Những mẫu xe gia đình “nuôi” tốn nhất

0
39794

Giống với những thứ khác, xe hơi cũng như phụ tùng của nó không phải là thứ có thể hoạt động tốt suốt cả cuộc đời nó. Sẽ có lúc, phụ tùng trên xe có dấu hiệu “lão hóa”, xuống cấp, hư hỏng và cần được thay thế. Điều này dựa trên thời gian phục vụ của xe cũng như điều kiện vận hành thường xuyên của nó. Thông thường, những chiếc xe sẽ bắt đầu xuống cấp và hư hỏng thường xuyên hơn sau khoảng năm năm sử dụng hoặc khoảng 100.000 km.

Không phải vấn đề nào cũng đợi tới hai cột mốc trên mới bắt đầu xuất hiện, một số sẽ xuất hiện trước trong khi đó một số thứ khác có khả năng sẽ không hư. Mới đây, Consumer Reports đã công bố thống kê về giá thay thế một số các phụ tùng dễ hư nhất trên các dòng xe sang cũng như SUV. Dữ liệu của thống kê này được lấy từ RepairPal với giá thay thế trung bình của chi tiết đó cùng mức giá của một số dòng xe có chi phí thay thế đắt đỏ nhất.

Đầu tiên, đó là máy nén của hệ thống điều hòa. Cụm chi tiết tạo áp suất này thường có giá thay thế khi hư hỏng trung bình ở vào mức 1.211 USD (khoảng 27,8 triệu Đồng). Tuy nhiên, BMW 750Li là mẫu xe có chi phí thay đắt đỏ nhất khi tốn đến 4.453 USD (khoảng 102 triệu Đồng) để thay máy nén. Xếp ngay sau chiếc saloon sang trọng là mẫu xe Lexus GS450h với giá 3.693 USD (85 triệu Đồng) và Mercedes-Benz E400 với giá 3.684 USD (84,8 triệu Đồng).

Một cụm chi tiết khác cũng được dẫn đầu bởi BMW đó là bộ máy phát điện trên xe. Ở cụm chi tiết này, BMW M760i xDrive là mẫu xe có chi phí thay thế cao nhất khi tốn 2.669 USD (khoảng 61 triệu Đồng), theo sau là Porsche Cayenne, 2.810 USD (64,7 triệu Đồng). Hai con số này cao hơn nhiều lần so với chi phí trung bình của cụm chi tiết này khi nó chỉ thường tốn khoảng 825 USD (khoảng gần 20 triệu Đồng) để thay thế.

Bơm xăng có chi phí sửa chữa trung bình khoảng 1.135 USD (26,1 triệu Đồng) nhưng hai mẫu xe Lexus IS F và LS460 tốn đến 85 triệu Đồng để thay.

Một chi tiết khác cũng sẽ xuống cấp theo thời gian đó là máy đề, có giá khoảng 630 USD. Tuy nhiên Audi RS5 lại tốn đến 2.708 USD của khách hàng để thay thế chi tiết này trong khi mẫu xe Mercedes-AMG GL63 tốn 2.695 USD. Điều khiến giá thay bộ đề của Audi RS5 đắt đỏ chính là vị trí của cụm chi tiết này. Việc Audi bố trí ở vị trí khó khiến việc tiếp cận chi tiết lâu hơn, tốn nhiều giờ công hơn so với các hãng khác. Một số các chi tiết khác trên những chiếc Audi như dây đai cam, bơm nước,… cũng đắt hơn hầu hết những mẫu xe khác. Ở những mẫu xe mới sử dụng hệ dẫn động lai điện mild-hybrid 48V, bộ máy đề này được thay thế băng mô-tơ điện kéo dây cua-roa để khởi động máy. Cụm chi tiết này hẳn sẽ đắt tiền hơn so với loại máy đề như trước.

Khác với những mẫu xe ở trên khi chúng đều có giá bán khá đắt đỏ, BMW X1 có giá bán bình dân hơn lại có giá thay dây cua-roa đắt hơn gần năm lần so với giá trung bình, tốn đến 541 USD so với chi phí trung bình ở vào mức 140 USD.

Chi phí sửa chữa, thay giảm xóc

Ngoài ra, thống kê còn cho thấy được chi phí sửa chữa khá đắt đỏ của những chiếc xe thể thao, siêu xe so với những mẫu xe phổ thông khác. Chi phía của những mẫu xe này đắt đỏ không phải là do phụ tùng khi đa phần chúng đều sử dụng chung các phụ tùng của những mẫu xe phổ thông, trừ những chi tiết đặc biệt riêng của chúng. Chi phí sửa chữa đắt đỏ của những mẫu xe này thường là do thiết kế đặc biệt và gói gọn trong không gian chật hẹp của chúng. Điều này khiến việc tiếp cận các chi tiết cần sửa chữa khó khăn hơn và cũng cần thợ có thay nghề cao hơn để thực hiện điều này.

Nguồn: RepairPal, Consumer Reports