Để tranh tài tại
Lemans 24h, thay vì chỉ tập trung cho việc tạo ra một chiếc xe đua thiên về tốc
độ như F1, các nhà sản xuất còn bắt buộc phải làm ra một chiếc xe thật đáng tin
cậy để có thể trụ vững liên tục 24 tiếng chạy không ngừng nghỉ.
Jaguar XJR-6
Trang bị động cơ V12, công suất
680 mã lực tại vòng tua 6500 vòng, thiết kế bởi Tony, chiếc xe chỉ mất một mùa
giải để giành chiến thắng cho cả tay lái cũng như toàn nhà sản xuất trong hệ thống
Sport Car Championship. Chiếc xe cũng giành chiến thắng 2 lần tại Lemans trước
khi bị thay thế từ năm 1986.
Ford GT40 Mark II
Khi Enzo Ferrari từ chối bán
toàn bộ công ty Ferrari cho Ford những phút cuối trong quá trình đàm phán,
chính Enzo đã khơi nguồn cảm hứng cho minh chứng “Mày đi chết đi” thú vị nhất
trong lịch sử xe hơi. Tức tối vì hụt mua Ferrari, Henry Ford II đã chỉ thị bộ
phận đua xe của công ty rằng phải đánh bại Ferrari bằng mọi giá tại Lemans. Kết
quả là Ford GT40 ra đời và giành chiến thắng 1-2-3 lịch sử tại Lemans 1966.
Thành công này là tiền đề cho GT40 trở lại Lemans và giành thêm 3 chiến thắng
khác.
Audi R10 TDI
Dùng máy V12 5.5 lít và hai
turbo song song cho công suất 700 mã lực, nhiên liệu Diesel thay vì xăng như
truyền thống, chiếc xe gần như không thể bị đánh bại trong thời kì đỉnh cao. Với
5 chiến thắng tại Lemans cùng với sự độc tôn của Audi đang dần hiện rõ khiến
ban tổ chức phải thay đổi các điều luật để trao thêm cơ hội chiến thắng cho các
xe khác.
Porsche 911
Porsche 911 đơn giản là dòng xe thành công nhất
khi tranh tài tại Lemans. Từ năm 1966, những chiếc 911 đã để lại dấu ấn tại
Lemans 24 giờ với khoảng 350 lần xuất phát cùng với hơn 30 chiến thắng trong từng
hạng mục mà nó tranh tài. Thành tích ấy là chưa tính tới thành tích của hai
dòng xe khác cũng thuộc họ 911 nhà Porsche là 911 GT1 và 935. Và tất nhiên chiếc
911 ấn tượng nhất khi đua tại Lemans là 911 Carrera RSR bạc với tem đua của nhà tài trợ Martini.
Ferrari 250 GTO
Có thể là chiếc xe đua đẹp
nhất từng tranh tài tại Lemans, 250 GTO là xe thương mại cho việc tham gia
tranh tài ở Group 3 Grand Touring. Đây là một trong những chiếc xe trang bị động
cơ đặt trước cuối cùng có thể cạnh tranh với những xe khác hạng mục cao hơn và
tuy chưa bao giờ giành chiến thắng tại Lemans nhưng giá trị lịch sử sẽ luôn gắn
bó với chiếc xe đặc biệt này. Bằng chứng là 250 GTO luôn nằm trong top đầu những
xe có giá trị bán lại cao nhất từ trước tới giờ với lần gần nhất xe được bán cho
một người mua ẩn danh với giá kỉ lục 48,5 triệu USD.
Ferrari 275 P
Thêm một chiếc Ferrari trong
danh sách và là một trong những chiếc Ferrari máy giữa đời đầu. 275 P làm nên lịch
sử cho hãng xe ngựa chồm khi là chiếc Ferrari duy nhất hai lần chiến thắng tại
Lemans lần lượt vào năm 1963 và 1964.
Bentley Speed 6
Nhắc tới Lemans mà không nhắc
tới Bentley thì quả là một thiếu sót. Speed Six là chiếc xe mang vinh quang về
cho hãng xe xứ sở sương mù khi chiến thắng tại Lemans vào các năm 1929 và về
đích với vị trí 1-2 vào năm 1930.
Sauber C9
Thành quả của sự hợp tác giữa
Mercedes và Sauber. Được giới thiệu lần đầu vào năm 1987, và phải đến hai năm
sau – 1989 nó mới giành được chiến thắng với vị trí 1-2-5 tại Lemans sau 24 giờ
tranh tài. Tại Lemans, trong vòng phân hạng chiếc C9 đã đạt được vận tốc 249mph
(khoảng 400kmh) trên đoạn đường thẳng Mulsanne nổi tiếng.
Aston Marin DBR1
Sau khi chiến thắng
Nurburgring 1000Km 3 lần, chiếc Aston Martin DBR1 giành chiến thắng tại Lemans
vào năm 1959. Ngồi đằng sau tay lái là Roy Savadori và Carroll Shelby (người
sau này tạo ra chiếc Shelby Cobra lẫy lừng). Người Ý có thể không đồng tình với
nhận định sau đây – DBR1 nằm trong số những chiếc xe đua đẹp nhất từng đua tại
Lemans.
Porsche 936
Ra mắt lần đầu vào năm 1976
như là chiếc xe kế tục huyền thoại 917 và chỉ có 3 chiếc được Porsche sản xuất.
Với 3 chiến thắng tại Lemans vào năm 1976, 1977 và 1981 cũng như giành được chiến
thắng tuyệt đối tại World Sportcar Championship, 936 xứng đáng là kế tục xứng
đáng của 917 và đứng trong hàng ngũ những chiếc xe đáng nhớ nhất tại Lemans.
Ferrari
512
Đối thủ truyền kiếp của Porsche 917, tuy đã từng
thắng tại giải Sebring, mẫu xe của thương hiệu ngựa chồm Modena vẫn không thể đủ
sức đánh bại Porsche 917 tại Lemans. Bỏ qua tất cả những điều trên, chiếc xe vẫn
thực sự đáng chú ý với âm thanh chói tai từ động cơ V12 5 lít cùng với sự xuất
hiện trong bộ phim Le Mans của tài tử Steve McQueen.
Mazda 787B
Đến từ đất nước Mặt trời mọc, thật bất ngờ
với cả những nhà sản xuất Châu Âu vốn thống trị Lemans từ trước đến bây giờ. Chiếc
xe ghi dấu ân với tư cách là xe đua Nhật Bản đầu tiên chiến thắng Lemans 24 giờ
vào năm 1991, cùng với sức mạnh bền bỉ và âm thanh ấn tượng từ động cơ Rotor,
chiếc 787B đã đánh bại cả những đối thủ sừng sỏ như Mercedes Sauber C11,
Porsche 962 và cả Jaguar XJR-12. Tuy không thực sự nhanh bằng những đối thủ của
mình, nhưng chính sự đáng tin cậy từ động cơ Rotor đã giúp cho Mazda là nhà sản
xuất Nhật duy nhất đứng trên bục vinh quang tại Lemans, thành tích mà mãi sau
này Toyota mới tiếp nối được từ năm 2018.
Jaguar D-Type
Là hình mẫu rất ảnh hưởng cho mẫu xe đường
trường E-Type của hãng. Chiến thắng ấn tượng tại Lemans 1957 với vị trí về đích
1-2-3-4-6 càng làm cho D-Type là một tượng đài của làng đua xe Anh quốc.
Porsche
917
Chiếc xe đua vĩ đại của Porsche, con quái vật
không thể không nhắc tới của Lemans. Khởi đầu là một chiếc xe rất không ổn định
về mặt khí đông học đến mức cần có một thần kinh thép cũng như một cái đầu điên
loạn mới dám điều khiển nó. Động cơ 12 xi lanh phẳng 4.5 lít làm mát bằng không
khí đã thành thương hiệu của Porsche khiến cho 917 trở thành một trong những
chiếc xe đua nhanh và mạnh nhất trong lịch sử. Cùng với đối thủ Ferrari 512,
917 cũng xuất hiện trong bộ phim Le Mans với tông màu xanh cam nổi bật của nhà
tài trợ Gulf Oil.
Porsche 956
Với tư cách là nhà sản xuất giàu thành tích nhất
tại Le Mans với 19 lần vô địch tuyệt đối, không lạ khi thêm một chiếc Porsche nữa
xuất hiện trong danh sách.
956 có thành tích và vị thế nổi bật khiến người
ta có thể viết một cuốn sách hay làm cả một bộ phim về nó. Động cơ 6 máy phẳng
trứ danh với 650 mã lực dưới bàn tay của nhà thiết kế tài ba Norbert Singer
mang lại vinh quang tột đỉnh cho 956 và người anh em 962. Từ năm 1982, chỉ
riêng 956 đã giành 4 chiến thắng liên tiếp tại Lemans cho Porsche, không chỉ có
động cơ bền bỉ mà còn có sự đột phá trong thiết kế thân xe cùng với việc áp dụng
hiệu ứng ground-effect đã mang lại lực ép đáng kể cho 956. Ra mắt lần đầu vào
năm 1982, vào năm 1984 một chiếc 956B đã lập kỉ lục về thời gian một vòng chạy
tại Green Hell Nurburgring dưới sự điều
khiển của tài năng đoản mệnh người Đức Stefan Bellof. Kỉ lục ấy tồn tại trong
suốt 35 năm và chỉ bị phá vỡ vào năm 2018 với chiếc 919 – cũng của Porsche.