“Bé hạt tiêu” Lotus Elise S2 độc nhất vô nhị tại Việt Nam

0
Tại thời điểm bắt đầu của phong trào chơi siêu xe và xe siêu sang ở nước ta, những khách hàng Việt lúc bấy giờ “mạnh tay” mang về nước các mẫu xe đắt giá và nhanh chóng tạo nên một trào lưu chơi xe đầy xa xỉ. Tuy vậy, số ít những người khác lại chọn cho mình một phong cách chơi xe riêng biệt khi đem về Việt Nam những mẫu xe độc đáo, ít “đụng hàng” hơn và chiếc Lotus Elise S2 xuất hiện trong bài viết là một ví dụ điển hình.


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-3-1024x683.jpg

Tính đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là chiếc Lotus Elise S2 độc nhất vô nhị tại nước ta, xe cập bến Việt Nam vào năm 2010 và đã có hơn 10 năm lăn bánh trên dải đất hình chữ S. Mẫu xe thể thao “hàng độc” này từng có thời gian dài thuộc sở hữu của một người chơi xe kín tiếng tại Sài Gòn, trước khi được “sang tay” lại cho Tập đoàn bất động sản Novaland. Mặc dù đã được đổi chủ, tần suất ra đường của mẫu xe thể thao này vẫn khá ít ỏi.


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-16-1024x683.jpg

Nguyên bản xe sở hữu lớp sơn vàng vô cùng nổi bật, kết hợp với đường sọc kép màu bạc kéo dài từ phần đầu đến đuôi xe. Sau khi gia nhập vào garage của Tập đoàn bất động sản Novaland, chiếc Elise S2 duy nhất Việt Nam đã được sơn đổi màu sang tông màu trắng tinh tế hơn, đi cùng với đó là các đường sọc màu bạc tạo điểm nhấn cho phần thân xe.


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-7-1024x655.jpg

Lotus Elise là mẫu xe thể thao hai chỗ sử dụng truyền động trục sau và khối động cơ đặt giữa. Phiên bản mui trần được phát triển từ đầu năm 1994 và lần đầu xuất hiện vào năm 1996 bởi nhà sản xuất Anh Quốc Lotus Cars. Tổng thể của xe cuốn hút nhờ thiết kế dữ dằn, đậm chất khí động học. Cụm đèn chiếu sáng trên xe có thiết kế lạ mắt và được bố trí độc đáo, lưới tản nhiệt được làm từ sợi carbon. Đáng chú ý phải kể đến biển số lặp “51A-013.13” đẹp mắt.


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-13-1024x683.jpg

Nắp ca-pô có tạo hình hầm hố với các khe thoát khí bằng sợi carbon, bộ mâm đa chấu trên xe có đường kính 16 inch và bề mặt được phay kim cương. Ẩn phía sau là đĩa phanh và cùm phanh được sơn đỏ làm điểm nhấn. Sau khi thế hệ đầu tiên đã trở nên lỗi thời cũng như không đáp ứng được những tiêu chuẩn an toàn khắt khe của châu Âu, Lotus Elise S2 (thế hệ thứ 2) bắt đầu được lên kế hoạch sản xuất và có mặt trên thị trường kể từ năm 2000. Đối tác tài trợ cho dự án này chính là General Motors.


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-11-1024x660.jpg

Tên xe được đặt dựa theo tên Elisa, cháu gái của Romano Artioli – chủ tịch của Lotus và Bugatti tại thời điểm xe ra mắt. Xe được xây dựng theo triết lý mới về một chiếc xe thuần thể thao, thay vì sử dụng những động cơ có dung tích “khủng” kiểu Mỹ, Elise được trang bị động cơ có công suất không quá ấn tượng nhưng có ưu điểm thân xe khá nhẹ. Khối lượng rỗng của Elise chỉ là 860 kg.


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-6-1024x641.jpg

  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-14-1024x652.jpg

  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-22-1024x683.jpg

  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-17-1024x659.jpg

Điểm cộng lớn nhất của Lotus Elise S2 nằm ở thiết kế nhỏ gọn và linh hoạt, cụ thể, chiều dài x rộng lần lượt là 3.785 x 1.719 mm. Chiều cao thấp, chỉ hơn 1.100 mm và trục cơ sở dài 2.300 mm. Một điểm thú vị khác về mẫu xe thể thao Anh Quốc nằm ở phần mui xe có thể tháo rời bằng tay, biến Elise thành một chiếc xe mui trần thời thượng. Chưa dừng lại ở đó, ngoại thất xe được trang bị hàng loạt các chi tiết được làm từ vật liệu sợi carbon “siêu nhẹ”, bao gồm : khe chia gió hông, khe thoát khí trên nắp động cơ,…


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-15-1024x661.jpg

Điểm nhấn ở đuôi xe chính là cụm đèn hậu tròn kép, tên của thương hiệu Lotus Cars đặt cách điệu ở vị trí trung tâm. Phía dưới là cụm ống xả thể thao và bộ khuếch tán bằng sợi carbon. Vì đã có tuổi thọ hơn chục năm nên một số chi tiết ở phần ngoại thất đã có dấu hiệu xuống cấp rõ rệt.


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-5-1024x675.jpg

Tiến vào bên trong, khoang nội thất đã được chủ nhân thay đổi từ phối màu đen-vàng sang đen-trắng, ghế ngồi thể thao và logo thương hiệu xe hơi nước Anh được thêu trên tựa đầu. Cabin được thiết kế đơn giản, tập trung hướng đến trải nghiệm lái. Bên trong khoang lái cũng được trang bị một số chi tiết làm từ sợi carbon.


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-2-1024x683.jpg

Lotus Elise S2 sử dụng động cơ 4 xy-lanh, có dung tích 1.8 lít của Toyota, động cơ này sản sinh công suất tối đa 190 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 181 Nm. Nhờ hệ thống treo, khung sườn chắc chắn và thân xe nhẹ, Elise có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 240 km/h. Một số biến thể khác của dòng xe này sử dụng động cơ 2.0 lít turbo, công suất lên tới 218 mã lực.


  • Be-hat-tieu-Lotus-Elise-S2-doc-nhat-vo-nhi-tai-Viet-Nam-23-1024x668.jpg

Dựa trên khung sườn của Lotus Elise, hãng độ đến từ Mỹ đã tạo ra chiếc Hennessey Venom – siêu xe từng một thời gây chấn động khi tốc độ tối đa đạt kỷ lục 435,31 km/h. Lotus Elise S2 có giá bán tại Mỹ khoảng 39.000 USD, đây được xem là một sự lựa chọn quá rẻ cho mẫu xe mang đến cảm giác lái tương tự Porsche hay Ferrari.

1 của 8

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

Bài trướcTìm hiểu những nâng cấp của Porsche 911 GT3 mới
Bài tiếp theoHRE trang bị cho Lamborghini Aventador SV Roadster bộ mâm Monoblock cổ điển