Trang chủ » 10 điều có thể bạn chưa biết về huyền thoại Ferrari F40

Chia sẻ bài đăng này

Siêu Xe

10 điều có thể bạn chưa biết về huyền thoại Ferrari F40

Dù đa hơn ba mươi năm trôi qua, tuy nhiên, Ferrari F40 vẫn đã và luôn là một hình ảnh đặc biệt trong trái tim của những người yêu xe khắp thế giới. Không chỉ là chiếc xe cuối cùng được phát triển dưới sự giám sát của Enzo Ferrari, đây còn là một chiếc xe mang ý nghĩa đặc biệt với những sáng tạo đột phá ở thời điểm đó.

Tuy là một trong những chiếc siêu xe phổ biến nhất nhưng liệu sẽ có bao nhiêu người biết được những điều đặc biệt dưới đây ẩn mình trên chiếc xe này?

1. Cái tên đặc biệt

Cái tên F40 được lấy nhằm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40 của mảng sản xuất xe thuong mại của Ferrari. Dễ dàng nhận thấy chữ “F” tượng trưng cho “Ferrari” trong khi “40” là số tuổi của công ty này (1947 – 1987). Nhiều hãng xe sẽ chọn lựa cách tạo ra một chiếc xe đẹp mắt để kỷ niệm những sự kiện như thế này, nhưng Ferrari lại chọn tạo ra một chiếc xe đua có thể hợp pháp sử dụng hàng ngày.

2. Nội thất gây khó chịu

Nhiều cho biết việc ngồi vào và bước ra từ F40 đòi hỏi nhiều thao tác liện tục. Một số cảm thấy khó khăn khi phải vặn cơ thể mình hết cỡ mới có thể ngồi vào chiếc xe, số khác thường bị va đập các bộ phận cơ thể vào những chi tiết “cứng như đá” được làm bằng sợi carbon của xe. Dĩ nhiên, đó chỉ là những người mới ngồi vào một hai lần trước khi thành thục với chiếc xe hơn.


10 điều có thể bạn chưa biết về huyền thoại Ferrari F40

3. Giá bán

Ban đầu, chiếc siêu xe này chỉ có giá xuất xưởng ở mức khoảng 250.000 USD. Đó cũng không phải là một cái giá thấp cho một chiếc xe vào năm những năm ’80. Tuy nhiên, vì những sự đặc biệt của F40, giá bán của nó đã tăng vọt lên hơn 1 triệu USD vào ngay thập kỷ sau đó và hiện tại có giá lên đến gần 2 triệu USD (tùy thuộc vào độ mới và nguyên bản của xe).

4. Tay nắm cửa

Là một mẫu xe thể thao hướng đến trọng lượng nhẹ, nhiều chi tiết trên xe được tháo bỏ nếu được Ferrari coi là không cần thiết và tay nắm cửa nằm trong số này. Nếu muốn bước vào chiếc xe, lái xe chỉ cần bật một lẫy ngay trên cửa. Từ bên trong, mọi thứ còn “thảm” hơn khi họ phải kéo một sợi dây chạy trong khung cửa carbon để mở. Vâng, là một đoạn dây đấy, một đoạn dây dùng để mở cửa trên một chiếc xe trị giá lên đến năm chữ số (USD)!


8704603649_e31e66e867_b.jpg

5. Đối thủ chính – Porsche

Mục đích ban đầu của việc ra mắt F40 là để Ferrari có một chiếc siêu xe tranh tài cùng Porsch 959 tại giải đua đường trường Group B. Tuy nhiên, giải đua này bị dừng vào năm 1987 và sau đo, Ferrari đã chỉnh lại chiếc xe để nó có thể trở thành một chiếc xe thương mại và phần còn lại là huyền thoại!

6. Thiết kế ngoại thất

Ở thời điểm những năm ’80, ta có Countach, DeLorean DMC-12 hay Lotus Esprit,… là những chiếc xe đi đầu với thiết kết của những đường cơ bản, đơn giản, góc cạnh. F40 cũng là một trong số này. Nó còn sở hữu thêm một số chi tiết trở thành biểu tượng sau này như mâm ngôi sao năm cánh màu crom, cánh gió cỡ lớn cùng nắp động cơ bằng Lexan.


1987-ferrari-f40-lm-2-1545242662.jpg

7. Tốc độ tối đa

Ở thời điểm ra mắt, Ferrari F40 trở thành chiếc xe thương mại có vận tốc tối đa cao nhất lúc đó – 320 km/h và nó cũng là chiếc xe thương mại đầu tiên đạt được tốc độ này. Kỷ lục này tồn tại trong 5 năm trước khi bị Jaguar XJ220 lật đổ với tốc độ tối đa 359 km/h.

8. Cấu trúc Composite

Hiện nay, composite được sử dụng rộng rãi trên xe hơi, tuy nhiên ở thời điểm hơn 30 năm trước, loại vật liệu này vẫn còn đang là một thứ gì đó mơ hồ. Ferrari F40 là mẫu xe tiên phong trong việc sử dụng côn nghệ này với những sợi Kevlar, sợi carbon, thép rỗng làm khung cũng như vật liệu tổng hợp tạo nên phần vỏ xe.

9. Thảm sàn xe

Việc cắt giảm trọng lượng cũng là lý do khiến chiếc Ferrari F40 không có thảm trải sàn xe như những chiếc xe khác. Tuy nhiên, bảng táp-lô thực chất lại được bọc loại vật liệu làm thảm trải sàn của Ferrari!


ten-things-you-didn-t-know-about-the-ferrari-f40-4-1024x576.jpg

10. Dự án tuyệt mật

Quá trình phát triển F40 là dự án tuyệt mật bậc nhất của Ferrair vào thời điểm đó. Nhiều thành viên cấp cao của hãng thậm chí còn không biết đến dự án này. Họ cho biết Enzo Ferrari chính là người biết rõ dự án này nhất, trước khi nó ra mắt. Vào 21/7/1987, chiếc xe được ra mắt và tạo nên một chấn động của nền công nghiệm xe lúc đó. Sau đó, nó trở thành một huyền thoại trong lịch sử của nền công nghiệp này.

Tham khảo Motorious

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận