[IAA 2019] Land Rover Defender thế hệ thứ hai – mới mẻ và khác biệt toàn diện

0
64

Tại triển lãm IAA 2019 tổ chức tại Frankfurt (Đức), Jaguar Land Rover đã chính thức giới thiệu mẫu xe Land Rover Defender thế hệ thứ hai hoàn toàn mới mang tên mã L663. Đây là sản phẩm được thiết kế bởi Gerry McGovern, lắp ráp tại nhà máy JLR ở Slovakia, ra đời để thay thế cho Defender thế hệ đầu tiên (1983 – 2016) và không hề kế thừa bất cứ một chi tiết kỹ thuật nào từ mẫu xe tiền nhiệm.

Ngay từ những hình ảnh đầu tiên, có thể thấy Defender L663 dù được kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của thương hiệu Land Rover nói riêng và tập đoàn JLR nói chung, nhưng chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi bởi ngoại hình có phần kỳ dị, phần nào mất đi tính chất cứng cáp rắn rỏi bấy lâu nay. Chia sẻ về điều này, đội ngũ thiết kế Defender L663 cho biết họ đặt hiệu quả khí động học làm ưu tiên hàng đầu và quyết tâm đạt được bằng mọi giá, bất chấp việc phải hy sinh các yếu tố hoài cổ.

Một trong những quyết định gây tranh cãi khác đối với Defender L663 hoàn toàn mới là nó được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm unibody liền khối làm bằng nhôm thay vì cấu trúc body-on-frame khung thép truyền thống. Các kỹ sư Land Rover chọn phương án này nhằm giảm thiểu khối lượng tổng thể của xe, qua đó giúp Defender L663 tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời vẫn đảm bảo khả năng vận hành off road bền bỉ nhờ các thành phần như hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, khóa vi sai và hộp truyền động gài cầu 2 cấp độ – nhưng điều này chưa được kiểm chứng trên thực tế.

Ở thời điểm hiện tại, JLR chia Defender L663 ra làm 2 lựa chọn về kích cỡ, bao gồm Defender 110 có thiết kế 5 cửa sẽ được bán ra thị trường ngay đầu năm 2020 và Defender 90 nhỏ gọn hơn với 3 cửa sẽ ra mắt sau. Defender 110 dài 5.018 mm (trong đó chiều dài trục cơ sở đạt 3.022 mm) trong khi Defender 90 chỉ dài 4.583 mm (đã tính luôn cả bánh dự phòng sau đuôi).

Cung cấp khả năng vận hành cho Defender L663 là loạt động cơ Ingenium quen thuộc của JLR, có cả máy xăng lẫn máy dầu. 2 lựa chọn động cơ diesel tăng áp 4 xy lanh dung tích 2.0L gồm D200 (196 mã lực) và D240 (237 mã lực), còn các động cơ xăng tăng áp gồm P300 (4 xy lanh, 2.0L, 296 mã lực) và P400 (6 xy lanh, 3.0L, 395 mã lực, kết hợp cơ cấu điện mild hybrid). Chúng đều được kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp.

Tùy vào thị trường mà JLR sẽ phân phối một vài trong số tổng cộng 6 cấu hình gồm tiêu chuẩn, Defender S, Defender SE, Defender HSE, Defender X, và Defender First Edition. Trang bị ở bản tiêu chuẩn gồm hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 10 inch, cụm đồng hồ số 7 inch, đèn pha LED, hệ thống âm thanh 6 loa. Bản cao hơn có ghế trước chỉnh điện 18 hướng, nội thất bọc da, hệ thống âm thanh 14 loa, cùng danh sách dài các tính năng trợ lái điện tử.

Defender L663 còn có khả năng kéo tời lên đế 4,1 tấn và lội nước sâu gần 1 m. Các công nghệ hỗ trợ an toàn gồm phanh khẩn cấp, trợ giúp giữ làn, nhận biết biển báo giao thông, ga tự động, theo dõi mức độ tập trung của tài xế, trợ giúp đỗ xe trước và sau.

Giá bán Defender L663 khởi điểm ở mức 50.000 USD cho bản tiêu chuẩn dùng động cơ dầu 2.0L D200. Bản cấu hình cao cấp nhất là Defender X áp dụng cho Defender 110 sẽ có giá khoảng 80.000 USD và tăng thêm trong trường hợp lắp các gói tùy chọn cá nhân hóa như Explorer Pack, Adventure Pack hay Country Pack.

Theo Jaguar Land Rover

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here