Bộ ba Bugatti hiện đại cùng nhau khoe dáng tại Dubai

0
Tại trụ sở của Bugatti ở Molsheim, Pháp, việc những chiếc Bugatti của những thế hệ khác nhau ở cũng nhau là điều tương đối dễ dàng. Nhưng ở ngoài phạm vi đó, những chiếc Bugatti ở những thế hệ khác nhau thường ít khi có dịp xuất hiện chung, đặc biệt là những chiếc xe đã có vai trò định hình nên thương hiệu này ở thời hiện đại, ba thập kỷ liên tiếp.


Bugatti-EB110-Veyron-and-Chiron-in-Dubai-2-1024x576.jpg

Tại Dubai, dịp đặc biệt này đã diễn ra cách đây không lâu khi ba chiếc Bugatti của thế hệ hiện đại, EB110, Veyron và Chiron đã cùng nhau có mặt và dạo một vòng quanh các đường cao tốc cũng như đường đua Yas Marina Circuit. Cả ba chiếc xe này đã và đang đóng vai trò định hình thương hiệu Bugatti qua từng thập kỷ riêng của chúng. Đó là những năm 90 với EB110, đầu thế kỷ 21 với Bugatti Veyron và thập kỷ tiếp theo của thế kỷ này với Chiron.


Bugatti-EB110-Veyron-and-Chiron-in-Dubai-3-1024x575.jpg

Qua ba thế hệ khác nhau nhưng cả ba chiếc xe đều mang trên mình những công nghệ, những đặc điểm tạo nên thương hiệu. Điểm đặc biệt nhất phải nói đến là lưới tản nhiệt hình móng ngựa, một đặc trưng không thể thiếu của Bugatti. Những chiếc xe này đều sở hữu hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, đều có được khối động cơ dung tích lớn với bốn bộ tăng áp, có phần khung monocoque được làm bằng sợi carbon bên trong,… Những yếu tố này trở thành nền tảng của Bugatti qua ba thập kỷ liên tiếp, và những đặc điểm này đã giúp Bugatti cùng những chiếc siêu xe chinh phục nhiều kỷ lục tốc độ khác nhau.


Bugatti-EB110-Veyron-and-Chiron-in-Dubai-6-1024x576.jpg

Ở thập niên cuối của thế kỷ 20, Bugatti khi đó đã ra mắt và sản xuất dòng siêu xe EB110 khi đang thuộc sở hữu của ông chủ người Ý. Bugatti ra mắt chiếc xe vào tháng 9 năm 1991 và tên gọi của nó, với EB là Ettore Bugatti, người sáng lập nên hãng xe và con số 110, đánh dấu sinh nhật lần thứ 110 của ông tại thời điểm xe ra mắt.

Khi ra mắt, Bugatti EB110 được trang bị những công nghệ nổi bật nhất ở thời điểm đó. Bộ khung monocoque bằng sợi carbon chỉ nặng 125 kg và đây cũng là mẫu xe đầu tiên trên thế giới được sản xuất thương mại được sử dụng công nghệ này. Thân xe được làm bằng nhôm, sợi carbon cùng sợi Aramid, mâm xe được làm bằng ma-giê, ốc bằng titan đều là những gì tinh túy nhất được Bugatti trang bị cho EB 110 lúc bấy giờ.


Bugatti-EB110-Super-Sport-1-1-1024x576.jpg

Ở thời điểm đó, Bugatti của Romano Artioli trang bị cho EB110 khối động cơ V12 dung tích 3.5 lít đi cùng 4 bộ tăng áp và có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 8.250 vòng/phút. EB110 có sức mạnh 560 mã lực (610 mã lực ở phiên bản cao cấp nhất), xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp đến cả bốn bánh xe cho ra khả năng tăng tốc ấn tượng khi xe có thể đạt 100 km/h chỉ trong 3.26 giây tốc độ tối đa ở mức 351 km/h.

Có tổng cộng 128 chiếc EB 110 (96 chiếc EB 110 GT và 32 chiếc EB 110 SS) đã lăn bánh khỏi nhà máy tại Ý. Hai chiếc xe cuối cùng, hai chiếc EB 110 phiên bản đua với sức mạnh 670 mã lực cũng đã lăn bánh ra khỏi nhà máy vào năm 1995.


Bugatti-EB110-Veyron-and-Chiron-in-Dubai-5-1024x576.jpg

Sau khi được mua lại bởi Volkswagen vào năm 1998, mẫu xe kế nhiệm của EB110 ngay lập tức được phát triển và đến năm 2005, chiếc xe này được ra mắt với tên gọi Veyron. Trên mẫu xe này, Bugatti tiếp tục sử dụng bộ khung monocoque sợi carbon, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và động cơ với bốn bộ tăng áp.

Khi ra mắt, Bugatti Veyron đã trở thành chiếc hypercar đầu tiên với sức mạnh hơn 1.000 mã lực đến từ động cơ W16, dung tích 8.0 lít với bốn bộ tăng áp. Chiếc xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 2,5 giây, lên 200 km/h trong 7,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa lên đến 407 km/h. Vào năm 2010, Bugatti mang đén Veyron Super Sport với sức mạnh 1.200 mã lực. Ngay sau khi ra mắt, chiếc xe đã tạo nên kỷ lục tốc độ tại đường chạy Ehra-Lessien với tốc độ đạt được là 431.072 km/h.


Bugatti-Veyron-16.4-Super-Sport-1-1024x576.jpg

Mặc dù là một trong những chiếc xe mạnh nhất trên thị trường, tuy nhiên Veyron thực chất lại là một chiếc xe dễ kiểm soát và vô cùng thoải mái. Các sản phẩm của Bugatti luôn là những tác phẩm nghệ thuật di động và Veyron cũng không phải là ngoại lệ. Nó sở hữu những chất liệu cao cấp và sang trọng nhất, được hoàn thiện qua bàn tay của các thợ thủ công lành nghề trước khi được lắp ráp hoàn toàn thủ công tại trụ sở của Bugatti.

Có tổng cộng 450 chiếc Bugatti Veyron được sản xuất, bao gồm cả 48 chiếc Veyron Super Sport. Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2005, giá trị của những chiếc Bugatti đã liên tục tăng, hiện tại đã cao hơn hơn 30% đến 35% so với ban đầu.


Bugatti-EB110-Veyron-and-Chiron-in-Dubai-8-1024x576.jpg

Cuối cùng, hiện đại và mạnh mẽ nhất, Bugatti Chiron. Ra mắt lần đầu vào năm 2016, Chiron phiên bản tiêu chuẩn sở hữu công suất cực đại 1.500 mã lực trong khi các phiên bản cao cấp và các biến thể của mẫu xe này sở hữu công suất ở mức 1.600 mã lực. Xe chỉ tốn 2,4 giây để tăng tốc lên 100 km/h, sau đó, nó tiếp tục tăng tốc lên 200 km/h trong 6,1 giây và đạt 300 km/h sau 13,1 giây.


Bugatti-Chiron-1024x576.jpg

Cách đây không lâu, Bugatti đã thử sức với kỷ lục 0-400-0 km/h trong vòng 42 giây, sau đó là chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ ngoài 300 mph với Bugatti Chiron Super Sport 300+, tốc độ đạt được là 490.848 km/h (304.773 mph).

Bugatti sẽ sản xuất tổng cộng 500 chiếc Chiron, bao gồm cả các phiên bản đặc biệt của nó. Hiện tại, đã có hơn 250 chiếc được giao đến tay chủ nhân với mức giá khởi điểm từ 2,65 triệu USD.


Bugatti-EB110-Veyron-and-Chiron-in-Dubai-7-1024x575.jpg

Theo Bugatti

VNB
Author: VNB

Bài trướcXe siêu sang Rolls-Royce Wraith độ ấn tượng của thành viên CarPassion
Bài tiếp theoMcLaren P1 màu “Fusion Green Pearl 3” độc nhất thế giới được rao bán