Dưới đây chính là các “huyền thoại sống” trong làng JDM, những chiếc xe đã đưa văn hóa JDM đến với toàn cầu, những chiếc xe tôn vinh những gì mang tính biểu tượng nhất của một chiếc ô tô đến từ đất nước mặt trời mọc :
Toyota 2000GT:
Trong suốt chiều dài lịch sử, đã có rất nhiều chiếc xe thể thao mang tính biểu tượng của Nhật Bản, nổi bật nhất phải kể đến chiếc Toyota 2000GT, một trong những chiếc xe xuất hiện sớm nhất và có tính biểu tượng cao nhất. Không chỉ xuất hiện trong bộ phim “007” nổi tiếng, mang kiểu dáng tựa chiếc E-Type lừng danh khiến nó trở thành một trong những chiếc xe đẹp nhất mà Nhật Bản từng chế tạo tính đến thời điểm hiện nay. Trong sản phẩm kết hợp của 2 thương hiệu Toyota và Yamaha này, chiếc 2000GT sẽ mang trong mình động cơ 2.0 lít sản sinh công suất 150 mã lực, sử dụng hệ dẫn động cầu sau, đồng thời sở hữu bộ vi sai chống trượt và hệ thống phanh đĩa điện tử cho phép chiếc 2000GT có thể cạnh tranh với chiếc 911 nổi tiếng.
Datsun 240Z:
Sự ra đời của chiếc 240Z lại có phần trớ trêu hơn và đáng lẽ chiếc 240Z đã là chiếc 2000GT nếu như sự hợp tác giữa Nissan và Yamaha thành công tốt đẹp. Dù cho là vậy, chiếc Datsun 240Z vẫn là một biểu tượng trong làng JDM. Bản thân chiếc 240Z là một chiếc JDM được sản xuất cho thị trường Mỹ nhờ những nỗ lực không ngừng của ông K- người chịu trách nhiệm quản lí việc giới thiệu những sản phẩm khác đến với thị trường Mỹ.
240Z sử dụng động cơ 2.4 lít 150 mã lực, sử dụng dẫn động cầu sau cộng với kiểu dáng bắt mắt khiến chiếc xe trở thành một trong những chiếc coupe thể thao sành điệu nhất của Nhật Bản. Khác với chiếc 2000GT, đây không phải là một dự án độc lập và bản thân chiếc 240Z đã tạo ra dòng xe Z của Nissan giúp phần định nghĩa những chiếc xe thể thao của JDM cho đến bây giờ.
Mazda MX-5 Miata:
Không phải là thường xuyên khi một chiếc xe thể thao có doanh số đạt mốc hơn 1 triệu chiếc trong suốt vòng đời của nó, vậy cũng đủ để nói lên Mazda MX-5 Miata mang tính chất biểu tượng cao đến nhường nào. Được ra mắt vào năm 1989, MX-5 là sự kế thừa hoàn hảo cho linh hồn của những mẫu xe thể thao Anh và Ý trong thập niên 50 và 60, xe được chế tạo dựa theo kiểu dáng của mẫu Lotus Elan. Nhẹ, nhỏ gọn, sử dụng động cơ hút khí tự nhiên và dẫn động cầu sau, đó là công thức tuyệt mĩ cho sự thành công của mẫu xe độc đáo này. Bên cạnh đó giá bán vô cùng dễ chịu cũng đóng vai trò quan trọng dẫn đến sự thành công của Mazda MX-5 Miata.
Trải qua bốn thế hệ với vô số các thay đổi, tinh thần của Jinba Ittai ( ngựa và kỵ sĩ ) có lẽ đã không còn nhưng tinh thần của mẫu xe vẫn còn nguyên vẹn. MX-5 vẫn mãi là một chiếc xe ưa thích của những người muốn ngồi đằng sau vô lăng, đó là sự khẳng định cho việc tồn tại lâu dài và thành công cho một mẫu xe thuần túy ô tô và là một biểu tượng thực sự cho ngành công nghiệp 4 bánh của Nhật Bản.
Toyota Corolla:
Không có một định nghĩa nào cho rằng JDM chỉ bao gồm những siêu xe và xe thể thao, Toyota Corolla là mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại, đánh bại mẫu xe Volkswagen Beetle lừng danh vào năm 1997 và cán mốc doanh số 40 triệu chiếc vào năm 2013. Ra đời vào năm 1966, đến bây giờ Toyota đang rục rịch chuẩn bị giới thiệu thế hệ thứ 12 của mẫu xe này đến với công chúng. Ban đầu Corolla sở hữu hệ thống dẫn động cầu sau nhưng dần dần đã được chuyển đổi thành hệ dẫn động cầu trước. Qua nhiều năm, Corolla đã được sử dụng với nhiều mục đích của chủ sở hữu, từ những việc mà chiếc xe có thể làm cho tới trở thành người bạn đáng tin cậy trong cuộc sống hàng ngày và trở thành biểu tượng về hiệu năng là AE86.
Trong khi Nhật Bản sở hữu nhiều biểu tượng về hiệu năng,Corolla đã và đang định hình nên phân khúc xe nhỏ gọn, đáng tin cậy góp phần củng cố giá trị của những mẫu xe JDM trên quy mô toàn cầu.
Honda/Acura NSX:
Siêu xe Nhật Bản đã trở nên nổi tiếng vào năm 1990 sau khi Honda ra mắt mẫu NSX. Với việc sở hữu tính khí động học và thiết kế khoang lái được lấy cảm hứng từ chiến đấu cơ F-16. Siêu xe sử dụng vỏ được làm từ nhôm này đã tạo nên cú vang lớn và chính bản thân cũng đã vượt qua những giới hạn về trọng lượng, sử dụng động cơ VTEC 3.0 lít mạnh mẽ có công suất 270 mã lực. NSX trở thành cơn ác mộng của rất nhiều mẫu xe Ý nhưng vẫn đủ khả năng để sử dụng hàng ngày. NSX trở thành siêu xe có khả năng sử dụng hàng ngày từ khi R8 hay 911 còn nằm trên bản vẽ .
Toyota Supra:
Khi ta đề cập đến 2 từ “Nhật Bản” và “hiệu năng” mà lại không nhắc đến cái tên Supra quả là một việc sai trái. Bắt đầu với việc là đối thủ của mẫu xe Nissan Z với cái tên Celia Supra, dù cho việc làm này không gặt hái được nhiều thành công, Toyota Supra vẫn tạo được những ấn tượng nhất định và thống trị nền JDM của xứ sở mặt trời mọc. Những đặc tính kĩ thuật của chính chiếc Supra đã trở thành huyền thoại, động cơ 2JZ-GTE trên xe trở thành một trong những động cơ được hiệu chỉnh lại nhiều nhất thế giới.
Supra là một trong những hàng hóa xuất khẩu có giá trị lớn nhất của Nhật Bản, một biểu tượng toàn cầu và mang lại niềm vui cho rất nhiều người yêu xe trên toàn thế giới.
Mazda RX-7:
Mặc dù Mazda chưa bao giờ khẳng định rằng họ độc quyền trong việc sử dụng động cơ quay Wankel, nhưng họ lại là thương hiệu kiên trì nhất trong việc sử dụng độc cơ độc nhất này xuyên suốt thế kỉ 20. Dù cho RX-8 là mẫu xe mới nhất trong dòng RX có thâm niên từ năm 1968 nhưng Mazda RX-7 thế hệ FD đã gắn kết vòng quay Wankel với trái tim và tâm trí của những người yêu xe. Động cơ 13b hai cánh quạt được trang bị hệ thống tăng áp kép là động cơ được sản xuất hàng loạt đầu tiên được xuất khẩu từ Nhật Bản, động cơ này cho phép cung cấp mô men xoắn cao cần thiết cho những xe thể thao hạng nhẹ.
Trong khi Mazda đấu tranh để động cơ của họ có thể tuân thủ tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn bao giờ hết thì RX-7 đã đi vào lịch sử như là tuyệt tác từ công nghệ động cơ đối với những người hâm mộ đang hào hứng kỉ niệm 50 năm ra mắt của mẫu xe RX nguyên bản đầu tiên.
Nissan Skyline GT-R R32:
Ba chữ cái : G-T-R, chi tiết được trang trí phía sau một số chiếc Skyline nổi tiếng nhất mọi thời đại, những chữ cái ám chỉ cho cho hiệu năng mạnh mẽ cho những mẫu xe trên đường phố và đường đua, những mẫu mẫu xe mang đậm tính chất Nhật Bản. Dù vậy chính mẫu xe GT-R R32 đã đưa cái tên GT-R lên bảng lịch sử theo cái cách không giống ai. Được hồi sinh vào năm 1989, GT-R R3 đã đánh dấu sự ra mắt của động cơ RB26DETT biturbo inline-6 và hệ thống dẫn động bốn bánh ATTESA E-TS, cả hai mẫu thiết kế này sau đó đã trở nên rất thành công trong mảng xe đua.
Những chiếc xe đua sở hữu 600 mã lực, khi cạnh tranh ở hạng 4500cc, mô men xoắn tăng áp và hệ dẫn động 4 bánh đảm bảo sự thống trị hoàn toàn. Nissan Skyline GT-R R32 có biệt danh là “Godzilla” mà sau này trở thành cái tên không thể thiếu trên tất cả mẫu xe hiệu năng cao ngay khi cái tên Skyline không còn nữa.
Subaru Impreza WRX STI:
Được chế tạo để chinh phục giải đua xe đường trường thế giới, Subaru Impreza WRX chiếm ưu thế vượt trội mặc dù là một mẫu xe cải tiến từ chiếc Impreza cho đến khi Subaru Technica International ( STI ) tham gia vào việc chế tạo thì chiếc xe bắt đầu cho thấy tiềm năng lớn. Công suất máy lớn hơn, khả năng xử lí, vào cua tốt hơn, thống trị trên đường phố và đường đua. Subaru trở thành thương hiệu đi tiên phong sử dụng hệ thống tăng áp trên động cơ xe thương mại, bên cạnh đó, Subaru đã biến chiếc WRX STI thành một siêu xe đích thực, một cỗ máy đua đường trường mạnh mẽ, kết hợp hễ dẫn động 4 bánh với các khóa vi sai cho phép xe đạt được hiệu năng cao nhất trên đường. Những năm vừa qua, vị thế của WRX STi đã đi xuống và sự đi lên của chiếc VW Golf cụ thể là chiếc Golf R đang gây ra ác mộng cho những chiếc siêu xe nhưng không vì vậy mà sức hút đến từ WRX STI giảm sút. Tính biểu tượng của mẫu xe này vẫn ở đó, một biểu tượng không thể chối cãi về hiệu năng cao đến từ Nhật Bản.
Mitsubishi Lancer Evolution:
Để có thể cạnh tranh với những mẫu xe Subaru trên đường đua Rally thế giới, Mitsubishi cũng đã kết hợp động cơ hiệu năng cao với mẫu xe phổ thông để tạo nên một con quái vật thực thụ. Mitsubishi Lancer Evolution đến nay đã trải qua 10 thế hệ cạnh tranh với WRX STI và giống như kẻ thù của nó, chiếc Lancer Evolution đã mang đến những cơn ác mộng cho những mẫu siêu xe cao cấp. Chiếc xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh và động cơ tăng áp như nhiều mẫu xe cùng thế hệ nhưng sức mạnh của động cơ lại được kháo ở ngưỡng 276 mã lực. Thế hệ cuối của chiếc Evo, mẫu Evo X cũng được nới rộng vòng đời thêm 10 năm trước khi Mitsubishi quyết định ngưng sản xuất mẫu xe huyền thoại này. Kết thúc một kỉ nguyên về một biểu tượng của hiệu năng nhưng vẫn tiếp tục những di sản cao quý của ngành ô tô Nhật Bản và là một trong những mẫu xe mang tính biểu tượng của nền văn hóa JDM ở tầm thế giới.
Tổng hợp