Lamborghini kỉ niệm sinh nhật lần thứ 50 của Lamborghini Urraco

0
173

Trong lịch sử phát triển của Lamborghini, bên cạnh những mẫu xe từng gây được nhiều tiếng vang như Lamborghini Miura hay Lamborghini Countach thì còn có những mẫu xe “ít ồn ào hơn” đã góp phần tạo dựng nên thương hiệu Lamborghini vững mạnh như ngày nay. Một trong số đó chính là mẫu xe Lamborghini Urraco – Mẫu xe hiện đại với nhiều đột phá, sáng tạo trong thiết kế cũng như kĩ thuật ở thời điểm bấy giờ.

Lamborghini Urraco được thương hiệu xe hơi Ý ra mắt lần đầu tại triển lãm Turin Motorshow vào tháng 10 năm 1970. Tính đến nay, mẫu xe thể thao 2+2 này đã có thể “đón” sinh nhật lần thứ 50 của mình. Thoạt nhìn, sự đơn giản và góc cạnh của chiếc Urraco tạo nên một cái nhìn khác biệt về một chiếc Lamborghini so với những mẫu xe với thiết kế đầy mềm mại và quyến rũ như Miura hay 350 GT. Tuy nhiên, sự góc cạnh cũng như vẻ khác biệt trong thiết kế của chiếc xe này chính là thành quả sáng tạo đầy táo bạo của đội ngũ thiết kế đến từ Bertone. Chính thương hiệu này cũng đã từng chắp bút thiết kế nên Countach – Một trong những mẫu xe nổi tiếng nhất của Lamborghini.

“Urraco” chính là tên gọi được lấy từ tên của một dòng bò đấu được lai tạo từ bò tót Miura. Khác với mẫu siêu xe “ăn khách” thời bấy giờ Miura, Urraco được ra đời dưới dạng một chiếc xe thể thao 2+2 với mức giá “dễ chịu” hơn cũng như dễ tiếp cận với khách hàng hơn. Chiếc xe được thiết kế bởi nhà thiết kế lừng danh Marcello Gandini – nhà thiết kế chính cho Carrozzeria Bertone ở thời điểm bấy giờ.

Không chỉ sở hữu thiết kế ngoại thất đầy ấn tượng, Urraco còn được trang bị những tính năng, các giải pháp kỹ thuật rất sáng tạo vào thời điểm đó và chính từ đó đã làm nên sự thành công của Lamborghini Urraco. Thành quả này được hình thành nhờ có sự đóng góp của kỹ sư Paolo Stanzani – Người phụ trách chính các vấn đề về mặt kĩ thuật của Urraco cùng Giám đốc kỹ thuật của Lamborghini thời bấy giờ. Lamborghini Urraco là mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới được ứng dụng trang bị hệ thống theo MacPherson ở cả 4 bánh xe.

Không chỉ đặc biệt trong kiểu dáng hay công nghệ, Lamborghini Urraco còn là mẫu xe được đội ngũ đến từ Lamborghini định hướng tới việc sản xuất với phương thức ít thủ công hơn đáng kể so với những mẫu Lamborghini đình đám như Miura. Về bản chất, theo ý muốn của Ferruccio Lamborghini, ông mong muốn mở rộng dây chuyền sản xuất của thương hiệu thời bấy giờ và chế tạo ra một chiếc Lamborghini có thể tiếp cận với công chúng rộng rãi hơn, dễ dàng hơn so với những mẫu siêu xe đắt đỏ ở thời điểm đó.

Ban đầu, Lamborghini Urraco được trình làng với trang bị động cơ V8 2,5 lít có khả năng sản sinh công suất 220 mã lực tại 7800 vòng/phút và chiếc xe có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 245 km/h. Việc cải tiến kỹ thuật được hoàn thiện bằng cách sử dụng đầu động cơ “buồng Heron” với phần bên trong phẳng và buồng đốt được chứa trong một khu vực lõm ở đỉnh piston. Thêm vào đó chính là trang bị bốn bộ chế hòa khí loại Weber 40 IDF1 thân kép.

Mẫu xe đầu tiên được ra mắt chính là P250 Urraco, trong đó chữ “P” là viết tắt kí hiệu ám chỉ vị trí đặt của động cơ và 250 là số biểu trưng cho dung tích động cơ (2,5 lít). Urraco P250 được sản xuất từ ​​năm 1970 đến năm 1976. Không lâu sau, tại triển lãm Turin Motorshow năm 1974, Lamborghini đã cho ra mắt Urraco phiên bản P200 với sức mạnh giảm đi một chút so với bản P250 với dung tích 2.0 Lít và có khả năng sản sinh công suất 182 mã lực. Phiên bản P200 được sản xuất dành riêng cho thị trường Ý trong giai đoạn từ 1975 đến 1977. Phiên bản P300 với dung tích 3.0 Lít cùng khả năng sản sinh công suất lên tới 265 mã lực được giới thiệu vào năm 1974 và sau đó được sản xuất từ ​​1975 đến 1979. Trong suốt vòng đời của Urraco, Lamborghini đã sản xuất và bán ra tổng cộng 776 chiếc, trong đó bao gồm 520 chiếc P250, 66 chiếc P200 và 190 chiếc P300.

Nguồn: Lamborghini

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here