Audi đã giúp những chiếc SUV trở nên thoải mái hơn như thế nào?

0
Để giảm thiểu tình trạng lật ngang theo quán tính vào cua của những chiếc SUV, Audi đã ứng dụng công nghệ lai điện nhẹ 48V với các bộ truyền động mạnh mẽ, tạo nên hệ thống chống lật điện cơ học (eAWS) đặc biệt dành riêng cho những dòng SUV cỡ lớn.


Audi_Q_Suspenstion-7-1-1024x682.jpg

Hoạt động với các cảm biến, bộ truyền động trên nền tảng lai điện 48V, hệ thống cân bằng điện cơ học của Audi sẽ điều chỉnh các cơ cấu cân bằng ở trục trước và trục sau một cách liên tục nhằm mang đến khả năng vận hành tốt nhất cho chiếc xe. Nó sẽ giúp chiếc xe trở nên thoải mái hơn trên đường thẳng đồng thời giảm nghiêng khi vào cua. Bên cạnh đó, hệ thống cân bằng này có thể hoạt động một cách hiệu quả, chính xác và thậm chí không cần phải bảo dưỡng.


Audi_Q_Suspenstion-6-1.jpg

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, Audi đã sử dụng hệ thống này trên hầu hết những chiếc SUV cỡ lớn của hãng, những chiếc xe vốn có trọng lượng lớn và trọng tâm cao, dễ tạo ra quán tính lật lớn khi vào cua. Bằng cách sử dụng cảm biến, hệ thống này có thể nhận biết đây chính xác đó là tính huống như thế nào để điều chỉnh hiệu năng của lò xo cân bằng.


Audi_Q_Suspenstion-4-1-1024x683.jpg

Hệ thống sẽ bao gồm các thanh cân bằng xoắn đặt tại các trục bánh xe. Mỗi trục bánh sẽ có được hai nửa thanh trục cân bằng, đặt hai bên với một tơ điện để giúp chúng hoạt động, đặt giữa. Bằng cách xoay các bán trục cân bằng theo hướng ngược chiều nhau, mô-men xoắn có thể được tạo ra và chống lại mô-men quán tính của thân xe. Hệ thống này có thể hoạt động một cách độc lập cho từng bánh xe.


Audi_Q_Suspenstion-2-1-1024x724.jpg

Hai bộ điều khiển ở trục trước, trục sau sẽ gửi lệnh đến hệ thống nhằm đồng bộ hóa tốc độ giảm xóc, chiều cao xe, độ lật của thân xe và lật vòng quanh trọng tâm. Các yếu tố khác như điều kiện mặt đường, điều kiện lái như dư lái và thiếu lái cũng sẽ được sử dụng song song. Các dữ liệu này cũng sẽ được gửi về bộ điều khiển hệ thống khung gầm của xe.


Audi_Q_Suspenstion-5-1.jpg

Sử dụng các dữ liệu kể trên, hệ thống có thể tính toán mức độ phản hồi lý tưởng của từng bộ phận và điều chỉnh chúng cho phù hợp. Nền tảng điện 48V cho phép phản hồi ngay tức khắc, kể cả khi xe đang hoạt động ở tốc độ thấp. Các mộ-tơ điều khiển có thể tạo r aba cấp độ sức mạnh thông qua bộ bánh răng hành tinh, tạo ra tối đa lên đến 1.200 Nm mô-men xoắn để phục vụ quá trình chống lại quán tính lật nói trên.


Audi_Q_Suspension.jpg

Công nghệ cân bằng điện cơ học (eAWS) hiện đang có mặt trên những chiếc SUV cỡ lớn của Audi như Q7, SQ7, SQ8 và RS Q8.

Nguồn Audi

VNB
Author: VNB

Bài trướcToyota bắt đầu bán ra Yaris Cross hoàn toàn mới
Bài tiếp theoRolls-Royce ra mắt Ghost hoàn toàn mới