Những chiếc xe này được giới chuyên môn đánh giá là có tuổi thọ vượt xa mức trung bình của những loại xe phổ thông bình thường. Chúng cũng không phải là những mẫu xe đời mới nhất hiện nay mà phần lớn thuộc về các thời kỳ trong quá khứ, khi mà xe hơi khi đó hầu như chẳng có gì để hỏng.
Lexus LS thế hệ đầu tiên
Chiếc xe này đứng đầu danh sách vì nó được tạo ra sau một quá trình phát triển kỹ càng hơn mức cần thiết. Khi đó, Toyota nhận thức được rằng họ không thể cạnh tranh nổi với các thương hiệu hạng sang châu Âu bằng các sản phẩm đang có, nên phải quyết tâm vượt bậc mới mong làm nên chuyện.
Nguyên mẫu Lexus LS được lên kế hoạch từ tận những năm đầu của thập niên 1980 với thiết kế hoàn toàn mới, không giống với bất cứ mẫu xe Toyota nào khác trước đây. Tổng cộng 60 nhà thiết kế và hơn 1.400 kỹ sư đã được Toyota phân chia thành 24 nhóm phát triển riêng biệt, vừa phối hợp vừa cạnh tranh lẫn nhau. Đã có thêm 2.500 nhân sự nữa ở nhiều mảng được bổ sung thêm để hỗ trợ các nhóm này, tùy vào từng giai đoạn phát triển.
Tiêu chuẩn được đặt ra cho Lexus LS thế hệ đầu tiên là rất cao. Chỉ riêng chất liệu gỗ ốp nội thất đã buộc nhóm phát triển phải thử nghiệm tới 24 loại gỗ khác nhau trong vòng 2 năm trời mới tìm ra loại phù hợp nhất. Da bọc nội thất cũng vậy. Thậm chí, có nhân sự chỉ được giao đúng 1 việc là… ấn thử các nút bấm để kiểm tra xem mức độ phản hồi ngược lại đã ổn chưa. Chính nhờ sự tỉ mỉ đó mà cho đến tận ngày nay, những chiếc Lexus LS thế hệ đầu tiên vẫn giữ được nét tinh tế và sang trọng.
Toyota Hilux thế hệ 6
Những ai từng xem chương trình Top Gear nổi tiếng một thời đều biết rằng không thể hủy diệt được một chiếc Hilux. Tất cả các xe Hilux đều đáng tin cậy, nhưng mạnh mẽ nhất là thế hệ thứ 6, được sản xuất từ năm 1997 đến năm 2004.
Bạn có thể lựa chọn giữa các động cơ diesel hút khí tự nhiên 3.0 lít hoặc 1KZ-TE 3.0 lít tăng áp mạnh mẽ sản sinh được công suất 123 mã lực. Bộ khung xe được thiết kế đủ khả năng chống chịu những điều kiện khắc nghiệt nhất qua hàng thập kỷ. Đến lúc cần bảo dưỡng, bạn sẽ tìm được phụ tùng thay thế cho Hilux tại những xưởng sữa chữa nằm ở những nơi hẻo lánh nhất.
Tính chất bền bỉ mạnh mẽ của Hilux là nguồn cảm hứng cho các mẫu xe dùng khung gầm kiểu xe tải khác trong danh mục Toyota, từ chiếc Fortuner dành cho các thị trường đang phát triển hay bộ đôi Tacoma – 4Runner tại Mỹ, cũng như những chiếc Tundra và Sequoia ở phân khúc cao cấp hơn.
Mercedes-Benz W124
W124 là mẫu xe tiền thân của E-Class ngày nay, được ra đời trong khoảng thời gian từ năm 1984 đến năm 1995, thời kỳ mà tất cả mọi sản phẩm do Mercedes-Benz tạo ra đều chỉn chu hơn mức cần thiết.
Dòng W124 luôn được mệnh danh là lứa xe “nồi đồng cối đá” bậc nhất của nhãn hiệu xe với logo ngôi sao 3 cánh. Phần lớn những chiếc W124 có thể đi hơn 800.000 km mà chỉ cần bảo dưỡng ở mức tối thiểu, hầu như không phải thay thế gì. Những phiên bản dùng máy dầu diesel thường là loại bền nhất, nhưng các lựa chọn động cơ xăng cũng không hề kém cạnh.
Nếu bạn muốn một phương tiện di chuyển giá rẻ, không tốn nhiều công sức để duy trì, do Mercedes sản xuất khi họ vẫn hiểu đúng nghĩa của từ “sang trọng” thì W124 là một lựa chọn hoàn hảo. Bên cạnh đó, phiên bản hiệu năng cao của W124 là 500 E nổi tiếng (sau này là E 500) cũng rất hấp dẫn vì là sản phẩm được phát triển với sự hợp tác của Porsche.
Toyota Camry
Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó có công năng tương tự như Mercedes-Benz W124 nhưng hiện đại hơn một chút, thì chỉ có thể là Camry. Điều này cũng đúng với chiếc Lexus ES, vốn là dựa trên nền tảng Camry.
Camry là một trong những phương tiện đáng tin cậy nhất vì sự đơn giản. Bạn sẽ nhận được chiếc xe với động cơ 4 xy-lanh hoặc 6 xy-lanh, hệ dẫn động cầu trước (sau này có thêm bản AWD), khoang cabin lớn với 5 chỗ ngồi thoải mái và cốp xe lớn ở phía sau.
Ngay cả những phiên bản thế hệ mới về sau này cũng tuân theo công thức tương tự. Việc bổ sung động cơ hybrid cũng không làm cho Camry mất đi danh tiếng bền bỉ, mà chỉ đơn giản là chủ sở hữu còn được tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Honda Civic
Dòng Civic được thiết kế ngay từ đầu với triết lý giá thành rẻ và bền bỉ, đây là một đặc điểm đang ngày càng thiếu hụt trên những mẫu xe mới. Không chỉ có vậy, mẫu Civic còn cho thấy Honda đã hoàn thiện nghệ thuật chế tạo những chiếc xe đáng tin cậy trên quy mô lớn.
Honda đảm bảo nguồn cung cấp phụ tùng ổn định với giá cả phải chăng. Điều này có nghĩa là chi phí bảo dưỡng của Civic rất rẻ nên chủ xe có thể yên tâm không bị ngại tốn tiền, từ đó xây dựng thói quen mang xe đi bảo dưỡng thường xuyên đúng hạn và càng củng cố cho sự ổn định của xe.
Tuyệt vời nhất là điều này đúng với tất cả các mẫu xe Civic, bao gồm cả bản hiệu năng cao Type R. Tiêu chuẩn sản xuất của chúng đều ở mức độ cao nhất, khiến chúng trở nên hoàn hảo cho những người mua sắm lần đầu hoặc những người có ngân sách eo hẹp.
Subaru Legacy
Subaru Legacy là một trong những chiếc xe bị đánh giá thấp nhất hiện nay so với khả năng thực của nó. Được định vị ở phân khúc sedan hạng D cạnh tranh với Camry nên Legacy có tất cả những đặc tính ưu tú: kiểu dáng sang trọng, cabin rộng rãi và cảm giác lái phấn khích.
Giới chuyên môn đặc biệt đánh giá cao Legacy thế hệ thứ 4, sản xuất từ 2003 đến 2009. Bản này vận hành bằng động cơ 3.0L 6 xy-lanh thẳng hàng, có công suất 245 mã lực. Hộp số của xe được hãng độ Prodrive can thiệp để phản ứng mau lẹ hơn. Tất nhiên, là xe Subaru nên hệ dẫn động bốn bánh là tiêu chuẩn.
Đến nay cả 7 thế hệ Legacy đều duy trì được sự bền bỉ, tuy nhiên các thế hệ mới nhất chuyển sang dùng hộp số CVT đã khiến niềm vui khi cầm lái suy giảm đôi chút. Kiểu dáng của những chiếc mới cũng không còn độc đáo và nổi bật như thời đỉnh cao là Legacy thế hệ 4.
Chevrolet Suburban
Tuy có vẻ kỳ quặc khi một chiếc SUV nhãn hiệu Chevrolet xuất hiện trong danh sách này, nhưng riêng Suburban hoàn toàn xứng đáng, nhờ vào một mẹo thú vị của GM. Cứ mỗi khi một thế hệ mới của Suburban ra mắt, điểm đánh giá độ bền bỉ luôn rất tệ, nhưng sẽ cải thiện dần về cuối vòng đời.
Ví dụ điển hình là mẫu Suburban đời 2006, đời cuối cùng của bản thế hệ thứ 9. Năm đó, chỉ có tổng cộng 4 khách hàng than phiền về lỗi xe. Sang đến năm tiếp theo, khi Suburban thế hệ thứ 10 ra mắt, lượng phàn nàn ghi nhận được tăng vọt lên con số 353.
Nếu vì lý do nào đó bạn không muốn tậu 4Runner hoặc Sequoia làm SUV gia đình, thì chỉ nên mua Suburban. Nhưng hãy chắc chắn rằng đó là mẫu thuộc đời cuối cùng của một thế hệ cụ thể.
Volkswagen Beetle
Beetle là đứa con tinh thần của người Đức nhưng trở nên nổi tiếng nhờ người Anh. Vốn dĩ cơ sở sản xuất xe Volkswagen tại Wolfsburg bị tàn phá nghiêm trọng sau Thế Chiến II và phe Đồng minh từng muốn phá hủy tất cả. Tuy nhiên Ivan Hirst, một Thiếu tá người Anh có phong cách ôn hòa, đã nhận ra tiềm năng khi thấy một chiếc Beetle đời đầu còn khá nguyên vẹn sót lại trong đống đổ nát và đã thuyết phục được các cấp chỉ huy cho phép khôi phục lại dây chuyền sản xuất.
Từ đó, Beetle trở thành huyền thoại với kỷ lục là dòng xe được sản xuất nhiều nhất và trong một khoảng thời gian kéo dài nhất trong lịch sử nhân loại tính đến nay. Việc sản xuất chỉ dừng lại vào năm 2019 tại Brazil, thời điểm đó đã có hơn 23 triệu chiếc Beetle được bán ra trên toàn cầu.
Beetle không chỉ được coi là biểu tượng hòa bình mà còn cực kỳ bền bỉ. Khối động cơ bốn xy-lanh thẳng hàng làm mát bằng không khí có cấu tạo rất đơn giản, không bao giờ gây khó khăn trong việc tìm kiếm linh kiện thay thế. Không có gì ngạc nhiên khi nó vẫn là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ khi tìm chiếc xe đầu đời tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Citroen 2CV
Mẫu xe 2CV được ví như “Ford Model T” của người Pháp và cũng được coi là huyền thoại của hãng Citroen. Giống như Beetle và Mini, nó được duy trì sản xuất trong nhiều thập kỷ, cụ thể là từ 1948 đến 1990 và phát sinh vô số phiên bản đặc biệt.
2CV được tạo ra với tiêu chí đơn giản, giá rẻ, dễ sử dụng và dễ bảo dưỡng. Động cơ 2 xy-lanh làm mát bằng không khí và hộp số sàn 4 cấp có thể được bảo dưỡng ngay tại nhà, không cần phải đưa đến xưởng chuyên dụng. Đó là một động cơ đơn giản đến mức bạn có thể tháo nó ra và lắp lại chỉ trong một ngày, với thao tác không hề phức tạp hơn so với một bộ đồ chơi Lego.
Để hạn chế vấn đề về rỉ sét, Citroen thiết kế và chế tạo 2CV trên bộ khung với những ống thép riêng biệt, dễ dàng tháo lắp để thay thế các thành phần hư hỏng. Bản thân phần vỏ xe cũng được tạo nên bởi những tấm thép rời rạc, rất dễ chế tạo thủ công với chi phí cực thấp. Thay vì cố gắng sửa chữa một chỗ rỉ sét, bạn chỉ cần thay thế đúng tấm thép tại nơi đó là xong.
Mazda MX-5 Miata
Mọi danh sách đều nên có ít nhất một chiếc xe thể thao và trong nhóm này thì mẫu xe xứng đáng nhất để vinh danh về sự bền bỉ chính là MX-5 Miata. Đành rằng nó có một số vấn đề nhưng nhìn chung, chất lượng sản xuất của Nhật Bản thật sự uy tín và những chiếc MX-5 từ thế hệ NC trở đi rất ổn định.
Những bản thế hệ đầu tiên với tên mã NA cũng không hề kém cạnh. Hai thành viên của nhóm CarBuzz có kinh nghiệm sở hữu chúng, trong số đó có 1 chiếc đã chạy hơn 320.000 km nhưng chỉ cần thay thế bộ tản nhiệt và hệ thống ống xả mới, còn lại mọi thành phần đều “nguyên zin”.
Sửa chữa một chiếc Miata cũng rẻ và linh kiện có sẵn ở khắp mọi nơi. Đây là một chiếc xe thể thao tuyệt vời, giá cả phải chăng, đặc biệt nếu bạn muốn tự mình thực hiện mọi công việc bảo dưỡng để tìm hiểu thêm về động cơ. Hãy đối xử tốt với nó và nó sẽ tồn tại hàng thập kỷ.
Tham khảo Carbuzz