Đánh giá Audi Q7 2020 tại Việt Nam – Bản nâng cấp toàn diện

0

Được nâng cấp facelift khi đang ở giữa chu kỳ thế hệ thứ 2, mẫu crossover hạng sang của Audi sở hữu diện mạo tươi mới và hàng loạt cải tiến từ công nghệ tiện ích cho đến vận hành.

Đầu tháng 5/2020, Audi Việt Nam chính thức cho giới thiệu mẫu xe Audi Q7 2020 đời mới nhằm mang đến thêm lựa chọn cho khách hàng đang tìm kiếm một chiếc crossover hạng sang cỡ trung mang thương hiệu Đức, có kiểu dáng bắt mắt, nhiều tính năng hiện đại và khả năng vận hành mạnh mẽ.


audi_q7_2020_vn_review_00-1024x576.jpg

Audi Q7 hiện đang ở thế hệ thứ 2, nằm cùng phân khúc với những đối thủ như BMW X5, Mercedes GLE, Volvo XC90, Lexus RX… Đến thị trường Việt Nam, Audi Q7 2020 được phân phối với một bản cấu hình 55 TFSI quattro, kèm theo một gói trang bị tùy chọn S Line thể thao và nhiều tùy chọn cao cấp riêng lẻ.

Ngoại thất

Về ngoại hình, Q7 2020 có nhiều thay đổi theo ngôn ngữ thiết kế mới mà Audi hiện đang triển khai cho toàn bộ các sản phẩm crossover Q-series. Lưới tản nhiệt Singleframe đặc trưng được mở rộng với hình bát giác và kiểu nan đứng, thay vì mang hình lục giác và dạng nan ngang như ở đời trước. Cụm đèn pha được cách tân với tạo hình dạng lượn sóng và được tách rời khỏi phần lưới tản nhiệt.


audi_q7_2020_vn_review_01-1024x684.jpg

Dải đèn LED matrix được trang bị tiêu chuẩn với thiết kế đường đèn mới nhấn mạnh chiều rộng của xe mỗi khi chạy tia từ trong ra ngoài, dải đèn to dần và hạ nhẹ về phía bên cánh. Cũng giống như đèn hậu, chúng phát tia xi nhan ấn tượng mỗi khi khóa hoặc mở khóa Q7. Mâm 19 inch tiêu chuẩn, tùy chọn lên đến 21 inch.


audi_q7_2020_vn_review_07-1024x684.jpg

Ở phía sau, sự thay đổi rõ rệt nhất là việc xe có thêm dải chrome nối liền cụm đèn hậu. Tương tự đèn pha, đèn hậu cũng được tái thiết kế với đồ họa chiếu sáng mới theo phong cách 3D nổi bật.


  • audi_q7_2020_vn_review_04-1024x576.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_10-1024x684.jpg

Tất cả đã khiến Q7 2020 trở nên khác biệt đáng kể so với đời trước, điều mà mọi người thường thấy ở những lần chuyển đổi thế hệ, chứ ít khi bắt gặp ở một lần nâng cấp facelift như thế này.

Kích thước

Thiết kế mới khiến xe được gia tăng đạt chiều dài 5.063 mm, rộng 1.970 mm và cao 1.741 mm (bao gồm ăng ten trên nóc). Trục cơ sở 2.994 mm với 7 chỗ ngồi thoải mái cho người lớn.


audi_q7_2020_vn_review_03-1024x576.jpg

Là một mẫu crossover hạng sang nên Audi Q7 2020 thể hiện sự tự tin với khoảng sáng gầm lên đến tối đa 245 mm nhờ hệ thống treo khí thích ứng – thành phần tiêu chuẩn được áp dụng cho tất cả các bản Q7 với 7 chỗ ngồi. Đây là sự ưu ái dành cho thị trường Việt Nam, vì ở châu Âu thì Q7 còn có phiên bản 5 chỗ ngồi dùng hệ thống treo thông thường với khoảng sáng gầm chỉ 185 mm.


audi_q7_2020_vn_review_08-1024x684.jpg

Theo nhà sản xuất, Audi Q7 vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc ở chiều dài nội thất cũng như khoảng không gian trần xe và khu để chân ở hai hàng ghế. Trước đây, Q7 cũng được biết đến như là một trong những mẫu xe đầu tiên trong phân khúc của nó có 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi, điều mà mãi về sau này các đối thủ mới bắt kịp.

Nội thất

Trái với quan niệm rằng phần nội thất của một bản nâng cấp facelift thường không có nhiều cải tiến, những ai bước vào bên trong Q7 2020 sẽ nhận ra ngay sự trau chuốt mà các kỹ sư Audi dành cho mẫu xe này, với phong cách thiết kế thừa hưởng từ mẫu Q8. Nội thất chủ yếu bọc da Cricket và nhựa mềm, kết hợp nhựa đen bóng và viền nhôm sáng màu.


audi_q7_2020_vn_review_29-1024x682.jpg

Khu vực táp-lô giờ đây không còn màn hình trung tâm nằm nổi tách biệt như trước nữa, mà thay vào đó là 2 màn hình cảm ứng kích thước lớn, gồm 1 màn hình 10,1 inch hiển thị thông tin giải trí nằm phía trên và 1 màn hình 8,6 inch điều khiển hệ thống điều hòa nhiệt độ nằm bên dưới. Các màn hình này đều sở hữu khả năng đưa ra phản hồi âm thanh và xúc giác khi nhấn vào, mang đến cảm giác quen thuộc giống như thao tác với các nút bấm vật lý trước đây.


audi_q7_2020_vn_review_12-1024x682.jpg

Nằm sau chiếc vô-lăng 3 chấu bọc da đa chức năng là bảng đồng hồ kết hợp giữa analog và một màn hình kỹ thuật số hiển thị thông tin hỗ trợ người lái. Hàng ghế trước chỉnh điện. Ghế lái và gương chiếu hậu nhớ vị trí. Điều hoà tự động 4 vùng độc lập. Hệ thống đề nổ nút bấm. Đèn viền nội thất LED. Cửa xe là loại tự động hít. Dàn âm thanh Bose 3D cao cấp.


audi_q7_2020_vn_review_31-1024x682.jpg

Hàng ghế giữa có khả năng điều chỉnh 4 hướng, mặt sau của lưng ghế trước tích hợp sẵn lưới treo đồ tiện dụng. Hàng ghế này có thể gặp lại theo tỉ lệ 40:20:40. Hàng ghế thứ 3 trên xe có thể được gập gọn xuống sàn xe theo tỉ lệ 50:50 nhờ nút nhấn điện. Khoang hành lý phía sau xe có dung tích 865 lít và có thể tăng lên mức 2.050 lít nếu gập hàng ghế thứ 2 và thứ 3 xuống.

An toàn

Audi Q7 55 TFSI quattro tiêu chuẩn tại Việt Nam được trang bị các thành phần an toàn như sau:

  • Túi khí 2 bên phía trước và túi khí cạnh bên
  • Đầy đủ ABS, EBD, cân bằng điện tử, traction control
  • Cruise control
  • Hỗ trợ chống trôi xe
  • Cảnh báo chệch làn đường
  • Cảnh báo chống kéo xe, chống trộm
  • Cảnh báo áp suất lốp

Vận hành

Kể từ đời 2020 này, Q7 được trang bị tiêu chuẩn hệ thống mild hybrid cho động cơ nhằm giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu thông qua máy phát khởi động BAS được dẫn động bằng dây đai, dùng nguồn điện chính 48V và kết nối với bộ pin lithium-ion nhỏ gọn để lưu trữ điện năng. Trong quá trình phanh, BAS có khả năng thu hồi lên tới 8 kW năng lượng để nạp lại vào bộ pin. Khi xe đang chạy trong dải vận tốc 55 – 160km/h mà người lái buông chân ga, động cơ sẽ tạm ngắt hoạt động để xe chạy trớn trong khoảng thời gian tối đa lên tới 40 giây, góp phần tiết kiệm 0,7 lít/100 km trong điều kiện thử nghiệm.


audi_q7_2020_vn_review_16-1024x682.jpg

Q7 55 TFSI quattro tại Việt Nam vận hành với động cơ V6 3.0L tăng áp có công suất 340 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm, tăng tốc từ 0 tới 100km/h trong 5,9 giây, vận tốc tối đa 250 km/h, hộp số 8 cấp tiptronic và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro.


audi_q7_2020_vn_review_21-1024x682.jpg

Xe có 7 chế độ lái thông qua hệ thống Audi drive select: efficiency (hiệu quả), comfort (thoải mái), auto (tự động), dynamic (linh hoạt), individual (cá nhân), allroad (mọi địa hình) và offroad (địa hình) với sự kết hợp của hệ thống treo khí. Hệ thống lựa chọn chế độ lái Audi can thiệp vào các hệ thống quản lý động cơ và hộp số, hệ thống hỗ trợ đánh lái, và giảm xóc của hệ thống treo khí thích ứng.


audi_q7_2020_vn_review_18-1024x682.jpg

Có thể đổi chế độ lái qua nút cảm ứng riêng biệt hoặc chọn ở màn hình 10,1 inch

Khi chọn một chế độ lái thiên về tiết kiệm nhiên liệu chẳng hạn như efficiency hay comfort, Q7 2020 sẽ lập tức điều chỉnh trợ lực vô-lăng nhiều hơn, kiềm chế bớt sức mạnh động cơ, ưu tiên chuyển cấp số cao sớm cũng như tăng độ êm ái của hệ thống treo. Ngược lại, với chế độ lái thiên về hiệu năng như dynamic, vô-lăng sẽ nặng hơn nhằm tăng cảm giác kiểm soát cho người điều khiển, động cơ được phát huy tối đa năng lực, hộp số sẽ chuyển số trễ hơn và hệ thống treo trở nên cứng hơn đồng thời hạ thấp thân xe để tăng hiệu quả khí động học.


audi_q7_2020_vn_review_28-1024x682.jpg

Lẫy chuyển số sau vô-lăng

Chế độ auto là hàng loạt những tinh chỉnh ở mức trung hòa giữa comfort và dynamic, được xe tự động ghi nhận và điều chỉnh dựa theo thói quen của người lái. Với các chế độ lái thiên về đi địa hình là allroad và offroad, hệ thống treo khí của Q7 2020 sẽ cố gắng nâng khoảng sáng gầm xe lên những mức cao nhất. Tất nhiên, với những người muốn tùy biến trải nghiệm lái theo ý thích, chỉ cần chọn chế độ individual và cài đặt từng thiết lập riêng biệt mà không bị phụ thuộc vào thiết lập có sẵn của xe.


audi_q7_2020_vn_review_22-1024x682.jpg

Các thiết lập tùy chỉnh được khi chọn chế độ individual

Sự linh hoạt trong vận hành chính là một phẩm chất rất đặc trưng của những dòng xe Đức cao cấp nói chung và xe Audi nói riêng. Từng chế độ lái đều mang lại cảm giác lái khác biệt rõ rệt, có thể nhận thấy được ngay khi chuyển đổi và do đó, phù hợp với bất cứ mọi nhu cầu nào của người lái.

Kết luận

Có thể khẳng định rằng, Audi Q7 mới đã thổi một luồng gió tươi mát vào phân khúc crossover hạng sang cỡ trung, nơi vốn có sự hiện diện của nhiều đối thủ nặng ký nhưng đã phần nào trở nên nhàm chán với khách Việt. Những gì Audi Q7 đem lại thực sự mới mẻ: thiết kế năng động, cơ chế truyền động mild hybrid vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm khi cần thiết, cùng với hàng loạt tiện ích phục vụ chủ nhân chu đáo.


  • audi_q7_2020_vn_review_02-1024x684.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_05-1024x684.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_06-1024x684.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_09-1024x684.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_11-1024x684.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_15-1024x682.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_26-1024x682.jpg

    Bảng đồng hồ


  • audi_q7_2020_vn_review_13-1024x682.jpg

    Màn hình 10,1 inch phía trên…


  • audi_q7_2020_vn_review_14-1024x682.jpg

    …và màn hình 8,6 phía dưới


  • audi_q7_2020_vn_review_17-1-1024x682.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_19-1024x682.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_20-1024x682.jpg

    Những mảng gỗ ốp sang trọng


  • audi_q7_2020_vn_review_27-1024x682.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_24-1024x682.jpg

    Khe gió ở cột B dành cho hàng ghế sau


  • audi_q7_2020_vn_review_23-1024x682.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_30-1024x682.jpg

  • audi_q7_2020_vn_review_25-1024x682.jpg

    Nút chỉnh điện dùng để gập hàng ghế thứ 3


  • audi_q7_2020_vn_review_32-1024x682.jpg

    Ở đuôi xe còn có nút nâng/hạ gầm tiện dụng khi cần vận chuyển đồ đạc vào khoang hành lý

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcNgười chơi xe Sài Gòn tậu Lamborghini Urus chính hãng thứ 4 về nước
Bài tiếp theoAudi Việt Nam mở rộng bảo hành xe mới