Vì sao động cơ V4 không được sử dụng trên các mẫu xe thương mại?

0
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao động cơ V trên xe thương mại thường sử dụng từ V6 trở lên mà lại không có V4? Thực ra, V4 cũng thường được sử dụng nhưng chủ yếu lại nằm trên mô-tô phân khối lớn và những mẫu xe đua. Vậy, lý do vì sao mà động cơ này tuy tuyệt vời đến vậy lại không được sử dụng vào mục đích thương mại?


cp-1550081580-1024x512.jpg

V4 là một động cơ nhỏ gọn với chỉ hai xylanh mỗi hàng. Tuy nhiên, giống với những động cơ V khác, động cơ V4 vẫn phải có đủ hai đầu xylanh, hai đường ống xả và hai đai truyền xupap cùng số trục cam gấp đôi so với động cơ thẳng hàng truyền thống. Điều này dẫn đến việc số tiền mà hãng xe bỏ ra để phát triển động cơ này cũng như sản xuất nó phải lớn hơn so với động cơ I4. Lancia đã từng đưa ra một giải pháp để giải quyết vấn đề đó là dùng động cơ V4 với góc giữa hai hàng xylanh chỉ 19 độ thay vì 90 độ. Đó được cho là một giải pháp nếu không tính đến một vấn đề khác. Động cơ V4 có góc dưới 90 độ sẽ khiến nó hoạt động không trơn tru và cần thêm một trục cân bằng, việc đặt trục cân bằng này vào xe còn khó hơn cả việc phát triển hệ thống như trên.

Tuy khó khăn là thế nhưng động cơ V4 vẫn có cho mình những yếu tố khiến nó trở nên tuyệt vời. Đầu tiên, với chỉ hai xylanh mỗi bên, đây là một động cơ nhỏ gọn so với những động cơ khác. Với kích thước như vậy, động cơ nhỏ gọn này trở nên cứng chắc hơn với những động cơ khác. Trên một số mẫu xe đua, nó được dùng như một phần chịu tải của khung gầm xe, điển hình như Porsche 919 Hybrid. Một ưu điểm khác của động cơ này là khi hoạt động, hai hàng xy-lanh sẽ sinh ra lực đối ngược và triệt tiêu những lực quán tính dư thừa, khiến nó hoạt động một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra khi góc giữa hai xylanh đạt 90 độ.


F26S-16a-1024x834.jpg

Vì thế, đó là lý do tại sao V-4 không bao giờ được trang bị trong xe hơi thương mại, mặc dù nó đã được thử nghiệm bởi Ford và Lancia. Trên xe mô-tô, nó đáng giá hơn khi được trang bị trên những mẫu xe đầu bảng, như Ducati Panigale V4. Đối với Porsche 919, V4 được sử dụng vì nó kích thước nhỏ, độ cứng cao và mức tiêu thụ nhiên liệu tốt. Điều đó khiến Porsche dễ dàng để phát triển một hệ thống hybrid xung quanh động cơ và Porsche đã đặt ngân sách khổng lồ vào 919, vì vậy chi phí cao cho V4 dường như không phải là vấn đề.


cp-1-1-1024x677.jpg

Theo Road and Track

VNB
Author: VNB

Bài trướcFord F-550 được độ thành “chuyên cơ mặt đất” giá 1 triệu USD
Bài tiếp theoLamborghini Huracan màu xanh cốm nổi bật trên phố đêm