Tesla vẫn là cái tên hàng đầu trong mảng xe điện ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm đến từ các hãng khác đang được ưa chuộng, từ những chiếc hatchback cỡ nhỏ cho đến SUV cao cấp hạng sang.
Mặc dù trong danh sách 25 xe bán chạy nhất nước Mỹ trong năm 2023 vừa qua chỉ có 2 mẫu xe điện là Model 3 và Model Y đều của Tesla, nhóm xe này vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Thị trường xe điện tại Mỹ hiện đang rất đa dạng với nhiều lựa chọn đến từ các tầm giá, kiểu thân xe… khác nhau.
- Tesla Model Y – khoảng 385.900 xe
- Tesla Model 3 – khoảng 232.700 xe
- Chevrolet Bolt EV/Bolt EUV – 62.045 xe
- Rivian R1T/R1S – 47.200 xe
- Ford Mustang Mach-E – 40.771 xe
- Volkswagen ID.4 – 37.789 xe
- Hyundai Ioniq 5 – 33.918 xe
- Tesla Model S – khoảng 26.700 xe
- Tesla Model X – khoảng 24.700 xe
- Ford F-150 Lightning – 24.165 xe
- BMW i4 – 22.583 xe
- Kia EV6 – 18.879 xe
- BMW iX – 17.301 xe
- Nissan Ariya – 13.464 xe
- Hyundai Ioniq 6 – 12.999 xe
Tesla Model Y – khoảng 385.900 xe
Vì Tesla không tiết lộ doanh số ở từng quốc gia mà chỉ công bố số liệu ở phạm vi toàn cầu, các chuyên gia của Automotive News đã phải tự nghiên cứu và rút ra con số ước lượng nêu trên. Việc Model Y đứng ở vị trí đầu bảng là điều không mấy ngạc nhiên vì nó có kích thước và hình dạng tương tự như nhiều mẫu SUV cỡ nhỏ phổ biến trên thị trường.
Tesla Model 3 – khoảng 232.700 xe
Model 3 cũng là một mẫu xe ở tầm phổ thông của nhãn hiệu Tesla và đã thể hiện đúng với kỳ vọng khi thậm chí còn bán tốt hơn dòng xe Toyota Corolla vốn dĩ rất hút khách. Bản nâng cấp đời mới 2024 hứa hẹn sẽ còn cải thiện doanh số thêm nữa.
Chevrolet Bolt EV/Bolt EUV – 62.045 xe
Mẫu hatchback cỡ nhỏ hấp dẫn khách hàng nhờ giá khởi điểm rất rẻ chỉ 27.495 USD (674 triệu đồng), cabin rộng và tầm di chuyển tốt. Năm 2023 là năm bán hàng tốt nhất của dòng Bolt, tăng 62,8% so với năm 2022. Chevrolet đã khéo léo gộp doanh số của Bolt EV với phiên bản EUV (giống SUV hơn và có giá đắt hơn chút) để đạt được thành tích kể trên. Tuy nhiên hiện mẫu xe này đã ngưng sản xuất và cái tên “Bolt” sẽ được sử dụng cho một sản phẩm khác vào năm 2025.
Rivian R1T/R1S – 47.200 xe
Rivian là một tân binh trong thị trường ô tô và đã tạo được dấu ấn vào năm 2023 với dòng sản phẩm R1, bao gồm cả xe bán tải R1T và SUV R1S. Hãng không chia nhỏ doanh số bán hàng của từng mẫu xe riêng lẻ, nhưng do hai mẫu xe này có chung nền tảng và hệ truyền động nên việc báo cáo doanh số bán hàng kết hợp cũng dễ hiểu.
Ford Mustang Mach-E – 40.771 xe
Cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu chiếc SUV chạy điện này có xứng đáng mang trên mình tên gọi “Mustang” huyền thoại hay không, nhưng doanh số bán hàng ấn tượng đã phần nào chứng minh năng lực của nó. Tất nhiên Mustang bản chạy xăng truyền thống vẫn bán được nhiều hơn, nhưng Mustang Mach-E chỉ thua kém vài nghìn xe và thậm chí còn ăn khách hơn cả mẫu bán tải Ranger.
Volkswagen ID.4 – 37.789 xe
Đây là mẫu xe thuần điện đầu tiên của nhãn hiệu Đức dành cho nước Mỹ với giá khởi điểm 40.290 USD, cabin rộng rãi, cảm giác lái thoải mái và tầm di chuyển xa. Doanh số của ID.4 đã tăng vọt đến 84% so với năm 2022.
Hyundai Ioniq 5 – 33.918 xe
Sự kết hợp giữa công nghệ tân tiến và kiểu dáng độc đáo với các chi tiết mang âm hưởng thập niên 80 đã giúp Ioniq 5 tìm được nhiều chủ sở hữu. Mẫu xe điện này có doanh số tăng 48% so với năm 2022 đồng thời là mẫu thuộc nền tảng E-GMP bán được nhiều nhất, hơn cả Ioniq 6 và Kia EV6.
Tesla Model S – khoảng 26.700 xe
Mẫu xe từng là sản phẩm đột phá của Tesla hiện đã “có tuổi” và phải nhờ đến những sự bổ sung như phiên bản hiệu năng cao Plaid để giữ được vị thế trên thị trường.
Tesla Model X – khoảng 24.700 xe
Từng có thời điểm Model X rất được ưa chuộng nhờ thiết kế táo bạo với cửa cánh chim ưng, nhưng hiện nay doanh số của nó là thấp nhất trong toàn bộ dải sản phẩm Tesla.
Ford F-150 Lightning – 24.165 xe
Dòng F-Series vẫn bán chạy nhất nước Mỹ nên không khó hiểu khi biến thể thuần điện Lightning ghi nhận doanh số tăng 54% so với 2022.
BMW i4 – 22.583 xe
Là bản thuần điện của 4-Series Gran Coupe, mẫu xe này gây bất ngờ khi chiếm 44% doanh số của dòng xe 4-Series trong năm 2023 và mình nó bán được nhiều hơn toàn bộ dòng 5-Series.
Kia EV6 – 18.879 xe
Kiểu dáng đẹp mắt, cabin rộng rãi và cảm giác lái năng động là những đặc tính tốt của EV6 nhưng giá lại đắt hơn so với mẫu xe có cùng nền tảng là Ioniq 5, nên doanh số đã giảm so với năm 2022.
BMW iX – 17.301 xe
Giá bán trên 87.000 USD (2,132 tỷ đồng) cùng ngoại hình gây tranh cãi không ngăn cản được đà tăng trưởng của mẫu SUV hiệu năng cao này. Doanh số bán iX còn nhiều hơn một số mẫu SUV quen thuộc của BMW như X4 hay X6.
Nissan Ariya – 13.464 xe
Sau một thời gian dài chỉ còn chiếc Leaf làm sản phẩm xe điện chủ lực, gần đây Nissan có thêm Ariya và gần như ngay lập tức ghi nhận doanh số tốt. Mẫu xe mới bán tốt hơn 6.000 chiếc so với Leaf nhờ hệ thống sạc tiên tiến và kiểu dáng bắt mắt hơn.
Hyundai Ioniq 6 – 12.999 xe
Chiếc Hyundai thứ hai trên nền tảng E-GMP có thiết kế bắt mắt, mức giá khởi điểm hấp dẫn 38.650 USD (947 triệu đồng) và phạm vi hoạt động ấn tượng nên đã được Car and Driver vinh danh là mẫu xe điện tốt nhất 2023. Ioniq 6 được kỳ vọng sẽ có một năm 2024 bùng nổ hơn nữa.
Tham khảo Car and Driver