Khi các tiêu chuẩn khí thải trên khắp thế giới ngày càng được thắt chặt, các hãng sản xuất xe thể thao, siêu xe buộc phải tìm hướng đi khác cho những chiếc xe của mình. Khi đó, những khối động cơ lớn như V10, V12 sẽ dần dần được loại bỏ, thay vào đó là các động cơ V6, V8 kết hợp cùng hệ dẫn động hybrid để tạo ra khả năng vận hành tối ưu hơn trước khi họ buộc phải chuyển sang điện trong tương lai. Và nhờ vào những công nghệ hiện đại, động cơ V6 hiện đang trở nên mạnh hơn bao giờ hết và sau đây là những chiếc xe dùng động cơ V6 đỉnh nhất ở thời điểm này.
Ferrari 296 GTB
Là sản phẩm mới nhất được Ferrari ra mắt, cái tên 296 GTB của xe là sự kết hợp của dung tích động cơ (2.9 lít) cùng cấu hình động cơ của xe (V6), một cách gọi thường được hãng sử dụng trước đây. Cùng với đó là GTB – Gran Turismo Berlinetta, chỉ những mẫu xe thể thao hai cửa với động cơ đặt giữa của hãng.
Chiếc siêu xe mới của Ferrari được trang bị động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 2.992 cc với khả năng sản sinh công suất cực đại 654 mã lực và mô-men xoắn cực đại 740 Nm. Sức mạnh này được kết hợp cùng động cơ điện đặt tại cầu sau, mang đến thêm 164 mã lực. Một số công nghệ đáng chú ý bao gồm công nghệ buồng đốt kép và hệ thống tăng áp IHI được vay mượn từ SF90 Stradale.
Với sức mạnh nói trên, chiếc siêu xe hybrid cỡ nhỏ của Ferrari có khả năng tăng tốc lên 100 km/h 2,9 giây, 200 km/h trong 7,3 giây và đạt tốc độ tối đa 330 km/h. Xe được trang bị bộ pin dung lượng 7,45 kWh đặt dưới sàn xe, nhờ đó có thể di chuyển lên đến 25 km ở chế độ chạy điện hoàn toàn.
Siêu xe mới nhất của Ferrari sẽ bắt đầu đến tay khách hàng vào đầu năm sau, giá bán khởi điểm từ 321.400 USD cho bản tiêu chuẩn và 360.900 USD cho bản được trang bị kèm gói nâng cấp Assetto Fiorano.
McLaren Artura
McLaren Artura là dòng siêu xe thế hệ mới của hãng xe Anh Quốc với nhiệm vụ mở ra chương điện hóa hoàn toàn mới của lịch sử thương hiệu này. Mẫu xe này cũng là sự chấm hết cho dòng xe Sport Series khi nó được định mức ở dòng Super Series, nằm chung phân khúc với những 720S và 720S Spider.
McLaren trang bị cho chiếc Artura khối động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 3.0 lít hoàn toàn mới. Động cơ này có khả năng quay với tốc độ lên đến 8.500 vòng/phút, sản sinh công suất cực đại 585 mã lực và 585 Nm mô-men xoắn. Kết hợp với động cơ này là mô-tơ điện đặt tại hộp số ly hợp kép của xe. Động cơ này cung cấp thêm cho Artura 95 mã lực và 225 Nm mô-men xoắn. Với động cơ này, Artura sẽ phản hồi người lái nhạy bén hơn bao giờ hết. Mẫu siêu xe hybrid này có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong vòng 3 giây, 0 – 200 km/h trong vòng 8,3 giây, 0 – 300 km/h trong 21,5 giây và tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 330 km/h.
Khi được bán ra vào cuối năm nay, chiếc siêu xe thế hệ mới của McLaren sẽ cạnh tranh trực tiếp cùng Ferrari 296 GTB ở trên, mở ra phân khúc siêu xe hybrid với giá bán phải chăng hơn những chiếc hypercar hybrid hay thậm chí là Ferrari SF90 Stradale.
Ford GT
Nối tiếp huyền thoại ra đời hơn 50 năm trước, Ford GT được hãng xe Mỹ mang trở lại vào năm 2017 và được sản xuất với số lượng cực kỳ hạn chế, chỉ 250 chiếc mỗi năm tại nhà máy Ford tọa lạc tại Ontario, Canada. Ở thế hệ xe thương mại thứ hai, chiếc siêu xe Mỹ được lột xác với thiết kế hiện đại và khí động học, khác hẳn kiểu thiết kế hoài cổ được sử dụng ở đời xe thương mại trước đó.
Động cơ V8 siêu nạp thường thấy trên những chiếc xe thể thao đến từ Mỹ cũng không được Ford sử dụng cho GT thế hệ mới. Thay vào đó, mẫu xe này được trang bị động cơ V6 3.5 lít tăng áp kép với công nghệ EcoBoost. Việc trang bị động cơ này giúp xe vẫn đạt được hiệu năng tối ưu nhưng thân thiện với môi trường hơn. Sức mạnh mà động cơ này mang đến công suất cực đại 647 mã lực và mô-men xoắn cực đại 746 Nm. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau thông qua hộp số Getrag 7 cấp, nhờ đó, xe có thể đạt 100 km/h từ vị trí đứng yên trong 2,8 giây, tốc độ tối đa hơn 350 km/h. Với thiết kế nhỏ gọn và được cắt bớt các chi tiết dư thừa, Ford GT chỉ nặng vỏn vẹn 1.385 kg. Ở đời xe 2020 trở đi, động cơ được nâng cấp với công suất tối đa 660 mã lực.
Để mua được xe, khách hàng phải được lựa chọn bởi Ford và giá bán cho mẫu xe này khởi điểm ở mức nửa triệu USD.
Maserati MC20
MC20 là chiếc xe mở ra kỷ nguyên mới của Maserati khi nó được trang bị động cơ V6 Nettuno đầu tiên của hãng. Bên ngoài, xe có thiết kế cực kỳ thể thao với động cơ đặt giữa và cửa mở dạng cánh bướm. Cùng với đó, thân xe được làm bằng vật liệu siêu nhẹ như composite gia cường, sợi carbon, Lexan giúp giảm trọng lượng tối đa. Nổi bật nhất có lẽ là khối động cơ Nettuno V6 được hãng trang bị cho nó, đây là khối động cơ hoàn toàn mới, được chính Maserati nghiên cứu và phát triển.
Khối động cơ của MC20 có dung tích 3.0 lít, sử dụng bộ tăng áp kép để sản sinh công suất cực đại ở mức 621 mã lực và mô-men xoắn tối đa 730 Nm. Để có thể đạt được điều này, Maserati đã sử dụng công nghệ đốt nóng nhiên liệu trước khi được phun vào buồng đốt. Công nghệ này được sử dụng trên những chiếc xe đua Công thức 1, mang đến khả năng đốt nhiên liệu tốt hơn cũng như mang đến hiệu năng cao hơn cho động cơ. Sức mạnh của động cơ được truyền đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp. Với sức mạnh này, không khó để Maserati MC20 có thể đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí đứng yên trong chỉ 2,9 giây, tốc độ tối đa 325 km/h.
MC20 hiện đang trong giai đoạn hoàn hiện cuối cùng trước khi bắt đầu bàn giao đến tay khách hàng từ cuối năm nay. Giá bán khởi điểm của xe ở mức 325.000 USD.
Mercedes-AMG Project One
Mercedes-AMG Project One là chiếc hypercar thế hệ mới đầu tiên của thương hiệu xe hơi đến từ Đức. Nó được đặt ở phân khúc chung với những mẫu xe như Aston Martin Valkyrie, Toyota GR010 cũng như hypercar sử dụng công nghệ xe đua của Ferrari được tra mắt trong thời gian tới. Chiếc xe của Mercedes-AMG được sử dụng các công nghệ đến từ xe đua Công thức 1, bao gồm cả động cơ, hệ dẫn động hybrid cũng như hệ thống treo và khung gầm.
Xe được trang bị động cơ xăng V6 dung tích 1,6 lít tăng áp trên xe sẽ kết hợp cùng ba động cơ điện, sản sinh công suất 1.020 mã lực. Với sức mạnh này, xe có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h chỉ trong 2,4 giây, lên 200 km/h trong chưa đầy 6 giây và đạt vận tốc tối đa ở mức 350 km/h. Động cơ này được lấy trực tiếp từ xe đua Công thức 1 của đội đua Mercedes-AMG Petronas và nó cũng vần phải được đại tu sau khoảng 20.000 km vận hành.
Mẫu xe này có giá bán ở mức khoảng 2,72 triệu USD và sản xuất giới hạn chỉ 275 chiếc.
Nissan GT-R Nismo
Huyền thoại đến từ Nhật Bản, chiếc Nissan GT-R Nismo vẫn không hề giảm sức hút mặt dù thiết kế không được thay đổi quá nhiều trong suốt hơn mười hai năm qua. Ở đời xe 2022, “Godzilla” vẫn được bán ra với bản thường và bản Nismo hiệu năng cao. Đáng tiếc rằng, mẫu xe được mệnh danh là “siêu xe giá rẻ” giờ đây đã không còn rẻ như mọi người mong đợi. GT-R Premium giờ đây có giá 113.540 USD và GT-R Nismo có giá lên đến 210.740 USD.
Bên dưới nắp ca-pô, Nissan GT-R Nismo 2022 vẫn được sử dụng động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 3.8 lít tương tự như các đời xe trước. Khối động cơ VR38DETT vẫn sản sinh công suất cực đại 592 mã lực và mô-men xoắn tối đa 652 Nm. Sức mạnh vẫn được truyền đến bánh xe thông qua hộp số ly hợp kép 6 cấp cùng hệ dẫn động AWD, nhờ đó, xe có được khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong chỉ chưa đầy 3 giây và tốc độ tối đa đạt 330 km/h.
Acura NSX
Đây là một trong những chiếc siêu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ dẫn động hybrid. Tuy không được đón nhận một cách nồng nhiệt nhưng NSX thế hệ mới vẫn cho thấy mình không hề kém cạnh so với những đối thủ cùng phân khúc khi được trang bị hệ dẫn động AWD, động cơ V6 tiên tiến và ba mô-tơ điện.
Động cơ V6 tăng áp kép của xe có dung tích 3,5 lít kết hợp cùng ba mô-tơ điện sản sinh tổng công suất 573 mã lực và mô-men xoắn 645 Nm. Sức mạnh được truyền đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 9 cấp. Cung cấp sức mạnh cho động cơ điện là viên pin Li-ion dung lượng 1,3 kWh. Với sức mạnh nói trên, Acura NSX có khả năng tăng tốc lên 96 km/h trong vòng 2,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa ở mức 307 km/h.
Bentley Bentayga Hybrid
Không chỉ có phiên bản dùng động cơ W12 và V8, SUV siêu sang Bentayga cũng được bán ra phiên bản dùng động cơ V6 tăng áp kép, kết hợp cùng công nghệ dẫn động hybrid. Động cơ V6 dung tích 3.0 lít kết hợp cùng mô-tơ điện tạo cho xe tổng công suất ở mức 443 mã lực và 700 Nm mô-men xoắn. Nhờ việc sử dụng hệ dẫn động này, chiếc Bentayga Hybrid chủ tốn 3,4 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp và có khả năng đi được quãng đường lên đến 862 km trước khi cần nạp lại nhiên liệu. Ở chế độ chạy điện hoàn toàn, xe có thể đi được 50 km dựa trên chu trình NEDC. Xe được trang bị pin dung lượng 17,3 kWh, cần 2,5 giờ để sạc đầy từ nguồn điện công suất 7,2 kW và có tuổi thọ lên đến 160.000 km.
Giống với những mẫu xe khác đến từ Bentley, Bentayga Hybrid cũng sở hữu khoang nội thất vô cùng sang trọng. Xe có thể được tùy chọn cấu hình bốn chỗ ngồi, năm chỗ ngồi hoặc lên đến bảy chỗ. Nội thất bọc da thượng hạng cùng gỗ quý, vật liệu nhôm, sợi carbon… Chúng có thể được lựa chọn với nhiều màu sơn và họa tiết chỉ khâu khác nhau. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thoải mái tùy biến chiếc xe thông qua bộ phận cá nhân hóa Mulliner. Giá bán cho mẫu xe này ở thị trường châu Âu là khoảng 160.000 Euro.
Alfa Romeo Giulia GTA và GTAm
Alfa Romeo trang bị cho Giulia GTAm bản nâng cấp của động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 2.9 lít với công suất 533 mã lực, thay vì công suất 505 mã lực như Giulia Quadrifoglio. Với sức mạnh này, chiếc sedan hiệu năng cao sẽ có được khối động cơ có tỉ số công suất/dung tích với 187 mã lực/lít. Nhờ đó, mẫu xe này chỉ tốn 3,6 giây để tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100 km/h.
Cùng với đó, chiếc xe được xây dựng theo hơi hướng “cực đoan” khi được loại bỏ gần như toàn bộ các chi tiết được cho là dư thừa hoặc thay chúng bằng vật liệu carbon siêu nhẹ. Khung chống lật được tích hợp vào buồng lái, vệt bánh xe được làm rộng 50 mm ở phía sau và 25 mm ở phía trước, ống xả Akrapovic được trang bị tiêu chuẩn là những thay đổi khác. Được phát triển cùng Sauber Engineering của đội đua Công thức 1 Alfa Romeo, ngoại thất của GTA và GTAm có được nhiều thiết kế khí động học tăng cường.
Phiên bản hiệu năng cao của chiếc sedan này sẽ được sản xuất giới hạn 500 chiếc, được đánh số thứ tự riêng với giá 176.500 Euro cho Giulia GTA và 181.500 Euro cho GTAm.
Lexus LC500h
Cuối cùng đó là chiếc xe thể thao đến từ Lexus, LC500. Xe được bán ra với hai phiên bản là LC500, sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên, dung tích 5.0 lít. Cùng với đó là bản LC500h được trang bị động cơ V6 dung tích 3.5 lít kết hợp cùng mô-tơ điện. Cả hai phiên bản này đều sở hữu hai cấu hình thân xe là coupe (mui cứng) và convertible (mui vải xếp điện).
Ở phiên bản Hybrid, chiếc LC500 thể thao của Lexus sử dụng động cơ V6 3.5 lít, kết hợp cùng mô-tơ điện, cho tổng công suất ở mức 354 mã lực. Trên phiên bản LC500, xe sử dụng động cơ V8 5.0 lít, sản sinh 471 mã lực và 540 Nm mô-men xoắn. Cả hai phiên bản đều được trang bị hộp số tự động Direct Shift 10 cấp. Ở biến thể hybrid, chiếc coupe thể thao này chỉ tốn khoảng hơn 6 lít cho quãng đường 100 km. Tại thị trường Mỹ, Lexus LC500h có giá khởi điểm từ 96.810 USD.
Tổng hợp