Trang chủ » 10 xu thế nổi bật nhất “làng xe” trong năm qua

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

10 xu thế nổi bật nhất “làng xe” trong năm qua

Năm qua là một năm đầy khó khăn và biến động khiến ngành công nghiệp xe hơi thế giới cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Mặc cho đại dịch toàn cầu nhưng trong năm qua, chúng ta đã thấy được sự trở lại của những huyền thoại, những xu thế mới cũng như sự lột xác của một số hãng xe lớn nhỏ trong năm qua. Sau đây, hãy cùng nhìn lại mười sự kiện, xu thế đặc biệt nhất trong một năm khó khăn vừa qua.

Sự trở lại của những chiếc xe off-road

Có thể nói xu thế của những chiếc crossover, SUV gầm cao đang nở rộ trong thời gian gần đây, kéo theo đó là sự trở lại của những “tên tuổi” hàng đầu trong phân khúc xe off-road cỡ lớn. Giữa năm, Ford đã ra mắt Bronco thế hệ mới và biến thể Bronco Sport nhỏ hơn, chính thức trở lại với phân khúc SUV off-road cỡ lớn sau thời gian dài vắng bóng.


  • 10 xu thế nổi bật nhất “làng xe” trong năm qua

  • 2021-Jeep-Gladiator-11-1024x683.jpg

  • ford-bronco-2021-reveal-03-1024x683.jpg

Tại phân khúc này, Ford Bronco mới sẽ phải đối đầu với những cái tên khác cũng đang được ưu chuộng như Land Rover Defender thế hệ thứ hai, mẫu xe được bán ra với động cơ Ingenium hoàn toàn mới cùng biến thể V8 sẽ ra mắt trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một cái tên nổi bật khác tại phân khúc này phải kể đến là Jeep Wrangler, mẫu xe vừa nhận được bản nâng cấp cũng như biến thể hybrid và biến thể dùng động cơ V8 Hemi. Dự kiến năm 2021 sẽ đánh dấu một năm bùng nổ của phong trào chơi xe off-road trên khắp thế giới.

Các hãng trở lại mạnh mẽ sau đại dịch


First-2020-Corvette-C8-1_result-1024x683.jpg

Khi đã dịch COVID-19 bất ngờ xảy ra, các hãng xe buộc phải đóng nhà máy của mình, gây nên tình trạng đình trệ sản xuất. Việc đóng cửa nhà máy đã kéo theo những hệ lụy tiêu cực đến các hãng xe lớn nhỏ trên khắp thế giới. Mỗi hãng đã có biện pháp đối phó và duy trì quyền lợi của công nhân riêng. Mặc dù đại dịch vẫn chưa được kiểm soát triệt để nhưng có thể nói ở thời điểm này, mọi thứ đã trở lại theo đúng tiến độ mà các hãng mong muốn, điển hình là Chevrolet với việc sản xuất chiếc Corvette mới thông qua những ca làm đêm, bắt kịp tiến độ mà hãng đề ra từ trước.

Sự bắt đầu của phân khúc siêu bán tải

Bằng việc ra mắt chiếc 1500 TRX, thương hiệu RAM chính thức gia nhập phân khúc siêu bán tải, cạnh tranh trực tiếp với Ford F-150 Raptor sau một thời gian dài mẫu xe này chiếm vị thế độc tôn ở phân khúc kể trên. RAM TRX được trang bị động cơ V8 dung tích 6,2 lít, siêu nạp tạp công suất cực đại 702 mã lực. Để đối đầu với mẫu xe này, nhiều nguồn tin cho biết Ford sẽ sử dụng động cơ Predator siêu nạp của chiếc Shelby GT500 cho chiếc Raptor thế hệ tiếp theo.


2021-Ram-1500-TRX-27-1024x683.jpg

Có thể nói, sau một khoảng thời gian khá dài kể từ lần đầu Ford ra mắt bản Raptor, một hãng xe khác mới tham gia vào phận khúc xe bán tải này. Trước đây, một số các hãng độ cũng đã tung ra những phiên bản của mình như Hennessey với Venom 800 Supercharged, Speciality Vehicle Engineering với chiếc Chevy Silverado Yenko 800 mã lực. trong tương lai, GMC sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập “sân chơi” với Hummer HEV.

Xe thể thao giá rẻ tiếp tục chinh phục khách hàng

Khi vật giá gia tăng và những chiếc xe thể thao ngày càng đắt tiền hơn, một số nhà sản xuất vẫn giữ được lập trường, mang đến cho khách hàng những mẫu xe thể thao với mức giá phải chăng. Subaru tiếp tục tung ra thế hệ tiếp theo của dòng xe BRZ với mức giá phải chăng. Mẫu xe này được sử dụng chung nền tảng với Toyota 86 sắp ra mắt cùng động cơ boxer bốn xy-lanh, dẫn động cầu sau và hộp số sàn.


  • VW-Golf-GTI-Clubsport-1-1024x721.jpg

  • gia-ban-honda-civic-type-r-moi-9-1024x768.jpg

  • 2c2fee1a-2020-subaru-brz-limited-2-1024x683.jpg

Ngoài ra, khách hàng muốn những chiếc xe thực dụng hơn có thể chọn lựa phân khúc hot-hatch năm cửa, hiệu năng cao. Những cái tên nổi bật của phân khúc này phải kể đến như Ford Focus RS, Honda Civic Type R và Golf GTI thế hệ thứ 8 và Golf R ra mắt vào năm sau. Cũng vào năm 2021, Nissan sẽ ra mắt mẫu xe thể thao Z tiếp theo dựa trên nguyên mẫu Z Proto.

Xe điện “bình dân” có nhiều lựa chọn hơn


mustang-mach-e-gt-performance-edition-front-1024x576.jpg

Những chiếc xe điện vốn đắt đỏ đang ngày càng trở nên rẻ hơn và chúng dần tạo thành một phân khúc riêng với nhiều thương hiệu lớn. Đơn cử như mẫu Volkswagen ID.4 sẽ có mặt trên thị trường vào năm sau, giá bán chỉ từ 39.995 USD. Nếu muốn sự thể thao, bạn có thể mua một chiếc Mustang Mach-E với DNA của dòng xe cơ bắp huyền thoại với giá từ 42.895 USD. Cùng với đó, Nissan Ariya cũng là sự lựa chọn tuyệt vời khi nó được làm trên nền tảng của chiếc Leaf cực kỳ thành công.

Các thương hiệu xe sang điện hóa sản phẩm

Việc xe điện và chi phí phát triển chúng ngày càng rẻ khiến nhiều hãng xe sang, xe thể thao vốn không thu nhiều lợi nhuận bắt đầu đầu tư vào mảng này. Dẫn đầu là Porsche với mẫu Taycan hiện đã vượt mặt doanh số của 911 tại nhiều thị trường lớn. BMW với dòng sản phẩm “i” tiếp tục được phát triển, mới nhất là iX và trong tương lai sẽ là i4.


  • porsche-exclusive-taycan-wheels-3-1024x576.jpg

Ngoài ra, Cadillac sẽ trở thành hãng xe sang sử dụng động cơ điện hoàn toàn vào năm 2023, bắt đầu với chiếc Lyriq. Giống với thương hiệu xe đến từ Mỹ, Bentley cũng đặt mục tiêu loại bỏ động cơ đốt trong khỏi danh mục sản phẩm vào năm 2030. Maserati cũng vậy, tuy vừa ra mắt siêu xe MC20 dùng động cơ V6 nhưng kế hoạch của họ đã định sẵn một bản dùng động cơ điện cho mẫu xe này, cùng với đó là xe thể thao điện thay thế cho GranTurismo và GranCabrio.

Hypercar vươn lên tầm cao mới


SSC-Tuatara-tro-thanh-chiec-sieu-xe-nhanh-nhat-the-gioi-25-1024x683.jpg

Năm nay, SSC Tuatara đã bất ngờ vượt qua cột mốc 500 km/h tuy nhiên kỷ lục đó nhanh chóng được đem ra phân tích với nhiều điểm vô lý khiến hãng phải sắp xếp một buổi chạy lại. Đối thủ của SSC Tuatara, chiếc Hennessey Venom F5 bản thương mại cũng đã ra mắt với công suất cực đại 1.817 mã lực và dự kiến có được tốc độ tối đa đạt hơn 500 km/h. Những mẫu xe này cùng những chiếc xe điện như Lotus Evija, Pininfarina Battista,… sẽ bắt đầu chinh phục những kỷ lục mới cũng như những kỷ lục mà Bugatti và Koenigsegg đã lập nên.

Wagon hiệu năng cao trở lại


Audi-RS6-Avant-1024x682.jpg

Mặc dù kiểu dáng của những chiếc wagon không quá được ưa chuộng bên ngoài Châu Âu nhưng chúng cũng chứng minh được sức hút bởi sự lạ mắt và khả năng vận hành ấn tượng. Hiện tại, Audi RS6 Avant và Mercedes-Benz E63 Wagon đang là hai chiếc wagon mạnh nhất trên thị trường. Điều này đã khiến BMW cũng phải gia nhập cuộc chơi với chiếc M3 Wagon, ra mắt vào năm sau. Nếu muốn những chiếc wagon gầm cao, Audi và Mercedes-Benz cũng mang đến A4 Allroad cũng như E-Class All-Terrain với khoảng sáng gầm tăng đáng kể.

Xe cơ bắp khẳng định vị thế


  • 2020-Ford-Mustang-Shelby-GT500SE-08.jpg

  • 2017-Chevrolet-Camaro-ZL1-018.jpg

  • dodge-challenger-50th-edition-la-live-pics-12-1024x683.jpg

Tuy xe điện đang dần chiếm được ưu thế trên thị trường nhưng những chiếc xe cơ bắp với những khối động cơ khủng cũng chứng minh mình không hề “lạc hậu”. Chúng đều có những khối động cơ dung tích trên 5.0, chúng đều được lắp bộ siêu nạp, sản sinh công suất trên 700 mã lực và tạo ra âm thanh gầm rú vô cùng phấn khích. Có thể nói, mặc dù các quy định, tiêu chuẩn khí tải đang cản trở những chiếc xe có động cơ dung tích lớn nhưng chúng vẫn có thể vượt qua được và đến tay người dùng. Bên cạnh đó, các hãng như Dodge, Jeep cũng mang khối động lên những chiếc SUV của mình.

Sự trở lại của những chiếc minivan


Toyota-Sienna-1024x682.jpg

Bên cạnh sedan, minivan có thể coi là phân khúc xe chịu thiệt nhiều nhất trước sự bùng nổ của SUV. Trong năm vừa qua, nhiều hãng xe đã giúp phân khúc này trở về với vinh quang vốn có của nó. Điển hình là Kia với chiếc Sedona sang trọng hay Toyota hồi sinh Sienna với động cơ hybrid vô cùng tiết kiệm. Chrysler ít được biến đến hơn nhưng vẫn mang đến phiên bản mới của Pacifaca, mang đến nhiều lựa chọn đa dạng dành cho khách hàng với nhiều cấu hình khác nhau.

Nguồn CarBuzz

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận