe thông thường trong danh mục sản phẩm hãng. Như vậy, cả 3 dòng Land Cruiser sẽ lại cùng nhau hiện diện tại thị trường Nhật Bản.

Series 250 là sự trở lại với nguồn gốc và bản chất của Land Cruiser

Theo thời gian, dòng Light Duty có xu hướng trở nên giống với các mẫu xe cao cấp và sang trọng, đồng nghĩa với việc xa rời khỏi các giá trị cốt lõi từ thời kỳ ban đầu. Do đó trong quá trình phát triển Series 250, Chủ tịch Akio Toyoda lúc bấy giờ là người chịu trách nhiệm cuối cùng đã giải thích cách tiếp cận cơ bản: "Land Cruiser phải là một chiếc xe hỗ trợ cuộc sống của mọi người và cộng đồng địa phương, vì vậy mẫu Light Duty phải trở lại đúng với hình thức mà khách hàng đang tìm kiếm."


toyota-landcruiser-250-93.jpg

Nhóm phát triển nhận ra rằng chiếc xe cần phải đơn giản, mạnh mẽ, bền bỉ và đáng tin cậy. Để đạt được điều đó, Toyota tiếp tục cho Series 250 dùng chung nền tảng khung gầm GA-F với "đàn anh" Land Cruiser 300 thế hệ mới, nhằm đảm bảo rằng ở mức độ tối thiểu thì xe vẫn có khả năng di chuyển tốt trên các loại địa hình khó. Ngoài ra, các đặc điểm của Land Cruiser cần được duy trì như phong cách nội thất và ngoại thất kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, khả năng điều khiển dễ dàng và thoải mái trong mọi điều kiện, hiệu quả an toàn tiên tiến hàng đầu trong phân khúc.

So với thế hệ Land Cruiser Prado 150 trước đây, thế hệ 250 hoàn toàn mới đạt được mức tăng 50% về chỉ số độ cứng khung và tăng 30% độ cứng tổng thể. Hệ thống treo được cải thiện về các yếu tố cơ bản như hiệu suất khớp nối bánh xe, khả năng bám đường. Hệ thống trợ lực lái điện EPS giúp kiểm soát xe chặt chẽ hơn và thực hiện các chức năng tự động giữ làn chính xác hơn. Bên cạnh đó là những tính năng hỗ trợ off-road tiên tiến như Stabilizer Disconnect Mechanism (SDM), Multi-Terrain Monitor và Multi-Terrain Select.


toyota-landcruiser-250-96.jpg

Land Cruiser 250 Series có các lựa chọn vô cùng đa dạng về động cơ để phù hợp với nhu cầu sử dụng tại các thị trường khác nhau trên khắp thế giới. Dịp này cũng đánh dấu lần đầu tiên dòng xe Land Cruiser có hệ truyền động hybrid xăng lai điện.

Động cơ & hộp số
Công suất tối đa
Mô-men xoắn cực đại
Mô tả tính năng
Thị trường áp dụng
Máy xăng T24A-FTS 2.4L tăng áp + hybrid
Hộp số tự động 8 cấp Direct Shift-8AT​
243 kW
(330 PS)​
630 Nm​
  • – Phiên bản hybrid xăng lai điện cao cấp
  • – Khả năng tăng tốc nhanh ở mọi dải tốc độ, sức kéo tốt, khả năng vượt địa hình tốt
Bắc Mỹ, Trung Quốc​
Máy xăng T24A-FTS 2.4L tăng áp
Hộp số tự động 8 cấp Direct Shift-8AT​
207 kW
(281 PS)​
430 Nm​
  • – Phiên bản máy xăng phổ thông
  • – Động cơ mới được phát triển cho công suất mạnh, vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu
Trung Đông, Đông Âu, v.v…​
Máy dầu diesel 1GD-FTV 2.8L tăng áp + hybrid nhẹ 48V
Hộp số tự động 8 cấp Direct Shift-8AT​
150 kW
(204 PS)​
500 Nm​
  • – Phiên bản máy dầu cao cấp
  • – Vốn đã tiết kiệm nhiên liệu, cơ chế hybrid nhẹ càng giúp cải thiện hiệu suất khi đi trong đô thị
  • – Khởi động và xuất phát êm ái, thể hiện chất lượng cao
Australia, Tây Âu​
Máy dầu diesel 1GD-FTV 2.8L tăng áp
Hộp số tự động 8 cấp Direct Shift-8AT​
150 kW
(204 PS)​
500 Nm​
  • – Phiên bản máy dầu phổ thông
  • – Vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đem lại khả năng vận hành mạnh mẽ, sức kéo tốt
Tây Âu, Đông Âu, Nhật Bản, Trung Đông, v.v…​
Máy xăng 2TR-FE 2.7L
Hộp số tự động 6 cấp Super-ECT​
120 kW
(163 PS)​
246 Nm​
  • – Phiên bản máy xăng cơ bản
  • – Vận hành bền bỉ, tiết kiệm
Đông Âu, Nhật Bản, v.v…​

Cũng giống mọi mẫu Land Cruiser Prado trước đây, Series 250 thế hệ mới được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động hai cầu với một hộp số phụ 2 cấp độ, cùng với bộ vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau.

Nội – ngoại thất kết hợp giữa truyền thống và hiện đại


toyota-landcruiser-250-86.jpg

Với mục đích kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại, nội thất và ngoại thất trên Series 250 được nhóm phát triển tập trung vào 3 từ khóa: "đáng tin cậy", "vượt thời gian" và "chuyên nghiệp".

Land Cruiser Prado Series 250 có kích thước chiều dài 4.925 mm, rộng 1.980 mm, cao 1.870 mm và có chiều dài cơ sở 2.850 mm. Những thông số này đều tăng thêm lần lượt 100 mm, 95 mm, 20 mm và 60 mm so với thế hệ Prado 150. Khoảng sáng gầm xe đạt 220 mm. Các chỉ số về góc tới, góc thoát và vượt đỉnh dốc lần lượt là 31, 32 và 25 độ.

Xe được thiết kế để mang lại tầm nhìn tốt về phía trước cho người lái thông qua mặt trên của bảng táp-lô được đặt thấp và kính chắn gió gần như thẳng đứng. Đường viền phía dưới kính cửa sổ ở hai bên dạng nhấp nhô, thấp ở kính cửa trước và cao dần lên ở cuối kính cửa sau góp phần mang lại sự an toàn khi lái xe trên mọi loại đường. Dù mức chiều dài cơ sở được duy trì giống với đặc trưng truyền thống của dòng Land Cruiser, thế hệ Series 250 mới này được tinh giản bề ngang để linh hoạt hơn trên những đoạn đường hẹp.


toyota-landcruiser-250-01.jpg

Với các bộ phận được thiết kế bền bỉ và sửa chữa dễ dàng trong trường hợp hỏng hóc, thiết kế xe cũng tính đến khả năng tùy chỉnh cao để khách hàng được tận hưởng chiếc Land Cruiser theo những cách độc đáo của riêng mình. Chẳng hạn, khi bán ra tại Mỹ dòng Series 250 sẽ có 2 kiểu đèn chiếu sáng phía trước: dạng tròn kiểu cổ điển đối với cấu hình 1958 và First Edition; dạng chữ nhật hiện đại đối với cấu hình còn lại.

Land Cruiser Series 250 trang bị sẵn bộ lốp đi được cả 4 mùa, áp dụng cho tất cả mọi cấu hình. Lốp dự phòng đặt gọn dưới gầm xe. Ở phía sau đuôi xe có phần đèn hậu vuông vức và đặc biệt là cửa sau có thể mở theo 2 cách: mở toàn bộ như bình thường hoặc chỉ mở riêng phần kính để tiện lấy đồ nhanh gọn.


toyota-landcruiser-250-91.jpg

Nội thất xe đủ không gian để bố trí 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi rộng rãi. Các chất liệu nội thất chủ yếu là nhựa mềm, giản dị và dễ dàng bảo dưỡng. Ghế có thể được bọc nỉ hoặc bọc da tùy theo cấp độ cấu hình. Màn hình cảm ứng hiển thị thông tin giải trí cũng có 2 kích thước là 8 inch và 12,3 inch.

Toyota Safety Sense, gói an toàn chủ động mới nhất với các chức năng nâng cao và cải tiến, là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản Land Cruiser Series 250 mới. Xe sở hữu ga tự động thích ứng, giữ làn tự động, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn, giám sát điểm mù…


2024-Toyota-Land-Cruiser-Prado-First-Edition-250-Series.jpg

Mỹ là thị trường đầu tiên được Toyota công bố giá bán Land Cruiser Series 250 ở mức khởi điểm là 55.000 USD (1,3 tỷ đồng), rẻ hơn đáng kể so với mức 85.000 USD (2 tỷ đồng) của mẫu cỡ lớn Series 200 trước đây từng ngưng bán năm 2021. Ở Việt Nam hiện nay, Land Cruiser Prado thuộc Series 150 đang được niêm yết giá khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Một số hình ảnh Toyota Land Cruiser Series 250 thế hệ mới:


toyota-landcruiser-250-94.jpg

toyota-landcruiser-250-89.jpg

toyota-landcruiser-250-02.jpg

toyota-landcruiser-250-06.jpg

toyota-landcruiser-250-05.jpg

toyota-landcruiser-250-09.jpg

toyota-landcruiser-250-14.jpg

toyota-landcruiser-250-18.jpg

toyota-landcruiser-250-19.jpg

toyota-landcruiser-250-20.jpg

toyota-landcruiser-250-23.jpg

Tham khảo Toyota

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcFord Everest mới sở hữu thiết kế khí động học thông minh nhất từ trước tới nay
Bài tiếp theoToyota Land Cruiser 70 đời mới 2024 – thêm công nghệ hiện đại cho chiếc SUV chuyên off-road